Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tại sao tôi ghét việc đo đạc thông số của thiết bị âm thanh?

abuchino
13/8/2019 13:10Phản hồi: 62
Tại sao tôi ghét việc đo đạc thông số của thiết bị âm thanh?
Dưới đây là một bài viết khá thú vị của Michael Lavorgna, một trong những người reviewer có tiếng trong giới âm thanh đã từng viết cho những tạp chí hàng đầu như Stereophile, Audiostream về việc đo đạc trong âm thanh. Và quan điểm của cá nhân mình cũng tương tự với tác giả nên sau gần 10 năm chơi tai nghe mình quyết định dịch lại cho anh em dễ đọc.

“Cá nhân tôi không ghét chuyện đo đạc các thông số của thiết bị âm thanh, tuy nhiên có rất nhiều người cho rằng tôi ghét chuyện này. Nhưng không, thật sự thì tôi chỉ ghét cách mà người khác “đọc” thông số mà thôi và đây là hai câu chuyện hoàn toàn khác biệt”.

Thông số kỹ thuật khi được đo đạc một cách “chính xác” sẽ cho biết được nhiều thông tin về sản phẩm cũng như khả năng hoạt động của thiết bị - đây là một điều cực kỳ chắc chắn, đảm bảo đúng. Tuy nhiên điều mà các thông số kỹ thuật, hay việc đo đạc không thể cho các bạn biết đó là sản phẩm đó sẽ có chất âm như thế nào khi gắn vào bộ dàn của các bạn, phát các bản nhạc mà bạn yêu thích, trong nhà của chính bạn.

Twittering_machines_p8.jpg

Việc đo đạc và các thông số có thể giúp ích rất nhiều trong việc phối ghép các thiết bị như amply, pre-amp và loa. Nếu các bạn nào muốn biết cách phối ghép các đồ âm thanh thì cũng nên đọc thêm nhiều về lý thuyết như impedance matching, damping factor…


Về các bài viết review, thì tất cả các bài review mà bạn đọc trên các tạp chí hay trên các forum đều là ý kiến chủ quan của từng cá nhân và chuyện đồng ý với bài review đó hay không là phụ thuộc vào người đọc. Tuy nhiên nhờ các bài review danh giá này cũng có thể giúp các bạn tìm hiểu và giới hạn được những sản phẩm đáng chú ý trong tầm giá.

Khi nói về việc đo thông số kỹ thuật thì những người yêu HiFi thường được chia làm hai loại: loại đầu tiên hoàn toàn tin tưởng và đặt các thông số kỹ thuật và các biểu đồ lên hàng đầu, và loại còn lại chỉ quan tâm đến chất lượng âm nhạc khi phát qua dàn âm thanh của mình. Cá nhân tôi thuộc dạng thứ hai và đó cũng là lý do mà tôi đã dành ra rất nhiều năm để viết về việc nghe nhạc trên các dàn âm thanh HiFi và các thiết bị âm thanh cao cấp.

Twittering_machines_p2.png

Như vậy thì trường hợp xấu nhất đối với mỗi loại người nghe là gì? Đối với những người tin vào thông số kỹ thuật thì các bạn rất có thể sẽ có những dàn âm thanh mà chất âm hoàn toàn không phù hợp với mình. Còn đối với những người chỉ cần nghe thì, các bạn có thể sẽ có một dàn âm thanh hoạt động không tốt dưới một vài điều kiện test nhất định.

J.C.Morrison, một nhà thiết kế amply đèn cực kỳ nổi tiếng và cũng là một người mà tôi có thể xem là bạn đã chia sẻ lên Facebook của tôi:
'Tín hiệu điện không phải là âm nhạc. Âm nhạc là văn hóa của chúng ta và tất nhiên sẽ chịu ảnh hưởng bởi những xung đột và thói hư tật xấu của con người.'

Dưới đây là một đoạn trong bài viết của tôi trong chuyên mục As We See It trên tạp chí Stereophile vào năm 2010:
'Chúng ta nên định nghĩa lại HiFi (High Fidelity) là âm thanh trung thực với niềm đam mê và khám phá âm nhạc của mỗi người. Điều này có thể hiểu nôm na là bộ dàn Hi-Fi tốt nhất là bộ dàn khiến cho người chơi tiếp tục duy trì ngọn lửa đam mê với thú chơi đặc biệt này.'

Đã nhiều năm trôi qua kể từ khi tôi viết bài viết này và tôi nghĩ cũng đã đến lúc thay đổi phần sau đôi chút, đó là dàn âm thanh hifi tốt nhất là là dàn âm thanh các muốn sử dụng thường xuyên nhất. Mặc dù nghe có vẻ rất hiển nhiên, tuy nhiên quan điểm này theo tôi là khá bao quát và có thể áp dụng đối với đa số người chơi âm thanh, thậm chí là những người chỉ đọc thông số. Điều này có thể được xem khá “thực tiễn”.

Quảng cáo



Twittering_machines_p1.jpg

Nếu các bạn từng đọc về những người chơi âm thanh đặt thông số lên hàng đầu, hay thường gọi bằng cái tên “objectivists” (“người đánh giá khách quan”) thì các bạn có thể thấy khi viết về HiFi sẽ có một vài điểm tương đồng sau:
  • Họ luôn biết chính xác người khác nên mua sản phẩm nào trong bất kỳ tầm giá nào
  • Họ thường không tin và gạt bỏ đi những ý kiến và kinh nghiệm của những người chơi khác không cùng quan điểm bởi vì thế giới quan gò bó và hạn hẹp của mình
  • Họ thường khuyên bảo những người khác về lý do nghe nhạc, lý do chơi thiết bị
  • Những thiết bị mà họ sở hữu thường họ cho rằng tốt hơn nhiều mà còn rẻ hơn so với các sản phẩm mắc tiền khác.
  • Họ thường chỉ trích những sản phẩm, cá nhân và công ty âm thanh dựa trên quan điểm cá nhân và góc nhìn hạn hẹp của mình (thậm chí là những nhà thiết kế âm thanh danh tiếng bậc nhất, những người có công rất lớn với nền công nghệ âm thanh)
Và thật sự thì có lẽ họ có cảm thấy hạnh phúc, niềm vui khi được những người mới chơi đánh giá là người có hiểu biết và cảm vượt trội so với những người trái quan điểm khi cho rằng bọn họ kém hiểu biết, là gà dễ bị chăn.

Twittering_machines_p7.jpg

Có lẽ nhiều bạn đọc đến đây cũng có thể hiểu được, góc nhìn của họ đối với âm thanh khá cực đoan và chỉ đồng tình với những người có chung một quan điểm. Trong khi đó những người không cùng quan điểm với họ là những người sai trái, ngu dốt. Theo tôi góc nhìn này thể hiện sự “ảo tưởng” không chỉ hạn hẹp về thế giới quan mà còn hạn hẹp về kinh nghiệm.

Và dù quan điểm của họ về thiết bị âm thanh của tôi hay những bài review mà tôi viết ra sao đi chăng nữa, nó cũng chẳng hề ảnh hưởng một chút nào đến những trải nghiệm, thưởng thức âm nhạc trong thú chơi âm thanh của tôi cả.”
Nguồn: TwitteringMachine

Quảng cáo

62 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

người nghe nhạc và người soi máy nghe nhạc 😆))
SagaKiller
TÍCH CỰC
5 năm
@Tinluntit1010 Quan điểm của tác giả là đúng trong thế giới của ổng khi các thiết bị từ vài trăm triệu đến vài tỉ thì so sánh thông số kỹ thuật làm gì nữa. Còn anh em chơi từ vài triệu đến vài chục triệu thì vẫn còn bị giới hạn kỹ thuật nhiều. Dàn của mình nằm ở phân khúc 5k-10k mà thấy còn bị giới hạn kỹ thuật đây.
@SagaKiller mình chưa chơi tới mức này nên hông biết nữa 😆))
Ở tầm của mình là tầm phổ thông, có thằng tai nghe xiaomi suốt ngày lấy cái thông số hi-ré audio ra khè người ta mà ta nghe tệ, toàn bass lùng bùng
tungvu1987
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Tinluntit1010 Giống giới chụp ảnh, có người chơi ảnh và người chơi máy ảnh. Hay còn gọi là Nhiếp ảnh gia và Máy ảnh gia.
@Tinluntit1010 Hi-res chả là gì. Chỉ cần đưa đơn xin cấp thôi, nhiều hãng cao cấp còn chả cần chuẩn hi-res.
taolachuc
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Trí Constantine Điển hình như máy AK danh tiếng, nó có cần quái gì mấy cái hi-res đó đâu!
Là ông Michael Lavorgna ghét đo đạc để so sánh chứ không phải chủ ý của mod nhé
apolong
TÍCH CỰC
5 năm
Với em thì chỉ cần giai điệu và lời bài hát tạo nên cảm xúc là được, còn âm thanh ở mức phổ thông là em chấp nhận được rồi.
Thông số là một phần thôi, tai mỗi người nghe mỗi khác nữa. Nên coi thông số để tham khảo là chính còn mua tai nghe thì phải đeo vào nghe mới được
Thực ra là cách chúng ta chọn niềm vui thôi.
Cũng có thời gian rảnh mình có thể ngồi vài giờ chỉ để nghe nhạc với cái tai nghe thật xịn. Nhưng lúc bận thì chỉ cần nghe nhạc qua dàn loa trên ô tô cũng thấy thư giãn rồi. Nếu bạn quá quan trọng thiết bị để thỏa mãn cảm xúc thì dần dần bạn sẽ bị lệ thuộc vào chúng.
Cũng giống như chơi mai thúy mơi xung, mốt muốn xung lúc nào cũng phải có mai thúy, mất cảm giác xung tự nhiên.
Có những thứ cũng không thể đo bằng số được 😁 nhất là mấy cái liên quan tới đẹp
@Duy Luân vòng 1,2,3 vẫn phải đc cân đo :D
AyBee
TÍCH CỰC
5 năm
@tuan9945 cân đo làm chi vậy bác? "Cái đẹp" nó ko có tiêu chuẩn
gonut
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Duy Luân nhưng nhạc tính cũng có thể đo bằng thông số được mà, chỉ là bộ đo đó thì không có phân biệt hơn thua
mrkaokuong
TÍCH CỰC
5 năm
Tôi nói bộ dàn này có chất âm đẹp ,trong, âm hình rõ , tiếng bass chắc,tiếng trung ngọt , tiếng treble bén . Không ai phản bác tôi được vì tai là của tôi . Nhưng tôi sẽ bị vạch mặt trên thiết bị đo , Tôi ghét chúng.
@mrkaokuong chuẩn này 😃
cũng phải nên có định lượng một tí, chứ định tính với cà khịa nhiều khi chỉ cách nhau một nụ cười thôi à =))))
900kaonashi
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ở việt nam trên tinh tế dăm ba cái tai trâu lại rất thích phân tích đánh giá chất âm này nọ như dân chơi qua dăm ba cái tai nghe bờ lu tút
@900kaonashi Chuẩn bạn ạ. Cười chết m luôn. Hahaa
@900kaonashi Vẫn có mấy thím thích đi so chất âm Bluetooth với analog. 😃
@900kaonashi Tai trâu không ưa nhạc số với tín hiệu điện mà thích nghe trực tiếp cmn âm thanh gốc từ nhạc cụ và lời ca sĩ hát live thì sao ?
kan299
ĐẠI BÀNG
5 năm
Giai đoạn "đi so sánh, săm soi thông số kỹ thuật các kiểu..." là giai đoạn mà hình như ai cũng sẽ trải qua khi đam mê một thứ gì đó... từ thiết bị âm thanh đến điện thoại, máy tính, máy ảnh đến giày dép... nhưng cuối cùng ai nhận ra được một món đồ chỉ hoàn hảo khi nó phục vụ tốt cho nhu cầu của bản thân mới cảm thấy hạnh phúc và thoả mãn thật sự với đam mê của mình ^^
lampadati
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hôm trước vô tình lạc vào cái group fan của hãng S gì gì đó trên phây búc.

Lướt lướt thấy nhiều bài post bảo là cứ cái gì có mác "hi res", chỉ cần cầm trên tay thôi, chưa cần nghe, là đủ để tt xuất lên não rồi.

Xong cả lũ comment hí hí há há qua lại với nhau.

Đúng là đỉnh cao văn minh nhân loại.
@lampadati sennheiser?
lampadati
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nguyenminh56547 Không dài đến thế đâu, chỉ cấu thành từ 4 chữ cái thôi.
sozuoka
TÍCH CỰC
5 năm
@lampadati chắc là Sony. Thực ra trong nội bộ họ sinh hoạt với nhau thì như thế nào cũng được, chỉ cần ra ngoài đừng có lôi lí luận đó ra cà khịa nhau thôi
@lampadati Nghe giống lũ mọt Sony vậy? Mặc dù mình xài A55 nhưng rất ghét cái nhóm ba lú đó.
nemesistan
TÍCH CỰC
5 năm
nghe là trải nghiệm, chứ ko phải soi xem kỹ thuật của cả bộ âm thanh
anhvu999
TÍCH CỰC
5 năm
âm thanh, âm nhạc khó tranh luận thắng thua dc, cũng như nhiều người nói Đàm Vinh hưng là ông Hoàng nhác việt,
@anhvu999 Phạm trù cảm nhận cá nhân mà bạn.
Cá nhân mình thuộc dạng thứ 2
Còn dạng 1 ở ngay trên tt có rất nhiều đơn cử mình chê cái loa
Bang & Oflusen Beosound Edge nghe như Logitech thì cơ số vào đáp gạch mình :eek::eek:
@deptraithu2TT B & O mình nghe cũng tệ. Chắc bài viết của bạn mình ko thấy nên ko bênh vực bạn dc 😁
Mà thôi, coi như XH có nhiều mặt, đừng bi quan quá.
Dân chơi âm đạo cà khịa cũng nhiều.
Mà ở trên tt này có rất nhiều người nghe loa qua thông số luôn á
nhớ mấy tháng trước tt có live cái dàn loa 1 2 tỉ gì đó
cơ số các bạn nghe live qua ytube xong khen nức nở luôn :eek::eek::eek::eek::eek::eek::eek:
@deptraithu2TT Chuẩn rồi bạn. Cười ỉa luôn. Nghe qua kênh livestream xong khen nức khen nở. Hahaaaa.
tungvu1987
ĐẠI BÀNG
5 năm
@deptraithu2TT Chả khác gì một số bạn đánh giá tivi, màn hình ... qua ảnh và clip bác nhỉ. Khắm vãi.
MegatronX
ĐẠI BÀNG
5 năm
@deptraithu2TT Đối vs nhiều ng thì đồ đắt tiền auto hay và auto giàu chất "nhạc" dù là nghe qua... youtube và stream thêm lần nữa.
Mé sao ngắn cũn
dinhhoang
ĐẠI BÀNG
5 năm
Theo mình có 2 nhóm người : nếu có "nhiếp ảnh gia" thì bên cạnh có "máy ảnh gia", âm nhạc cũng vậy : nhóm người chuyên soi tiếng động (âm thanh) thì rất thuộc thông số.... còn nhóm những người nghe nhạc thì khác : máy móc thiết bị chiếm phần nhỏ thôi, cảm xúc tác phẩm là quan trọng
AyBee
TÍCH CỰC
5 năm
@dinhhoang oto hay xe đạp cũng được, vui là được
boykisslove
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ờ 😆)
Các lĩnh vực khác cũng vậy:
Điện thoại, laptop: xung càng cao thì máy càng nhanh, càng xịn xò.
Ô tô: công suất máy càng lớn càng xịn, bốc.
Cuối cùng cũng chỉ là những con số trên giấy 😁
Dung hòa tham khảo thôi. Chứ tin review miệng không thì gặp mấy con cừu auto tâng bốc hố càng nặng nề hơn. Cái airpod chất âm như hạch, xài hơn năm chai pin thành rác mà tâng bốc khủng khiếp, tin theo bán lúa giống luôn
@Giản Dao Mình chưa hình dung ra như hạch là như nào
1 khái niệm mới chăng
master_khang
ĐẠI BÀNG
5 năm
@dangnhatanh1412 mình hiểu vì mình là dân miền Tây Nam Bộ đó bạn
taolachuc
ĐẠI BÀNG
5 năm
@dangnhatanh1412 Khái niệm từ "hạch" cho bạn: "hạch" là một tổ hợp từ gồm có bố chữ cái ghép lại gồm: h - a - c - h và thêm một dấu chấm dưới chữ a. Anh hiểu hông? Vui tí thôi...!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019