Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Chia sẻ về nhớt hãng và nhớt ngoài cho xe máy

20/8/2019 7:34Phản hồi: 1.196
Chia sẻ về nhớt hãng và nhớt ngoài cho xe máy
Đây là vấn đề muôn thuở và có hai dòng ý kiến người dùng rất rõ ràng, và mình nói thẳng quan điểm là sau khi đi nhớt bên thứ 3 thì mình sẽ không dùng lại nhớt hãng nữa😁. Mình cũng muốn viết để chia sẻ một chút về trải nghiệm của mình cũng như muốn anh em cùng thảo luận trong topic này: Anh em thay nhớt hãng hay nhớt của bên thứ ba, ưu nhược điểm thế nào?

Trước đây mình toàn đi ké xe tay ga của ba mình nên thật sự cũng không quan tâm nhiều lắm về vấn đề này, lên xe là chạy thôi. Nhưng từ ngày có xe thì mình thấy đây là một câu hỏi rất đáng để lưu tâm. Hầu như tất cả những hãng xe hiện tại có mặt tại thị trường Việt Nam đều có cho mình một dòng nhớt riêng dành cho xe máy của họ, có thể là hãng tự nghiên cứu, có thể là đặt riêng từ một hãng khác.

Honda_CBR150R_2019_Xe_Tinhte  (15).jpg
Nhớt rất quan trọng đối với bộ máy của một chiếc xe, do đó anh em cần phải lưu ý vấn đề này. Của bền tại người mà :D

Lúc mới mua xe, mình được mod @Tuannph cho 3 chai nhớt đen dành riêng cho xe côn của Honda (Theo như chia sẻ của mấy anh KTV). Mình sử dụng 3 chai nhớt này lần lượt sau 600km, 1500km và 2500km. Theo mình tìm hiểu từ các anh kỹ thuật viên của Honda thì đây là loại nhớt cao cấp, có giá 310.000đ, với giá này thì có thể đặt chung mâm với một số loại nhớt cao cấp khác trên thị trường. Việc thay nhớt hãng mình có một số cảm nhận như sau:
  1. Loại nhớt này có độ nhớt là 10w30. Theo mình đọc hướng dẫn sử dụng xe thì CBR150 có cục máy giống Winner, và do thiết kế kĩ thuật nên Honda khuyên dùng w30 để đem lại khả năng vận hành "đúng thiết kế nhất". Do đó nhớt này đáp ứng được về độ nhớt so với việc hãng khuyên dùng. Tuy nhiên nhớt w30 của các hãng khác là không hề thiếu và có thể dễ dàng tìm mua.
  2. Dung tích bình nhớt. Hầu hết trên thị trường, các chai nhớt đều có quy cách khoảng 0.8-1l, tuy nhiên bình nhớt của mình thì phải đổ từ 1.1 tới 1.3l. Nhớt Honda mà mình vừa đề cập có quy cách đóng chai là 1.2l, rất vừa vặn cho bình nhớt xe. Nếu anh em mua 1l thì phải mua thêm cỡ 100ml nhớt chiết thêm, hoặc mua 2 chai hay sao đó, vì theo mình biết, chạy xe thiếu nhớt rất hại máy. Việc kiếm một bình nhớt 1.2 lít trên thị trường hiện nay là rất khó.
  3. Mình không rõ về những thành phần hay phụ gia bên trong, nhưng cảm nhận chạy là thế này: Xe chạy không nóng, nhưng khi vào ga ở số 1 và nhả côn dần thì hay bị gàn máy, giật xe nhẹ một ít. Điều này làm mình khó chịu nên mình thường đi từ N sang 2 chứ không đi số 1. Về độ bốc thì mình sẽ so với phần sau khi thay nhớt ngoài bên dưới.
honda_oil.JPG
Nguyên mớ này mod @Tuannph tặng mình mừng xe mới, quá đã

Sau khi hết 3 bình nhớt, mình thử mua nhớt hãng A, sau khi tìm và đọc thông số của rất nhiều loại nhớt trên thị trường (mình sẽ giấu tên vì không muốn mang tiếng PR :p, còn phần chia sẻ nhớt tốt thì anh em cứ comment thoải mái bên dưới cho mọi người tham khảo nhé).
  1. Do mình được biết là nhớt w40 sẽ đi êm hơn dù nó sẽ nóng hơn nên mình quyết định mua đặc hơn 1 cấp là 10w40 thử xem sao. Đây là ưu điểm đầu tiên của việc dùng nhớt ngoài: có rất nhiều thông số kỹ thuật để lựa chọn theo ý của anh em.
  2. Bình nhớt này của tầm 946ml nên mình phải mua thêm một bình nhỏ chiết ra. Rõ ràng rất khó để xác định được liệu bình chiết này có chất lượng không, nhưng mình đã cố tìm chỗ có nhiều phản hồi tốt để mua nên phần nào cũng đỡ. Mình không muốn mua một lần 2 bình to vì dự định mỗi lần thay mình sẽ thử một nhớt khác để xem loại nào hợp với mình.
  3. Các chỉ số nhớt khác: Cấp nhớt API là SN, cao hơn so với SL của loại nhớt Honda mình vừa nói ở trên. Chỉ số JASO là MA2, lớn hơn MA của nhớt hãng. Chỉ số MA càng lớn thì càng giúp chống trượt ly hợp. Và thật sự mình cảm nhận khi buông côn thì máy đỡ gàn hơn hẳn.
Quan điểm cá nhân của mình: Mặc dù về lý thuyết nhớt hãng được khuyên dùng vì phù hợp với các thông số thiết kế, nhưng mình đánh giá cao nhớt ngoài hơn. Mình đã dùng nhớt hãng nhiều và khi đổi sang nhớt khác thì có một sự cảm nhận rất rõ ràng, nên không phải là tâm lý thay nhớt khác là xe "ngon" lên. Tụm chung lại thì mình đánh giá nhớt hãng không quá ngon trong tầm giá. (mà thật ra hiện tại mình nghe nói đang giảm mấy chục % gì đó, nên không tới nỗi 310.000đ đâu)

Tuy nhiên như những ý mình nói ở trên, anh em cần tìm hiểu rõ về loại nhớt mình sẽ thay xem có phù hợp với máy và nhu cầu sử dụng của mình không. Về cách chọn nhớt và thông số thì mod @su béo béo sẽ có một bài cực chi tiết sắp tới nhé.

Vậy anh em thì sao, anh em thích dùng cho xe mình loại nào, cùng chia sẻ bên dưới nhé. (À mà một lưu ý nhỏ là mình không rành về xe, những cái ở trên là mình tìm hiểu và kinh nghiệm của mình để chăm xe, nếu có sai sót gì thì mong anh em góp ý để hoàn thiện cho ngon nha, cám ơn anh em :D)

1.196 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình toàn thay nhớt bên ngoài
IdolPC
TÍCH CỰC
5 năm
@Phạm Thành Phat Đồng ý 1 phần với bạn, tùy theo điều kiện sử dụng mà chọn loại nhớt thích hợp.
@revention chuẩn rồi. Ông đó cố chấp, tranh luận cùn vãi.
ductoan1884
ĐẠI BÀNG
4 năm
@BABY-TK Sao biết nó là giả vậy bác, có dấu hiệu nào cụ thể ko ?
BABY-TK
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ductoan1884 Chạy ko êm bác, máy gào lên lắm, nồi ko bắt! Thay xong ra thay nhớt khác liền
Lúc thế này lúc thế nọ, tiện thì thay gần nhà, chủ động đi thay thì qua hãng Bò (1).gif
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
tuluan
TÍCH CỰC
5 năm
@crazysexycool1981 Hầu như xe mình toàn thay ở hãng. Thực sự thì cũng ko quan tâm đến vụ nhớt ngoài hay nhớt hãng tốt hơn. Chẳng qua hãng cũng gần nhà và đc khuyên dùng nên thay thôi.
Mình chơi nhớt hãng thôi, cho yên tâm
@PhHuynh Ơ. Tớ định xài motul cho e Sh mới mua. Nó k tốt bằng liqui và mobi 1 à bạn
PhHuynh
ĐẠI BÀNG
5 năm
@lonely_haipro Motul 300v thì mình chưa xài, còn motul le scooter xài rồi, chạy tầm 1k5 thì máy hơi gào và lì, nhớt xả ra vẫn lỏng nhưng đen sì. Còn 2 loại kia thì 3 tháng mình mới thay 1 lần tại vì chạy ít, nhưng kéo phát nào là vọt phát đó, máy êm, xả nhớt màu vẫn còn trong ( định đổ vào lại xài tiếp mà lỡ mua chai mới rồi =). Bác xài thử liqui đi, em cũng xài cho con sh mà lo gì.
chipboy2512
ĐẠI BÀNG
5 năm
@PhHuynh loại này có phù hợp vs SH 150 đời 2009 k ạ?
Tomclancy91
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Huyphamasama Không biết gì về nhớt mới nói câu này, nhớ hãng để rodai thôi. Còn sau đó là sai lầm.
thangsqtt
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hãng đi cho yên tâm
@PhHuynh Giá 2 con này nhiêu ạ?
PhHuynh
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hưng Văn Thanh Liqui 285K, mobil 235K, còn repsol 210k nha bác. Em mua ở cửa hàng bán lẻ. Bác biết chỗ nào rẻ hơn thì ới em biết với.
honglong12
ĐẠI BÀNG
4 năm
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ Cho tôi hỏi chút là nhìn đồng hồ nhiệt độ được không? Tôi lần đầu đổ cái nhớt motul power mà mọi người hay chê nên hoang mang quá. từ lúc đổ đến giờ đi được tầm hơn 500km nhưng cái đồng hồ nhiệt độ nó chỉ ít quá, đi hàng ngày mỗi lượt khoảng 5km thì đồng hồ nó chỉ chưa đến 1/2 cái mức trung bình tức là mãi mà máy không chịu nóng, như vậy về lâu dài có ảnh hưởng gì đến máy không bạn?Tiếng nổ cũng bé nữa, còn bé hơn cả tiếng cái xe lead đi bên cạnh như vậy có phải bị ì máy không bạn?
@PhHuynh giá sao v bác
Xỉn NgỐ
ĐẠI BÀNG
5 năm
Vario 150 thì đi nhớt nào là lí tưởng nhất vậy các bác, tiền ko vấn đề, em chỉ cần êm ái mát mẻ để đi nhẹ nhàng trong thành phố chở người yêu thôi.
ngkienhai
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kekedaine Đi quá ngon luôn.m cũng dùng trên sh 125 mà.tầm loạnh quanh 1 triệu chai này.
@Lê Phú Khương Motul LE ỳ máy tăng tốc kém nha bạn. Chỉ được cái êm thôi. Dùng một lần bỏ luôn.
vanminh191
TÍCH CỰC
5 năm
@Xỉn NgỐ Mình đang đi vario theo mình cứ nhớt hãng 1.000km thay là đc. Vì nhớt hãng 95k còn nhớt liqut 300k mắc gấp 3. Mà xe này đi tầm 5.000km nên tháo ra vệ sinh nồi cho đỡ kêu.
@ngkienhai Mua đâu vậy bác
Mình chơi nhớt hãng thôi, cho yên tâm
@PHONG TRƯỜNG PHÁT giá cả và hiệu suất, ko kéo thốc đua bơi phuot phịch gì cứ nhot Hãng 1500 km thay, ngon bổ rẻ time làm việc khác, rãnh quá có chiếc xe chăm như em bé mới sinh, sau này công việc thu nhập lên hàng K úsd sẽ thấy éo có time mà ngồi đó chăm xe như em bé sơ sinh, cứ định kỳ mà bảo duong, còn viec khac kiếm tiền, đầu tư... dăm ba con xe máy, dễ ẹc
Chưa kể Hãng ngta huấn luyên thợ theo Hãng, siết torque ốc nhớt hay tháo ngàm nhựa theo chuẩn, đem ra ngoài siết quá torque ốc nhớt đem ta-ro lại lốc máy cml, tháo ngàm nhựa banh ta-long. Đồng ý các việc trên ai mà làm ko dc nhưng dc đào tạo thì sẽ ko hỏng vật tư, dễ ẹc, rãnh time dăm ba con xe máy
dino_su
CAO CẤP
5 năm
@PHONG TRƯỜNG PHÁT Giống mình cũng sài nhớt hãng.120k/1 chai 1,2l. Thấy phù hợp giá tiền lại yên tâm ko sợ hàng nhái, vs lại đi loanh quanh chưa nóng máy đã tắt nên chả quan tâm nhớt cao cấp lzi. Đi xa thì đã có xe hơi cũng chả đi đến xm mấy
noalana1
TÍCH CỰC
5 năm
@concobebe2411 Mình sợ thằng hãng nhất, đem ra yamaha Trương Quốc Dung bảo dưỡng mà về kiểm tra xe mất 1 con ốc, 1 con ốc dưới sàn xe chỉ để vào chứ ko vặn , anh mình bảo dưỡng HEAD honda cũng rước bực vào người, bảo dưỡng xong về chạy còn thua k bảo dưỡng lỏng lẻo
nvv_140792
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình toàn thay nhớt bên ngoài
nvv_140792
ĐẠI BÀNG
5 năm
Roda thì sài nhớt hãng! Sau Làm vài thùng nhớt ngoài về sài dần! =))
@luyenbichta Xado có nhiều loại nhờ b tư vấn giúp loại nào ạ.~200-400k là ok
@luyenbichta Cảm ơn b nhé
ducdl2
TÍCH CỰC
5 năm
Nhớt bên thứ 3 mình thấy hợp hơn
ducdl2
TÍCH CỰC
4 năm
@wuwu9999 Sài gòn nhiều mà bạn. Có thể mua trên shopee cũng nhiều
wuwu9999
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ducdl2 Mình ko hỏi mua online, mình hỏi chỗ bán và thay trực tiếp ấy
ducdl2
TÍCH CỰC
4 năm
@wuwu9999 https://www.facebook.com/ttbinh.mt?fref=search&__tn__=,d,P-R&eid=ARCx_j0CxvNukvUQxZonhCk8fW4cPM3aUVVUJE5tSVeOrr09pqVPF5Ua0NVIoYMpL5tCnIinYqKLYTPY bạn có thể ghé thay
ducdl2
TÍCH CỰC
4 năm
@wuwu9999 https://www.facebook.com/profile.php?id=100008938447212
tanduya3
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nhớt hãng nha mod
Nhớt bên thứ 3 mình thấy hợp hơn
@quanghung1611 vậy bạn thay nhớt nào thì tư vấn luôn cho ae? 😃
Dandeli
TÍCH CỰC
5 năm
Mình toàn thay nhớt bên ngoài
Mình thay nhớt hãng cho xe mình nè
Nhớt bên thứ 3 ổn hơn, mình thay ở Express Center cũng khá an tâm
lethanh231
TÍCH CỰC
5 năm
Mình toàn thay nhớt bên ngoài
Nhớt ngoài nhé
LeLam1103
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nhớt bên thứ 3 mình thấy hợp hơn
LeLam1103
ĐẠI BÀNG
5 năm
@iPhonecafe Cái đó e bó tay kkkk đó giờ nhiều người goi v nên quen gọi như v r bác
@iPhonecafe Thực ra cái này hay dùng trong giao dịch hoặc phổ biến hiện nay là ứng dụng trên điện thoại chẳng hạn, ứng dụng của Apple viết trên cửa hàng là ứng dụng gốc hoặc ứng dụng bên thứ nhất, bên thứ 2 chính là người sử dụng, bên thứ 3 là những người viết ứng dụng bên ngoài nhưng vẫn dùng được cho máy do Apple sản xuất.
Như vậy thì dầu nhớt bên thứ 3 là gọi tất cả những loại đc các đơn vị khác ngoài đơn vị bán xe sản xuất bán cho người dùng 😆
@LeLam1103 vậy bạn thay nhớt nào thì tư vấn luôn cho ae? 😃
@LeLam1103 😆))
ndtrung
TÍCH CỰC
5 năm
Mình thích đi nhớt ngoài hơn
Mình thích đi nhớt ngoài hơn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019