Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


TSMC nói định luật Moore vẫn chưa chết, thậm chí rất đúng với chip Bionic của Apple

bk9sw
17/8/2019 7:19Phản hồi: 211
TSMC nói định luật Moore vẫn chưa chết, thậm chí rất đúng với chip Bionic của Apple
Theo TSMC - hãng sản xuất bán dẫn lớn nhất thế giới nói rằng định luật Moore mà Intel theo đuổi lâu nay không hẳn đã chết mà ngược lại, nó rất đúng khi xét đến dòng vi xử lý Bionic của Apple.
Nhắc lại về định luật Moore, nó được đưa ra bởi đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành Intel - Gordon Moore vào năm 1965 trong đó ông nói rằng số lượng bán dẫn hay mật độ bán dẫn trên chip sẽ tăng gấp đôi mỗi năm, sau đó ông sửa lại là tăng gấp đôi mỗi 2 năm. Định luật này từng rất đúng trong giai đoạn những năm cuối thập niên 90, đầu 2000 nhưng đến hiện tại không còn chính xác nữa.

Bản thân Intel - công ty áp dụng định luật Moore để phát triển CPU đã buộc phải chuyển sang chu kỳ Tick-Tock rồi dài hơn là PAO (Process-Architecture-Optimization) và hiện hãng chỉ mới tung ra những vi xử lý dùng tiến trình 10 nm đầu tiên, trễ hẹn 3 năm so với kế hoạch ban đầu là 2016. Các hãng sản xuất bán dẫn khác cũng đang đối mặt với nhiều khó khăn trong việc thu nhỏ tiến trình, chi phí dành cho hoạt động này quá cao, chưa kể là các vấn đề như nguyên vật liệu và tình trạng sản lượng bán dẫn đạt chuẩn thấp hơn do tiến trình nhỏ.

Thế nhưng định luật này lại đúng với dòng chip Bionic của Apple. TSMC nói trên trang blog chính thức rằng "định luật Moore vẫn chưa chết", giám đốc marketing toàn cầu Godfrey Cheng của TSMC nói: "Kể từ những năm 2000, hiệu năng của máy tính đã tăng mạnh không chỉ là sự cải tiến về xung nhịp mà còn bao gồm cả sự đổi mới về kiến trúc, khả năng xử lý phân luồng và xử lý song song." Theo Cheng, hiệu năng tăng cao không phải là nhờ xung nhịp tăng mà đúng ra là sự gia tăng mật độ bán dẫn - điều này khớp với định luật Moore.

Apple_A12.jpg
Cheng nói rằng vào năm 2021 thì TSMC sẽ công bố tiến trình N5P - cải tiến cho node tiến trình N5 5 nm, hiệu năng cao hơn 7%. Những con chip Bionic A hiện tại của Apple sử dụng tiến trình 7 nm của TSMC nhưng khả năng vào năm tới, Apple sẽ sản xuất dòng Bionic A14 cho iPhone với tiến trình 5 nm.

Tuy nhiên mật độ bán dẫn chỉ là một khía cạnh cải tiến hiệu năng, một hạn chế lớn cần giải quyết là bộ nhớ đệm. Việc đặt bộ nhớ đệm gần các nhân hơn sẽ giúp giảm độ trễ đáng kể và TSMC tự tin vào các kỹ thuật đóng gói (packaging) tiên tiến của mình khi nói "có thể tích hợp các nhân xử lý logic với bộ nhớ sát với nhau". TSMC còn sở hữu công nghệ sản xuất dạng chiplet cho phép xếp chồng các chip hay wafer chồng wafer để tăng mật độ trước khi tiến hành tích hợp các thành phần khác.

Cheng một lần nữa nhấn mạnh "định luật Moore nói về việc tăng mật độ bán dẫn. Ngoài việc đạt được mật độ bán dẫn cao ở cấp độ hệ thống nhờ công nghệ đóng gói tiên tiến thì TSMC sẽ tiếp tục tìm cách tăng mật độ ở cấp độ bán dẫn. Có rất nhiều hướng để TSMC có thể cải thiện mật độ trong tương lai." TSMC tiết lộ những kỹ thuật có thể giúp tăng mật độ ở cấp độ bán dẫn có thể là "sử dụng các vật liệu 2 chiều thay vì chỉ dùng silicon làm kênh dẫn như cách truyền thống" hay "sắp xếp bán dẫn như bảng tuần hoàn hóa học", "kỹ thuật tích hợp mạch 3D cho phép CPU nằm trên GPU với các lớp bộ nhớ đặt giữa".

Theo: AppleInsider
211 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

LYSM
TÍCH CỰC
5 năm
Lại phải thêm câu đúng với chip Apple mới chịu 😃
@vtb center render video biết mặt nhau ngay :v
@Duong1998 Bao nhiêu người render? ngày trước luôn tự hào tốc độ load ứng dụng nhanh, giờ thua rồi tới render. Một khi thua toàn tập thì viện lý do gì nà 😁 chắc là mác Mỹ. Cái đó thua vì android đa số ở các nước châu Á.
@nghintrungtruong Hiểu nãy h nói gì k ba
TNT DMH
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nghintrungtruong Không sao đâu bác ơi
toolkit
CAO CẤP
5 năm
Đến giờ Samsung mới có chip Exynos 9825 7nm thì Apple sắp có chip Bionic 5 nm rồi, công nghệ chip Bionic của Apple vẫn đi trước Samsung tới 2 năm, chip Bionic của Apple sẽ đe doạ vị thế mảng chip PC của Intel, AMD, Nvidia
SDM9825
ĐẠI BÀNG
5 năm
@toolkit ngu hết chỗ nói
SDM9825
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vtb center A Sam thì e nghĩ chắc theo sau 5nm nhưng TSMC có EUV chưa hả bác
@SDM9825 Chắc có rồi 😁. nhưng sung theo rát quá, TSMC cũng nóng gáy rồi.
SDM9825
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vtb center ok bác
CuongLam02
TÍCH CỰC
5 năm
Hy vọng mod sẽ có 1 bài giải thích vì sao họ lại giảm tiến trình xuống ngay tại những con số đó mà ko là con số khác: vd như: 10->9 hay 10-8,5 chẳng hạn. Cám ơn.
noridomi
TÍCH CỰC
5 năm
@mrtqt Kích thước giảm 1 nửa là diện tích chiếm dụng ấy bạn,chứ ko phải kích thước bóng bán dẫn. Nó liên quan mật thiết với nhau nhưng mà khác nhau đó.
@mrtqt Kích thước giảm 1 nửa thì mật độ phải tăng cỡ 4 lần chứ bạn, vì các bóng bán dẫn sắp xếp trong 1 khung chữ nhật chứ ko phải 1 đường thẳng
TNT DMH
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Kabm Chip 7nm nhưng phải có hiệu năng cao, tiết kiệm năng lượng thì người ta mới mua nhiều
TNT DMH
ĐẠI BÀNG
5 năm
@|Nguyễn Văn Hiếu Mật độ do công nghệ khắc nữa bác ơi
giangcj
TÍCH CỰC
5 năm
Định luật Moore không còn đúng với Intel vì Intel quá tự mãn với thành quả của mình dẫn tới giờ còn chưa có tiến trình 10nm.
@akemitran99 Chip nhỏ còn toả nhiệt banh máy chip to sống sao 😆))
iphone1224
ĐẠI BÀNG
5 năm
@akemitran99 Bớt xàm lại đi nghe
TNT DMH
ĐẠI BÀNG
5 năm
@giangcj Tiến trình 10nm này là dùng trong PC. 7nm kia là dùng cho thiết bị di động. 2 cái nó khác nhau về mục đích sử dụng, nền tảng phần mềm
giangcj
TÍCH CỰC
5 năm
@TNT DMH Giữa 2 đơn vị sản xuất chip đương nhiên có sự khác biệt về thiết kế, quy trình chứ không chỉ là số bóng bán dẫn. Tuy nhiên như AMD thì cũng đã bắt đầu quy trình 7nm rồi mà Intel còn chưa hoàn thiện 10nm cho PC. Mình vẫn biết chip Intel so ra không kém AMD dù khác tiến trình nhưng nó thể hiện rằng Intel đã tự mãn với ngôi vương quá lâu.
ngoisaola9
TÍCH CỰC
5 năm
Vieecj thu nhỏ con chip lại của các hãng luôn là một cuộc chiến không khoan nhượng từ trước tới giờ. Nhưng cá nhận mình thấy rồi cũng đến một lúc nào đó họ đạt đến một giới hạn cuối cùng và dung lại thôi
ngoisaola9
TÍCH CỰC
5 năm
@supervisor 03m Vậy là đạt giới hạn thì mới phải sang tiến trình mới!
@ngoisaola9 thì đó cùng 7nm nhưng tiến trình của samsung xịn hơn tsmc 😃
TNT DMH
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ngoisaola9 Giới hạn vật lý của vật liệu đấy bác
TNT DMH
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Lê Hoàng Huynh Vật liệu mới sẽ ưu việt hơn
Apple
@quy.helios Gì thế bác
Cứ nhìn vào số lượng bóng bán dẫn trên chip ngày một tăng là thấy khủng rồi
TNT DMH
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hiếu_Sad Khoa học nghiên cứu mà, đời sau phải tốt hơn trước
hungsisvn
TÍCH CỰC
5 năm
Apple luôn đi trước vì có tiền là có tất cả
gadem
TÍCH CỰC
5 năm
@Manhtoan112 sao Chip của android luôn thua chip của apple về tốc độ lẫn xử lý tận 2 năm liền vậy 😁 . Mà bảo là apple ko làm thì hãng khác làm :d . Cái quan trọng thằng nào làm được đầu tiên đấy :D
@gadem Có bản vẽ mà thợ xây không chiến đấu thì nhà cũng nát nhe cưng. Lỡ giờ chả có thằng nào sản xuất được tiến trình 7nm thì apple vẫn phải chịu chứ làm được gì. Nên nhớ nó có mối quan hệ tương hỗ mới thành sản phẩm được chứ không phải cứ vẽ vời ra nhưng éo hiện thực hóa thì cũng vất. Giờ nói cho dễ hiểu là thím vẽ ra căn biệt thự mà mang cái đó giao cho thằng thợ vườn nó xây xem có ra gì không. Đừng coi thường thằng sản xuất
@gadem Đừng nói chuyện đời xưa ngay cả A12 vẫn thua 855 rồi.
TNT DMH
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vtb center Thằng Sản xuất nắm công nghệ ghê lắm đấy. Không có nó, không có chip 7nm để anh em ta tranh luận
Nói về chip thì chưa có con chip nào qua chip của Apple 😃
@Moon_Chevalier Bài báo viết tào lao, cái khác biệt nhất của Apple là out trình toàn bộ các hãng còn lại
@lsjshdfogsjop ờ thánh sheeple đây rồi 😁 phủ định nhưng ko có nổi luận cứ cho những điều mình nói:eek: Thôi trùm chăn chơi với cu hiệp đi nha :D:D:D
@Moon_Chevalier Luận cứ chỉ dành cho ai cầu thị, ít ra tôi còn đưa ra quan điểm của mình còn ông hơn chả có gì ngoài chụp mũ và công kích cá nhân người khác
@lsjshdfogsjop Phản bác mà ko đưa ra luận cứ, chỉ biết hô kiểu "Apple vạn tuế, apple nhất" thì ko phải sheeple thì chắc là.. Android fan, hay người trung lập ? 😁:D:D:D Sợ sheeple thật, nghiện mà cứ ngại:D
Bú fame chất đấy
@Hùng Dũng 1988 Bợ đít chứ k nó bỏ ngang thì ăn lol
Tốc độ chip xử lý với tốc độ đọc ghi của ổ cứng khiến các thiết bị đời mới của Apple nhanh hơn rất nhiều thiết bị đời cũ. Mình có 1 cái 4s chạy 5.1.1 và 1 cái iPhone 8 chạy 12.4 nhưng các app mặc định của iP8 chạy nhanh chóng mặt so với của 4s.

Thế mà cùng thời của nó, cái 4s đè bẹp tất cả những chiếc xung quanh.
lehongxuan
TÍCH CỰC
5 năm
@vnstockguru So 4s với 8? bác ăn gì để em cúng
@vnstockguru Thật vậy à.
Thử copy nhạc vào iphone khoảng 200gb cùng với androi xem
@Manhtoan112 toàn các thánh rảnh háng đi làm mấy việc tào lao :v
@songoku_1206 Thế nào mà rảnh bạn ko dùng thì ko fai ng khác ko dùng
TNT DMH
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vnstockguru So IP 8 với X đi cho khỏi bị pháo kích
Nhỏ nữa nhỏ mãi có bao giờ xảy ra rò điện giữa các tranzitor ko nhỉ
hungsisvn
TÍCH CỰC
5 năm
@hoanghungtb94 giờ vẫn rò ấy
TNT DMH
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hoanghungtb94 Rò thì có, nhưng ở phạm vi chấp nhận được
kuko87
ĐẠI BÀNG
5 năm
Chuyển tinhte.vn thành itế.vn luôn đi. 😆. Từ mode đến mem sành đồ táo, tiêu đồ táo, sùng đồ táo. Có 1 vài điều muốn nói.
1 là apple không tự sản xuất chíp, họ thuê gia công, kiểu 1 người lên bản vẽ một người làm. Sẽ thế nào nếu người vẽ 1 đằng, người làm k thể làm đc thành 1 nẻo.
2 là ý của tsmc nói định luật more vẫn đúng, chỉ có intel là chậm k theo kịp (họ nói more sai), và chip của apple làm đầu tiên, vậy mình nâng cái apple lên làm gì? Vì thằng tsmc mới là thằng làm cơ mà. Bây giờ apple nó đưa bản vẽ 3nm thì có làm được không?
3 cái gì cũng đến giới hạn kiểu tính lim học ngày xưa thôi, họ cạnh tranh nhiều thì càng tốt, người tiêu dùng càng có lợi. 30 năm rồi cái máy tính rất ít thay đổi. Kể cả thiết kế thùng máy, chip, main, ram, card...sẽ đến lúc nó thay đổi và nhỏ dần đi. Mình nghĩ máy tính nên tích hợp màn hình hay kiểu nuc của intel bây giờ. 😃)
@kuko87 Quyền của họ mà hi
@TsanHoang Trả lời không liên quan gì vậy bạn. Người ta nói là phải có quy trình công nghệ sản xuất, thiết kế mà không làm được thì thiết kế chi. Muốn thiết kế bao nhiêu nm mà không được, quan trọng là thiết kế mà có làm được không?
@kuko87 thấy cmt dài tưởng nào, hóa ra như... =))
Bạn có tiền, bạn thuê người ta xây cái nhà xong họ xây thành cái chuồng lợn bạn cũng chịu à :v
Không ai phủ nhận vai trò các công ty gia công cả, nhưng nếu nói mấy công ty đó quyết định thì quá sai lầm và thiển cận.
Thêm nữa, chẳng có cái gì là cực hạn ở đây cả. Cứ nói vậy thì bạn cho hỏi bao giờ là cực hạn, và cực hạn thì sẽ thế nào? Đừng đưa mấy con số khô khan vào thực tế rồi quy chụp đơn giản như vậy.
@Ma Vương _ MT Một kỹ sư giỏi khi thiết kế nguòi ta phải biết đc khả năng của thiết bị hay trình độ của thợ thuyền để tạo ra sản phẩm theo ý muốn, bằng không thì giống như viết chuyên ảo tưởng,...nên cho đến giò thì Tàu vẫn phải nhâjp CHIP, nhưng tương lai thì có thể tự xử...
Bạn viết lập trình cho một sản phẩm khi hãng bạn không có máy chuyên dụng thì làm sao bạn có đc sản phẩm như ý bạn muốn, hoặc bạn phải gởi đi nơi khác để sản xuất cho kịp với yêu cầu.của khách hàng.......
tung2810
TÍCH CỰC
5 năm
Tsmc và samsung chắc là 2 ông gia công chip mạnh nhất
TNT DMH
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ragefighter Cạnh tranh nhau để thế giới tiến bộ mà
@TNT DMH có tsmc và ss cạnh tranh thui. chứ intel ngoài cuộc lâu rùi. ^_^.
TNT DMH
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ragefighter Vẫn còn TSMC mà bác ơi
@TNT DMH ghi ss và tsmc cạnh tranh mà? nói intel ngoài cuộc mà? intel vừa tung 1 đám cpu mới cho laptop 14nm kìa. rõ ràng 10nm của intel giới thiệu để kéo khách chứ sản lượng rất thấp
Lúc nhỏ cứ tưởng số càng to càng tốt kiểu như số chấm của máy ảnh
Chả gì đúng mãi, 1 thời gian là hay rồi
Định luật moore vẫn đúng với hãng khác nhưng lại ko đúng với chính chủ 😃
@vn_ninja Ý bác là intel phải không? Mà định luật moore của intel à
@|Nguyễn Văn Hiếu Của đồng sáng lập Intel nha bạn 😁
TNT DMH
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vn_ninja Người đồng sáng lập phát biểu thôi
[Guest]
TÍCH CỰC
5 năm
đầu buồi gì cũng phải chêm Apple vào bưng bô, ko hổ danh iTinhte
@[Guest] Hii bình tĩnh bác. Ko thêm thì ai vào đọc
@[Guest] Bộ lọc comment của tinh tế còn ko bằng đầu B 😁
@[Guest] bộ lọc AI của Tinhte ngu quá, cmt này chắc trình độ lớp 1 mà cũng duyệt
@[Guest] Bình tĩnh bác ơi
trieu04
TÍCH CỰC
5 năm
trung quốc nó có 14nm FinFET rồi kìa 😁
@trieu04 Ghê lắm chứ đùa :D
TNT DMH
ĐẠI BÀNG
5 năm
@trieu04 Sắp dí đến nơi rồi đấy

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019