Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Alexandre Desplat - tác giả của những bản nhạc phim Hollywood ăn khách

AudioPsycho
25/8/2019 8:22Phản hồi: 26
Alexandre Desplat - tác giả của những bản nhạc phim Hollywood ăn khách
Khi bộ phim The Shape Of Water thắng rất nhiều giải thưởng danh giá như BAFTA, Golden Globe hay Oscar cho đề mục Best Original Music Score, cái tên được mọi người nhắc đến và tán thưởng nhiều nhất có lẽ chính là Alexandre Desplat. Sở hữu hơn 100 tác phẩm tự biên soạn cũng như rất nhiều các giải thưởng trong tay, phong cách của Alexandre Desplat có ảnh hưởng từ Maurice Jarre, Bernard Herrmann, Nino Rota và Georges Delerue. Ông quyết định đi theo nhánh sáng tác nhạc phim sau khi được truyền cảm hứng từ bản nhạc phim Star Wars của John Williams.

Nghe trên Spotify
Nghe trên Apple Music


tinhte-Alexandre-Desplat-3.jpg

Alexandre Desplat sinh ngày 23/8/1961 ở Paris. Ông có hứng thú và tiếp cận sớm với nhiều dòng nhạc như classical, world music, nhạc truyền thống Brazil và châu Phi, và dĩ nhiên là cả nhạc jazz nữa. Desplat luyện tập đàn piano, kèn trumpet và sáo, cũng như một số nhạc cụ có dây. Vợ ông, Dominique “Solrey” Lemonnier, cũng là một nữ violinist tiếng tăm và hai người tạo nên một cặp đôi hoàn hảo.



Alexandre từng viết nhạc cho khoảng 50 phim châu Âu trước khi thành danh ở Hollywood với Girl With A Pearl Earring (2003). Làm việc ở cả hai thị trường điện ảnh châu Âu và Mỹ, ông được đề cử giải Academy Award đầu tiên cho phim The Queen (2005), và tiếp tục sau đó là phim The Painted Veil với phần nhạc phim được trình diễn bởi Lang Lang And Prague Symphony Orchestra. Alexandre Desplat sáng tác không ngơi nghỉ, cho ra hàng loạt các tác phẩm đáng chú ý như nhạc phim Lust, Caution (Ange Lee), The Curious Case Of Benjamin Button (David Fincher), The Ghost Writer (Roman Polanski)... The Ghost Writer thắng giải César và European Film Award.



Alexandre Desplat được ngưỡng mộ với các sáng tác có khả năng thổi hồn cho bộ phim, giúp khán giả không chỉ thưởng thức bộ phim được trọn vẹn hơn mà còn ghi dấu ấn trong lòng người xem phim nữa. Các bộ phim nổi tiếng có sự đóng góp bởi các tác phẩm của ông có thể nhác đến như Twilight: New Moon (Chris Weitz), Coco Before Chanel (Anne Fontaine) hay The King’s Speech (Tom Hooper). Nhiều nhạc sỹ rất thận trọng khi viết nhạc cho những bộ phim về đề tài xã hội, lo lắng có thể sẽ chịu chỉ trích từ dư luận. Về phần Alexandre Desplat, ông không e ngại điều này và nó đã mang về cho ông giải BAFTA và Grammy, ngoài ra còn được đề cử giải Academy.



Hiện tại cường độ làm việc của Alexandre Desplat cũng không hề chậm lại chút nào với khoảng 10 bản nhạc phim mỗi năm, đi cùng một số tác phẩm nhạc khác cho show truyền hình, hòa nhạc, quảng cáo... Trong một bài phỏng vấn trên chương trình Private Passions của đài BBC Radio 3, Alexandre Desplat tiết lộ rằng ông thích ở một mình để tập trung sáng tác, cũng như cần có áp lực từ deadline để có thể làm việc hiệu quả nhất. Thiên hướng âm nhạc của Desplat chịu các ảnh hưởng pha trộn từ Boulez, Haydn, Miles Davis, Janáček và từ di sản văn hóa Hy Lạp của mẹ ông, tạo ra phong cách sáng tác độc đáo và riêng biệt chỉ mình ông mới có.

tinhte-Alexandre-Desplat-1.jpg

Trong khoảng năm 2010~2011, tên tuổi của Desplat nổi như cồn khi sáng tác nhạc cho cả hai phần của bộ phim cực kỳ thành công Harry Potter And The Deathly Hallows (David Yates). Tiếp ngay sau đó trong năm 2011 là The Tree Of Life (Terence Malick), Carnage (Polanski), The Ides Of Marchwere (George Clooney) cùng Fantastic Mr Fox (Wes Anderson). Các sáng tác của Alexandre Desplat còn đủ sức để mang những bộ phim "cult favorite" (có thể hiểu nôm na là chỉ dành cho fan) tiếp cận được với đông đảo cộng đồng người xem hơn.

Quảng cáo



Alexandre Desplat tiếp tục mở rộng phong cách của mình thêm nữa bằng các sáng tác mang nét Herrmann, làm khán giả phải trầm trồ trong bộ phim Argo (Ben Affleck) đầy kịch tính. The Monuments Men (George Clooney), Venus In Furs (Polanski), Philomena (Stephen Frears)... cũng là những thành công nối tiếp trong sự nghiệp âm nhạc đang lên của ông. Không dừng lại ở phong cách thriller, Desplat thử sức với Godzilla (Gareth Edwards) bằng những giai điệu hùng hồn hơn nữa. Cũng không thể không nhắc đến The Grand Budapest Hotel (Wes Anderson), một bộ phim "trái tay" (nghĩa là khác với phong cách âm nhạc mà ông thường sáng tác) đã mang về cho Desplat giải BAFTA, Grammy và Oscar.

Có thể dễ dàng thấy được tài năng của Alexandre Desplat khi ông sáng tác tốt bất cứ thể loại giai điệu nào, từ đó cho phép ông tiếp cận được với nhiều dạng phim hơn. Những bộ phim hài như Florence Foster Jenkins (2016) hay phim tình cảm The Danish Girl (2016) hoàn toàn không làm khó được Desplat, thậm chí có thể nói chính âm nhạc của ông đã khiến chúng gặt hái được thành công.



Bản nhạc phim mà Desplat viết cho bộ phim của George Clooney Suburbicon (2017) cũng là minh chứng cho tài năng của ông, mang đến nét độc đáo riêng cho bộ phim theo kiểu hài black-comedy. Phong cách sáng tác của Desplat trong bộ phim này cho thấy kiến thức sâu rộng của ông về Herrmann và Elmer Bernstein, và cũng là một trong những tác phẩm được khuyến nghị nên nghe đối với người đang tìm hiểu về Alexandre Desplat.

tinhte-Alexandre-Desplat-2.jpg

Khi viết nhạc cho bộ phim hoạt hình Rise Of The Guardians (2012), Desplat đã có dịp làm quen với Guillermo Del Toro và sau đó tiếp tục được mời sáng tác cho bộ phim The Shape Of Water. Ở bộ phim này, phong cách của ông biến chuyển một cách thuần thục khiến người xem phim có cảm giác như mình đang trôi theo dòng nước. Bản nhạc tập hợp nhiều loại âm thanh từ accordion, bandoneon, tiếng huýt sáo hay điệu tango Nam Mỹ... mang đến trải nghiệm thưởng thức bộ phim cực kỳ tuyệt vời.

Quảng cáo





Alexandre Desplat nói thêm: "Nước có thể mang hình dáng của mọi thứ. Nó đi xuyên qua không khí, vô hình và trong suốt, nhưng cũng có sức mạnh rất lớn lao". Mô tả trên cũng phần nào chính xác với tác phẩm mà ông đã viết cho bộ phim này.

Nguồn udiscovermusic
26 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tridh2000
ĐẠI BÀNG
5 năm
Người tài! Đáng ngưỡng mộ.
@tridh2000 Về nhạc phim thì mình hâm mộ Ramin Djawadi, mấy bài nhạc nền phim Game of thrones nghe phê vãi.
Nếu có gì đó gọi là ấn tượng & tốt đẹp trong cái season 8 tệ hại thì đó chỉ có thể là diễn xuất của diễn viên & nhạc nền 😃
Thích bài Light of the Seven ở season 6 nhất
matrix8145
TÍCH CỰC
5 năm
Toàn những bản chả nổi danh, một vài phim đáng chú ý chứ cũng không hay ho gì.
chanhthi
TÍCH CỰC
5 năm
@matrix8145 Chắc bạn thích thể loại phim thuần giải trí như mấy phim gần đây của Marvel, sony nhỉ. Bạn coi Hình bóng của nước và Trường hợp cá biệt của Benjamin button đi sẽ thấy nó rất hay và ý nghĩa.
FzeNix
TÍCH CỰC
5 năm
@chanhthi Thể loại ngược gió này rep comment làm gì bác ơi =))
ZeusFate
TÍCH CỰC
5 năm
@matrix8145 Thường các em thiếu nhi thích mấy phim đánh nhau loạn xạ siêu anh hùng auto máy bay phi thuyền chứ mấy phim hành động tâm lý với các em ấy chỉ là rác rưởi
@matrix8145 normie
ronsirius123
ĐẠI BÀNG
5 năm
@matrix8145 Alexandre Desplat cực kỳ nổi tiếng trong giới âm nhạc điện ảnh, một số bài còn được các nhạc viện khắp thế giới biểu diễn. Đây là ví dụ cho việc nếu không biết gì thì nên ngậm mồm vào =))))
đúng vào cảnh đó, ngay khoảnh khắc ấy bản nhạc vang lên kéo theo cảm xúc chứ mà chọn sai nhạc là xong luôn
Một tượng đài sống!
Nghệ sỹ công nhận là tinh hoa của nhân loại, họ thật là tài năng và sản phẩm sáng tạo của họ ảnh hưởng đến cả triệu người. Thật là ngưỡng ộ
Vậy mà có thằng cmt ở trên chê như đúng rồi
ZeusFate
TÍCH CỰC
5 năm
Khi mình chơi 1 nhạc cụ mới nhận ra ông trình diễn ở 1 level khác với ông soạn nhạc
Không liên quan nhưng khoái nghe nhạc phim Pacific Rim, mỗi lần mở lên nghe là như có năng lượng làm việc vậy.
Xem phim thì nhạc phim đẩy cảm xúc nhất, xem tivi ở nhà ko cảm nhận đc nhưng ra ngoài rạp, mấy đoạn nổi nhạc thấy phấn khích vờ lờ
Toàn bài hát đỉnh 😁
robberviet
TÍCH CỰC
5 năm
Các phim trên đều đã xem, nhưng không nghĩ là lại chỉ một tác giả sáng tác. Cũng không có ấn tượng với các bản nhạc trên, sau khi xem xong không nhớ. Nhưng khi xem cùng phim thì ổn, nhạc phù hợp với phim là quan trọng nhất.

Có thể một phần vì bác này ít tham gia trả lời phóng vấn hay biểu diễn hơn nên không được biết đến nhiều như Hans Zimmer. Còn về soạn nhạc phim, với mình có mỗi John Williams thôi. Nhạc không chỉ hay, mà kinh điển đến mức gắn lập tức có thể nhận ra từ giai điệu đầu tiên.
princez
CAO CẤP
5 năm
Nhạc phim chắc chỉ có Thomas J. Bergersen của Two Steps from Hell mới đáng nghe solo, chứ mấy nhạc phim khác nó phải ở trong phim may ra mới có chút cảm xúc chứ tách ra ngoài nghe thường chả ra gì 😆
Ơ ơ ơ Alexandre Désplat mà ko có OST The Grand Budapest Hotel à huhu

Có xem qua Philomena với The Grand Budapest Hotel, nhạc phim hay kinh khủng.
Ai xem Harry Potter sẽ nhớ cảnh này rất hoành tráng

ESKA_84
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nhạc của Two Step From Hell cũng hay
hôm qua mới uống cafe với ông này xong
mềnh thích Hans Zimmer hơn. nghe quái hơn. Cơ mà Desplat đa tài thật.
Thánh Hans Zimmer nữa, nghe OST dark phoenix nổi da gà
Cần nhân giống gấp !

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019