Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Đi xe hơi số tự động, dừng đèn đỏ nên về số D, N hay P?

Tuannph
19/8/2019 13:24Phản hồi: 257
Đi xe hơi số tự động, dừng đèn đỏ nên về số D, N hay P?
Có một vấn đề thường được anh em đi xe hơi số tự động (loại biến mô thuỷ lực) bàn luận, đó là lúc dừng đèn đỏ nên gài số D, N hay P? Thực ra, không có một quy chuẩn hay khuyến cáo cụ thể nào cho vấn đề này, việc chọn vị trí số nào khi dừng đèn đỏ chủ yếu phụ thuộc vào tình huống cụ thể cũng như thói quen của người lái. Nhưng nếu hỏi mình đâu là vị trí số tốt hơn cả trong số 3 phương án D, N hoặc P thì câu trả lời nên là D. Cá nhân mình khi chạy xe số tự động vẫn thường ưu tiên chọn cách giữ số D khi gặp đèn đỏ với những nguyên nhân dưới đây.

(Lưu ý: Các dòng xe đời mới có chức năng tự động giữ phanh Auto Hold hay tự động bật tắt động cơ Auto Start/Stop tạm đứng ngoài phạm vi của vấn đề này. Tất nhiên cũng không được chọn số lùi R :p)


Số D - Drive


Đây chắc hẳn là vị trí số được sử dụng nhiều nhất khi dừng đèn đỏ, bởi vì nó thuận tự nhiên và tiện. Để giữ xe đứng yên người lái chỉ cần đạp phanh liên tục, đến khi đèn xanh sáng trở lại hoặc xe trước nhích về trước thì chỉ việc nhả phanh ra rồi tiến tới là xong. Tiếp nữa, giả sử khi có tình huống khẩn cấp chẳng hạn như xe phía sau mất phanh lao tới thì người lái cũng sẽ nhanh chóng nhả phanh rồi chạy đi hoặc chuyển làn để hạn chế thiệt hại. Đổi lại thì người lái phải sử dụng chân liên tục trong suốt quá trình chờ đèn đỏ, đồng thời anh em cũng cần duy trình sự tập trung để xe không bị trôi rồi đâm vào xe khác.

B6D9DE35-266B-41AB-B60F-1748695C869E.jpeg
Giữ nguyên số D khi dừng đèn đỏ

Cách dừng đèn đỏ này nhìn chung không ảnh hưởng gì đến hệ thống phanh bởi má phanh bó chặt vào đĩa phanh chứ không bị ma sát và mài mòn liên tục. Trong khi đó, hộp số biến mô thuỷ lực (torque converter) cũng không bị ảnh hưởng xấu khi anh em dừng và để số D để chờ đèn đỏ. Còn nếu xe của anh em sử dụng hộp số tự động ly hợp kép (dual clutch) thì khi đạp phanh để xe dừng hẳn thì các lá bố trong cả 2 bộ ly hợp sẽ tự động tách ra để ngắt truyền động giữa động cơ và hộp số.

BC6BD40F-A7E9-46BD-99B8-1C37A89CCF47.jpeg

Thêm một hạn chế nhỏ ở trường hợp này nằm ở yếu tố tiết kiệm nhiên liệu. Hầu hết các hãng xe lập trình cho động cơ chạy cầm chừng ở số N hoặc P ở vòng tua thấp hơn ở số D. Vậy nên, việc dừng đèn đỏ với số D sẽ tốn nhiên liệu hơn đôi chút so với việc về số N hoặc P, tất nhiên là mức chênh lệch là không đáng kể.

Số N - Neutral


Theo mình được biết, thói quen về N khi về đèn đỏ được nhiều anh em duy trì từ khi lái xe số sàn chuyển sang xe số tự động. Tiếp đến nó mới hướng đến việc tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn khi dừng chờ với số D như mình đã nói phía trên. Với những lúc đèn đỏ lâu và muốn chân phải được nghỉ ngơi thì số N là lựa chọn thích hợp hơn số D. Tuy nhiên, ở nơi ngã 3 ngã 4 mặt đường có độ nghiêng thì anh em cần phải giữ phanh chân hoặc lên phanh tay để xe không bị trôi. So ra cũng không tiện và thoải mái hơn so với trường hợp về số D là bao.

3D13C633-8F02-48CC-A6A0-40C3EA040176.jpeg
Dừng đèn đỏ xong từ N chuyển về D sẽ tốn thêm đôi chút thời gian thao tác

Xét đến hạn chế, thao tác chuyển từ D qua N rồi từ N về lại D cho mỗi lần dừng đèn đỏ ít nhiều gây ảnh hưởng và hao mòn với các chi tiết cơ khí bên trong hộp số. Và lại đặt vào trường hợp giả sử có tình huống khẩn cấp, người lái sẽ mất thêm thời gian để sang số trước khi có thể điều khiển xe tránh khỏi vùng nguy hiểm.

Số P - Park


Cũng gần tương tự như khi chọn số N, số P được sử dụng khi dừng đèn đỏ với mục đích chính là để người lái được thư giãn hơn, cũng như giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu của xe trong lúc chờ đợi đèn xanh. Tuy vậy, số P lại tiềm ẩn nhiều hạn chế hơn hẳn 2 phương án D và N.

Quảng cáo


Hyundai_Elantra_1 (22).jpg

Trước hết, thao tác về P mỗi khi dừng đèn đỏ sẽ về lâu dài sẽ gây ra nhiều hao mòn cho hộp số hơn, bởi vì phải chuyển qua nhiều nhiều vị trí số, từ D sang N và R rồi mới tới P. Ngoài ra, chi tiết chốt đỗ (parking pawl, dân gian còn gọi là bánh răng con cóc) gài vào đĩa răng để giữ cho xe đứng yên cũng sẽ bị giảm độ bền về lâu về dài do phải làm việc liên tục. Sau cùng, chẳng may anh em đang chờ đèn đỏ với số P và bị một xe khác húc mạnh từ sau tới thì chốt đỗ trong hộp số bị gãy gần như là chắc chắn. Khi đó xem như số P của hộp số đã hư hỏng hoàn toàn.

4668736_Parking_pawl_xe_so_tu_dong_so_P_Xe_Tinhte.jpg
Chôt đỗ của số P có thể bị gãy khi va đập mạnh
Tổng hợp
257 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đi xe máy thì em toàn tắt máy khi dừng trên 30s 😁 Xe hơi thì em hổng biết 😔
TuHoangVanBG
ĐẠI BÀNG
5 năm
@wire_EDM Mất xe thì rắng chịu, còn hơn mất mạng bạn ạ....kaka
Nguyenduccmx
ĐẠI BÀNG
4 năm
@long2004 Việc cho con nhỏ ngồi trc xe máy là bạn đã không đúng rồi..
@tuangsna trên 1 số dòng xe hạng sang như Merc thì vẫn có chế độ tự tắt máy khi xe dừng nhu của xe máy đó bạn.
tri5800xpm
TÍCH CỰC
4 năm
@teeoz Do người sử dụng ko đúng lại đi đổ thừa thiết bị vậy cụ. Còn sợ con nít vô ý đụng vào thì tắt chức năng đó đi.
maquan
CAO CẤP
5 năm
mình toàn về N và kéo phanh tay
hthhus
TÍCH CỰC
5 năm
@hhiepbi Vị của bạn nó hơi khác. Còn cơ bản bài viết là được, có nhiều người có thêm kiến thức từ bài viết!
Anh T Ng
TÍCH CỰC
4 năm
@ntlam Chức năng istop chỉ phù hợp 1 số trường hợp thôi.
- Đi tắc đường cực kì khó chịu.
- Khi istop chạy, hệ thống điện chạy bằng acquy, điều hoà ngắt chỉ còn quạt gió.
- Dễ hỏng acquy, tuổi thọ acquy kém.

Xe mình có và mình tắt tính năng đó lâu lắm rồi. Cứ ngày 2 lượt tắc đường là biết nó ko phù hợp VN thế nào.
ntlam
ĐẠI BÀNG
4 năm
@iTeen Chỉ là chức năng giúp mọi người thoải mái hơn và tùy vào sự thích nghi của mỗi người thôi bạn, như cảm biến va chạm cũng vậy, nhiều người kêu điếc tai khi đường tắc, nhưng mình thì vẫn thấy bt. Còn nếu ai ko thích thì bao giờ hãng cũng cho lựa chọn tắt chế độ đó đi, mình đi cx-5, ở ngay bên dưới tay lái.
Anh T Ng
TÍCH CỰC
4 năm
@ntlam CX-5 và mazda nói chung mình có đi thử thì mỗi lần lên xe đều phải giữ nút tắt mở, khởi động lần khác là nó auto on rồi. Muốn tắt hẳn phải can thiệp hệ thống. Mà nó hao acquy nên đa số đi mazda toàn thấy thay Varta chứ ko đi đc loại của hãng.
azhongcaizi
ĐẠI BÀNG
5 năm
D là hay dùng nhất
@Black Mamba gì thế, đèn đỏ 60Phut hả???
@Sfvnthanh ng ta ghi 60s, bác đọc là 60ph?
@writedung Ha ha, chủ đã sửa đóa
kisschau
ĐẠI BÀNG
5 năm
Về N và đạp phanh! Lỡ thằng nào có đụng phía sau thì ko bị vỡ hộp số, nếu để P là lên đường hộp số lun, nếu để D thì ko may đạp ga trong tình trạng bất ngờ sẽ toi mạng, và nếu để N khi chuyển về D chạy thì ko phải đi ngang R ( lùi)
Redstone07
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kisschau Hôm nào cảm thấy tinh thần thoải mái, lái xe có thể tập trung cao độ thì để D, còn không thì về N rồi kéo phanh tay. Vì để D rồi đạp phanh mà bị xao lãng thì rất dễ thả trôi xe về phía trước, nếu luống cuống không xử lý được thì dễ gây tai nạn.
anhvu999
TÍCH CỰC
5 năm
@kisschau Mua xe nút bấm R, N, D...á
wildhorse_bt
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kisschau Để ở D thì bắt buộc phải đạp phanh tức là chân luôn luôn đặt trên chân phanh và dẫm nhẹ phanh, nếu có tình huống bất ngờ chỉ đạp phanh mạnh hơn thôi chứ không thể đạp ga được.
@kisschau Vài hôm trước kẹt xe mới bị thằng cha già ở sau lấy vào trong tông cho cái rầm, may là để N đạp thắng thôi.
FSLBwVcXTha2gFQPrupuRQ.jpg
Số nào cũng gây tai nạn thôi. Tốt nhất đi xe số chân là ngon nhất.
@anhmutcobedi1990 Mình về N, kéo phanh tay và đá chống... 😁
tntruongauto
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ở VN em nghĩ mọi người nên về N khi dừng đèn đỏ, vẫn đảm bảo an toàn cho bản thân và người đi xe máy xung quanh!
@hatmuacodon_one thực tế ai đã lái xe nhiều thì toàn về N và kéo phanh tay 😁
chứ chải ai để số D và đạp chân phanh hết
mấy cái suy nghĩ này chỉ dành cho mấy bác biết lái & đi thi mỗi bằng B1 thôi
chứ qua B2 ngồi đó mà cắt côn, đạp phanh treo số...như kiểu để số D dễ tạch lắm
KingR
TÍCH CỰC
4 năm
@writedung Tùy thôi bác, nếu đèn đỏ <20s là em để D và đạp phanh. Lâu hơn em về N, kéo phanh tay.
piefron
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bài chia sẻ rất bổ ích, cảm ơn @Tuannph
về N chứ, D lúc nào vòng quay cũng quay lâu hại máy chết
@poroking N nó vẫn quay mà bác, chỉ là giảm tua máy chậm hơn thôi. Chứ ko quay thì có mà chết máy rồi
tamtrangthu
ĐẠI BÀNG
5 năm
Về N + kéo thắng tay nếu thời gian chờ còn lâu. Nếu ngắn cứ để D + đạp thắng.
đèn đỏ Vũng tàu có 35 giây nên chả về số nào hết mà đạp thắng chân lâu lâu mới về P 😆 còn khi nào lên sg thì về P
kenzoxd107
TÍCH CỰC
5 năm
@palmtj27 xài P khi dừng đèn đỏ là đỉnh cao luôn rồi đó bác =)))
@kenzoxd107 Là sao bác 😁
@kenzoxd107 làm sao mà đỉnh cao bạn ? chẵng lẽ vẫn để D hay R =]]]
Theo mình là N
Mình nghĩ về D và kích hoạt auto hold cho xe tự phanh.
Về P là không nên, vì lỡ có xe sau húc đít thì vỡ hộp số mất
tuluan
TÍCH CỰC
5 năm
@Nam Air Nếu xe ko có auto hold thì về N, dừng nhanh thì để luôn D chịu khó đạp phanh tí. Tất nhiên là ko về P rồi.
@Nam Air xe nào cũng có auto hold???
về N khi thời gian chờ dừng xe ngắn thôi, chứ thời gian trên 30s mà ngồi để D và đạp phanh chân thì sớm muộn gì cũng lao vào xe ng khác vì xử lý yếu nhầm chân phanh và ga 😁
về P là xe hỗ trợ như N nhưng thêm phanh bánh trước nhé, còn kéo cần phanh tay thì khóa 2 bánh sau lại
để D mà lỡ xe sau húc đít bạn đạp qua ga né đc à? và bạn có chắc phía trước xe bạn không có xe nào để bạn kịp thời buông chân phanh và đạp chân ga né cú húc đít đó????? xem film nhiều quá đó :D
xmen533
TÍCH CỰC
5 năm
Đèn ngắn tầm 30 40s thì giữ ở D. Đèn dài tầm 90 - 120s như đoạn Trường Chinh thì về N kéo phanh tay. Bảo vệ môi trường và tiết kiệm nhiên liệu 😁 Cerato all new tính năng ok hết mà cái i-stop với auto hold không có 😔
Rekcor
ĐẠI BÀNG
5 năm
@xmen533 Đèn ngắn thì để D luôn chứ giữ hẳn ở P làm gì bạn?
@xmen533 Cerato all new cái gì cũng có mà 2 tính năng quan trọng...lại không có :D đời nghiệt ngã :oops:
xmen533
TÍCH CỰC
5 năm
@Rekcor Mình gõ lộn đó, giữ ở D luôn 😁 Trừ phi đỗ hẳn, còn lại mình không dùng P, vừa tránh vỡ hộp số nếu có xe ủn đít, lại đỡ gặp trường hợp khoá cửa tự mở
cumhencui
TÍCH CỰC
5 năm
Mình cũng hay có thói quen về N và đạp Phanh hơn là giữ D và về P...
Giữ D mình sợ Xe bị mòn bố thắng 😆
xlive
TÍCH CỰC
5 năm
@cumhencui Xe nó dừng rồi thì đạp phanh nó ép má phanh vào giữ đứng yên đĩa phanh thôi thôi, có mài mòn gì đâu mà mòn bố. Quả biến mô trong hộp số nó bơm nhớt chạy vòng vòng trong nội thân nó tách lá li hợp ra (gần như cắt côn của số sàn) và vẫn có 1 lượng lực truyền ra bánh xe nhưng ko thắng dc lực phanh => gần như ko hao mòn gì cơ cấu cơ khí, tốn xăng hơn chút so với về N, vì động cơ nó bù ga đảm bảo tua máy cầm chừng thôi
inhead_19
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình cứ dừng đèn đỏ là về N + kéo phanh tay. Như 1 thói quen 😁
@inhead_19 Tớ để P :D
thi3f2605
TÍCH CỰC
5 năm
@adagioleonard P là k hợp lý nhất trong mọi trường hợp trừ đỗ xe bác ạ. nên tập gạt lên N thôi. D cạnh N cũng là vậy.
@thi3f2605 N nó trôi xe bác ạ, mình ko muốn bị xe đằng sau húc mình vượt đèn đỏ đâu 😁
Lúc mua xe người ta sẽ hướng dẫn, sẽ nào có autohold thì sài.
Nickka
TÍCH CỰC
5 năm
Dừng nhanh thì D, dừng lâu thì N cho chắc
Gặp đèn đỏ lâu lâu chút, về N, kéo phanh tay, thả lỏng toàn bộ cơ thể, hít vài hơi đến xanh về D, thả phanh tay là vèo thôi.
Hôm tắc trên cầu Chương Dương đạp phanh ở D, mải nói chuyện lỏng chân cái xe lao húc xe trước luôn, lại phải xuống xin lỗi này kia.
perfect11
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Thanh Thanh Trúc Cái bác mà chị xin lỗi có nói thêm câu nào đại loại như: "Lại chị em lái xe à?" không ạ @@!
Lewisphi
TÍCH CỰC
5 năm
@Thanh Thanh Trúc Keke, đúng rồi!
Về N kéo thắng tay cho thư thả đầu óc... Đến xanh ta lại đi tiếp ^^
@perfect11 Cháu là Nam ah. Nên cũng cười xin lỗi hỏi thăm sức khoẻ, thời tiết các kiểu rồi lên xe thôi
pbtonline
ĐẠI BÀNG
5 năm
ngắn vài giây thì D, lâu hơn 10s thì N, éo khi nào về P cả. Có biết mấy ông dừng đèn đỏ về P, cửa tự mở có ngày mất đồ như chơi
DayLight1
ĐẠI BÀNG
5 năm
@pbtonline E giống bác

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019