So sánh tai nghe Sony & Beats: “Kẻ tám lạng, người nửa cân”

27/11/2018 16:36Phản hồi: 3
So sánh tai nghe Sony & Beats: “Kẻ tám lạng, người nửa cân”
Theo thống kê hiện nay, phần lớn người dùng lựa chọn tai nghe dựa trên thương hiệu thay vì chất lượng âm thanh thực tế. Điều này khiến cho nhiều người dù đã lựa chọn các hãng “có tiếng” như Sony, Beats, Pioneer,... nhưng vẫn không thực sự ưng ý.

Cuộc chiến giành thị phần giữa “2 ông lớn” Sony và Beats buộc 2 hãng liên tục tung ra các chiến dịch quảng bá sản phẩm rầm rộ. Người dùng cần phải biết những sự thật gì để tránh được chiêu trò của các nhà sản xuất và chọn được tai nghe thực sự chất lượng?

Bài viết này sẽ so sánh chất lượng tai nghe của Sony và Beats, cụ thể hơn về dòng Extra Bass và dòng Chống Ồn của 2 hãng. Qua đó, bạn có thể phân biệt đâu là những chiếc tai nghe thật đáng túi tiền và đâu là những chiếc tốt “do quảng cáo”
Xem thêm: Những điều cần biết để có một chiếc tai nghe hoàn hảo


Tổng quan về tai nghe Sony:


Sony luôn được xếp ở vị trí cao so với các thương hiệu lớn nhờ liên tục tung ra nhiều sản phẩm chất lượng cao với nhiều thiết kế độc đáo. Thành công lớn nhất của Sony là giữ được chất lượng đồng đều cho gần như tất cả các tai nghe của mình.

Từ phân khúc thường cho đến phân khúc cao cấp, Sony đều chinh phục được đông đảo người dùng bởi tính năng chống ồn chủ động 100%. Đặc biệt, Sony không “ngủ quên trên chiến thắng” khi liên tục có những cải tiến độc đáo và tinh tế với các dòng sản phẩm mới.

Các sản phẩm nổi bật của Sony phải kể tới dòng MDR với MDR-1A, MDR-1000X hay dòng XB với XB950B1, XB950N1, … Dòng sản phẩm Premium của hãng cũng khẳng định đẳng cấp như MDR-Z1R, NW-WM1Z hay TA-ZH1ES DAC/Amp với giá không hề rẻ nhưng cực đáng đồng tiền bát gạo.
Xem thêm: Top tai nghe Sony bluetooth Over Ear tốt nhất 2018

Tổng quan về tai nghe Beats:


Trên thị trường tai nghe cao cấp, Beats chiếm tới 50% thị phần là một minh chứng rõ ràng cho thành công khổng lồ của hãng này. Đặc điểm nổi trội làm nên tên tuổi của Beats chính là âm thanh nhấn vào dải bass khỏe khoắn phù hợp với các bản Dance, Rave hay EDM.

Nhiều người sành về âm thanh không ưa Beats, bởi với họ tai nghe tốt phải chính xác tuyệt đối, không được “nịnh” tai trên bất cứ dải âm nào. Công dụng lớn nhất của tai nghe là để giải trí, liệu có sai khi Beats chọn nhấn mạnh vào dải âm bộ não con người ưa thích nhất?

Sau khi đầu quân cho Apple, Beats quay lại tham chiến trên thị trường Headphone với đội ngũ kỹ thuật hùng hậu, mang đến nhiều cải tiến chất lượng. Các Fans sẽ không thể quên Solo3 không dây có phạm vi kết nối cực xa với pin sử dụng lên tới 40 giờ.

Cạnh tranh giữa 2 hãng:

Quảng cáo



Xét về khía cạnh hình ảnh truyền thông, thương hiệu thì Beats ăn đứt Sony. Thương hiệu của Beats gắn với DJ đình đám Dr. Dre vốn là sự kết hợp “song kiếm hợp bích” chưa kể thiết kế & kiểu dáng cực “chất”, cực hiện đại khiến hãng này nổi như cồn trong giới tai nghe Headphones.

Nhưng về độ sắc nét của chất âm thì Sony có phần nhỉnh hơn khi Beats vốn được cho là khéo “nịnh tai” người nghe chứ không thể qua mắt các tay nghe nhạc gạo cội trên thị trường với các dải âm được cho là không có gì đặc sắc.

Beats sẽ khiến người đeo trở nên cá tính, chất chơi hơn nhưng nếu muốn thưởng thức âm nhạc sâu lắng thì nên sử dụng 1 chiếc Sony. Khác biệt giữa 2 hãng tai nghe là không lớn nên nhiều người hâm mộ muốn … 2 hãng về chung “1 nhà” để sản phẩm trở nên hoàn hảo.
Xem thêm: Top tai nghe Sony bluetooth Over Ear tốt nhất 2018

So sánh dòng Extra Bass:

1.Dòng Extra Bass của Sony

Quảng cáo


Nếu gu của bạn là những bản nhạc sâu lắng hay EDM mạnh mẽ thì chắc chắn các sản phẩm thuộc dòng eXtra Bass của Sony sẽ làm bạn hài lòng. Chất riêng của các tai nghe Sony chính là âm bass vô cùng phóng khoáng, dày và ấm áp.

Bộ Bass Boost tích hợp trong tai nghe dòng XB khiến chế độ thường cũng đã có lượng Bass nhiều. Nhưng vẫn còn tính năng Extra Bass hứa hẹn sẽ khiến các tín đồ BassHead phải đổ gục.

Chất âm Bass sâu lắng, nảy và rền rất toả khiến cho những bản EDM của Alan Walker hay Rave của Martin Garrix nghe đã hơn nhiều. Chính sự trau chuốt trong dải Bass nên dải Mid và Treble của dòng Sony eXtra Bass chỉ khá tròn vai, nếu không muốn nói là hơi mờ nhạt.
Xem thêm: Đánh giá tai nghe Sony MDR XB650BT

2. Dòng Extra Bass của Beats


Những gì bạn kỳ vọng vào âm Bass hoàn hảo, đều có thể tìm thấy ở những tai nghe của Beats. Bỏ xa những tai nghe chất lượng kém với âm Bass bập bùng, Beats làm nên thương hiệu của mình chính nhờ âm Bass luôn có độ sâu vượt trội.

Bạn cũng đừng lo lắng âm Bass sẽ lấn át hết các dải âm còn lại khi dùng Beats. Những chiếc tai nghe này vẫn giữ được lượng âm treble vừa phải và đặc biệt là dải mids cũng rất mượt mà.

Phần Mid-Bass được làm khá khéo khi cho vào hỗn hợp âm Bass khiến cho các âm không quá lạc lõng vì đánh ở cường độ mạnh. Tuy vậy, dải Low-mid có thể hơi lạc điệu do không hòa nhập được với chất âm cực nhiều nội lực và phóng khoáng.

3. So sánh giữa 2 dòng sản phẩm nổi bật Beats Solo 3 Wireless vs Sony XB950N1


Beats Solo 3 Wireless là sản phẩm ấn tượng nhất mà Beats từng giới thiệu tới công chúng nghe nhạc trong khi Sony XB950N1 lại là siêu phẩm Extra Bass trình làng với chức năng Noise Canceling cực đỉnh mà hiếm tai nghe nào có thể địch lại.

Đây là cặp đấu cân tài cân sức khi chỉ xét tính năng Extra Bass thì sự khác nhau là khó có thể thấy được. Cả 2 đều trình diễn một dải Bass cực điêu luyện với âm rất ẩm, rền và sâu lắng, đem lại trải nghiệm cực đã với các bản nhạc EDM hay Rave.

Sony XB950N1 có lợi thế là chụp tai Full-size, nam châm Neodymium giúp cho âm Bass mạnh mẽ hơn ở các nốt “lên đỉnh”, công nghệ kết nối tầm ngắn 1 chạm NFC giúp kết nối nhanh với mọi thiết bị.

Bên cạnh đó, Beats giỏi hơn ở khoản tiện ích sử dụng bên ngoài khi có thông báo mức pin, bộ điều khiển thiết bị trên dây cáp hay dễ dàng chuyển đổi sang Headset. Có thể thấy, nếu bạn quan tâm tới chất nhạc và tiện ích nội tại của tai nghe thì Sony đã là người chiến thắng trong cuộc đấu này.
Xem thêm: Đánh giá tai nghe Sony MDR-XB950N1


So sánh tính năng chống ồn:
1. Tính năng chống ồn của Sony


Khi “Công nghệ chống ồn kỹ thuật số chủ động” lên ngôi như hiện nay, rất nhiều nhà sản xuất đã đưa ra các sản phẩm có tính năng này như Bose, Sennheiser, AKG... Tuy nhiên, không một hãng nào có thể chống ồn được tốt như Sony.

Qua nhiều lần cải tiến, Sony đã cho ra đời con chip chuyên dụng cho việc khử tiếng ồn. Tính năng này của Sony hoạt động tốt, khử âm 100%, giúp người dùng có trải nghiệm nghe nhạc tập trung hoàn hảo.

2. Tính năng chống ồn của Beats


Khả năng chống ồn của Beats thực sự sẽ khiến bạn phải kinh ngạc. Beats sử dụng 2 microphone tích hợp để theo dõi và thích nghi với tiếng ồn bên ngoài hàng nghìn lần / giây. Nhưng đẳng cấp của Beats nằm ở chỗ nó không làm biến đổi hay tạo thêm âm thanh nào.


Ngay cả khi nơi bạn đang ngồi có bật nhạc rock ồn ào, hãy đeo chiếc tai nghe Beats vào và ngay lập tức, bạn có thể sống trong thế giới âm nhạc của riêng mình - nơi âm thanh bên ngoài thật khó có thể lọt vào.

3. So sánh giữa 2 dòng sản phẩm nổi bật Beats by Dre Studio Wireless vs Sony MDR-100ABN


Giống như cặp đấu trên, Beats vẫn tập trung vào vẻ ngoài hào nhoáng còn Sony vẫn chú trọng các tiện ích nội tại. Tính năng chống ồn ở 2 sản phẩm này lại hòa 1 lần nữa khi bạn có thể ngồi trong 1 quán Bar ồn ào và vẫn thưởng thức được nhạc một cách trọn vẹn.

Nếu chỉ xét riêng về khía cạnh chống ồn/ tạp âm Beats mạnh hơn khi sở hữu riêng tính năng Noise Isolation được cho là cực “bá đạo”, khiến âm thanh chỉ luẩn quẩn bên tai bạn, không thể thoát ra ngoài. Đây là chức năng tuyệt vời điển hình của những chiếc Closed-back huyền thoại.

Về khía cạnh khác, ngoài có âm thanh lớn hơn, Sony vượt trội về mọi tiện ích nội tại như nam châm Neodymium, Pin có thể sạc lại, tần số gấp đôi và công nghệ kết nối tầm ngắn 1 chạm NFC.

Kết luận

Chung quy lại thì với thương hiệu và những ưu điểm nổi trội của cả Sony lẫn Beats, các cái đầu đam mê âm nhạc sẽ không bị phật lòng. Với mức giá cao trên thị trường từ dòng sản phẩm bình dân tới Premium, đây là 1 sự đầu tư chất lượng cho trải nghiệm âm nhạc của bất cứ ai, đáng đồng tiền bát gạo.
Xem thêm các bài viết đánh giá tai nghe Sony
3 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tai nghe 2 thương hiệu này đều có điểm mạnh về âm trầm (bass). Nhưng theo trải nghiệm mình thấy Sony kiểm soát Bass tốt, gọn gàng và hài hoà với những dải khác hơn so với Beats. Beats thì bass cũng khá lực và sâu nhưng bị cái có đuôi, không gọn và đẹp bằng Sony, kiểm soát cũng k tốt bằng, nghe lâu khá mệt tai. Beats thì về mặt ngoại hình khỏi nói rồi, siêu đẹp, toàn được các ngôi sao, các em DJ lắc lư dùng và lăng xê. Túm lại thì có tiền vẫn sẽ chọn Sony về thẩm Edm 😁 Tai trâu nên chỉ thấy đc tới thế :D :D
@tàiphạm93 Mình cũng thấy Sony có vẻ khá mạnh về dòng Extra Bass hơn vì gg Extra Bass toàn ra Sony 😆)))
khanhn14
ĐẠI BÀNG
5 năm
còn thằng Sennheiser thì sao mấy bác?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019