Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Những dự đoán chính xác của Steve Jobs, Bill Gates và Jeff Bezos về công nghệ 20 năm về trước

P.W
20/8/2019 15:54Phản hồi: 143
Những dự đoán chính xác của Steve Jobs, Bill Gates và Jeff Bezos về công nghệ 20 năm về trước
Trước giờ cũng không thiếu những bài viết nói về những lời dự đoán tương lai của những vị giám đốc công nghệ nổi tiếng, nhưng vừa rồi Business Insider có một bài viết đưa ra 9 “lời sấm truyền” của Steve Jobs, Bill GatesJeff Bezos đưa ra trước năm 2000. Hai đến ba thập kỷ sau, chúng đều trở thành sự thật. Bài này cũng không dài và khá hay, nên mình muốn chia sẻ với anh em.

Tinhte_Congnghe1.jpg

Đầu tiên là Steve Jobs. Năm 1984, ông dự đoán khi trả lời phỏng vấn tờ Access Magazine rằng “thế hệ máy tính kế tiếp là những trợ lý cho người dùng. Nói cách khác, nó giống như một con người bên trong chiếc hộp có khả năng biết trước người dùng muốn gì. Tôi luôn nghĩ rằng thật tuyệt nếu chúng ta mang được một chiếc hộp nho nhỏ theo người, một chiếc máy đi theo ta hàng ngày ấy.” Giờ đây ý tưởng của Steve Jobs ba chục năm trước trở thành iPhone, và trợ lý ảo Siri.

Tinhte_Congnghe3.jpg

Đến năm 1996, nói về xe cộ, trả lời phỏng vấn tờ Wired, Jobs cho rằng: “Lấy ví dụ showroom bán xe đi. Hàng tỷ Đô được bỏ vào việc mở kho chứa xe bán cho khách. Nó không phải thứ tốt. Nó vừa tốn cả đống tiền, dễ bị phá hoại, tốn cả thời gian quản lý kho bãi. Và, hầu hết thời gian, chiếc xe bạn muốn không ở showroom bạn tới thăm, mà nhân viên thường phải sang kho khác lấy xe đúng màu đúng loại để giao. Dẹp hết mấy cái đó có phải là hay không? Chỉ cần một chiếc xe mẫu màu trắng để chạy thử, kèm một đĩa dữ liệu để xem xe màu khác trông như thế nào. Sau đó bạn chọn xe và chờ giao tận nhà trong 1 tuần?”


Năm 2008, Tesla đã ứng dụng điều tương tự khi mở showroom đầu tiên tại Los Angeles, chỉ có vỏn vẹn vài xe làm mẫu cho khách xem. Ai muốn mua thì đặt online hoặc làm việc trực tiếp với người bán hàng.

Tinhte_Congnghe2.jpg

Cũng vẫn là năm 1996, cũng trong cuộc phỏng vấn với Wired, nhà sáng lập Apple nói rằng, “tôi chẳng lưu mấy thứ lên ổ cứng nữa. Tôi dùng email và lướt web rất nhiều, và cả hai cái này đều không cần lưu trữ dữ liệu. Thậm chí khi cần nhắc việc, tôi tự gửi cho mình email. Đó là ổ cứng của tôi.” Năm 2011, iCloud ra đời, và nhiều công cụ lưu trữ thông qua máy chủ đám mây khác như Google Drive hay Dropbox cũng đã trở thành thứ vô cùng phổ thông, hàng triệu anh em xài hàng ngày.

Tinhte_Congnghe4.jpg

Tiếp theo là Bill Gates. Năm 1999, trong cuốn sách Business @ the Speed of Thought, nhà sáng lập Microsoft cho rằng, “những máy quay video ghi hình nhà bạn sẽ trở nên phổ biến, cho bạn biết ai đến thăm nhà khi đang đi vắng”. Giờ những công cụ như chuông cửa Ring của Amazon đang làm đúng nhiệm vụ đó, cho chủ nhà biết người chuyển phát nhanh hoặc bạn bè đến nhà, hoặc đơn giản hơn là giúp căn nhà an ninh hơn khi biết ai đang đứng ở cửa.

Tinhte_Congnghe7.jpg

Cũng trong cuốn sách này, Gates dự đoán, “thiết bị sẽ có khả năng hiển thị quảng cáo thông minh. Chúng biết thói quen mua sắm của bạn, và sẽ hiển thị quảng cáo theo gu của mỗi người”. 20 năm sau đọc lại những dòng này không chỉ thấy phục ông tỷ phú, mà còn thấy rợn người khi bây giờ chỉ cần nói chuyện với nhau ngoài đường, sau đấy mở điện thoại bật app mạng xã hội lên đã thấy đầy quảng cáo dựa trên những cuộc trò chuyện phiếm trước đó.

Tinhte_Congnghe8.jpg

Quảng cáo



Kế đến, Bill Gates dự đoán rằng, “người tìm việc sẽ tìm được cơ hội nghề nghiệp trên mạng internet chỉ bằng việc liệt kê kỹ năng, xu hướng và sở thích của họ.” LinkedIn đang làm đúng điều đó, kết nối những người tìm việc với các tập đoàn lớn, giống như nhiều dịch vụ khác nữa.

Tinhte_Congnghe5.jpg

Cuối cùng là tỷ phú Jeff Bezos của Amazon. Năm 1999, trả lời phỏng vấn Wired, Bezos cho rằng “tôi cá một năm nữa chúng tôi (Amazon và Barnes & Noble) sẽ không phải là đối thủ trực tiếp nữa. Giờ thì đúng là như vậy, nhưng hướng đi của chúng tôi khác nhau. Chúng tôi đang cố gắng định hình thương mại điện tử, còn họ chỉ đang cố bảo vệ thị trường sách của họ.” Giờ kết quả ra sao hẳn anh em cũng đã rõ.

Tinhte_Congnghe9.jpg

Dự đoán năm 2020, Bezos nói vào năm 1999, “đồ nhu yếu phẩm như thực phẩm, giấy, chất giặt tẩy hay bất kỳ thứ gì cũng sẽ có thể mua online được”. Năm 2014, Amazon Prime Pantry ra mắt, cho phép mua đồ tạp hóa số lượng lớn trên trang web của Amazon thay vì phải chạy xe ra siêu thị.

Tinhte_Congnghe6.jpg

Quảng cáo



Cũng vào năm 1999, Jeff Bezos cũng đã dự đoán về Internet of Things, “tôi là một người tin vào những thiết bị gia dụng, rất nhiều thiết bị được kết nối với internet, tạo ra một hệ thống phục vụ con người.” Chính Amazon cũng đang đi theo định hướng này với những chiếc loa thông minh chạy AI Alexa hỗ trợ người dùng hàng ngày.

143 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

toolkit
CAO CẤP
5 năm
Công nghệ phát triển quá nhanh, mà bước đột phá quan trọng nhất là khi Apple ra mắt chiếc iPhone đầu tiên năm 2007, sau đó Apple luôn dẫn đầu công nghệ, thúc đẩy, đi đầu về phát triển công nghệ trên toàn TG, tạo công ăn việc làm cho các công ty như Foxconn, Samsung ...
asuwa
TÍCH CỰC
5 năm
@toolkit haha, vỗ tay
dual1
CAO CẤP
5 năm
@toolkit thích nhất là tiên đoán của Jack Ma, cách nay mấy chục năm lúc đó Jack còn làm thầy giáo và mê film chưởng. ảnh nói, một ngày nào đó tao sẽ đánh bại hết tất cả các cao thủ, bọn bạn cười ầm.
giờ đây lời tiên tri của Jack thành sự thật, ông đã đánh bại diệp vấn, muay thái, cao thủ thiếu lâm,...
phamith
ĐẠI BÀNG
5 năm
@toolkit Đột phá về công nghệ trong 20 năm qua mà bạn nói là iphone thì nghe thật buồn cười quá.
ngoc my tv
ĐẠI BÀNG
5 năm
@congmanh1991 bít éo gi ma theo sau , hãng nghiên cứu đc cái này , hãng thì nghiên cứu dc cái kia , face id vân tay chip 64 bit , đi trước androi lận đận 2 năm mới đuổi kịp
Mỗi thời đều có những những đặc thù riêng nhưng việc đưa ra các lời sấm truyền như trên từ 2 thập kỷ trước thì quả là những con người có cái nhìn xa và rộng ghê! Ai mà ngờ giờ con người thay đổi hẳn thói quen mua sắm qua hình thức online mạnh mẽ như bây giờ hay như việc lưu trữ dữ liệu trên mây thay vì các ổ cứng truyền thống! Dự đoán giỏi, làm được lại càng giỏi, ko biết thế giới công nghệ sẽ phát triển mức nào ở tương lai 20 năm sau (tức 2039) nhỉ? Có AE nào đủ mạnh dạn đưa ra các lời sấm truyền như 3 vị trên ko? 12-8-2019 (4).gif
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
knight2255
TÍCH CỰC
5 năm
@crazysexycool1981 Báo thì chịu, mở ra mùi hơi hôi.
Mình đang nói sách á hehe.
Sút lợn
TÍCH CỰC
5 năm
@knight2255 Tôi đọc sách hàng chục năm rồi mà cầm Kindle đọc thì bỏ luôn việc đi mua sách đây. Ipad tôi đọc thấy thua Kindle rất nhiều mặt.
@knight2255 tất nhiên, nhưng lúc đi chơi xa chỉ cần quắp 1 cái kindle nhỏ gọn theo là bao nhiêu sách cần là có, chưa kể sync tức thì nếu bạn muốn mua sách mới, tiết kiệm nhiểu thứ lắm, để rồi coi, sách giấy k chết nhưng sẽ dần dần dc thay thế 1 phần nào đó bởi sách điện tử thui
@crazysexycool1981 20 năm sau bạn lên chức ông 😆
Mình dự đoán trong vòng 4 tháng nữa thôi là trái đất sẽ có sự thay đổi dữ dội, mọi người sẽ phải bắt buộc ghi năm 2020 trên giấy tờ sổ sách trong lúc làm việc.
asuwa
TÍCH CỰC
5 năm
@Nam Air Thánh dự.
@linda_cẩm lan sục Ngày nào cũng mở live stream của Linda để nghe chửi cs vui tai phết 😁
@Nhựt đây linda cẩm lan sục chứ ko phải lisa phạm má ơi... ở vn mà chưởi cho nó cồng đầu ah...
@linda_cẩm lan sục Chết mọ nhầm hàng họ. Mà thôi thể loại này ko phải khẩu vị của mình rồi. Đổi món đi đầu bếp.
Còn tôi một nhà thiên tài bình luận và phán đoán...và tôi dự đoán rằng điện thoại sẽ thành một công cụ bảo vệ chẳng hạn như cháy pin phù pin và nổ
Mình mạnh dạn dự đoán ... Sau này Iron man bay đầy trời .. Máy bay ế hết nhé 😁
@Bão Sài Gòn Là ironbird chứ. Nó đang bay đầy đó bạn.
Toàn mấy ông đặt nền tảng, rồi định hướng phát triển CN cho TG thì dự đoán đúng là bình thường 😁. Giờ mình ngồi nói phét nó chuẩn thì mới kinh =)))
@dunggrap Ai chém gió thì 100 điều thể nào chả đúng 1 2 điều mỗi tội dân thường không ai thèm nghe thôi, còn người ta nổi tiếng được báo đài nghe thì vậy thôi. :D
@xuantruong1992 vậy thì phải hỏi ngược lại. tại sao họ cũng như mình mà họ nổi tiếng còn mình thì ko.
asuwa
TÍCH CỰC
5 năm
@dunggrap người ta chém gió nhưng có căn cứ, còn mình thì chém mỏi tay, ko bít đâu mà lần
Sehtr7
ĐẠI BÀNG
5 năm
thế đéo nào năm 1999 Gates đã biết cách thị trường quảng cáo online vận hành mà vẫn để cho Google hốt cái thị trường này.

p/s: do thằng mập địt Steve Balmer thôi.
@Sehtr7 cái bing search, ôi thôi
rồi nó chán, thế đấy, biết xu hướng và làm như hạch thì
@Sehtr7 Cũng may mà cái windows không hoạt động kiểu đó đấy, thu tiền bản quyền 1 lần vậy đi chứ miễn phí mà xài máy tính mỗi góc hiện cái quảng cáo chắc tức chết ấy. 😁
tuanhavn77
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hacrot3000 Lúc gmail và YouTube miễn phí (và quảng cáo trên đó chưa xuất hiện) mình còn thắc mắc hoài không hiểu họ kiếm tiền bằng cách gì nữa kìa. Trong khi mấy cái tốt tương tự đều có thu phí.
hacrot3000
TÍCH CỰC
5 năm
@tuanhavn77 Các công ty kinh doanh tài chính luôn nhận thấy những tiềm năng hoặc họ chấp nhận các khoản đầu tư tiềm năng đầy rủi ro để rồi 5 hay 10 năm sau thu lại lợi nhuận siêu siêu khủng. Và nên nhớ đồ miễn phí chỉ có trong bẫy chuột ;)
Một trong những công cụ mà giúp Google kiếm được nhiều tiền nhất chính là google analytics - đoạn script nhỏ nhúng vào web để giúp các website thống kê được lượng người truy cập, cái đó dù cũng miễn phí nhưng lại thu lợi nhuận khổng lồ, hay cái reCapcha cũng miễn phí nhưng đem lại hàng tỉ USD lợi nhuận.
Con người sẽ có 3 thứ ko làm đc .
1 là : ( sửa ) Trường sinh bất lão .
2 là : động cơ vĩnh cửu .
3 là : cái gì quên mất rồi .

Và nó là của ông gì tên la lá leonadvanh ci gì đó . :p
Nó mới là dự chính xác tư thế kỷ trước òi . Còn mấy lão này thì … Muỗi
@minhthuvc Các tôn giáo đều có trạng thái mà người tu hành đạt đến cái gọi là trường sinh bất lão rồi bác :v
Phật giáo gọi đấy là nhập Niết bàn, là chứng quả
Đạo giáo gọi là hợp Đạo, là phản bản quy nguyên
Nho giáo gọi đấy là phối Thiên, là hợp hạo nhiên chính khí
Ngắn gọn là tu thành Nguyên thần.
ngonngon1235
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Clrscr Ý tưởng hay. Cách di chuyển giữa các hành tinh cũng như thuê xe vậy: thay vì xe thì là một cơ thể khác, còn người thuê xe là bộ não, là ý thức, thay vì tới tận nơi để thuê xe thì chỉ cần gửi bộ não bằng tín hiệu kts hay gì đó hiện đại hơn, vì bộ não lúc đó đã được số hóa.
khanghk
TÍCH CỰC
5 năm
@Clrscr vậy thì có cơ chế gì đảm bảo không bị clone không nhể. chứ chẳng may di chuyển sao nó ra thành 2 bản thì xong,
Clrscr
TÍCH CỰC
5 năm
@SilverWolf501 Bạn yên tâm. Đến lúc đó công nghệ sẽ có cách giải quyết mọi vấn đề để đảm bảo bộ não/trí tuệ A là bất biến, duy nhất.
[Zeus]
CAO CẤP
5 năm
Cứ tích cực chém gió nhiều vào, trăm cái cỡ nào cũng trúng 1 cái, và khi anh trở thành huyền thoại hoặc có rất rất nhiều tiền, thì những lời đó sẽ thành những câu nói bất hủ. :p
princez
CAO CẤP
5 năm
@[Zeus] Đúng vậy, mình cảm thấy mấy ông này chém thì nhiều hơn, vì trong chúng ta ai chả luôn tưởng tượng ra một tương lai với những thứ như phim viễn tưởng. Nhưng thực hiện được hay không thì không biết được. Nên nếu là mình mình cũng sẽ chém toẹt hết ra, đúng được thì đúng mà không đúng thì ... tức là tương lai sắp tới nó sẽ đúng thôi 😁
VD: sau này con người sẽ không đi ô tô xe máy nữa mà nhà nào cũng có máy bay, chơi game thực tế ảo hay nạp kiến thước vào đầu còn thật hơn cả Matrix hay Inception ... vv và mây mây ...
@[Zeus] Những thứ các ông này đoán là trong lĩnh vực kinh doanh của người ta. Có những thứ có thể họ ngưng nên công ty khác làm được như Telsa với dự đoán của Jobs.
Vì các anh là người đi đầu, tạo ra cuộc chơi này mà 😁
QuanDzung
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thomas.toan :D
Những bộ óc thiên tài
Họ là những người tiên phong, những người dẫn dắt và là những người có ảnh hưởng nên những phát biểu này cũng là những định hướng phát triển công nghệ mà họ đang theo đuổi và dĩ nhiên chúng phải thành hiện thực thôi.
Mình dự đoán pin smartphone sau này sẽ có thể dùng được 2 ngày mà k cần sạc 😁
Nếu ai hay đọc các tiểu thuyết khoa học viễn tượng (Science Fiction) của Mỹ sẽ thấy rất nhiều những tiên đoán như này. Người Mỹ vốn có trí tưởng tượng rất phong phú, một phần là vì xã hội của họ tự do trong lối suy nghĩ, ví dụ: họ có thể tưởng tượng Nhà Trắng bị đánh sập mà không bị chính quyền bắt vì tội phản động trong tư tưởng, hoặc tưởng tượng Trái Đất bị người ngoài hành tinh xâm chiếm mà không lo bị vu cáo là có tư tưởng sai lệch, tự diễn biến, tự chuyển hóa, gây hoang mang trong quần chúng dư luận,... Thế nên càng nhiều ý tưởng được đưa ra, chỉ một phần trong số đó thành hiện thực, thì số phát minh cũng đã cực kỳ khổng lồ rồi.
@Black Mamba Sứ Đông nào mà nghĩ Tầu đang sâm chiếm việt Nam là bị bỏ tù ngay
@Black Mamba Sai rồi nhé. Bạn nghĩ một ngày nào đó nhà trắng có thể bị đánh sập thì quá bình thường. Còn bạn nghĩ MỘT NGÀY NÀO ĐÓ BẠN SẼ ĐÁNH SẬP NHÀ TRẮNG thì nó là một câu chuyện khác nha.
@Black Mamba avatar hấp dẫn dữ...
thaiminhfd
TÍCH CỰC
5 năm
Tác giả chuyện Doremon còn dự đoán được nhiều thứ từ trước đó khá lâu nữa kìa
Hắc Bạch
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thaiminhfd dự đoán tận sau năm 2112 nữa mà.
Hôm đó là 1 ngày trời mưa, các bác này rảnh rồi ra quán hút thuốc lào, uống trà đá quán em, sao các bác dự đoán chuẩn thế không biết, em nhớ các bác ý hôm đó còn ghi sổ mà, các bác nói chưa tới ngày lãnh lương, em vẫn còn giữ sổ nợ đó làm kỷ niệm.
hay quá 😁
ĐÚng là các thiên tài
gietchetad
TÍCH CỰC
5 năm
Thế này chứng minh cho việc các ông đó tài đến mức nào và công nghệ phát triển nhanh đến đâu.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019