Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Nghiên cứu mới: Châu Âu đủ chỗ sản xuất điện gió cho cả trái đất đến năm 2050

P.W
19/8/2019 11:43Phản hồi: 129
Nghiên cứu mới: Châu Âu đủ chỗ sản xuất điện gió cho cả trái đất đến năm 2050
Theo một nghiên cứu mới được đăng tải trên tờ Energy Policy, châu Âu đủ chỗ lắp turbine gió để sản xuất điện cho cả thế giới đến năm 2050. Nhóm nghiên cứu quốc tế cho thấy, những khu vực đồi núi chưa được khai thác ở châu Âu có diện tích 4,9 triệu km vuông, đủ chỗ lắp thêm 11 triệu turbine đổi năng lượng gió sang điện năng, tạo ra 497 exajoule năng lượng cho con người. So sánh với con số ước lượng nhu cầu điện năng toàn thế giới từ nay đến năm 2050 cần tổng cộng 430 exajoules, tương đương 120 nghìn TWh điện trong hơn 30 năm, thì ước tính của các nhà khoa học cho thấy châu Âu có thể là nơi cung cấp điện cho cả thế giới, cùng lúc giải quyết được vấn đề năng lượng sạch, giảm thiểu sản xuất điện bằng nhiên liệu hóa thạch, khiến trái đất ấm lên.

Nhiều quốc gia Tây Âu là địa điểm lý tưởng sản xuất điện gió vì bề mặt bằng phẳng và nhiều gió từ biển thổi vào. Các nhà khoa học thậm chí còn cho rằng các quốc gia như Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Na Uy cũng có tiềm năng sản xuất điện gió hiệu quả. Các nhà khoa học nghiên cứu đã phải lấy dữ liệu bản đồ để tìm ra những khu vực hợp lý, tránh xa khu quân sự, hệ thống đường xá hay khu dân cư, nơi những cánh quạt turbine khổng lồ có thể gây ảnh hưởng tới hoạt động tại đây.

129 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nghĩa TĐ
ĐẠI BÀNG
5 năm
Quan trọng là đầu tư bao nhiêu tiền nữa vs cả mấy nước như VN thì đâu cần môi trường.
SángNC2
ĐẠI BÀNG
5 năm
@khacdungnguyen Thứ nhất, cả nhà 3 họ nhà mình chả ai làm EVN cả, và kể có là thế thì đừng bao giờ lôi cái đó làm cái cớ để tranh luận.
Thứ 2 về giá điện, không biết ông lấy tư liệu từ đâu mà nói như thế
https://vietnamfinance.vn/viet-nam-dang-mua-dien-tu-lao-trung-quoc-va-ban-dien-cho-campuchia-nhu-the-nao-20180504224226373.htm
Trích: "Tập đoàn cũng cho hay giá mua điện Trung Quốc cạnh tranh hơn so với khung giá mua điện từ Lào và thấp hơn mức giá trung bình của các nhà máy nhiệt điện than hiện nay (trên 7 cent/kWh)."
Đào đâu ra cái giá rẻ mạt mà ông đưa ra, chưa kế hao hụt truyền tải, chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng và vận hành.

Đáng lẽ ra cũng chẳng muốn comment làm gì cho mắc mệt, rõ ràng đây là 1 bài viết nghiên cứu khoa học không hơn không kém, nhưng một số người cứ thích bẻ lái qua chuyện khác làm gì, đọc dăm ba bài báo đi nói chuyện chính trị để tỏ ra mình thượng đẳng chăng, buồn cười.
@boyngo1988 Mới làm thử nghiệm 1 nhà máy thôi, chi phí còn cao chưa đại trà đâu; nhà giàu mới nghỉ tới bn
@khacdungnguyen Gia điện ta chưa bằng giá điện thế giới, nên các anh ấy đang nghiên kiú, để cho bằng các cường quốc năm châu
DKez
TÍCH CỰC
5 năm
@SángNC2 cãi nhau với cái đám kêu ca này nọ làm gì hả bạn. Nếu thấy điện tăng thì tự lắp mấy cái pin mặt trời đó (nghe đâu 5 năm là hoàn vốn), bớt xài điện đi, EVN nó công khai giá và cách tính trên web rồi đó. Sử dụng điện đâu chỉ quyền lợi mà cả trách nhiệm và nghĩa vụ chứ.
VN chỉ cần lắp mấy cái cây điện gió chỗ tàu trên cao Cát Linh là đủ cấp cho cả Miền Bắc. 😁
@Anh Hung Thoi Dai Trồng hoa làm đường đi bộ thì cũng hút khách du lịch kha khá đó 😃
@micheal9000 Ý nói mấy thằng quan chức csvn chỉ giỏi chém gió chứ làm ăn con khỉ gì chúng nó.
@micheal9000 Bạn nghiêm túc nhưng lạc đề rồi 😃
@Anh Hung Thoi Dai Bác lập xong dự án chưa, đưa lên đây tui duyệt liền
Việt Nam đang đẩy mạnh xây nhà máy nhiệt điện đây này.
SuQN1205
TÍCH CỰC
5 năm
@quangthegtvtk49 Giờ ai xài nhà máy nhiệt điện nữa trời. Kém hiệu quả và ô nhiễm môi trường kinh khủng. Chỉ là chỗ cho thằng T+ nó xả công nghệ cũ cho VN thôi. Buồn!!!
@SuQN1205 đang xây và hoàn thiện cái nhiệt điện Thái Bình đó bác.
@quangthegtvtk49 Nhiệt điện tậm tịp suốt bro ak...
ToNgoc
TÍCH CỰC
5 năm
@quangthegtvtk49 Nhà tôi cách đó 5km. Cứ tối đến gió đông nam biết ngay. Mẹ khét lèn nẹt. Éo hiểu mùi ở đâu. Mãi mới biết
ở việt namdc phổ cập thì ngon quá.
@M.Thái nhà nhà đổ tiền lắp điện mặt trời thì doanh nghiệp buôn bán thiết bị điện mặt trời có lời, mà lời nhiều thì đóng thuế nhiều, chưa kể còn nhiều chiêu trốn thuế nữa. Túm lại là vẫn có lợi cho 1 số cá nhân nào đó. Chưa tính tới chuyện nếu lượng điện tiêu thụ giảm, mà lượng điện sản xuất ra tăng cao (do người dùng lắp điện mặt trời bán lại cho EVN) thì dư điện, thế là đem bán cho các nước láng giềng. Lúc đó tiền lời vẫn chảy vào túi bọn doanh nghiệp thôi. Khi đó EVN không phải làm gì cả, chỉ ngồi mát ăn bát vàng (mua rẻ, bán lại giá cao).
@Lumisur mỗi người 1 ý kiến, ý kiến của bạn chưa chắc là đúng mà đi chửi người khác, đừng tỏ vẻ nguy hiểm.
@#JK Mấy bố đó biết gì đâu mà phản biện làm gì cho tốn sức..nếu ngon ăn thì evn nó đã ăn rồi cần gì kêu người ta đầu tư.nó đâu có ngu.
99v9.9999
TÍCH CỰC
5 năm
Ở VN thì lỗi đường chuyền không đủ
Không bao giờ tìm được tiếng nói chung cho biến đổi khí hậu toàn cầu
thaolegend
ĐẠI BÀNG
5 năm
Quá phụ thuộc vào ông trời
Nhiêu đây vẫn k đủ điện cho công nghiệp
Sợ lúc đó Việt Nam! vẫn muốn mua điện china thôi cho nó gần, hehe
@Osmopure haha có giao cho cái Sahara thì vẫn đi mua như thường
@Nguyễn Thắng 89 Nó chỉ việc ngồi in tiền ra thôi mà còn lỗ mà 😁
VN cứ mưa là ngập thì nên dùng THỦY ĐIỆN cho hợp lí. 😁
@LRA Thủy điện cũng k hợp lý vì con sông ta đào chưa có nước chảy qua vì nhiều thằng trên nó chặn
@Osmopure Chưa kể vấn đề an toàn & môi trường nữa. Vụ vừa rồi may mà chưa vỡ đập, chứ vỡ 1 cái thì cũng... rút kinh nghiệm thôi.
@LRA Đúng rồi cụ, kiểu dùng loa phóng thanh 30 phút nữa xả đập nhé. Pà con tha hồ chuẩn bị
Ở VN thì EVN sẽ ko mua do quá tải đường dây 😁, làm ra thì sài thôi :D
hthang38
TÍCH CỰC
5 năm
Tuyệt quá, năng lượng sạch đích thực là đây.
Thi thoảng lại đứt dây điện, đứt cáp, vỡ ống nc, hở ống ga...các kiểu thì lại là nỗi nhục 😁
VN có bờ biển chạy dài hơn nghìn km nếu áp dụng công nghệ này thì điện dư xài cả Đông Nam Á. Còn nếu kết hợp với điện mặt trời thì tiềm năng còn to lớn hơn nhiều. Nhưng chắc chắn anh tập đoàn điện lực quốc gia không thích và không muốn điều này xảy ra. Nhiều nguồn cung cấp, điện dư dả thì lấy gì anh dựa thế độc quyền mà ăn trọn .
@Eva Adam 1/ Tuy Indonesia cũng có bờ biển dài nhưng còn phụ thuộc nhiều yếu tố như hướng gió, địa chất... Chỉ nội chuyện gần 130 núi lửa còn hoạt động đã là một trở ngại lớn rồi.
2/ Bão thì ở đâu mà chẳng có, ở VN mỗi năm chưa tới chục cơn bão (siêu bão thì chưa thấy bao giờ) so với Châu Âu chưa là cái đinh gì.
3/ Thời kỳ mở cửa WTO, CPTPP rồi EVFTA ... các tập đoàn nước ngoài vào bỏ vốn đầu tư năng lượng như điện gió, điện mặt trời ... sẽ được quyền kinh doanh bình đẳng với EVN mà. Lúc đó xem dân nó xài điện của ai cho biết.

Đừng mơ ngủ nữa, cứ nhìn mỗi cái chuyện xe Uber xe Grab thì biết. Chỉ là một cty nhỏ chuyên về vận tải hành khách cá nhân thôi với cung cách điều hành chuyên nghiệp lợi nhuận thu về gấp nhiều lần các cty trong nước mà tài xế thì thu nhập cao hơn hẳn và người tiêu dùng được lợi lớn vì giá rẻ phục vụ tốt.

Đừng nghĩ rằng hiện nay VN phải mua điện của TQ là do VN thiếu điện bởi vì số điện VN bán cho Lào và Campuchia nhiều hơn số phải mua đó. Mọi thứ đều là chính trị : mua cái gì, bán cái gì, đầu tư cái gì, xây dựng cái gì... ở
xứ đông lào này không hoàn toàn do thị trường quyết định mà do các "đầy tớ" quyết định : cái gì tốt cho lợi ích nhóm cái gì không... Chớ nếu không thì VN đâu đến nỗi nợ quốc tế đầm đìa (tới đời cháu không biết trả hết chưa) mà quốc gia thì như cái ổ rác.
tan9639
TÍCH CỰC
5 năm
@Eva Adam Điện mặt trời ở bình thuận đang được trợ giá mua vào 2k 1 số điện, do tư nhân làm hoàn toàn. Nếu ko phải EVN đc trợ giá nhà nước mà 1 đơn vị tư nhân khác đứng ra mua bán điện, thì bạn nghĩ giá điện bán ra là bao nhiêu trong khi mua vào đã 2k ? TÍnh toán cơ bản thôi là biết éo có thằng tư nhân nào dám làm rồi.
=))) mà có vẻ bạn còn chẳng hiểu EVN nó làm cái gì cơ.
@tan9639 Vậy cái đơn vị nào đang sản xuất điện Mặt Trời ở Binh Thuận và nó có dây mơ rễ má gì với EVN thì bạn có biết không? Nó mua 2k/kw điện bạn cho là nhiều nhưng giá bán điện cho doanh nghiệp sản xuất là bao nhiêu trên một kw điện? Và bạn có biết là có bao nhiêu dự án sản xuất điện của nước ngoài nộp vào VN sau khi Anh xây dựng xong nhà máy điện Phú Mỹ nhưng đều bị từ chối không? Tôi đã từng là nhân viên EVN Tổng Công ty điện lực tpHCM nhé
tan9639
TÍCH CỰC
5 năm
@Eva Adam Lấy giá gốc 2k để tính nhé.
Điện sinh hoạt bậc 4(trên 200 số)mới lên trên 2k, phòng trọ tương đương. Như vậy nhà nào dùng 300 số trở lên thì EVN mới bắt đầu có lời. Dưới đó là lỗ.
Điện sản xuất tính trung bình cao điểm và thấp điểm dưới 2k, trường học chỉ ~1k9. Coi như EVN đang lỗ cho các đơn vị đó.
Duy có điện kinh doanh là lời.
Với giá bán kiểu đó thì giá mua 2k + hao phí đường dây + thiết bị + vận hành thì chả biết lời kiểu gì =))) Bạn tính dùm mình xem.
Đang nói mặt trời với điện gió, lôi mấy cái dự án nhiệt điện làm gì bạn ?

Từng làm cho EVN ???? Vậy mà phát biểu cái "công nghệ" điện gió bờ biển như trẻ con hỏi cô giáo. Hỏi chứ bạn làm lãnh vực gì trong EVN ?
Kiên Tống
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ghê vậy. Khi nào khả thi được mới là vấn đề
duongsattrencao-2-1566367107122.jpg
Hà Nội sắp cải tạo đường sắt trên cao trồng hoa cải với làm điện Gió cho cả nước ... Mừng hết lớn 😁
elgaucho
TÍCH CỰC
5 năm
@Bão Sài Gòn Cái Metro ở SG ông k lo, lo chi tới ra ngoài HN rứa.
@Bão Sài Gòn Bạn nhầm to. Tôi nghe đâu đó nói là họ sẽ lắp đặt rất nhiều dụng cụ thể thao trên này để nhân dân lên đây tập thể dục và sinh ra điện năng cung cấp cho thành phố đó. Ví dụ như dụng cụ như xe đạp ý .
@elgaucho Sài Gòn thì kệ nhé ..tui chỉ quan tâm cho vận mệnh quốc gia ngoài TW nha 😁
M.Thái
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đọc cmt sao nhiều người tự nhục quá nhỉ 😃
elgaucho
TÍCH CỰC
5 năm
@M.Thái Chỉ có trẻ sơ sinh mới không biết nhục thôi nhé. :
tri2510
ĐẠI BÀNG
5 năm
@M.Thái Từ "hổ thẹn" hay hơn là từ "tự nhục".
Vn toàn thủy nhiệt điện em ít thấy điện gió vậy quá
@cutruong789 Ko khả thi.. Tốn tiền
tieutu911
TÍCH CỰC
5 năm
@cutruong789 Điện gió ngoài Ninh thuận
2F5L2079.jpg
Hieutmo
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nghiên cứu trữ lượng là một chuyện, xây dựng được không lại là chuyện khác. Điện gió là loại năng lượng không cung cấp điện một cách ổn định (không có gió sẽ k có điện, hặoc gió yếu công suất sẽ giảm). Điện gió còn gây ô nhiễm tiếng ồn cực kỳ nghiêm trọng (Ai ở gần mấy cái turbine gió thì sẽ biết). Còn chưa kể việc truyền tải đi điện nữa nhé.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019