Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Triển lãm ảnh "Home sweet home, những tổ ấm của Vương quốc Anh" chụp từ 1970-2018

blueJune
22/8/2019 10:0Phản hồi: 59
Triển lãm ảnh "Home sweet home, những tổ ấm của Vương quốc Anh" chụp từ 1970-2018
Mời anh xem một số hình ảnh trong cuộc triển lãm Home Sweet Home 1970-2018: The British Home, A Political History, được chụp bởi nhiều người khác nhau, nói lên một phần cuộc sống, văn hoá, chính trị và lịch sử của người Anh trong hơn 30 năm qua.

Trong cuộc triển lãm tại Rencontres D'Arles lần này, ba mươi nghệ sĩ đã đưa chúng ta đến với hành trình xuyên qua lịch sử hỗn loạn của Vương quốc Anh bằng lăng kính với góc nhìn khiêm tốn và thân thuộc nhất.

Một bức ảnh của gia đình có thể truyền đạt được bao nhiêu ý nghĩa? Điều gì ẩn sau những vật thể tầm thường, những thói quen hay tập quán sinh hoạt đang vương vãi trong không gian hằng ngày của chúng ta? Thực tế là rất nhiều, Home Sweet Home 1970-2018 đã khẳng định về Tổ ấm của người Anh, về Lịch sử chính trị, đây là cuộc triển lãm có tầm nhìn sâu rộng tại Rencontres Keyboardrles năm nay. Chương trình có đến 30 nghệ sĩ làm việc với nhiều thể loại khác nhau, các nghệ sĩ được tập hợp lại để cùng nhau quan sát và mổ xẻ về văn hóa, xã hội, chính trị của người Anh trong vài thập kỷ gần đây. Và nó làm nên sự đa dạng của nhóm. Chúng tôi thấy tên của một số hộ gia đình, thấy những loại đá quý mà ít ai biết đến, những con người nước Anh, người nước ngoài; những bản tài liệu cam kết, và những thứ khác khiến cho không gian gia đình biến chuyển thành điều gì đó thật siêu thực và thật lạ lẫm. Chưa dừng lại ở đó, tất cả những điều ấy được đoàn tụ trong sự quyến rũ của chúng bằng không gian riêng tư và rất thân mật mà ta có thể gọi là: "tổ ấm"

00005home-sweet-home-exhibition-britain.jpg
Không đề, từ series Một điều gì đó giống như cái tổ chim, 2014 © Andy Sewell​

Liệu một cuộc triển lãm có điểm tựa chặt chẽ trên nền tảng gia đình sẽ hoạt động cho các nền văn hóa khác nhau? Với điệu bộ kỳ dị và thái quá của nó, tiêu đề của cuộc triển lãm liên tục gợi lên niềm kiêu hãnh và sự gắn bó mà người dân Anh đã dành cho ngôi nhà của họ. Điều đáng lưu ý quan trọng hơn, nó gợi lên vai trò của nó trong việc xác định danh tính và mối quan hệ của họ với xã hội lớn rộng hơn. Thực vậy, tiếng Anh tạo ra từ "an ủi" ("comfort") và từ "yên tâm" ("comfortable") mà tiêu đề triển lãm nói cho ta biết ta đã khuôn nhập vào phần nào của tiếng Pháp, vì nó đã biểu đạt rất ngắn gọn về mối liên kết giữa phúc lợi ( an ổn, khỏe mạnh, hạnh phúc ) và tâm tư thầm kín của chúng ta. Với tất cả yếu tố tốt hơn mà cuộc khảo sát này có - nhạy cảm, vặn vẹo, thương tâm và đối đầu đều hợp lại tất cả thành một, được thực hiện với một khoảng cách nhỏ từ bên kia kênh Channel, đứng đầu với đôi mắt thận trọng của giám tuyển người Pháp, Isa Bonnet.


00008home-sweet-home-exhibition-britain.jpg
Từ series Housing Estates, Set 4, 1985 © Stephen McCoy
Trong việc nắm bắt hành vi cá nhân và xã hội từ rất nhiều khía cạnh, triển lãm đã đưa cá nhân trở lại với tập thể, chỉ ra điểm va chạm của những giấc mơ, những khát vọng và thực tại đã hình thành từng dòng lịch sử gần đây của người Anh. Chúng tôi phiêu lưu từ xã hội kênh đào Utopia thời kỳ hậu chiến tranh cho đến thái cực ảm đạm của vùng Thatcher, nơi các giai cấp và chủng tộc bị kiểm tra dưới lăng kính phóng đại, kết thúc với câu hỏi đầy hóc búa đánh dấu cho sự kiện Brexit, từ năm 2016 đó đã tạo ra một đám mây mơ hồ che mờ tương lai. Cùng xem cùng thấy, những chi tiết nhỏ của mỗi "tổ ấm" trở thành một phần của cuộc trò chuyện về sự thay đổi khó lường và bản sắc dân tộc.

00007home-sweet-home-exhibition-britain.jpg
Mr and Mrs Seabourne, từ series Middle England, 1973 © John Myers​

Kể chuyện bằng ảnh, chuyển đổi từ bên ngoài vào trong, từ nhiếp ảnh đường phố cho đến tâm trạng đắm đuối trong tâm tư, trùng hợp với cách sống đức hạnh hướng tâm vào gia đình. Sự phát triển thịnh vượng, tiêu dùng và truyền hình gia đình kèm với giá trị của tầng lớp trung lưu và sự mong mỏi giữ người ta khỏi đường phố hay rời khỏi quán rượu mà trở về nhà - nơi trung tâm của mọi hoạt động. Việc thực hiện tài liệu về bầu không khí hẻo lánh bí ẩn và ra dáng của vùng ngoại ô, những khu vườn nguyên sơ của Stephen McCoy nói về bộ mặt cộng đồng qua hành vi xã hội và sự trổi dậy của việc làm vườn như một sở thích phổ biến của cả nước.

00009home-sweet-home-exhibition-britain.jpg Từ series Home, 1992 © Anthony Haughey​

Ngay cả khi đã ở trong không gian rất cá nhân, các đồ vật, sự bày trí và việc thiết kế nội thất mang lấy một ý nghĩa xã hội rộng lớn hơn lần đầu nhìn thoáng qua. một số ít nhiếp ảnh gia có người xem ảnh được trưng bày xung quanh, thay vì một cách chính thức, xem như người mẫu của họ có ý thức về việc bức ảnh sẽ nói lên điều gì về địa vị xã hội của chính họ. Việc phơi bày mối liên kết giữa món đồ nội thất và người chiếm hữu "tiểu sử xã hội" của nó dẫn ta đến câu hỏi: Đó có phải là thứ giống như một sự thưởng thức riêng biệt, hoặc thực hiện những lựa chọn để minh họa cho những thứ thứ thuộc về ta cho tất cả nền văn hóa hoặc tầng lớp? Từ sự quái dị của John Myer, sự tự ý thức của bức chân dung tầng lớp trung lưu cho đến hàng loạt các công trình hợp tác của Daniel Meadows và Martin Parr với các tầng lớp gia đình được chụp lại trong phòng khách ở June Street, Salford, những khuôn mẫu của phong cách và một ý nghĩa của niềm kiêu hãnh gắn liền với sự trang trí và việc sắm sửa của từng món nội thất hiện lên trong những họa tiết dàn dựng này.

00003home-sweet-home-exhibition-britain.jpg
Nancy-Jade, từ series Byker Revisited, 2005. © Liisa-Sirkka Konttinen. Thuộc về Amber/L. Parker Stephenson​

Việc thực hiện công việc tái hiện chính mình trong một không gian của một ai đó có kích thước hoành tráng và mới mẻ trong tác phẩm khét tiếng - bức chân dung Belgravia. Một trò châm biếm giữa các món nội thất được che đậy tỉ mỉ ( có chủ đề! ) và sự chú giải lòe loẹt, chân dung của Knorr về sự giàu có và quyền lực đã nắm bắt lối sống và giá trị thiểu số đặc quyền trong những năm đầu của Thatcherite, Anh. Sê-ri này đặc biệt tập trung vào những người khác phải đối mặt vào thời điểm nghèo đói đang tăng vọt, với những bức ảnh có phong cách mang tính tài liệu hơn những bức ảnh về cuộc sống chua chát như của Anthony Haughley và các bức tranh của David Moore từ Thế giới thực.

00001home-sweet-home-exhibition-britain.jpg

Quảng cáo


Control Order House, 2011 © Edmund Clark​

Một căn phòng khác dành riêng cho những người bị loại ra câu hỏi hóc búa vè bản sắc dân tộc, đang trả lời làm chứng và tôn vinh cuộc sống của những người sống ngoài lề đang đấu tranh để được xã hội Anh chấp nhận. Khác xa với những giấc mơ thịnh vượng thuộc về những người du hành của Đế chế Windrush, một chiếc tàu đang đi từ Jamaica đầy hành khác để hỗ trợ cho công cuộc tái tiết sau chiến tranh của Anh. Những người nhập cư Tây Ấn đa văn hóa của xã hội mới phải đối mặt với nạn phân biệt chủng tộc hay bị phân biệt đối xử hằng ngày.

Neil Kenlock chuyển đến London từ Jamaica vào năm 1963 để về với cha mẹ, mang đến những niềm tươi mới của gia đình trong cộng đồng địa phương của anh, anh diện quần áo và tạo dáng trước căn phòng sạch sẽ của họ Những hình ảnh của họ sẽ được gửi lại cho người thân ở Caribbean như một bằng chứng về cuộc sống mới và đầy thành công của họ ở Anh. Magda Segal's London at Home, được thực hiện vào những năm 1990, ghi lại sự đa dạng của cư dân thủ đô, trong khi Byker của Sirkka-Liisa Konttinen tái hiện lại những câu chuyện về những căn phòng và kiến trúc để kể về những cư dân của Byker Wall Estate, khi đó là lần đầu tiên cô chụp ảnh vào những năm 1970.

00011home-sweet-home-exhibition-britain.jpg
Từ series Pictures from the Real World, Colour Photographs 1987-88 © David Moore
Một ngôi nhà vẫn cảm thấy là nhà khi chúng ta không thể nhìn thấy kẻ cư ngụ của nó? Các không gian cuối cùng của Home Sweet Home thách thức các hiệp hội của chúng tôi với thuật ngữ này. Các nghệ sĩ như Clare Strand và Eva Stenram trừu tượng hóa không gian chật hẹp của ngôi nhà, biến nó thành một sân khấu cho sự kỳ lạ và bí ẩn, những bức ảnh đen trắng của họ ám chỉ những câu chuyện đáng lo ngại mơ hồ, trong khi Juno Calypso và cô nàng Joyce xoay sở cải tiến không gian của nhà bếp trong bức ảnh chân dung tự chụp siêu thực của cô.

Tiêu đề của triển lãm và ý tưởng của "HOME SWEET HOME" là nơi trú ẩn riêng tư và an toàn khỏi thế giới bên ngoài, bất kể nó có đơn giản hay xa hoa đến mức nào, đã được tháo dở hoàn toàn bởi Edmund Clark và dự án của ông Control Order House . Được hiển thị dưới dạng một căn phòng được dán bằng hàng trăm ảnh chụp kỹ thuật số ghi lại “Control Order House", nơi cư trú được sử dụng để giam giữ những cá nhân bị nghi ngờ là khủng bố. Sự chú ý ám ảnh đến từng chi tiết trong những bức hình vốn trần tục và không có gì đặc biệt đem đến một cái nhìn sâu sắc về một cuộc sống sống dưới sự giám sát.

00002home-sweet-home-exhibition-britain.jpg

Quảng cáo


Từ series Mum in a Million, 2007 © Anna Fox. Thuộc về James Hyman Gallery, London

00004home-sweet-home-exhibition-britain.jpg
Swan Family, Tranmere, 1985 © Colin Thomas

00006home-sweet-home-exhibition-britain.jpg
June Street, Salford, Manchester, 1973 © Daniel Meadows & Martin Parr/Magnum​

00013home-sweet-home-exhibition-britain.jpg
Lisa and Tracy’s sister, Birkenhead, 1990 © Ken Grant

00012home-sweet-home-exhibition-britain.jpg Bengali Family, Shadwell, 1992, từ series London at Home © Magda Segal

00010home-sweet-home-exhibition-britain.jpg Holly Street Voids, 1997-1998 © Tom Hunter

00015home-sweet-home-exhibition-britain.jpg
Subterranean Kitchen, từ series What To Do With A Million Years, 2017 © Juno Calypso

00014home-sweet-home-exhibition-britain.jpg #16, từ series till death us do part, 2016 © John Paul Evans

59 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Vào bài chỉ vì cái hình Title=))
@THANCHAU kinh thặc. tiếp luôn đi bác. size mấy vại?
Tran Tao
ĐẠI BÀNG
5 năm
@John Chris đồng chí 😁
@Tran Tao Đồng zâm nhé.
cái ảnh đại diện khiêu khích vc =))
ufdb
CAO CẤP
5 năm
@nguyenmanhha.h2t Vén cái váy lên ... rồi ... ... ...
cái hình tiêu đề . ngon vkl. you nô quát minnnn
Vãi cả ảnh bìa, làm cứ tưởng bìa phim của phim JAV nào chứ. :p
VegaPark
ĐẠI BÀNG
5 năm
triển lãm hay quá, ủa mà nó nói về gì vậy, nay giờ có thấy cái triển lãm nào đâu ???
Tuby
Trứng
5 năm
cái ảnh màu hồng quá là sweet 😁
htc@
ĐẠI BÀNG
5 năm
vào chỉ vì cái ảnh bìa, mặc dù chưa đọc chữ nào cả =))
mychymus
ĐẠI BÀNG
5 năm
@htc@ Chỉ đc cái giống nhau. 99% Ae vào vì cái hình tiêu đề, xong chỉ nhìn mỗi hình đó & kéo xuống bình loạn
Trung197
TÍCH CỰC
5 năm
Ảnh bìa thế kia ae nào chả bấm cào đọc haha
Hình bìa nhìn có cái gì đó sai sai,cứ như đang chuẩn bị đóng phim.
vô vì ảnh bìa thôi... tin người vkl :oops::oops::oops:
vào vì cái ảnh chứ ko hề đọc bài viết :v
Booooozyer
TÍCH CỰC
5 năm
Trên sàn có về máu à 😁
4755079_00001home-sweet-home-exhibition-britain.jpg
Himanxim
TÍCH CỰC
5 năm
code ảnh bìa là SG-1975 nha các pác. khỏi cảm ơn 😁
kan299
ĐẠI BÀNG
5 năm
Định mệnh tấm ảnh bìa =))
QuanDzung
ĐẠI BÀNG
5 năm
Quả bàn toạ ở pic 1 ấn tượng quá!
chĩa mông vào mặt ae tinhte
hai tmt
TÍCH CỰC
5 năm
10 người thì cả 11 thằng bấm vài đọc chỉ vì cái ảnh đầu bài...( trong đó có cả mình ), mà chắc kaf có đến 9 thằng ko đọc hết bài...
mychymus
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hai tmt E vào ngắm mỗi cái mông rồi kéo xuống bình loạn luôn
E gái ảnh bìa thật là bất lịch sự quá đi 😁
Bài dịch máy à?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019