[DIY] Hướng dẫn tạo NAS Server với RaspberryPi

AbihT
21/8/2019 4:5Phản hồi: 113
[DIY] Hướng dẫn tạo NAS Server với RaspberryPi
Như đã hứa hôm trước, mình sẽ hướng dẫn anh em cách biến con Rpi thành 1 con NAS server, dùng để chia sẻ file hoặc các nhu cầu khác. Không dài dòng nữa, mình vào nhanh đây.

Những gì cần có:

  • Rpi 2,3,3+,4
  • Cáp mạng
  • SDCARD ( mình khuyên là 32GB trở lên, vì mình sẽ tận dụng thêm dung lượng còn trống của USB để lưu dữ liệu luôn), anh em chọn mua loại SD card có tốc độ cao xí để làm cho nhanh nha.
  • Ổ cứng di động, hoặc HDD BOX, hoặc USB tùy thích
z1503705278183_5dd7f6ed26140128f29c9ac47f5f27ea.jpg
Đầu tiên, anh em vào trang web OpenMediaVault, tải về file img đúng với phiên bản RPi mà mình đang có. Sau đó anh em dùng phần mềm Etcher.io để tạo 1 hệ điều hành trên thẻ nhớ. Bước này thì đơn giản và hầu như anh em nào chơi Pi cũng làm hoài, nên mình lướt nhanh nhé.
Screen Shot 2019-08-20 at 7.10.15 PM.jpg
Bước tiếp theo, anh em bỏ thẻ nhớ vào Rpi và boot lên, quá trình này sẽ mất đâu đó từ 10-15p tùy vào đường truyền mạng và tốc độ thẻ nhớ của anh em. Ở bước này, đừng nóng vội, Rpi nó sẽ tự khởi động lại 1 lần, anh em cứ bỏ đi pha ly cafe 20p sau lại là ok.
Lúc này anh em sẽ thấy thông tin đăng nhập trên web bằng tài khoản :
User name /Pass : admin / openmediavault . Anh em gõ vào trình duyệt web địa chỉ IP và đăng nhập.​

RPI_NAS1.jpg

Sau khi đăng nhập, anh em nhìn bên tay phải, tìm tới chỗ SSH, click vào và chọn Enable và Permit root login và bấm Apply Changes. Mục đích của bước này là sẽ mở kết nối SSH và cho phép user root đăng nhập.​
RPI_NAS12.jpg
Tiếp theo, anh em vào Putty, gõ địa chỉ IP của con NAS mình mới tạo, và sử dụng user&pass: root/openmediavault (nếu nó có bắt đổi pass thì anh em nhớ đổi nhe). Sau khi đăng nhập xong, anh em gõ cho mình 2 dòng lệnh sau:
Code:
lsblk

mkfs.ext4 /dev/mmcblk0p3
RPI_NAS3.jpg
Để mình giải thích chút: lệnh đầu tiên sẽ liệt kê ra các phân vùng của máy, ở đây anh em thấy mmcblk0p3, chính là phần phân vùng trống của SD card còn lại. Câu lệnh thứ 2 là câu lệnh tạo format phân vùng đó dưới dạng ext4. Việc này nhằm tận dụng phân vùng thừa của thẻ nhớ mà mình nói ban đầu.

Bước tiếp theo, anh em quay lại giao diện web, chọn vào mục File System / Chọn phân vùng lúc nãy và bấm Mount
RPI_NAS4.jpg

Kế tiếp, chúng ta sẽ đi tạo user và group để phân quyền truy cập vào NAS, anh em vào Access Rights Management , chọn Users / Add và điền thông tin user vào và bấm Save
NAS_RPI1_3.jpg
Tiếp theo là tạo Group, cũng tương tự, anh em làm theo hình và tùy chỉnh thêm bớt user theo ý thích nhé.
RPI_NAS6.png.jpg

Bước tiếp theo, chúng ta sẽ đi tạo ra 1 folder để share. Ta vào Shared Folders / Add / điền tên và chọn Phân vùng mà anh em vừa tao ở trên, chúng ta có thể chỉ tới phân vùng khác, hoặc là ổ USB tùy ý.
RPI_NAS5.jpg
Bước tiếp theo, chúng ta sẽ phân quyền trên thư mục vừa tạo. Anh em bấm vào Privileges và phân quyền theo ý muốn.
RPI_NAS10.jpg
Cuối cùng, anh em phải tạo thêm 1 cái share service nữa, anh em vào phần Service, chọn SMB/CIFS, ở Settings, anh em Enable
sau đó qua tab Shares, anh em Add 1 Share Service nữa. Anh em chọn cái Shared Folder mà lúc nãy anh em đã tạo và chọn Save
RPI_NAS9.jpg
Sau khi tạo xong, anh em dùng máy tính truy cập vào là OK. RPI_NAS8.jpg
113 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

mabutvc
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thank bạn .
miilp
ĐẠI BÀNG
5 năm
Khác mạng có share đc ko add?
@abc_8989 khác mangjc hắc cần một route để mở port hoặc chỉ dùng VPN
@miilp Khác mạng bạn phải cấu hình router lại (thường trong mục forwarding hay virtual server gì đó). Có quá nhiều loại router nên bạn phải tự tìm hiểu thôi với lại đường truyền internet IP động hay IP tĩnh mà có cách kết nối khác nhau nữa
khuonguyen
TÍCH CỰC
5 năm
@miilp được nhưng bạn cần giải quyết vấn đề Ip trước:
cách 1 là dùng dịch dụ DNS. cách 2 dùng dịch vụ IP tĩnh của nhà cũng cấp internet cuả bạn.
ninh_hacker
ĐẠI BÀNG
5 năm
@miilp
Ulrich1204
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bài viết hay và hữu ích
Hornet2012
TÍCH CỰC
5 năm
đánh dấu về làm cho nhà.
Để e về thử luôn ở nhà
netresource
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hay, đúng cái cần tìm. Đang tìm hiểu để làm cái NAS cho con camera security xiaomi. Thanks bạn!
@netresource Cam hãng khác như Qihoo đc ko bác
milosam
ĐẠI BÀNG
5 năm
@netresource Quan tâm tới tốc độ nữa. Vì thi thoảng Cam mi security xiaomi ngắt kế nối vs NAs( mình dùng qua ancher c7).
@hacrot3000 Camera ip dahua có lưu được như thế ko bác
hacrot3000
TÍCH CỰC
5 năm
@black.crystal dòng rẻ tiền thì mình mới thấy mỗi xiaomi là hỗ trợ NAS thôi, dahua mình không rõ nhưng bạn thử kiểm tra xem nó có onvif không, nếu có thì bạn mua đầu ghi onvif là được.
Long kengg
TÍCH CỰC
5 năm
Còn biến nó thành web server thế nào vậy anh em ?
@Long kengg nếu bạn k biết biến nó thành webserver như thế nào thì chắc bạn cũng k cần dùng webserver đâu =))
TranAnz
TÍCH CỰC
5 năm
@vqt907 gắt vãi 😆))))
tq.thangvn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vqt907 Câu trả lời hay trong ngày
ktvtonline
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Long kengg Muốn thành webserver thì xem qua tut này, đến hết phần cài sql là dc. https://luuvachiase.net/index.php/2019/10/07/xay-dung-mot-website-ca-nhan-voi-raspberry-pi-va-wordpress-phan-1/
Bài viết hữu ích, mình đang tìm hiểu món này. Đánh dấu để khi nào có thời gian thực hành
cái OpenMediaVault này cài trên VPS hay một server vật lý được không bác AbihT
@tientun OK bạn. rãnh rỗi nghiên cứu chơi, xem cái nào hay hay triển khai cho doanh nghiệp được, hehe
tientun
ĐẠI BÀNG
5 năm
@daot096 Đúng rồi, doanh nghiệp thì nên freenas nhé, nó còn liên quan mã hóa, bảo mật, cloud các thứ nữa. Tốt hơn hết bác mua nas chuyên dụng. Ưu tiên thằng synology khoảng 4 ổ để vừa đảm bảo an toàn vừa tốc độ truy xuất cao
@daot096 đc bác ơi, lấy con pc nào cũ cũng đc nữa
@daot096 nghiên cứu DSM đi bác 😆) cho SMB đc đó, có đìu hơi lụi xíu
chimanhvu
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hay quá. Các bác ơi dùng ổ cứng di động làm NAS có bền không nhỉ? hoặc dùng loại nào thì tốt ạ?
@chimanhvu Nói thế là chưa đúng rồi, bên mình xài Ras lúc đầu về sau bỏ hết, cái gì cũng có giá của nó. Nhiều ông chém Pi dùng cho công nghiệp nhưng mà méo dùng bao giờ, Pi mà chạy suốt ngày đêm là chết chắc, bác có thể dùng BB Black, ngon hơn Pi nhiều, nhưng giá gấp đôi 😁
tq.thangvn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Penguin Pingu Chim cánh cụt trả lời đúng bài
tq.thangvn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vinhnguyen1997 Như chiéc xe máy, bạn ko thể dùng dream để đua offroad đc.
open0
CAO CẤP
2 năm
@chimanhvu Muốn bền phải dùng ổ đĩa chuyên cho NAS, chạy 24/7
xuanlinh
TÍCH CỰC
5 năm
Mình dùng NAS này lưu file từ camera wifi xiaomi được không
hacrot3000
TÍCH CỰC
5 năm
@xuanlinh được, nhưng nếu bạn chưa có thì mua con router wifi xiaomi cho rẻ mà chỉ cần găm là chạy mà rẻ hơn (đâu đó 500k)
tq.thangvn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@xuanlinh Quá đc
duyhuynh07
ĐẠI BÀNG
5 năm
Dear anh e, cám ơn chủ thớt đã chia sẻ bài viết này như tôi thấy việc làm này không hề khả thi. Vì Nas là 1 nơi lưu trữ data lớn đc dùng làm lưu trữ và truyền tải dữ liệu với dubg lượng lớn. Dùng raspberry là ko ổn về cả tính ổn đinh đến hiệu năng sử dụng. Raspberry là 1 máy tinh mini nên nó có thể chạy đc os nhân linux nên các tool của cả server cũng có thể xây dựng chứ ko riêng gì việc tạo nas nhỏ nhoi này. Tuy nhiên nó ko khả thi vì:
- Truy xuất data của raspberry rất thấp, các cổng usb ko phải là giao tiếp liên tục dành cho truy xuất data. Các cổng chuyên dụng để làm việc này phải là sata hoặc tương đương.
- áp cấp cho thiết bị ổ cứng di động kiểu sata raspberry ko hỗ trợ nên phụ thuộc vào nguồn ngoài sẽ ko ổn định cho ổ cứng nếu dùng mấy nguồn ko rõ nguồn gốc. Như vậy chí phí cho chạy ổ cứng ngoài quá đắt đỏ, hone nữa ổ cứng di động được thiết kế để phục vụ di chuyển ko thường xuyên cắm nên ko phù hợp chạy liên tục.
- dùng usb thì tốc độ ghi/đọc của usb 3.0 giad rẻ thường từ 3-10/110Mbps nên quá thấp và usb ko phải loại truy xuất data liên tục. Cắm như vậy usb rất nhanh hỏng do nhiệt lượng tỏa ra khi truy xuất lớn sẽ làm cháy hoặc làm hỏng usb nếu usb kém chất lượng. Dùng usb 3.0 tốc độ chuẩn thì rất đắt, đến hơn 1tr thì cũng thỏa mãn tốc nhưng usb cũng dễ đi vì nhiệt. Dung lượng usb quá nhỏ để nói nó là 1 nat nếu cố làm.
- tổng chi phí cho 1 con raspberry là hơn 1-2tr chưa bao gồm ổ cứng gắn ngoài, nguồn cáp phụ kiện nên quá đắt đỏ so với 1 con nas cơ bản,..
Rất nhiều lý do để khác nữa để thấy đây ko là 1 giải pháp sử dụng mà chỉ là 1 bài để anh em có thể nghịch trong lúc nhàn dỗi thôi. Nếu anh em nghiên cứu thì raspberry có thể làm nhiều thứ tốt hơn vậy như: hệ thống tổng đài voip, media center, đk nhà thông minh, hệ thống camera sinh trắc, file server (chỉ để test), proxy server, dns,....sẽ phù hợp hơn là làm nas.
1 vài điều chia sẻ với anh em khi đi ô tô.
hacrot3000
TÍCH CỰC
5 năm
@chuotgao Hình như có con WD My Cloud nó có sẵn các tính năng bạn cần, giá cũng khá phải chăng
tq.thangvn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@duyhuynh07 Bác cứ nghĩ như kiểu có người cần xe đồ chơi có người cần cgieecs xe xịn là đc
duyhuynh07
ĐẠI BÀNG
5 năm
@chuotgao Chào bác,

Nas thực ra nếu dùng cho doanh nghiệp sử dụng ít và data ko dùng quá nhiều thì còn đc chứ những nơi dùng nhiều thì chỉ làm backup thôi bác.
Thực tế mà nói về an toàn cho dữ liệu và truy xuất lớn thì có thể dùng das và san hoặc cloud cho doanh nghiệp sẽ an toàn hơn nas bác ạ. Nas mà ổn chút cho doanh nghiệp tầm 100 ng thì khá mắc nữa.
robberviet
TÍCH CỰC
4 năm
@duyhuynh07 Làm toy thôi. Chứ ai làm thật với con này. Nếu có nhu cầu dùng NAS thì nên mua phần cứng chuyên dụng.
😁 CŨng khá tốn, thanks bro
leebasv
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình thấy các bài về Raspberry Pi rất hay. Tuy nhiên đa số là sử dụng cho mục đích làm cho vui, làm để mài mò khám phá, chứ còn về làm cách tính năng chuyên dụng thì không quá hợp lý vì có những thứ mua sẽ rẻ, bền, tốt và đương nhiên không tốn công sức như tự làm.
Mình cũng có 1 con Raspberry Pi 3 dư lâu lâu tận dụng mấy chân GPIO để vọc chơi! Mình thấy trên tinhte cũng ít ai hướng dẫn anh em ứng dụng mấy chân này để làm một cái gì đó!
chimanhvu
ĐẠI BÀNG
5 năm
@leebasv Chuẩn, mình cũng thấy mấy cái ứng dụng dường như chỉ để nghịch cho vui, làm NAS thì vấn đề về ổ cứng lưu trữ, băng thông; làm Hole chặn quảng cáo thì thấy không cần thiết lắm, quảng cáo cũng hơi phiền nhưng không có quảng cáo thì những người làm web lấy gì sống; làm Media Center thì không ăn lại được bọn Android Box; làm máy tính nhỏ gọn đọc báo thì chậm...
Rất khoái Pi nhưng muốn ứng dụng nó vào thực tế như làm bộ đếm số lượng xe thực tế ở giao lộ, từ đó kết hợp dữ liệu của mấy con Pi vào để AI tính toán ra thời gian đèn xanh, đỏ theo thời gian thực ở từng giao lộ; hoặc nghiên cứu AI chạy Pi lắp trên ô tô để làm trợ lý giao thông; hoặc làm robot cũng rất hay, giống như Pi War trên Magpi,...
Mong muốn kết bạn với nhiều anh em cùng đam mê về công nghệ và Pi để cùng nghiên cứu ứng dụng Pi vào thực tế hơn
@chimanhvu Vậy bạn có viết tạo media center trên androi bõ không? Mình muốn làm mà không.được
Hay quá bác ơi
Dùng Rpi 2,3,3+,4 thì có sự khác biệt gì trong quá trình sử dụng ko bạn?

Mong bạn làm 1 bài chi tiết về việc tạo NAS + DNS cho những người hay phải di chuyển.
bkb_ct
TÍCH CỰC
5 năm
@phuongduy2908 pi 4 băng thông cao hơn các đời trước
truonghuydn
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình lại thấy hay cho sinh viên thích vọc vạch, thanks bác
hero_hw
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mua nas cũ 3-400k cắm là chạy cho khỏe

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019