Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Camera "tele" trên điện thoại là gì, nó giúp gì được cho bạn?

Duy Luân
25/8/2019 23:36Phản hồi: 95
Camera "tele" trên điện thoại là gì, nó giúp gì được cho bạn?
Điện thoại 2 camera giờ phổ biến rồi, tới cả những con máy tầm trung dưới 4 triệu cũng được trang bị linh kiện này. Và thường trong một hệ thống nhiều camera như vậy sẽ có 1 camera gọi là "telephoto", hay gọi tắt là "ống tele". Vậy chức năng của nó là gì?

Chức năng cơ bản của camera tele


Ngày xưa khi điện thoại chưa có nhiều camera, thường thì người ta chỉ trang bị 1 ống kính góc rộng hoặc góc thường cho máy mà thôi. Nó đủ đa dụng để chụp mọi thứ mà bạn gặp thường ngày: chụp cảnh, chụp người, chụp đồ ăn, chụp giấy tờ tài liệu...

Nhưng kể từ khi iPhone 7 Plus ra mắt với 1 camera tele thì xu hướng camera kép ngày càng phổ biến hơn, chủ yếu nhờ vào tác dụng "zoom" mà ống tele mang lại. Ống tele có khả năng phóng to chủ thể tốt hơn so với ống góc rộng (nhờ tiêu cự dài hơn) giúp điện thoại chụp ra những tấm ảnh chân dung đẹp hơn, chủ thể rõ ràng hơn. Và cũng nhờ hiệu ứng quan học mà phần nền phía sau chủ thể khi chụp bằng ống tele cũng được xóa mờ hơn nên càng làm cho ảnh chân dung trở nên ấn tượng.

zoom.gif

Trên máy ảnh bình thường, các nhà sản xuất thường phải trang bị 1 hệ thống quang học phức tạp bao gồm nhiều thấu kính di chuyển để có thể thay đổi tiêu cự từ ngắn (góc rộng) sang dài (tele). Nhưng trên điện thoại thì không có đủ chỗ để làm chuyện đó, buộc các hãng phải chọn cách dùng 2 hoặc 3 hoặc thậm chí là 4 camera để có thể đổi giữa các mức tiêu cự khác nhau.


Sức mạnh của phần mềm


Không chỉ có hệ thống quang học, điện thoại ngày nay được trang bị camera tele còn có hỗ trợ rất nhiều từ phần mềm, cụ thể là thuật toán để ghép ảnh giữa camera góc rộng / góc thường với camera tele. Thuật toán có thể phân biệt được đâu là chủ thể, đâu là nền, dựa vào đây nó xóa mờ nền hơn so với những gì cảm biến thực sự ghi nhận để tạo ra tấm ảnh đẹp hơn tốt hơn.

Thuật toán cũng là thứ giúp bạn có thể "zoom" trên điện thoại từ ở các mức như 1,1x, 1,5x, 1,8x, 2,1x... chứ nếu chỉ dựa vào phần cứng quang học thì bạn chỉ có thể zoom cố định 1 trong 2 mức 1x hoặc 2x mà thôi. Phần mềm ngày nay quan trọng không kém gì phần cứng đối với camera trên smartphone đâu.

phan_mem_zoom_quang_so.jpg

Camera tele giúp gì cho bạn?


  • Chụp chân dung, chụp xóa phông tốt hơn
  • Có chức năng để zoom gần lại vào một chỗ nào đó bạn muốn chụp
  • Kết hợp với các camera khác để áp các hiệu ứng thay nền, xóa nền...

Các máy có camera tele nổi bật


Huawei P30 Pro ra mắt đầu năm nay có một ống kính zoom quang tới 5x, tức là chủ thể được phóng đại lên 5 lần. Trên iPhone hay Galaxy S10 thì chỉ có zoom 2x quang học là hết mức. Hồi giữa năm Oppo ra mắt thêm chiếc Reno 10x và hiện tại chưa máy nào qua mặt được mức zoom của dòng Reno 10x Zoom Edition.

Lưu ý rằng chúng ta đang nói về chỉ số zoom quang học nhé, còn zoom số thì một vài máy lên tới 100x luôn rồi nhưng tất nhiên chất lượng không tốt, chỉ dùng tạm thì được. iPhone cũng có zoom quang 2x và zoom số tới 10x.

huawei_p_30_pro.jpg
95 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

lebinh156
TÍCH CỰC
5 năm
nhiều công nghệ quá
Thật ra là cam góc rộng hữu dụng hơn cam tele, cái cam tele để chụp chân dung là cái nhảm nhất, chưa kể chất lượng hình ảnh còn bị thiếu sáng hơn cam thường,
Trên iphone chụp chân dung bằng xs cũng ko xóa phông tốt hơn Xr và chất lượng cả hai đều tệ như nhau :v
@trongvongbankinh hồi xưa mình thấy Lg ra cam góc rộng iphone ra cam tele mình từng nghĩ cần gì góc rộng muốn chụp hình dời ra xa là chụp đc hết. Nên chọn tele sau cũng mình thấy chẳng cần tele làm gì nhìu mà gặp khó khăn chụp nhóm phong cảnh nên h thấy góc rộng thuận tiện hơn nhìu, h xoá phông phần mềm cũng tốt cũng chẳng zoom làm gì
SilverA
TÍCH CỰC
5 năm
@trongvongbankinh Chuẩn nhưng giờ có đủ cả 3 loại rồi nên ko cần phải đắn đo. Trước đợt 2 cam có mỗi LG có góc rộng còn các hãng khác toàn tele nên em chơi V20, V30, V40 luôn.
ANHLE479
TÍCH CỰC
5 năm
@hentx Dạ, mình chuyên chân dung nè, vì chuyên chân dung nên mình chê mấy cái cam tele đó bác 😁
Kabm
CAO CẤP
5 năm
@trongvongbankinh tele để zoom mà, xóa phông chỉ 1 số người dùng.
toolkit
CAO CẤP
5 năm
Chủ yếu mang tính marketing nhiều hơn là hữu dụng, cho dù có camera tele thì cũng phải xoá phông bằng thuật toán. Google Pixel chỉ có 1 camera nhưng chất lượng ảnh còn tốt hơn mấy smartphone trang bị 3-4 camera
@toolkit Để có thể tạo ra được AI để xử lý ảnh tốt như trên đt Pixel với 1 camera thì các hãng đt mất thời gian và tiền bạc hơn so với tích hợp 2-3 thậm chí 4 camera vào chiếc đt của họ. Bởi vậy nên các hãng chọn cách tích hợp nhiều Camera cho nhanh, hiệu quả và dễ quảng cáo.
Mình ko thích tele lắm nó ko hữu dụng nhiều
Gif
TÍCH CỰC
5 năm
@meokurocute2 Camera tele đã cứu mình trong 1 lần. Bữa trước mua con CPU ryzen về vừa mở hộp ra sơ ý làm cong mất 3 chân. Phải bật màn hình live view của camera rồi lấy cây kim băng (kim ăn ốc) ngồi chỉnh lại hết gần 45ph.
@qk7 Nó rất hữu ích nhưng nó có mấy thứ bạn ko nên dùng tele là vậy
Meomuopxu
TÍCH CỰC
5 năm
@meokurocute2 Để đi nhìn trộm, chụp trộm thì có ích đấy chứ
@Meomuopxu Suy ra bạn là người trong phần tệ nạn xã hội r 😆)
Mình thích camera kiểu iPhone XR hay Google PIxel, tuy chỉ có một cam (chẳng cần tele) nhưng vẫn chụp hình xóa phông được vì bản chất vẫn dựa vào thuật toán phần mềm, cam tele trên điện thoại không hữu dụng lắm.
@pro744 Thằng Pixel xoá phông 1 cam có thua thằng nào đâu b ! Nên làm tele làm gì! Quất thẳng góc rộng phong cảnh cho phê pha!
@nguyenvanduy7493k45pda Tele trên ip phò phạch bỏ moẹ 😁
@Đạt Phít Một Trừ thằng Pixel đi ông. Google là công ty phần mềm, nó vốn dĩ chỉ làm pm rồi bác so sánh thế.
LG chỉ có camera góc rộng thì nó có chụp xóa phông nổi đâu. V10,20 ko xóa phông đc, mãi mấy con gần đây 3 cam mới xóa đc
@pro744 Thằng Xr cũng xoá phông ầm ầm đấy thôi b....
mình thấy sử dụng thêm phụ nữa thì khá phức tạp... chỉ cần 1 cam chính chất lượng là ok rồi. dễ sử dụng nữa
Nếu hay xài camera trên điện thoại để chụp thì mình khoái xài góc rộng hơn là tele ALJFBQ00209070429A.gif
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
AI của xr bá đạo thật. Chỉ 1 camera mà chụp cũng đẹp phết.
duyvua
TÍCH CỰC
5 năm
@Jamesbond Nếu bác cầm vào Pixel thì còn ấn tượng hơn nhiều 😁
@Jamesbond Bá đạo hơn cả XSM chụp đêm không thấy chữ luôn hả bạn :p
2 cù nèo
TÍCH CỰC
5 năm
Làm cho chúng ta phải chi nhiều tiền hơn cho chúng nó
Nói chung 1 cam như pixel là được chỉ cần tối ưu phần mềm và thuật toán xịn xò
điện thoại nhật hồi xưa cũng có zoom 2x 😁
tiorelness12
ĐẠI BÀNG
5 năm
Lens góc rộng <24mm của máy ảnh giá rất chát, nên đt có lens góc rộng phải nói là rất tuyệt, chụp coi được, đỡ kha khá tiền mua lens cho máy, tất nhiên là cho người nghèo như mình, đại gia thì thôi bỏ qua, kkkk
daivigold
TÍCH CỰC
5 năm
@duyvua cái này chắc bác đang nói theo bài :D bác thử cầm 1 máy ảnh không cần quá đắt tiền chụp 1 lần đi du lịch. Xong mai mốt mua điện thoại bác sẽ không quan tâm nhiều đên cam nữa đâu
phagioi
ĐẠI BÀNG
5 năm
@duyvua Còn tùy nhu cầu của từng người. Mình có việc gì cần chụp ảnh nhanh chóng để gửi cho ai, chẳng hạn là tài liệu hay món hàng nào đó thì mình rút ngay điện thoại ra chụp, ngoài ra thì chụp "tự sướng" vớ vẩn thôi. Còn cho dù là đi du lịch, chụp ảnh cho gia đình mình vẫn cứ phải mua 1 con máy ảnh cho ra hồn nhưng phải có kết nối wifi hoặc bluetooth để chuyển qua điện thoại cho tiện (nếu muốn nhanh thì mình thích dùng con compact Fujifilm X30). Còn đã xác định là đi để chụp ảnh thì chắc chắn là mình không bao giờ nghĩ chụp bằng điện thoại, nhất định phải là máy ảnh. Cơ bản chỉ khi cầm trên tay cái máy ảnh mình mới có cảm hứng.
duyvua
TÍCH CỰC
5 năm
@phagioi À cái đó là chơi ảnh thì mình không nói rồi. Với mình khi đi du lịch thì chụp bằng điện thoại thấy tiện lợi hơn, vì AI của nó đã tự edit ảnh cho mình với chất lượng khá là ok. Chẳng hạn như chụp một cảnh chênh sáng, trời sáng ở dưới tối, điện thoại xử lý khá là tốt. Mình dùng con 5d mark 3 là phải chụp file raw về chỉnh nó mới ảo được :p. Tất nhiên là lúc đó nó sẽ hơn hẳn điện thoại, nên chỉ khi nào hứng lên muốn chơi ảnh thì mình mới vác máy, chứ đi chơi thì điện thoại là quá hài lòng rồi 😁
tungvu1987
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hiepttb Em vẫn bảo lưu quan điểm. Cảm biến giá rẻ lắp vào, chụp xong xem mất hết chi tiết. Kể cả S10+ luôn bác ạ. Note 10+ thì em chưa được cầm.
Tôi vẫn thích chụp cam rộng hơn tele nhiều
camera trên điện thoại giờ quá trời công nghệ tích hợp. nhưng mấy người sử dụng nó. đưa lên bậc bậc. xoá phông các kiểu là hết
Công nghệ phát triển quá nhanh luôn
TELE xóa phông đã :v chụp đủ sáng thì hãy xài. Cam góc rộng ít xài vì nó rộng để chụp dc nhiều thấy k cần lắm :v

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019