Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Vì sao chúng ta không nên dùng cây bông để ngoáy tai?

Hassler
20/8/2019 14:40Phản hồi: 231
Vì sao chúng ta không nên dùng cây bông để ngoáy tai?
Khi đi bơi hay tắm xong thường chúng ta kiếm mấy cây tăm bông để làm vệ sinh tai cho sạch. Nhưng hóa ra việc này không hề đem lại sự sạch sẽ như nhiều người lầm tưởng mà còn có thể có các nguy cơ dẫn đến nhiễm trùng tai không đáng có. Đã có nhiều cảnh báo về vụ ngoáy tai bằng tăm bông nhưng trên thực tế chắc rất nhiều anh em thấy tai ngứa hay ướt đều nghĩ đến việc lôi tăm bông ra mà ngoáy cho đã.

Làm vậy đúng là sướng cái lỗ tai thật, giống kiểu như gãi được đúng chỗ ngứa thì sẽ đem lại cảm giác sung sướng vậy. Nhưng trên thực tế ngoáy tai bằng tăm bông không có ý nghĩa gì lắm trong việc vệ sinh hay loại bỏ ráy tai bởi tai của chúng ta nó đã cơ chế tự làm sạch rồi. Trên thực tế trong phần lớn rất lớn các trường hợp chính những ráy tai đó sẽ giúp bảo vệ, chống nước và 1 vài loại vi khuẩn thâm nhập vào tai chứ không phải gây nhiễm trùng hay bít kín tai nếu không lấy ra. Ráy tai của chúng ta sẽ tự tích tụ và rơi rụng dần mỗi khi chúng ta cứ động hàm khi nói, ngáp và nó sẽ được đẩy ra ngoài dần (khi ngủ là nơi nó ra nhiều nhất). Thế nên anh em nếu thấy ngứa ngáy thì dùng khăn bông mềm loại không rụng lông ấn nhẹ nhẹ vào phần ngoài của tai là được rồi, đừng lôi tăm bông hay bất cứ đồ cứng nào để ngoáy cật lực, rất dễ bị rách ống tai và nếu ấn quá sâu còn có thể làm cho rách màng nhĩ.

Cái tăm bông mục đích chính của nó không phải là để ngoáy tai, dù khi nhìn thì rất chi gợi... ngoáy 😁. Trên thực tế nhiệm vụ của nó là để cho các bà các cô tẩy trang, ngoài ra nó còn được dùng thấm thuốc mỡ để bôi hoặc thấm cồn hay betadine để tiệt trùng những chỗ cần thiết.

Vậy nên nếu anh em thuộc diện có quá nhiều ráy tai hoặc cảm thấy tai bị ù hay khó nghe thì nên đi khám tai mũi họng chứ đừng tự xử ở nhà. Ở phòng khám các bác sỹ sẽ có các đồ chuyên dụng để gắp ráy tai với người có ráy tai khô và các loại thuốc dung dịch dạng lỏng dành cho người có ráy tai ướt. Tự xử lý các trường hợp nặng ở nhà có nhiều rủi ro không đáng, có thể điểm ra nhiều trường hợp nhẹ là rách dẫn đến nhiễm trùng tai hay thủng màng nhĩ, nặng thì bị nhiễm trùng dẫn đến tận các dây thần kinh gây ra đột quỵ như trường hợp 1 người đàn ông ở Anh hồi tháng 3 vừa rồi.

Chúc anh em sống khỏe :D.

Ảnh 1
231 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tháng trước bx mình bị ù tai không nghe đc 1 bên, đi bv tai mũi họng tp, bs kẹp ra cục cức ráy tai bự chà bá, họ nói không nên dùng tăm bông ngoáy tai, đặc biệt người ống tai hẹp nhỏ, mình tai trâu ngoáy thoải mái 😁
@Nhox_Sock_GMB Khoảng hơn 60k à
@C2__Cool Vụ này thì đúng nè.
tsx
TÍCH CỰC
4 năm
@linh_pro91hp Ghê qua
zonzongl
TÍCH CỰC
4 năm
@caffeinezzZ trước giờ e cũng k lấy ráy ngoài tiệm.
ráy e là dạng ráy khô, bột, nên tắm xong nó đọng đầy ngoài vành tay. lấy bông kỳ ra cả mớ
nhưng cũng k chắc là bên trong có k, nên chắc cũng sắm sẵn 1 bộ, mang ra tiệm cho họ làm cho chắc ăn.
Ngoáy tăm bông thích mà 😁
ZeusFate
TÍCH CỰC
5 năm
@JaegerH.. Bác sĩ nhiều cái nó khuyên tào lao biết đâu mà lần. Có người ráy tai khô nó còn rụng chứ ráy tai ướt ông đeo tai nghe in-ear là hiểu. Lấy tăm bông lau bớt đi là đc đừng chọc sâu với lau mạnh quá
duckietdk
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đưa vào sâu quá thì ko tốt nhưng ngoái ngoái rột rột, phê ta nói.....
meoden007
ĐẠI BÀNG
5 năm
@duckietdk Lúc mình ngoáy mấy em thì ko biết mấy em có nhột nhột đã ngứa như vậy ko mà thấy mấy em cũng phê lòi vậy nhỉ
@duckietdk Lần đầu tiên trong đời, sau 32 năm tớ được lấy ráy tai, lúc cạy ra thì nó hơi thốn nhưng đoạn cuối anh thợ lấy cái que có bông ở đầu xỏ vô, sâu, sâu hơn nữa, nghe tiếng rột rột, sau đó ảnh se mạnh cái cây bông tớ sướng mà xém ra quần luôn ấy. Giờ nghĩ lại mà cứ mềm nhũn cả người ra
nhiều lúc ngứa quá thì phải làm thôi 😁:D:D
youngzino
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bài hay cảm ơn Bác
Tuyến Yên
ĐẠI BÀNG
5 năm
@youngzino Cụ thấy hay chỗ nào mà phán. Ngay cả bác viết bài này chắc vừa viết vừa cầm bông ngoáy ấy chứ. Rõ ràng là trên bao trên hộp nó viết là Bông NGOÁY TAI. Chứ đâu phải bông tẩy trang. Tẩy trang dùng loại khác nhé
Em toàn để nó tự thải ra r gãi gãi là ra 1 cục. Nói em ở dơ cũng được mà mấy lần ngoáy tai đau luôn
Mr Seen
CAO CẤP
5 năm
@cutruong789 hì hì giống mình rái tai khô lòi ra tí khều khều nó tự rơi ra nhưng rất tiếc bác ợ móng tay mình khều vẫn gây xước mình mới đi khám sức khỏe bs bẩu không được khều nữa TT_TT
vhjmb
ĐẠI BÀNG
5 năm
@cutruong789 Mình cũng không ngoáy dc, lâu lâu nó tự rơi ra một cục rồi vứt thôi 😆
@cutruong789 Bác sợ đau thì đến mấy tiệm hớt tóc thanh nữ có mấy em trẻ đẹp zú bự lấy cho, phê lòi, nhiều khi em đứng bên trái mà lấy tai bên phải còn phê hơn nữa.
tsx
TÍCH CỰC
4 năm
@huy thanh nguyen Đứng bên trái mà lấy tai bên phải sao thở dc bác 😁
Tớ thì làm theo quy trình: lấy cây có đầu múc, múc sạch kức rồi lấy cây bông quẹt cho sạch nước kức
dangmiu
ĐẠI BÀNG
5 năm
@luna_killer Sai nha bác, điển hình là mình đây
ngoctu_am
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vovantan007 Kinh vãi.
@dangmiu Tùy thôi bạn à , mồ hôi nách ai cũng có hết đó với lại tùy môi trường làm việc & mặc có thoáng hay không thôi . Gặp nóng nực + mặc áo không thoáng thì thấy ngay mà 😁
tsx
TÍCH CỰC
4 năm
@thanh.vohong Ông cuk căk ấy ko biết ổng đi chưa nữa 😁
ntnk1984
TÍCH CỰC
5 năm
Ko rái chắc thúi quắc
djbuj
CAO CẤP
5 năm
Nhạt
@djbuj Mấy bài thông tin sức khoẻ sao nhạt vậy bác, vừa đọc bài vừa ngậm muối cho bớt nhạt đi nè 😁
linkto3
ĐẠI BÀNG
5 năm
@djbuj Haha
ngoctu_am
ĐẠI BÀNG
5 năm
@djbuj C...t mũi mới mặn.
😔 haizzzzzzzzz
Ngày ngoáy hai lần. Sáng tắm đi làm. Chiều về tắm xong ngoáy. Mục đích cho khô nước.
@vuvuzezelala Tắm kiểu gì mà nước vô mỗi ngày bác, nếu tắm bình thường thì không bao giờ nước vô lỗ tai được. Mình chả bao giờ ngoáy tai, thình thoảng ráy tai nhiều quá thì lấy chai nhỏ mắt nhỏ vào tai vài giọt, ráy tai tư tan ra.
@Cuộc sống tốt Gội đầu với múc nưóc xối ào ào là hay nc vào lỗ tai lắm
@Cuộc sống tốt Mình vội toàn dội ca. Xối ào ào bạn. Bạn @hoangphi1650 nói đúng. Cái vòi tắm lâu lắm. Ngày hai lần mình xả nóng lạnh hoà xong dội ào ào.
masterss0
TÍCH CỰC
5 năm
@Cuộc sống tốt tùy cấu tạo ống tai từng người nữa; một số người có ống tai dễ làm nước vào tai hơn bt.
zenkiboy
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nước nhiều quá thì lấy nó thấm cũng được mà
Đi khám sức khoẻ bác sĩ cũng khuyên ko nên ngoáy tai nhiều bằng cây bông vì dễ viêm nhiễm, nhưng ngoáy tai bằng cây bông ...sướng vãi ra, nhất là khi đang bị ngứa 😆
Có ai còn dùng tăm ngoái tai ko? 😁
Cái này hơi lạ à nghe. Mình ở Mỹ không hề thấy có bán dụng cụ lấy ráy tai như ở VN mà chỉ thấy mọi người dùng tăm bông để ngoáy thôi. Kể cả khi đi khám bệnh hỏi bác sĩ thì cũng được khuyên như vậy. Không lẽ cây tăm bông ở Mỹ nó an toàn hơn hay vô trùng sạch hơn ở VN nên không sợ nhiễm trùng tai ?
@Eva Adam Mình đi khám TMH thấy Doctor có dụng cụ hút hay lắm. Họ làm 50k 1 lần.
@djbuj Từ hồi sang đây ráy tai nhiều gấp mấy lần VN. Nhật khí hậu khô, rái tai dễ hình thành hơn VN nhiều. Tương tự với cứt mũi, ngày nào đi tắm cũng hỉ ra cả đống.
@djbuj Lỗ mũi là ống thông khí, nó sinh ra là để cản và lọc bớt bụi thì đương nhiên nó sẽ có nhiều mứt mũi, tai nó kín hơn nhiều nên đa số dáy tai là chất thải của cơ thể người, tùy từng người mà có dạng khác nhau thôi. Sạch thì vẫn có dáy tai như thường.
lee0803
TÍCH CỰC
5 năm
@djbuj chẳng qua ông đi ngoài đường về ông chủ động vệ sinh mũi ông thấy cứt nhiều thôi chứ ngồi nhà mà tôi nhớ để móc mũi thì cứt cũng 1 đống =))))
Không cần biết , cứ "ngoáy" cho nó sướng cái đã
vnv88
TÍCH CỰC
5 năm
Khi ngủ là “lúc” chứ sao lại “nơi” nhỉ. o_O
@vnv88 chắc GG dịch hoặc lớp 2 trường cháy =))
nambph
ĐẠI BÀNG
5 năm
Với lý thuyết này mốt người ta khuyên nhau khỏi tắm, gội đầu và không cả đánh răng
Ko rái chắc tai dính toàn màu vàng ko ko muốn nghỉ đến luôn
@htson16 Oh
@nguyenhanh028pr Í , nghe bạn kể mình thấy ghê ghê , mà mình nghĩ bị viêm chắc do lúc lấy ráy làm tổn thương khoang tai thôi nhiều chỗ họ làm mạnh tay quá , chứ mình lấy ráy nhiều mà có bị gì đâu , cũng 1 phần mấy e nào mạnh tay quá thì nói mấy e thùy mị lại chút cho đỡ đau 😁
@Devil May Cry 91 Hi hi , đôi mắt là cả sự tinh tường 😁
@htson16 Thì đấy là cửa hàng có đầu tư và khách hàng cũng ý thức thôi bác.
Giống ngày xưa rộ lên vụ cắt tóc chung dụng cụ lây HIV đó, rồi ông nào hay đi cắt ngoài hàng cũng có 1 bộ cất riêng, sau rồi đâu lại vào đấy.
Bộ vệ sinh tai này thì khác nhưng có phải ai cũng có ý thức sắm 1 bộ riêng đâu.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019