Sự khác biệt giữa hệ thống file F2FS trên Galaxy Note 10 và EXT4

vn_ninja
23/8/2019 14:42Phản hồi: 112
Sự khác biệt giữa hệ thống file F2FS trên Galaxy Note 10 và EXT4
Năm nay bộ đôi Note 10 không dùng file system (hệ thống file) EXT4 nữa mà đã chuyển qua F2FS. Định dạng EXT4 đã được sử dụng trên nền tảng Android kể từ khi Android xuất hiện cho đến nay, tuy nhiên Note 10 đã chuyển sang dùng F2FS cùng với bộ nhớ lưu trữ UFS 3.0, vậy file system là gì? Tại sao Samsung lại dùng F2FS? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu một chút.

File system là gì?


Trong điện toán, một hệ thống file (file system) kiểm soát cách lưu trữ và truy xuất dữ liệu. Không có hệ thống file, thông tin được lưu trong các phương tiện lưu trữ sẽ là một khối dữ liệu lớn mà không có cách nào để biết nơi một phần thông tin dừng lại và phần tiếp theo bắt đầu. Bằng cách tách dữ liệu thành từng mảnh và đặt tên cho mỗi mảnh, thông tin dễ dàng được phân tách và xác định. Cấu trúc và quy tắc logic được sử dụng để quản lý các nhóm thông tin và tên của chúng được gọi là "hệ thống file"

Lịch sử hệ thống file EXT4 và F2FS


Android ngay từ đầu đã sử dụng hệ thống file EXT4, mặc dù trong lịch sử đã có những smartphone như OnePlus 3T đã thử nghiệm F2FS nhưng ở thế hệ sau họ đã quay trở lại với EXT4.


F2FS được phát triển và giới thiệu vào năm 2012 bởi chính Samsung, ban đầu họ phát triển F2FS như một hệ thống file có cấu trúc nhật ký (log-structured file system) có khả năng tính toán các đặc điểm của thiết bị lưu trữ dựa trên bộ nhớ flash NAND. Ngược lại đó thì phiên bản ổn định của EXT4 được giới thiệu từ năm 2008 như là một sự kế thừa từ EXT3

cover_f2fs_tinhte.jpg

Sự khác biệt: tốc độ và sự ổn định


EXT4 ra đời sớm hơn và không nhận được quá nhiều bản cập nhật cho cấu trúc cơ bản. Còn F2FS thì ngược lại, có thể nhận các bản cập nhật lớn mang theo những thay đổi lớn. Chính vì vậy với một nền tảng mở như Android, với đa dạng các loại cấu hình phần cứng và sự phân mảnh rất lớn làm cho F2FS trở thành một sự lựa chọn khó khăn hơn. EXT4 vì vậy, được đánh giá là ổn định hơn.

Tuy nhiên F2FS lại có ưu điểm là nhanh hơn đáng kể vì nó là hệ thống file được phát triển chủ yếu cho bộ nhớ flash NAND ngay từ đầu và nó có thể phổ biến cho các OEM với các dòng sản phẩm tầm cao. Và với thời gian đã đủ lâu để F2FS trở nên ổn định hơn, đặc biệt khi được sánh vai với UFS 3.0 cũng do Samsung phát triển, bây giờ có lẽ đã đến thời điểm chín muồi để Samsung chuyền dần sang F2FS.

Sử dụng hệ thống file này chính là yếu tố khác biệt giữa các thiết bị sử dụng bộ nhớ UFS 3.0. Như hình chụp từ tài khoản Twitter Ice universe, Galaxy note 10 vượt qua lần lượt OnePlus 7 Pro và Galaxy Fold ở tốc độ đọc ghi tuần tự

1.jpg

Mình hệ thống lại so sánh theo bảng sau

Quảng cáo


2.jpg
Tương lai thì sao?

Chưa thể chắc chắn, nhưng có thể Samsung đang muốn thử nghiệm F2FS trên Galaxy Note 10, nếu F2FS mang lại đủ lợi ích thì có thể là tiền đề để xuất hiện trên các flagship tương lai như Galaxy S11 và cuối cùng phổ cập trên tất cả các phân khúc, mặc dù có thể mất thời gian tương đối lâu

Đối với các flagship cũ, cơ hội sử dụng hệ thống file mới có lẽ hơi khó. Về lý thuyết, F2FS có thể được thay thế thông qua các bản cập nhật phần mềm cho các thiết bị cũ dùng EXT4 như Galaxy Note 9 hay S10, tuy nhiên quá trình này sẽ yêu cầu người dùng xóa sạch hoàn toàn bộ nhớ điện thoại và đây có lẽ không phải là một lựa chọn mà Samsung sẽ dành cho số đông.

Các bạn nghĩ thế nào về vấn đề này, liệu S11, Note 11 có được ứng dụng hệ thống file mới này không? tham gia thảo luận cho vui nhé 😁

Tham khảo: Sammobile
112 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Neon9x
ĐẠI BÀNG
5 năm
Khồng hiểu cho lắm
@vn_ninja Sai, nó giống chuẩn UEFI và Legacy
@vn_ninja Fat 32 hay ntfs có thể chuyển đổi cho nhau
ngay cả khi máy vẫn đang hoạt động.
Còn Legacy và UEFI phải format sạch máy mới chuyển đổi được
@hieu282828 really? tôi tưởng là chỉ cần cài lại win là được mà
@hieu282828 Lâu lắm rồi không comment trên tinhte nhưng gặp comment này phải đăng nhập để downvote. Chưa thấy ai bảo format của thiết bị nhớ là Legacy với UEFI cả, chỉ thấy có MBR và GPT. Chưa thấy ai bảo chuyển MBR, GPT sẽ mất dữ liệu cả (trừ khi bạn không biết làm hoặc bạn chọn công cụ chuyển đổi không hỗ trợ chuyển dữ liệu thôi).
Tương lai thì không biết thế nào nhưng hiện tại thì Note 10 quá ngon.
@tranvangiapcp Mình lại chú ý cái ufs3.0 mới trên note 10
Thực ra tốc độ bộ nhớ ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu năng. Mọi ng cứ để ý đến ram chip gpu mà quên cái bộ lưu trữ
Ai dùng hdd chuyển sang ssd là hiểu nhất
@vietnew2128 SSD với HDD nó là cả một sự chuyển đổi từ ổ cơ với ổ rắn, còn từ rắn qua rắn chỉ là thây đổi nhỏ thôi. Cái UFS 3.0 này nếu so với máy tính thì nó như cổng PCIE 3.0, điều cơ bản để đọc ghi nhanh là thông số độc ghi ngẫu nhiên.
agneskrivers
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tranvangiapcp Không biết dùng 1 năm có còn ngon không
Lại phân ra thành mảnh ah !
@Thangmasaru Ko có những thằng phân mảnh thì thằng tập trung cũng ko có dữ liệu để tham khảo.
Nói chung là 2-3 năm nữa đổi điện thoại Samsung thì có khả năng máy dùng chuẩn F2FS
J4f
TÍCH CỰC
5 năm
Chúc mừng Samsung. Họ đang rất nghiêm túc và cố gắng để tạo ra những sp tốt.
Nên cùng UFS 3.0 nhưng ss nhanh hơn oneplus là vậy.
@Blitzwaffen one plus cũng xài f2fs đó.
db9911
TÍCH CỰC
5 năm
Lâu lâu mới thấy bài kỹ thuật lmao.

Ngoài lề : .....nhưng Google pixel đã chuyển qua f2fs từ pixel 3 (2018).và TẤT CẢ điện thoại android Go buộc phải dùng f2fs để bù lại cấu hình yếu .
Còn oneplus thì có 1 máy là oneplus 5(2017) rồi quay lại ext4 trên 5T. Điều đáng yêu của Android là bạn muốn làm cdg cũng đc với cái android của mình. Bạn hoàn toàn có thể format máy qua f2fs với 1 chút tìm kiếm và đọc hiểu trên XDA hihi.
@db9911 thì mới nói ss nó check xong này nọ thì mới xài thì giờ xài bình thường nên ko có gì xoắn cả. và đừng so với mấy kernel custom nó cũng ko phải support f2fs từ nhà sản xuất viết ra kernel đó. dĩ nhiên f2fs có điểm lợi nên google xài trước thời gian rồi. khai thác tốt cần kernel viết ra phù hợp.
@ragefighter ko phải đâu bạn, mình chuyển từ etx4 qua f2fs bằng bản twrp đó mà, do mình sau khi vô rom lại flash kernel custom khác, rồi vô trình chỉnh kernel phá cái gì đó (trc đây ở ext4 ko bị) nên thành ra vậy.
db9911
TÍCH CỰC
5 năm
@manchirua Official twrp sẽ không đọc được file ghi trên f2fs . Tốt nhất là bạn copy file qua máy tính,format storage về f2fs , để nó trạng thái decrypted rồi cop file lại vào bộ nhớ
@db9911 thôi bạn, mình nghịch chán rồi để ext4 cho lành, cơ bản mấy cái kernel trên rom cook k hỗ trợ full cho f2fs, nên sẽ phát sinh lỗi.
tung2810
TÍCH CỰC
5 năm
Ngon rồi. Riêng UFS thì quá ngon
Trình tự là như thế này UFS 3.0 - > F2FS - > One UI
@bingo02 biết vậy còn hỏi làm gì
bingo02
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thienvk ? là phụ
chính là =))
cơ mà đó là ý của bác @thuongphuc
thuongphuc
ĐẠI BÀNG
5 năm
@bingo02 cơ mà em không hiểu trình tự gì cơ =))
thuongphuc
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thuongphuc à e hiểu rồi, trình tự để cài system lên máy SS =))
Càng tôt cho trải nghiệm người dùng
So với APFS của Apple thì sao? 😁
@Nhựt đây File apple mỗi ông ấy dùng nên quên rồi bác
KMIL307
TÍCH CỰC
5 năm
@Nhựt đây So làm gì bác, có mỗi ông Táo dùng, và dc tạo riêng cho MacOS 😆
hutchet
ĐẠI BÀNG
5 năm
Một số rom cook trước đây cũng hỗ trợ f2fs nhưng đều không ổn định.
Opera Voz
TÍCH CỰC
5 năm
Mỗi filesystem có những ưu điểm riêng, tuỳ thuộc vào nhu cầu mà người ta chọn một loại thích hợp.
Ở những bài test SQL như SQLite hay PostGreSQL, F2FS không so được với EXT4 và XFS, vì vậy các distro Linux vẫn ưu tiên XFS và EXT4. Trên điện thoại, SQL lại ít được sử dụng, file được đọc thường là những file nhỏ nên F2FS lại có ưu thế hơn.
@Opera Voz sql lite nhanh hơn mà? cùng ufs 3.0 nhưng trên note 10 nhanh hơn ext4 fold kìa? thời gian giảm gấp đôi kìa? ai nói ko so được? chắc ko để ý hình bechmark ah?
Opera Voz
TÍCH CỰC
5 năm
@ragefighter Rất xin lỗi bác và mọi người vì đã không nhìn ảnh trên mà chỉ nhìn phần tổng hợp của MOD. Có thể F2FS tối ưu hơn trên UFS thật. Trên SSD thì có vê vẫn chưa so đượhttps://www.phoronix.com/scan.php?page=article&item=linux-50-filesystems&num=1c.

Linux 5.0 File-System Benchmarks: Btrfs vs. EXT4 vs. F2FS vs. XFS

With all of the major file-systems seeing clean-up work during the Linux 4.21 merge window (now known as Linux 5.0 and particularly with F2FS seeing fixes as a result of it being picked up by Google for support on Pixel devices, I was curious to...
phoronix.com
@Opera Voz uhm usf sinh ra cho nandflash mà? mà trong link gởi f2fs cũng ngang ngửa ext4 mừ? đâu có khoản cách nhiều đâu? ở 1 số sata ssd nhỉn hơn xí thì phải? ngoài ra xài ext4 hình như dính bản quyền của ms nữa.
2 cái này xuất phát từ Linux
Huawei cũng dùng f2fs với emui 9.1 rồi
youngzino
ĐẠI BÀNG
5 năm
Không hiểu cho lắm !!
PhuHaMy
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình nhớ ngày xưa cũng có một bạn Trung Quốc làm rom F2FS cho HTC M8
thấy nhiều bác kêu k hiểu 😃
"File system là gì?"
(một cách dễ hiểu) là hệ thống liên kết giữa dữ liệu mềm của máy tính với những dự liệu thực sự được ghi trên ổ cứng vật lý
VD 1 file được lưu ở C:/vqt907/jav.xxx sẽ được File System liên kết đến ổ cứng vật lý thứ 1, từ sector 69 đến sector 96 chẳng hạn :rolleyes:
"Sự khác biệt"
Các File System kiểu cũ thiết kế tối ưu cho ổ cứng cơ sử dụng phiến đĩa và đầu đọc cho nên các FS kiểu cũ sẽ cố gắng lưu dự liệu của 1 file thành 1 đoạn liền nhau, giảm thao tác cho đầu đọc từ đó tăng tốc độ đọc, VD file video1.mp4 có dung lượng 2GB, ở phần đầu ổ cứng vật lý đang có phần đĩa trắng tuy nhiên chỉ có độ dài 1GB, FS kiểu cũ sẽ không ghi vào phần này mà cố tìm phần đĩa trắng đủ 2GB để ghi liền 1 mạch.
các ổ cứng NAND thì hoàn toàn khác, tốc độ truy xuất đến tất cả các ô nhớ là như nhau nên FS kiểu mới thậm chí còn chia nhỏ dự liệu ra thành nhiều đoạn cho nhiều cell nhớ để có thể đạt được tốc độ cao. Dĩ nhiên việc này còn cần hỗ trợ của controller nữa.
@vqt907 Thế cho nên vụ chạy chống phân mảnh ổ cứng (disk defragment) chỉ nên làm với HDD chứ ko nên làm cho SSD. Ai xài SSD rồi thì chắc sẽ biết điều này. Thanks bác 😃
Cách đây 4-5 năm cũng rầm rộ chuyển ext4 sang f2fs, nhưng ngày ấy chẳng thấy gì khác biệt nên thôi
@Anh V Nguyễn chuẩn, rom trên xda đa số có kernel hỗ trợ chuyển qua f2fs, nhưng ko thấy khác biệt gì mấy.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019