Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Sự thật về tiêu chuẩn nhạc cao cấp Apple Digital Master vừa được giới thiệu

abuchino
20/8/2019 10:7Phản hồi: 176
Sự thật về tiêu chuẩn nhạc cao cấp Apple Digital Master vừa được giới thiệu
Apple mở dịch vụ Apple Digital Master trên iTunes, được giới thiệu mang lại chất lượng âm thanh cao cấp giống như phòng thu cho tất cả mọi người. Cá nhân mình thấy có rất nhiều nguồn thông tin trên mạng từ Việt Nam cho đến nước ngoài, có nhiều thông tin không căn cứ, thiếu chính khác. Nên mình muốn viết một bài chia sẻ khách quan với mọi người về tiêu chuẩn âm thanh chất lượng cao mới của Apple này.

Xem thêm: Apple Music mở dịch vụ Apple Digital Masters tổng hợp riêng thư viện nhạc Hi-Res Masters có sẵn

Đầu tiên thì chất lượng Apple Digital Master có thể hiểu đơn giản là việc đặt tên lại (rebrand) của chuẩn “Mastered for iTunes” vốn đã được giới thiệu trên iTunes từ năm 2012. Bước đi mới của Apple này một phần nhằm mục đích làm mới hình ảnh và cũng khẳng định lại vị thế, quan điểm của mình trong lĩnh vực stream nhạc.
apple-digital-masters_p9.jpg

Mình sẽ chia bài viết này thành ba mục chính để các bạn tiện theo dõi nhé:

1/ Apple Digital Master là gì?

Để hiểu được ngọn ngành vấn đề, các bạn cần biết đến chuẩn codec AAC (Advanced Audio Coding) được Apple sử dụng. Đây là một codec lossy được Apple phát triển nhằm mục đích nén và encode các tín hiệu âm thanh mà không bị suy hao quá nhiều thông tin so với file âm thanh gốc.

Vào năm 2003 khi iTunes được ra mắt, Apple sử dụng chuẩn AAC 128kbps được nén từ file CD gốc xuống và đã nhận được rất nhiều thành công khi bán được đến hơn 100 triệu ca khúc ngay trong năm đầu tiên. Chất lượng âm thanh của 128kbps AAC nổi bật hơn nhiều so với tiêu chuẩn MP3 đang thịnh hàng tại thời điểm ấy.

Kể từ năm 2007, iTunes quyết định nâng cấp chất lượng của file nhạc lên định dạng AAC 256kbps giúp có thể lưu trữ thêm nhiều thông tin âm thanh hơn với băng thông, tốc độ giải mã nhanh hơn. Qua nhiều năm các công nghệ re-sample SRC của Apple cũng tiên tiến hơn nhiều về kể từ năm 2012 đã có thể resample các file nhạc gốc có chất lượng Hi-Res lên đến 24-bit tốt hơn so với chất lượng CD 16-bit.

apple-digital-masters_p8.jpg

Công nghệ re-sample SRC (Sample Rate Conversion) của Apple sử dụng một thuật toán chuyển đổi 32-bit floating point khi chuyển đổi file nhạc 24 bit để giữ được các điểm giá trị nằm ngoài biên độ cho phép. Điều này giúp cho file AAC giữ được gần như toàn bộ dynamic range của file gốc và không cần phải sử dụng đến đệm dither noise để là giảm độ méo tiếng, giúp mức nhiễu nền thấp hơn nhiều so với các phương pháp re-sample khác.

Thậm chí Apple cũng tự tin khẳng định file AAC 256kbps Apple Digital Masters có chất lượng âm thanh tốt hơn so với chất lượng tiêu chuẩn CD.

apple-digital-masters_p5'.png

Quảng cáo


Các file AAC 256kbps ngoài việc được bán trên iTunes cũng được Apple sử dụng trên dịch vụ stream nhạc Apple Music.
Chuẩn Apple Digital Master được cấp cho những file nhạc AAC 256kbps có được nén từ những file gốc (master) của phòng thu có chất lượng 24 bits trở lên và đã được Apple Music kiểm chứng chất lượng.

Tóm lại: Apple vẫn sẽ sử dụng codec AAC 256 kbps để truyền tải trên iTunes và Apple Music, chứ không hề ra mắt chuẩn Lossless chất lượng cao như lời đồn.

2/ Các file Apple Digital Master sẽ khác với các file trước đây trên iTunes như thế nào?
Để đạt được tiêu chuẩn Apple Digital Master nhà sản xuất phải cung cấp bản thu gốc có chất lượng cao 24-bit cho Apple. Chất lượng đầu vào của bản thu gốc được kiểm soát khắt khe hơn so với trước đây:
  • Chất lượng file bản thu gốc phải là nhạc chuẩn 24 bit với tần số lấy mẫu tối ưu là 96kHz (Apple vẫn chấp nhận tần số lấy mẫu 48kHz và 88.2kHz). Đến đây chắc nhiều bạn sẽ nhận ra đó chính là tiêu chuẩn của File Hi-Res Audio.
  • Apple sẽ không chấp nhận trường hợp thu nhạc ở 16-bit sau đó sử dụng đệm và upsample lên 24-bit.
  • Các album CD hay đĩa than cũ phải được ‘remaster’ lại để đạt đủ chất lượng 24-bit. Quy trình remaster phải thực hiện tương tự như sản xuất một album mới và phải có được cải thiện có thể nhận thấy được so với bản thu trước đây.
  • Nhà sản xuất phải đảm bảo được chất lượng bản thu với độ động (dynamic range) của bản thu được thể hiện tốt, không có ngưỡng âm lượng quá lớn (loudness) và không bị cắt mất tín hiệu (clipping). Đây là những điều mà rất nhiều audiophile quan tâm đặc biệt là sau cuộc chiến “loudness war” giành lại chất lượng bản thu tốt trên những dàn âm thanh mắc tiền.
  • Nhà sản xuất phải lưu ý đến định dạng cuối AAC, xem xét toàn bộ ưu nhược điểm của định dạng. Apple sẽ cung cấp các công cụ, phần mềm để nhà sản xuất có thể kiểm tra chất lượng của file AAC, nghe thử file AAC và so sánh với bản thu gốc. Sau đó điều chỉnh để tối ưu chất lượng âm thanh của file gốc làm sao cho chất lượng của file AAC được đảm bảo và giống với bản thu gốc.
apple-digital-masters_p11.jpg

Đây là một điều hết sức quan trọng bởi vì chỉ có chất lượng đầu vào của bản thu gốc được cải thiện thì chất lượng của file output cũng chắc chắn được cải thiện. Và thậm chí điều này còn quan trọng hơn cả định dạng truyền tải bởi vì một ca khúc được thu âm tốt, chính xác dù có bị downsample xuống định dạng lossy vẫn sẽ hay hơn một ca khúc thu âm lỗi nghe ở định dạng lossless.

Và hiện nay nếu các bạn để ý thì đến 90% số lượng các ca khúc thể loại cổ điển (classical) đều đã đạt tiêu chuẩn Apple Digital Masters, vì đối với thể loại nhạc cổ điển việc chất lượng âm thanh kém rất dễ dàng phát hiện.

Quảng cáo



apple-digital-masters_p1.jpg

3/ Liệu Apple có giới thiệu gói stream nhạc Hi-Res như Tidal và Qobuz hay không?


Khả năng Apple giới thiệu một gói stream nhạc lossless hay Hi-Res Audio tương tự như Qobuz, Tidal là rất rất thấp vào thời điểm hiện tại, mặc dù Apple hoàn toàn có đủ khả năng thực hiện.
Phần mềm và phần cứng trên iPod Touch/ iPhone/ iPad hoàn toàn có khả năng giải mã nhạc 24 bit Hi-Res tuy nhiên theo Apple thì chất lượng của file AAC 256kbps đặc biệt của mình không hề thua kém gì nhiều so với bản thu gốc 24 bit. Ngoài ra cách marketing của Apple cũng hướng đến độ tiện dụng, tương thích nhiều thiết bị, tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng (ngay cả slogan cũng ghi 'for everyone') thay vì tập trung vào phân khúc nhỏ mang tên audiophile.

Và nếu chúng ta làm một phép so sánh đơn giản giữa số lượng người dùng sử dụng các dịch vụ stream nhạc nổi tiếng nhất với chất lượng lossy là Spotify (108 triệu người đăng ký trả tiền, tổng 220 triệu người dùng) và Apple Music (60 triệu người dùng). So với dịch vụ stream nhạc lossless chất lượng cao dành cho audiophile là Tidal (hơn 3 triệu người) và Qobuz (250 ngàn người), đây là một con số quá nhỏ để Apple quan tâm.

Chưa tính đến việc lưu lượng băng thông của file AAC tiết kiệm hơn rất nhiều so với file WAV 24-bit, giảm dung lượng lưu trữ trên server. Điều này tiện lợi cho cả Apple và người dùng có thể được sử dụng ở bất kỳ nơi đâu với tốc độ truyền tải nhanh và nhẹ hơn nhiều so với file Hi-Res chuẩn.
Hiện tại trên Apple Music có rất nhiều ca khúc cùng nguồn với bản thu chất lượng cao Apple Digital Music trên iTunes, nên người dùng cũng đã có thể trải nghiệm chất lượng nhạc chất lượng cao trực tuyến.

apple-digital-masters_p3.jpg

Hệ thống Ecosystem của Apple được xây dựng dựa trên codec AAC rất nhiều từ Apple Music, iTunes cho đến các codec Bluetooth truyền tải không dây, codec âm thanh trong các chuẩn video. Nên việc thay đổi để có chất lượng lossless không thể diễn ra trong ngày một ngày hai mà đòi hỏi khá nhiều thời gian xây dựng.
Tuy nhiên một lưu ý nhỏ là khi các nhà sản xuất gửi bản thu gốc 24-bit đến Apple thì Apple Music cũng toàn quyền sở hữu bản thu gốc 24-bit và phiên bản AAC được phát hành. Vì thế nếu một ngày đẹp trời Apple có giới thiệu bán nhạc 24-bit cũng không có gì là lạ.

Nếu các bạn có câu hỏi gì thêm về chuẩn Apple Digital Master thì cứ đặt câu hỏi dưới comment nhé.
Nguồn: Apple
176 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

App thích màu mè tất cả mọi thứ lên và đặt tên cho 1 cái đã sẵn có như 1 cái đặc sản rồi.
noinghenah
TÍCH CỰC
3 năm
thunderbolt rename của mini displayport? Mừng ghê lấy displayport cắm hub với eGPU đi. Airdrop là rename của wifi direct, thế cần mỗi wifi direct là làm đc như Airdrop không? Thế, có hiểu đâu nên tưởng ngta chỉ toàn là hư danh =)))) Nghe là thấy rõ người chưa xài, đọc đọc ba cái review xong hiểu sơ sơ tưởng nó vậy.
hdn_hp
TÍCH CỰC
3 năm
@boyngo1988 Chuẩn, marketting là đặt tên mới cho sản phẩm cũ mà, nhưng phải công nhận apple là bậc thầy trong nghệ thuật marketting !
@boyngo1988 Thê giới này mình bạn khôn nhất, còn lại bọn mua Apple ngu sạch 😁
Đọc dài dòng nhưng nói chung là muốn ngươi tiêu dùng sử dụng càng nhiều càng tốt và.....
Mua tai nghe tốt, dưới 500k ở HN thì mua đâu hả các bác 😔
Ưu tiên tai nghe có dây (ko dây sợ ko bền)
Ops456789
ĐẠI BÀNG
3 năm
@adagioleonard Mình thấy VE Monk Plus nhiều người khen, mua xài cũng được.
@GandalfTheBlue @Ops456789
Tui hỏi 2 năm trước rùi mà bh các bác vẫn trả lời. Thanks các bác 😁 :D
@adagioleonard Tại bài này tự nhiên được đẩy lên trang chủ nên mới vào, chứ ai để ý ngày =))
@GandalfTheBlue Tui đã mua tai nghe chống ồn của Xiao mi 700k rùi 😆
Anh em cho hỏi Cổ điển theo dạng nhóm nhạc il divo thì bây giờ có nhóm nào hay cá nhân nào hay không?
@xaxkilloxax Hay là được, có link lossless luôn càng thơm
@rongxike Tên e gõ lại có thể ko đúng chính tả lắm bác sreach lại sẽ ra. Dòng nhạc như idivo bác nghe là dòng new age bác sreach chung sẽ ra.
Còn 1 số ca sĩ - nhóm nhạc e thích
Celtic thunder
Andrea bocelli
hayley westenra
Celtic woman
The Celtic Tenors
Hi vọng bác cũng thích những nghệ sĩ trên.
bustalyme
TÍCH CỰC
5 năm
@xaxkilloxax Piano guys nè, dạng new age
Two cellos nè
Epic có two steps from hell
noob
TÍCH CỰC
3 năm
Secret Garden nếu muốn đổi gió sang hoà tấu.
TDCuong_TN
TÍCH CỰC
5 năm
Có một câu hỏi đc đặt ra: Ví dụ ngày trước mình mua bài hát A của nghệ sỹ B trên itunes, ngày đó hãng đĩa chưa đc áp dụng hay tải lên theo chuẩn apple hiện hành, mà bây giờ thì thì hãng đã Remaster lại bài hát A để đáp ứng chuẩn apple digital master. Vậy thì giờ mình phải bỏ tiền mua lại bài hát đó hay trong lịch sử mua nhạc mình đã mua thì chỉ cần tải lại.
Cũng hơi giắc rối :p
Và cũng hỏi ad một câu nữa: nghe nhạc qua jack 3.5 và cổng chuyển qua lightning với cùng 1 tai nghe duy nhất (tai nghe khá, chất lượng âm tốt chỉ theo jack 3.5) thì nghe theo cách nào thì hay nhất? Và trong các dòng iphone hỗ trợ 3.5 thì dòng 6s cuối cùng thì nghe nhạc hay nhất qua 3.5 đúng k ad?
@TDCuong_TN Uhm same bitrate mà nhạc 7Mb xịn quá gấp 1k lần 6.2Mb của Apple Music luôn hahaaaaa super lossless luôn đấy nhỉ xịn quá
@TDCuong_TN cả đời mình ko biết bao giờ đc nghe nhạc auth XỊN XÒ 7MB như anh ý mà chỉ được nghe nhạc fake lòi từ Apple Music thôi mình thiệt là GIẮC RỐI VÀ RỐTTTT VÀ ĐẦN ĐỘN THIỂU NĂNG QUÁ ĐI THÔIIII HIHIHIHI
TDCuong_TN
TÍCH CỰC
5 năm
@Tên Hiển Thị Tốt, biết mình NGU ở mức nào như thế là TỐT.
@TDCuong_TN Hahaa vâng ạ. Chứ thông minh sành điệu chịu chơi chơi nhạc auth tận 7Mb lưu tận 100Gb nhạc vào ổ như anh thì ai chơi lại đc đâu ạ hihihi
Vãi nồi. Tưởng cái gì...
Nếu file aac thu được mà khác biệt(kém) file gốc master thì mày tự sửa file master hoặc thu âm lại. Tao là chuẩn và chuẩn là tao nghe chưa?!
Làm đi, rồi tự kiểm tra.
Khi nào file gốc có thể đẻ ra file aac giống hệt hoặc khác quá nhỏ ko đáng kể, ko ai nhận ra thì mày gửi cho tao để tao lòe loài người khách hàng của tao.
File mày như kia mày gửi tao thì chúng nó chê file aac của tao kém ko truyền tải đc như gốc hả.

Cook said.
Screenshot_20190825-174016_Samsung Internet.jpg
@TYA Chết cười. Vụ xylophone là thật hả bạn?
@lazyboy76 Vẫn là bịa về méo tiếng khi convert aac thôi. Âm cao như note cao của piano, tiếng xylophone... là sẽ méo hơn các tần số khác. Đã đảm bảo rằng aac thần thánh mà lại còn phải check so xem sau khi encode có giống được với bản gốc ko... vô lý phải lều.
@TYA Cái ví dụ bựa vãi 😆
Sing_1975
TÍCH CỰC
3 năm
@TYA Ngầu
Cười vô mặt
phoenixna
TÍCH CỰC
5 năm
Nổ như súng sịt. Dân chơi Hi-end có dùng hay không dùng là biết ngay? Đừng mang những ông làm nhạc thị trường ra đây
@phoenixna Dân chơi hiend dùng gì mà bí hiểm thế!?!
phoenixna
TÍCH CỰC
5 năm
@QuanLyNhaNghi Google ko mất phí
@QuanLyNhaNghi Dùng lỗ tai nhé Bác. Dân hái èn lỗ tai kinh lắm đấy.
@phoenixna có đọc hết bài chưa?
Apple nó làm ra cái chuẩn này chỉ để phục vụ mấy ông Audiophile?
Irisiioo
TÍCH CỰC
5 năm
Mày vào nhà tao phải tắm rửa, thơm tho, sạch sẽ, cao to...thì đc cấp phép cho ở. Mà qua máy quét của tao thấy còn phèn, hay định qua mặt thì chết với tao . Cook said 😆
htux
CAO CẤP
5 năm
từ đầu năm là mình đã bỏ subscribe spotify và chuyển sang mua nhạc trên itunes rồi. mỗi tháng tốn cũng tầm 150k mua nhạc 😁
@htux Sắp tới chứ có phải ngay bây giờ khai tử store đâu? Sắp tới chỉ còn Apple Music thôi nhé

https://tinhte.vn/threads/itunes-chinh-thuc-bi-khai-tu-thay-the-bang-apple-music-apple-podcasts-va-apple-tv.2969706/
htux
CAO CẤP
5 năm
@Sr_9x Đề nghị hater đọc lại. Cãi https://support.apple.com/en-us/HT210200
Chuẩn bị mất máu
bangtoto
TÍCH CỰC
5 năm
Quan trọng là kiểm soát được file gốc, bản thu mà đạt tiêu chuẩn thì convert xuống mp3 cũng vẫn hay, còn AAC thì giữ được khá nhiều.
@bangtoto Hay theo kiểu mp3 thôi.
ACC tốt hơn tí thôi bác.
gietchetad
TÍCH CỰC
5 năm
Mik tưởng cao siêu lắm, ai ngờ :v
Littlefishvn
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hires liệu cạnh tranh được với Sony, khi mà bên Sony đang là DSD 2 bit sắp tới chuẩn bị lên chuẩn 3 bit😕
@Littlefishvn Dsd là chuẩn chung rồi bác ơi.
Hiện tại thì chưa ai qua nổi dsd dc
@Littlefishvn Dsd là 1 bit thím ơi
Littlefishvn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Littlefishvn sry các thím em nhầm xíu 😁
ExVelocity
TÍCH CỰC
3 năm
@Littlefishvn Ông này không hiểu thuật toán của DSD à mà chém 2 bit với 3 bit?
hóng mấy ô "hai èn" vào thể hiện 😁
Chris Edward
ĐẠI BÀNG
5 năm
Giá như spotify nâng được cao hơn âm lượng lossless nhỉ
@dinhtuandung Bác chơi thể loại nào. Mình có 200gb nhạc vàng thôi
@Manhtoan112 Nhạc quốc tế bạn... 😁
Lonely08
TÍCH CỰC
3 năm
@pvmhien Hình như bác mặc định là 1 người dùng tidal sẽ trả $20/tháng nhỉ? Tidal có tận 3 gói lận, và cũng có gói family cho 3 gói luôn. Mình bỏ gói đầu tiên của tidal đi vì giá nó bằng AM hay spotify và chất lượng là AAC 320kps. Còn 2 gói còn lại là lossless và hires, chung quy lại thì 3tr của tidal không hoàn toàn là mỗi người $20 mà nhân lên đâu.
Còn apple thì số lượng người dùng cực kì áp đảo nên nếu nhân lên thì cũng hơn tidal rất nhiều, còn chưa kể mình có thể fake vpn chơi với tidal ở Turkey (có $3/tháng, hires, family cho 6 người luôn). Mình hông nói apple không làm được thế, nhưng nó cực kì phiền phức và không thể tải app chỗ mình đang ở được nên apple có lợi hơn trong trường hợp này
ExVelocity
TÍCH CỰC
3 năm
@dinhtuandung Mua trên Qobuz đi bác ơi :v
robberviet
TÍCH CỰC
5 năm
Mình từng cũng đam mê tai nghe nhưng sau khi nhận ra mình tai trâu, tai nghe 500k và 20 triệu cũng ko thấy khác biệt gì nhiều thì đã từ bỏ.
Hãy chỉ theo nhạc cao cấp khi bạn có thể thực sự hưởng thụ nó 😁
@robberviet Chuẩn tai 20tr mà thiết bị không cao cấp thì cũng vậy thôi bác
Mà 20tr tai cũng chưa phải cao cấp lắm hi
tung2810
TÍCH CỰC
5 năm
@robberviet 20tr mà thiết bị k kéo đc thì cũng bằng nhau
pvmhien
TÍCH CỰC
5 năm
@robberviet Nhạc thật, không nén (Lossless): thì nghe tai nào cũng là nhạc thật.
Nhạc k thật, và bị nén (Lossy/320kbps): thì tai hay cỡ nào cũng chỉ là nghe tiếng.
robberviet
TÍCH CỰC
5 năm
@pvmhien Nói tai nghe cho đơn giản thôi, đương nhiên với cái tai nghe 20 củ không ai cắm vào điện thoại và nghe 320 cả 😆
TonyWu
CAO CẤP
5 năm
Đặt cái tên mỹ miều ghê, chắc lừa amateur bỏ tiền thêm. 😃
@TonyWu Thật ra nó là 1 tiêu chuẩn thôi. Tạm coi như là kho nhạc của Apple Music " sạch nước cản ". Còn nghe hay đến mức nào còn tùy nhiều yếu tố khác nữa.
Các kho nhạc khác chắc cũng có tiêu chuẩn riêng.
" Nhạc cao cấp " chỉ là 1 khái niệm và khái niệm này phong phú lắm, 9 người 10 ý hehe...
badman1891
ĐẠI BÀNG
5 năm
Lại 1 cú đánh tráo khái niệm màn hình retina phiên bản audio 😁
@badman1891 Công nghệ Retina mới sợ chứ.
@badman1891 Vãi bác so sánh
@badman1891 Tiếc ko có nút like +10
Không thật sự cần thiết. Lossy là lossy, lossless là lossless.
@haingc Chuẩn đó
@haingc Phải có thức ăn riêng cho cừu chứ Bác.
thainguu
TÍCH CỰC
3 năm
@kimlong30a11 Má cười ỉa
Cười vô mặt

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019