TSMC bị GlobalFoundries kiện vi phạm sáng chế, thiết bị Apple và Android có thể bị cấm nhập vào Mỹ

bk9sw
27/8/2019 8:28Phản hồi: 125
TSMC bị GlobalFoundries kiện vi phạm sáng chế, thiết bị Apple và Android có thể bị cấm nhập vào Mỹ
WSJ cho biết GlobalFoundries đã vừa đệ đơn kiện nhà sản xuất bán dẫn độc lập lớn nhất thế giới là TSMC vì vi phạm 16 sáng chế của mình. Các đơn kiện được đệ trình tại nhiều tòa án ở nhiều quốc gia khác nhau gồm Ủy ban thương mại quốc tế Hoa Kỳ (US ITC), các tòa án quận liên bang tại Delaware và Texas, các tòa khu vực tại Dusseldorf và Manheim, Đức. GlobalFoundries đang muốn TSMC phải bồi thường thiệt hại cũng như một lệnh cấm nhằm ngăn các thiết bị vi phạm sáng chế của TSMC được nhập khẩu vào Mỹ và điều này khả năng sẽ ảnh hưởng tới rất nhiều thiết bị chạy Android cũng như iOS.

Vụ kiện tụng này có đến 20 bị đơn bao gồm các công ty công nghệ tự thiết kế chip nhưng không sở hữu năng lực sản xuất như Apple, Broadcom, MediaTek, Nvidia, Qualcomm và Xilinx. Bên cạnh đó là các nhà sản xuất sản phẩm tiêu dùng như Arista, ASUS, BLU, Cisco, Google, HiSense, Lenovo, Motorola, TCL và OnePlus. Nếu các tòa án đồng loạt ban hành lệnh cấm theo yêu cầu của GlobalFoundries thì rất nhiều sản phẩm như iPhone, iPad và những thiết bị Android sử dụng vi xử lý Snapdragon sẽ có thể bị cấm nhập khẩu vào Mỹ. Năm ngoái, TSMC từng công bố "đã sản xuất khoảng 10436 sản phẩm khác nhau (ở đây là các loại chip bán dẫn) sử dụng 261 công nghệ khác biệt dành cho 481 khách hàng khác nhau."

Các bằng sáng chế được GlobalFoundries trích dẫn trong đơn kiện được sử dụng trong hoạt động sản xuất chip bán dẫn. Trong đó, các tiến trình 7nm, 10nm, 12nm, 16nm và 28nm của TSMC được cho là đã sử dụng các tài sản trí tuệ chưa được cấp phép thuộc về GlobalFoundries. Những con chip sản xuất trên các tiến trình này mang lại cho TSMC hơn 50% doanh thu thường niên và điều này có nghĩa mức đền mà GlobalFoundries yêu cầu có thể lên đến nhiều tỷ USD. 13 trong số các sáng chế TSMC bị cáo buộc vi phạm được đăng ký tại Hoa Kỳ trong khi 3 sáng chế còn lại được đặng ký tại Đức.

GlobalFoundries_Fab.jpg
Nhà máy Fab 8.1 của GlobalFoundries tại Malta, New York.
GlobalFoundries là một công ty có trụ sở chính tại California nhưng được sở hữu bởi Mubadala Invesment Co. - một nhánh đầu tư của chính phủ Abu Dhabi, UAE. Công ty này cho biết trong suốt 10 năm qua, công ty đã đầu tư 15 tỷ USD tại Hoa Kỳ và hơn 6 tỷ USD tại châu Âu.

Ủy ban thương mại quốc tế có thể sẽ cấm nhập khẩu các sản phẩm vi phạm sáng chế đã đăng ký tại Hoa Kỳ vào nước này nếu GlobalFoundries thắng kiện. Một lệnh cấm như vậy sẽ ảnh hưởng lớn đến rất nhiều công ty như Apple và các hãng sản xuất thiết bị Android. Patrick Moorhead - chủ tịch công ty cố vấn và phân tích Moor Insight & Strategy cho rằng GlobalFoundries không thể đáp ứng nhu cầu của các hãng sản xuất thiết bị lẫn bán dẫn như Apple hay Qualcomm. Ông nhận định GlobalFoundries vẫn đang cố gắng thu tiền bản quyền nhưng chưa thành công và giờ đây, công ty này quyết định đem mọi thứ ra tòa. Theo Moorhead thì các nhà sản xuất cuối không phải là mục tiêu chính mà áp lực đang được đặt ra đối với TSMC.

Trong vòng vài năm qua thì GlobalFoundries đã tập trung phát triển và sản xuất các dòng chip giá rẻ, ít có sự cải tiến về công nghệ hơn nhưng vẫn mang lại lợi nhuận. Trong quý đầu năm nay, GlobalFoundries đạt được 8,4% thị phần thị trường sản xuất chip theo hợp đồng trong khi TSMC chiếm đến 48,1% còn Samsung là 19,1%.

Theo: PhoneArena
125 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

toolkit
CAO CẤP
5 năm
Mỹ, Nhật là 'thượng nguồn' của công nghệ toàn TG. TSMC, Samsung dù đứng đầu TG về sản xuất bán dẫn nhưng vẫn phụ thuộc nhiều vào công nghệ của Mỹ, Nhật
@thienvk AMD nữa bạn
vuquyenanh
TÍCH CỰC
5 năm
@Phan Văn Liềm GF xưa là của AMD
Sút lợn
TÍCH CỰC
5 năm
@thienvk Chip Exynos ăn bám vào công nghệ QC. QC bị ảnh hưởng thì Exynos sống sao?
@Sút lợn nói ăn bám của AMD còn hợp lí chứ QC tuổi gì so với AMD
Mỹ tự phản bội chính mình nữa ư ???
Đến Apple còn bị cấm vào Mỹ thì thua, Trump đúng là tự bóp dái chính mình !
Ông cả của Smartphone Mỹ mà Mỹ lại tự hành xác mình thì đúng là tâm thần
@xuantruong1992 Thì mục tiêu là kiện để kiếm tiền mà, chứ năng lực sản xuất của ông đi kiện có mạnh đâu mà đòi cạnh tranh sản xuất chíp.
@MrMedic229 Chỉ có đồng tiền bị phản bội
@MrMedic229 Kiện cái công ty TSMC chứ có kiện công ty Mỹ đâu mà nói tự phản bội chính mình ?
@haichin nhưng nó có bằng sáng chế mạnh, tsmc ở đài loan có lợi thế giá chi phí điều rẻ hơn gf, mỹ ko bảo hộ thì ai dám mở nhà máy tại mỹ nữa vì đâu cạnh tranh lại?. lợi nhuận thấp tiền đâu đầu tư dây chuyền và lôi kéo khách?
gietchetad
TÍCH CỰC
5 năm
Chả hiểu mĩ nghĩ cái gì :v
@MrMedic229 Vi phạm là vi phạm nếu đúng
@gietchetad Toàn đọc tiêu đề. Đầu Mĩ đuôi Ả Rập. Và cái này là doanh nghiệp đá nhau.
@MrMedic229 Tim đi chuyển giới rồi Trum ko bóp dái đc Tim đâu, khỏi lo
Haha..Apple ở Mỹ... sản xuất lắp ráp máy ở Tàu..làm xong không cho nhập về Mỹ...mắc cười thật
@uochuý1489Quốc Huy Trump vốn có khả năng tự bóp dái đỉnh cao mà 😁
@uochuý1489Quốc Huy chuyện thường? ai biểu mang sang tàu lắp ráp? trump kêu ráp tại mỹ mà?.
@MrMedic229 Vì Trump là tổng thống là tỷ phú chứ không phải là cừu
Andyfei
ĐẠI BÀNG
5 năm
@baomat1585 Đúng vậy rồi Trump Vỉ Đại 6-7 lần khai phá sản và giờ sau ra khỏi chức TT rồi sẽ vô tù đếm lịch về tội trốn thuế và làm ăn bất chính. Trump kì này chết thiệt rồi.
samview
TÍCH CỰC
5 năm
@Andyfei Đó chính là nước mỹ, nơi chất xám làm nên chuyện và nhờ đó tập trung được nhân tài khắp thế giới. Đâu phải ai cũng vô tình phát minh ra 1 thứ gì đó làm thay đổi thế giới mà không nhờ môi trường và chế độ chính sách đãi ngộ đủ để họ không phải lo về vấn đề kinh tế. Trump hay TT nào ở mỹ cũng đều phải tuân theo luật pháp, ko có đè đầu cưỡi cổ luật pháp coi mình là trên hết nên đó chính là môi trường hoàn hảo để đầu tư và thu hút nhân tài.
Việc các cty kiện nhau chuyện bản quyền vừa là PR nhau, vừa để các cty phát minh và sở hữu bản quyền kiếm ít xiền. Đâu phải ai cũng đủ thông thái để nhận định giá trị bản quyền đó nên bên nào sở hữu trước chính là cái khôn của họ. Kiểu như đi săn đầu người ấy, không phải cty lớn và đế chế hoành tráng săn thành công, mà cty có chính sách sử dụng con người đó đúng với định hướng mới là quyết định. Phát minh - tất cả đều nằm trên giấy, cty nhỏ coi đó là trọng tâm phát triển và kiên trì con đường di, cty lớn thì coi như phát minh tào lao nên dẹp bên. Táo thối còn đi vơ của chung phân phát từ xưa giờ làm của riêng đó.
Từ khi khởi kiện đến khi chuyển séc nộp phạt chắc vài năm, nên việc cấm vĩnh viễn chắc không có. Làm kinh tế dựa vào nhau sống, ràng buộc nhau mà sống thì thương thuyết đề ra giải pháp chỉ có WIN - WIN chứ không có LOSE - WIN. Thậm chí kiện tụng nhau vậy, giá trị cổ phiếu lên, cty được dịp lên, có khi đền bù chả thấm tháp vào đâu so với cú nhích trên thị trường chứng khoán.
Sa Tế
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nước mỹ , nhật , châu âu ngồi ăn tiền luật , bản quyền khỏi làm
@Sa Tế điển hình là nokia ngồi không, bán bàn sáng chế, thương sống khỏe
Giáo Vũ
TÍCH CỰC
5 năm
@Sa Tế Thấy mấy cái kiện cáo bản quyền này rắc rối thật,mấy cty nắm bản quyền hưởng lợi, ng dùng tha hồ chịu thiệt
@Giáo Vũ ai cũng chôm xài chùa, vậy thì ai nghiên cứu công nghệ cho người dùng xài? muốn bán hàng tại mỹ sao ko mua linh kiện tại mỹ sản xuất? mà đi mua của đài và tq cho rẻ? vậy thì còn ai dám đầu tư xây nhà máy tại mỹ nữa?
Sam ngon rồi . Chip tự làm . Khỏi lo vụ này .
@minhthuvc Ở mẽo thì sam vẫn phải dùng snap nên dính hết.
@Akay Nhím Người ta nói là chip đã nói tới dt đâu.
Mỹ chưa hết còn ở châu âu nữa
@Akay Nhím Sao nghe Samsung cũng sản xuất chip Snap mà .
@minhthuvc sam sung thì liên quan gì tới TSMC
@Phan Văn Liềm Ai bảo nó liên quan ?
traitay95
TÍCH CỰC
5 năm
Thì mỹ mua điện thoại đập đá xài
@traitay95 Mua Supreme ấy 😁
@traitay95 Sài hw nhé
@traitay95 Điện thoại CAT cũng dùng chip Snapdragon/MediaTek, vẫn ảnh hưởng bởi vụ kiện này.
Vậy là có anh sungsung và anh máy tàu là còn khả năng được bán sao
@yanaro Tưởng tầu nó sài chip tàu gì gì đó mà
yanaro
TÍCH CỰC
5 năm
@Manhtoan112 À còn chừa ra huawei xài kirin
@yanaro Chuẩn đó bác
Dm thằng ăn cắp lại chiếm 50% thị phần. Vcc ăn cắp rồi cạnh tranh về giá.
Cần tịch thu sp đã sx do ăn cắp mà có
Éo dám động đến a sam
@Bơm Lốp Tàu Hỏa dĩ nhiên vì ss và GF là đối tác chia sẽ bản quyền thì lấy gì mà đụng tới?
@Akay Nhím ss đổi cpu bán phà phà ngay. còn apple mới là bị móm thiệt.
@ragefighter vậy gpu không cần gia công à, nói như bác thì thua
@Phan Văn Liềm gpu gì gia công? ss nó gia công gpu được mà? trướ 1 đợt gpu nvidia ss gia công rùi, giờ 7nm nvidia ss gia công mà?
Sao apple có biến mà mấy chú SamFan lại xồn lên r vậy ?
@MrMedic229 vậy à ???
@MrMedic229 có ai nói gì đâu mà đã giật mình vậy? qualcomm cũng bị dính mà? có gì lạ? ai biểu đi thuê gia công thì bên thuê ko có bản quyền thì bị dính thôi. trách ai giờ?
@MrMedic229 Thế lúc Sam có biến sao sheeple lại ẳng nhặng lên đó thôi
@MrMedic229 mới ghi chữ samfan chà bá mà giờ chối? nhục dữ vậy em? coi lai cm của em kìa. dám nói mà ko dám nhận ah?
Đưa tiền là hết kiện các bác ợ. Hahahha
Sao samsung không bị kiện nhỉ hay sử dụng công nghệ khác với tsmc
@Phan Văn Liềm Chuẩn đang nói kiện công nghệ với tsmc và liên quan thì có samsung cũng làm chip. Chứ mấy ông ifan có làm chip đâu mà nhảy vô apple.
@Manhtoan112 mấy ông tàu hay đài loan làm thì bao giá rẻ, công nghệ thì cũng mới nhưng cũng hay xài ké nhiều.
@ragefighter thì không có gì tự nhiên rẻ được cả.
@Manhtoan112 mà giá của đài và tàu bao rẻ, support tận răng kể cả oem nhỏ lẽ luôn. mấy công ty mở ở mỹ như gf đâu cạnh tranh nổi về gia công để đầu tư dây chuyền mới nên chết dần chết mòn.
gf chơi vố này các oem chắc đang sốt vó.
Quả này nếu thắng kiện thì gần như tất cả các hãng Đều sml
@Akay Nhím Tầu chả sao nó dùng chip tàu
@Manhtoan112 Chíp tàu vào đc mẽo cũng khoai lắn đoá
@Akay Nhím Hw không vào mỹ sao bác.
Sút lợn
TÍCH CỰC
5 năm
@Akay Nhím Bị dính hầu hết hãng. Ai nói chip Exynos không bị? Chip đó thằng QC chia sẻ công nghệ cho thằng Sam chứ Sam có trình gì mà làm được? Nhưng thằng QC cũng ác, giấu nghề làm chip Exynos xịt bao năm vẫn xịt. Năm nào bọn shitder cũng lừa gà bảo chip Exynos năm nay ngon rồi, mượt rồi và xịt thì vẫn cứ xịt.
akb48
TÍCH CỰC
5 năm
Lại phải dàn xếp để coi giá chót bao nhiu
Kiện thắng phát là loạn hết 😃
chi ít tiền là ok hết
Lại kiện tụng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019