Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Những thứ đi mua đồ có sẵn tốt hơn bạn tự làm bằng Raspberry Pi

Duy Luân
20/8/2019 22:5Phản hồi: 185
Những thứ đi mua đồ có sẵn tốt hơn bạn tự làm bằng Raspberry Pi
Raspberry Pi nhỏ gọn, rẻ, làm được nhiều thứ, nhưng không có nghĩa là thứ gì bạn cũng có thể dùng Pi. Thay vào đó, bạn có thể mua một món đồ đã được sản xuất sẵn, có khi lại rẻ hơn và chức năng đa dạng hơn so với việc tự làm một con Pi trong nhà.

1. Android Box / Android TV


Raspberry Pi có thể chạy được Android, tức là theo lý thuyết bạn có thể biết nó thành một đầu Android Box để dùng trong phòng khách nhà mình nhằm xem video, chơi game, cài thêm app... Tuy nhiên, quá trình thiết lập này không đơn giản, ngoài ra giao diện của Android cài lên Pi là giao diện của điện thoại / máy tính bảng, không được tối ưu để dùng cho TV. Cố gắng dùng thì vẫn được đấy, nhưng không tiện và không sướng. Hơn nữa, nó không có Google Play, không có Google Assistant, bạn phải tự mình cài thêm và cũng mất thời gian.

Trong khi đó, bạn có thể đi ra mua một cái Android Box như chiếc Xiaomi Mibox 4K giá chỉ 1,3 triệu đồng, hoặc FPT Play box giá khoảng 1,2 triệu. Trên này có sẵn hết tất cả mọi thứ bạn cần để dùng ở một chiếc TV hiện đại, có đủ các app giải trí bạn mong muốn, và lại được hỗ trợ chính thức từ Google nữa. Giá của mấy con box này tính ra gần bằng với tiền bạn đầu tư một con Raspberry Pi rồi (Pi 3 Model B giá khoảng 900k, thêm nguồn, thêm thẻ nhớ, case cho đẹp... cũng đội giá lên rồi).

FPT_Play_Box_Plus-8.jpg

2. Máy tính


Pi có giá rẻ và chạy hệ điều hành có thể scale trên giao diện desktop, tuy nhiên nó cũng có nhiều hạn chế: không chạy Windows, cài đặt ứng dụng tương đối khó hơn, và cấu hình cũng không đủ mạnh. Nếu bạn chỉ làm mấy tác vụ đơn giản kiểu lướt web, email thì cũng tạm được, nhưng trải nghiệm không thể nào bằng được một chiếc máy tính chạy Windows / Mac đúng nghĩa. Bạn có thể tiết kiệm được mớ tiền khi dùng Pi làm PC, nhưng trải nghiệm thì thua khá nhiều nên xem như bạn cũng đang bỏ ra chi phí để rước cái chậm và khó chịu vào người.

Pi chỉ phù hợp nếu bạn dùng nó với đúng mục đích mà nó được chế tạo ra: máy IoT, hoặc máy bán hàng, với những chức năng cố định. Việc cố gò ép chức năng sẽ không đem lại cho bạn trải nghiệm tốt.

Nếu bạn muốn một cái máy tính nhỏ gọn và giá rẻ, bạn có thể mua các máy NUC của Intel hoặc các giải pháp MiniPC. Tổng chi phí đầu tư để ra được một cái máy dùng được khoảng 7 triệu, và bạn có một cái PC đúng nghĩa có thể làm bất kì thứ gì bạn muốn.

INtel_NUC_mini_PC.jpg

3. Smarthome


Mình từng chia sẻ với anh em về Home Assistant (HASS), một hệ thống mã nguồn mở dùng để điều khiển smarthome. Bạn có thể tưởng tượng nó giống như là server điều khiển nhà thông minh của Google hay Xiaomi, có điều bạn là người kiểm soát nó, và server này chạy nội bộ trong nhà của bạn. Lợi ích là bạn có thể nối nhiều hãng sản xuất thiết bị vào căn nhà của mình ngay cả khi thiết bị đó không hỗ trợ các hệ sinh thái như Google Home, Mi Home, Apple HomeKit hay Amazon Alexa. Nó cũng chạy nhanh hơn và bảo mật hơn.

Tuy nhiên, công sức để thiết lập những món đồ này không hề nhỏ, bạn phải tốn sức gấp 2, gấp 3 mới có thể setup được một hệ thống vừa ý, trừ khi bạn là developer đã quen với việc setup máy chủ Linux. Chưa kể bạn phải lo bảo trì, bảo dưỡng khi có các bản update HASS mới, bạn phải sửa lỗi "server" khi có phát sinh và hàng tá vấn đề khác. Rồi bản thân con Pi cũng tốn chi phí mà, hết 1,2-1,5 triệu để chạy được.

Home_Asssiatnt.jpg

Trong khi đó, nếu bạn dùng sẵn các hệ thống smarthome như Google Home, Mi Home... thì bạn chỉ cần mua các món đồ smarthome về là dùng thôi, không cần setup trung tâm hay gì cả. Mọi thứ có thể được thực hiện từ điện thoại, và đặc biệt các món đồ của Google lại còn dùng được với Google Assistant tiếng Việt. Để HASS làm được chuyện đó thì phức tạp hơn và tốn công cấu hình lắm.

Quảng cáo


Và bạn biết một cái loa Google Assistant giờ có giá bao nhiêu không? Chỉ khoảng 700k-800k mà thôi, mà vừa làm chỗ nhận lệnh giọng nói, vừa chơi được nhạc, vừa có loa nữa đấy.

Tóm lại là để dùng smarthome bạn không cần phải dùng Raspberry Pi + HASS đâu, giải pháp có sẵn tiện hơn nhiều.

4. Khung tranh thông minh để bàn

Tự làm nghịch cho vui, tìm hiểu mày mò DIY này kia thì được, chứ để dùng làm khung tranh để bàn thì bạn có thể mua một chiếc Google Nest Hub. Giá chỉ tầm 2 triệu tùy chỗ bán nhưng bạn có thể dễ dàng thiết lập để khung hình này kết nối WiFi và tự lấy ảnh mới của bạn từ Google Photos xuống. Ngoài ra nó còn có thể chơi nhạc Spotify, xem YouTube, điều khiển nhà thông minh, và đặc biệt là tích hợp trợ lý ảo Google Assistant nữa. Một khung tranh bạn tự làm bằng Raspberry Pi sẽ không có đủ chức năng như thế này.

Xem hướng dẫn tự làm khung tranh thông minh bằng Raspberry Pi.

Cảm nhận Google Nest Hub: khung ảnh bé bé xinh xinh, có Google Assistant điều khiển nhà thông minh

Quảng cáo


Google_Nest_Hub.jpg

5. Những thứ nên làm với Raspberry Pi

185 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

apolong
TÍCH CỰC
5 năm
Hi Bác Duy Luân, Bác chăm chỉ quá

Công nhận đôi khi chúng ta quá mải mê vào việc làm một thứ gì đó, khiến nó trở nên rất rối rắm và tốn công, đến khi nghĩ lại thì ra chợ mua cho lẹ. 😆
@apolong tự làm thì bản kiểm soát nó tốt hơn, thêm thắt những cái sp bán sẵn ko có, ngoài ra Pi để thử nghiệm nhưng thứ dùng như trên chẳng hạn, thử nghiệm ngon mình có thể đưa sang cái khác tối ưu hơn, ngon hơn, bền bỉ hơn Pi.
@apolong Công việc của bạn ấy mà, phải chăm chỉ như thế mới có cơm
nghoangtin
ĐẠI BÀNG
5 năm
@apolong Ngày xưa có cái quảng cáo của sony walkman nội dung là có ông này sau bao năm đóng cửa, mày mò tự chế tạo đc bộ head phone to như cái vali hí hửng mang ra khoe thì thấy thiên hạ dùng walkman bé teojbor túi hết cả rồi.
ecovn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@apolong rất nhiều lần cặm cụi làm những thứ mà để rồi sau đó thấy nó xấu vl ra. Thà rằng mua cmn 1 cái cho nhanh - đẹp - rẻ - ít tốn thời gian. hahaha
truonghuydn
ĐẠI BÀNG
5 năm
Chính xác rồi, vì Pi chỉ dành cho những cái không có sẵn chứ giờ người ta làm ra sẵn mình đi làm lại có khi không tốt hơn cái đã có sẵn, thanks anh
vn_soft
CAO CẤP
5 năm
@truonghuydn Cái này gọi là tái [hát minh lại bánh xe. Tóm lại là Pi chỉ để thỏa mãn niềm vui vọc vạch
@vn_soft Nhờ vậy mà bánh xe hơi khác bánh xe bò đấy!
có vẻ time dư và k có gì để làm ?
Em hỏi ngu tí ạ cái này dùng để làm gì thế ạ em thấy mấy hôm nay đang hot thế ạ
GeforceGTX
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nguyenkhangpt92 Là máy tính nhúng bạn ạ, cơ bản nó cũng là 1 PC thu nhỏ.
@GeforceGTX ồ hoá ra là vậy em cảm ơn bác nhá
blizzaro
TÍCH CỰC
5 năm
@nguyenkhangpt92 Cái này ứng dụng vào cuộc sống thì ít . Chứ ứng dụng chủ yếu vào công nghiệp ^^ Nó thay cho 1 con máy tính để chạy các phần mềm nhỏ và độc lập .
@ebolaa nhưng mà nó vẫn là PC thu nhỏ chạy HĐH android hả bác
ủng hộ tinh thần cho bác Luân : ))
@[ß]ui_ðoi™ Mod Dy Lưng @Duy Luân rất tâm huyết vs CN 4.0, đặc biệt là internet of things...inh linh minh....
@songthuong09 Mình cũng thấy điều này. Hehe
pvming
TÍCH CỰC
5 năm
Ahihi. QC cho fpt luôn kìa. Nhưng xin lỗi chứ cái tvbox của fpt như shit.
@pvming Bình thường đã chán, hết 1 năm lại càng chán hơn 😁
talkmeyougay
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Nhựt đây Cục fpt chả ngon bằng chromecast đâu
pvming
TÍCH CỰC
5 năm
@ebolaa Từ lúc mua cái tvbox fpt về mình cảm thấy thù bọn fpt QC cho lắm vào còn tệ hơn cái tvbox hàng tàu đang xài có 600k. Còn của Fpt coi đc tý là mất kết nối, giật lag tùm lum.
Ngoại trừ làm để bán, để quay youtube thì đây là sản phẩm dành cho người rãnh rỗi, không dành cho số đông. Nói thẳng ra là tào lao.
@hieugahk Và dùng cả IoT nữa 😁 đâu phải cty nào cũng cần phải làm mấy con IoT như anh em đang làm đâu, chỉ cần một con nhỏ nhỏ đủ xử lý dữ liệu từ cảm biến và chạy thêm vài thứ nữa là ngon rùi

Ý mình đang nói Pi, còn mấy con controller của anh em thì có mục đích dùng riêng quá rõ ràng rồi
@hieugahk Mình nông dân mới chỉ chơi đến con này @@
upload_2019-8-22_9-7-1.png
nomad204
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Duong_Act Ngon đấy. Nghịch được những gì ở nó rồi đồng chí?
@nomad204 Mình mới xây dựng lại mấy bộ SPI, I2C, PWM, RS232... chưa có dự án cụ thể vì chưa có nhu cầu 😁
toolkit
CAO CẤP
5 năm
Raspberry Pi chủ yếu để vọc vạch, học tập, tất nhiên ko thể bằng các thiết bị chuyên dụng
Thomas6688
TÍCH CỰC
5 năm
Dành cho fan cuồng rỗi thời gian. Đời ko như là mơ hêhhe
Làm IoT bằng Raspbery cũng phải kèm mạch. Mà như vậy nếu biết code chút chút thì dùng Pic cho nó liền lạc.
Rồi app cũng phải viết Android hoặc Ios nên cũng không hiệu quả.
@Anh V Nguyễn làm IoT dùng mỗi PIC thì sao chạy 😃 thêm ESP nữa, mà nếu không liên quan đến Analog nhiều thì không cần PIC hay vđk tương đương đâu 😃
@ho xuan phu Pic là 1 ví dụ thôi, bản thân con ÉP 32 hay 8266 cũng là 1 vđk rồi, nhưng IoT mà không dùng vdk hoặc các bộ điều khiển thì cũng giống đồ chơi thôi.
@Anh V Nguyễn IoT thì tất nhiên là phải dựa trên vđk, thường thì ESP chỉ dùng làm giao tiếp internet hoặc microsever còn việc điều khiển sẽ là 1 con vđk khác làm nhiệm vụ đó 😃 mình hay làm vậy để tăng ổn định cho hệ thống 😃
nomad204
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Anh V Nguyễn Chuyển qua STM32 đi bạn. PIC vừa đắt vừa cùi (theo cùng tầm giá với STM32)
Cái chính k phải họ k mua nôi nhung cái có sẵn .Như bài viết nêu thì mua con Raspberry Pi vag mớ linh kiêm theo nhiều khi còn mắc hơn.nhưng họ vân làm là do họ muôn vọc vạch. Muôn tạo cảm giác m có thể tự làm đuoc cái gì đó.cái cảm giác ấy chỉ những ae đam mê vọc mới hiệu đuọc
hhiepbi
TÍCH CỰC
5 năm
Theo mình làm cái mini pc của "Intel computer stick" có khi hay!
IMG_3026.PNG
@hhiepbi con này mình có, nó hơi chậm, không khoái lắm
@hhiepbi Dùng Pi bởi các cổng GPIO và các module của nó nữa
VAdaihiep
TÍCH CỰC
5 năm
Đúng rồi, dùng để học và nghịch cho vui thì được chứ để tiện lợi thì mua sẵn cho nhanh, hỏng lại có bên bảo hành.
Nguyen.phuu
ĐẠI BÀNG
5 năm
Vậy nhu cầu cơ bản về smart home của mình gồm chỉnh máy lạnh & bật tắt đèn thôi thì dùng Google Home được đúng không ạ?
@Nguyen.phuu smartphone thôi là đủ rồi 😃
Nếu bạn là lập trình viên thì nên thử, nếu là người dùng phổ thông thì nên mua sẵn 😁
GeforceGTX
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nhiều bạn trên đây có cái nhìn khắc khe quá, đây là board máy tính nhúng, thiết kế nhằm hướng tới đối tượng thích tìm tòi, vọc vạch. Trên thế giới cộng đồng Pi rất lớn vì nó đa năng, đa nhiệm, nhiều support. Lấy từng ứng dụng cụ thể ra so sánh thì Pi thua thiệt là dĩ nhiên rồi. Kiến thức mà người dùng Pi có được cái đó đâu dễ gì tìm được từ mấy cái khác.
@GeforceGTX vì là máy tính nhúng nên nó mạnh về hỗ trợ hệ thống nhúng, khai thác tốt nó thì các hệ thống nhúng sẽ rất tuyệt với.
Motsoilong
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nhưng nhiều khi người ta lại thích mày mò 1 cái gì đó rồi mình hưởng thành quả chứ bác, đôi khi vấn đề không phải là tiền, mà là mình làm được cái gì, đầu tư như thế nào, như thế lại đáng quý hơn là mình ra ngoài mua cho nhanh, đỡ tốn thời gian và tiền bạc
robberviet
TÍCH CỰC
5 năm
Đồng ý với bác có nhiều thứ không ngon trên Pi.
Với ai thích tìm hiểu thì ok, nhưng với chính người thích tìm hiểu cũng sẽ thấy làm bằng Pi mệt vãi mà dùng rất khổ 😆

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019