Đây là vấn đề muôn thuở và có hai dòng ý kiến người dùng rất rõ ràng, và mình nói thẳng quan điểm là sau khi đi nhớt bên thứ 3 thì mình sẽ không dùng lại nhớt hãng nữa😁. Mình cũng muốn viết để chia sẻ một chút về trải nghiệm của mình cũng như muốn anh em cùng thảo luận trong topic này: Anh em thay nhớt hãng hay nhớt của bên thứ ba, ưu nhược điểm thế nào?
Trước đây mình toàn đi ké xe tay ga của ba mình nên thật sự cũng không quan tâm nhiều lắm về vấn đề này, lên xe là chạy thôi. Nhưng từ ngày có xe thì mình thấy đây là một câu hỏi rất đáng để lưu tâm. Hầu như tất cả những hãng xe hiện tại có mặt tại thị trường Việt Nam đều có cho mình một dòng nhớt riêng dành cho xe máy của họ, có thể là hãng tự nghiên cứu, có thể là đặt riêng từ một hãng khác.
Lúc mới mua xe, mình được mod @Tuannph cho 3 chai nhớt đen dành riêng cho xe côn của Honda (Theo như chia sẻ của mấy anh KTV). Mình sử dụng 3 chai nhớt này lần lượt sau 600km, 1500km và 2500km. Theo mình tìm hiểu từ các anh kỹ thuật viên của Honda thì đây là loại nhớt cao cấp, có giá 310.000đ, với giá này thì có thể đặt chung mâm với một số loại nhớt cao cấp khác trên thị trường. Việc thay nhớt hãng mình có một số cảm nhận như sau:
Sau khi hết 3 bình nhớt, mình thử mua nhớt hãng A, sau khi tìm và đọc thông số của rất nhiều loại nhớt trên thị trường (mình sẽ giấu tên vì không muốn mang tiếng PR :p, còn phần chia sẻ nhớt tốt thì anh em cứ comment thoải mái bên dưới cho mọi người tham khảo nhé).
Tuy nhiên như những ý mình nói ở trên, anh em cần tìm hiểu rõ về loại nhớt mình sẽ thay xem có phù hợp với máy và nhu cầu sử dụng của mình không. Về cách chọn nhớt và thông số thì mod @su béo béo sẽ có một bài cực chi tiết sắp tới nhé.
Vậy anh em thì sao, anh em thích dùng cho xe mình loại nào, cùng chia sẻ bên dưới nhé. (À mà một lưu ý nhỏ là mình không rành về xe, những cái ở trên là mình tìm hiểu và kinh nghiệm của mình để chăm xe, nếu có sai sót gì thì mong anh em góp ý để hoàn thiện cho ngon nha, cám ơn anh em :D)
Trước đây mình toàn đi ké xe tay ga của ba mình nên thật sự cũng không quan tâm nhiều lắm về vấn đề này, lên xe là chạy thôi. Nhưng từ ngày có xe thì mình thấy đây là một câu hỏi rất đáng để lưu tâm. Hầu như tất cả những hãng xe hiện tại có mặt tại thị trường Việt Nam đều có cho mình một dòng nhớt riêng dành cho xe máy của họ, có thể là hãng tự nghiên cứu, có thể là đặt riêng từ một hãng khác.
Nhớt rất quan trọng đối với bộ máy của một chiếc xe, do đó anh em cần phải lưu ý vấn đề này. Của bền tại người mà :D
Lúc mới mua xe, mình được mod @Tuannph cho 3 chai nhớt đen dành riêng cho xe côn của Honda (Theo như chia sẻ của mấy anh KTV). Mình sử dụng 3 chai nhớt này lần lượt sau 600km, 1500km và 2500km. Theo mình tìm hiểu từ các anh kỹ thuật viên của Honda thì đây là loại nhớt cao cấp, có giá 310.000đ, với giá này thì có thể đặt chung mâm với một số loại nhớt cao cấp khác trên thị trường. Việc thay nhớt hãng mình có một số cảm nhận như sau:
- Loại nhớt này có độ nhớt là 10w30. Theo mình đọc hướng dẫn sử dụng xe thì CBR150 có cục máy giống Winner, và do thiết kế kĩ thuật nên Honda khuyên dùng w30 để đem lại khả năng vận hành "đúng thiết kế nhất". Do đó nhớt này đáp ứng được về độ nhớt so với việc hãng khuyên dùng. Tuy nhiên nhớt w30 của các hãng khác là không hề thiếu và có thể dễ dàng tìm mua.
- Dung tích bình nhớt. Hầu hết trên thị trường, các chai nhớt đều có quy cách khoảng 0.8-1l, tuy nhiên bình nhớt của mình thì phải đổ từ 1.1 tới 1.3l. Nhớt Honda mà mình vừa đề cập có quy cách đóng chai là 1.2l, rất vừa vặn cho bình nhớt xe. Nếu anh em mua 1l thì phải mua thêm cỡ 100ml nhớt chiết thêm, hoặc mua 2 chai hay sao đó, vì theo mình biết, chạy xe thiếu nhớt rất hại máy. Việc kiếm một bình nhớt 1.2 lít trên thị trường hiện nay là rất khó.
- Mình không rõ về những thành phần hay phụ gia bên trong, nhưng cảm nhận chạy là thế này: Xe chạy không nóng, nhưng khi vào ga ở số 1 và nhả côn dần thì hay bị gàn máy, giật xe nhẹ một ít. Điều này làm mình khó chịu nên mình thường đi từ N sang 2 chứ không đi số 1. Về độ bốc thì mình sẽ so với phần sau khi thay nhớt ngoài bên dưới.
Nguyên mớ này mod @Tuannph tặng mình mừng xe mới, quá đã
Sau khi hết 3 bình nhớt, mình thử mua nhớt hãng A, sau khi tìm và đọc thông số của rất nhiều loại nhớt trên thị trường (mình sẽ giấu tên vì không muốn mang tiếng PR :p, còn phần chia sẻ nhớt tốt thì anh em cứ comment thoải mái bên dưới cho mọi người tham khảo nhé).
- Do mình được biết là nhớt w40 sẽ đi êm hơn dù nó sẽ nóng hơn nên mình quyết định mua đặc hơn 1 cấp là 10w40 thử xem sao. Đây là ưu điểm đầu tiên của việc dùng nhớt ngoài: có rất nhiều thông số kỹ thuật để lựa chọn theo ý của anh em.
- Bình nhớt này của tầm 946ml nên mình phải mua thêm một bình nhỏ chiết ra. Rõ ràng rất khó để xác định được liệu bình chiết này có chất lượng không, nhưng mình đã cố tìm chỗ có nhiều phản hồi tốt để mua nên phần nào cũng đỡ. Mình không muốn mua một lần 2 bình to vì dự định mỗi lần thay mình sẽ thử một nhớt khác để xem loại nào hợp với mình.
- Các chỉ số nhớt khác: Cấp nhớt API là SN, cao hơn so với SL của loại nhớt Honda mình vừa nói ở trên. Chỉ số JASO là MA2, lớn hơn MA của nhớt hãng. Chỉ số MA càng lớn thì càng giúp chống trượt ly hợp. Và thật sự mình cảm nhận khi buông côn thì máy đỡ gàn hơn hẳn.
Tuy nhiên như những ý mình nói ở trên, anh em cần tìm hiểu rõ về loại nhớt mình sẽ thay xem có phù hợp với máy và nhu cầu sử dụng của mình không. Về cách chọn nhớt và thông số thì mod @su béo béo sẽ có một bài cực chi tiết sắp tới nhé.
Vậy anh em thì sao, anh em thích dùng cho xe mình loại nào, cùng chia sẻ bên dưới nhé. (À mà một lưu ý nhỏ là mình không rành về xe, những cái ở trên là mình tìm hiểu và kinh nghiệm của mình để chăm xe, nếu có sai sót gì thì mong anh em góp ý để hoàn thiện cho ngon nha, cám ơn anh em :D)