Trên tay Aqara Hub + cảm biến cửa để tự động bật tắt đèn, tương thích Apple HomeKit

Duy Luân
27/8/2019 22:40Phản hồi: 110
Trên tay Aqara Hub + cảm biến cửa để tự động bật tắt đèn, tương thích Apple HomeKit
Mình mua được bộ Aqara này từ một người khác không quen dùng, và mình cũng muốn thử xem những món đồ của Xiaomi thuộc dòng Aqara sẽ tương thích với đồ Apple ra sao. Trong bài này mình sẽ test thử Aqara Hubcảm biến cửa, cùng với 1 bóng đèn Philips của mình.


Trước hết, Aqara là gì?


Khi bạn đi mua đồ smarthome của Xiaomi, có thể bạn sẽ thấy một số sản phẩm có thêm chữ Aqara, ví dụ như Aqara Hub, Aqara Door Sensor, Aqara Light... Nhìn ngoại hình thì các thiết bị này rất giống với sản phẩm thuộc dòng Mija của Xiaomi, từ thiết kế cho đến công dụng. Chỉ một số ít món là có ngoại hình khác nhau tí theo mà thôi.

Nó giống nhau là bởi vì Xiaomi có đầu tư vào Aqara và cùng hợp tác làm ra những sản phẩm Aqara đấy, ngạc nhiên chưa? Tuy nhiên, so với các thiết bị Xiaomi cùng chức năng, đồ Aqara đắt hơn một chút, bù lại bạn có thể dùng với app Home có sẵn trên iPhone, iPad và điều khiển giọng nói bằng Siri (nói chung là dùng được với hệ sinh thái HomeKit). Hiện tại đa số đồ dùng smarthome Xiaomi thuộc dòng Mi hoặc Mija đa số không chơi được với Apple.

Cục trung tâm này để làm gì?


Cục Aqara Hub này về cơ bản giống với chức năng của cục Xiaomi Mi Home Gateway, nó là một cục trung tâm để các cảm biến kết nối thông qua giao tiếp ZigBee. Từ cục Hub này dữ liệu mới đi ra Internet và sync với máy chủ, hoặc trong trường hợp của Apple HomeKit thì nó sẽ được dùng để điều khiển các thiết bị khác trong nhà.


Chưa hết, cục trung tâm Aqara Hub còn được tích hợp đèn và loa, nên về cơ bản bạn có thể dùng nó làm:
  • Đèn ngủ, đèn ở ngay cửa ra vào
  • Dùng kèm với nút nhấn để làm chuông, hoặc hụ còi khi có người đột nhập vào nhà
  • Aqara Hub cũng có cảm biến ánh sáng nên có thể biết khi nào phòng tối hoặc khi nào thì đủ sáng, nhưng mình chưa mò ra cách dùng cái này trong bộ HomeKit

Dùng thử cục trung tâm với cảm biến cửa và bóng đèn HomeKit


Cục Aqara Hub mình sẽ dùng để kết nối cảm biến nhận biết khi nào cửa mở đóng, dựa vào đây mình sẽ ra lệnh cho bóng đèn Philips Hue tự bật hoặc tắt tùy tình trạng đóng mở của cửa. Đây là một thiết lập Automation cực kì đơn giản, anh em có thể mở rộng thêm bằng nhiều đồ chơi khác nhau tùy nhu cầu.

nha_thong_minh_aqara_smarthome_apple_homekit_1.jpg

Về bóng Philips Hue, mình từng chia sẻ kĩ rồi, mời anh em xem thêm trong bài: Philips Hue: bóng đèn dùng song song cả Apple HomeKit lẫn Google Home, giá Starter Kit chỉ 1,4 triệu.

Đầu tiên là khâu thiết lập Aqara Hub, phải nói là nhờ Apple HomeKit mà việc thiết lập có thể diễn ra cực kì nhanh chóng. Bạn chỉ cần tải app Aqara, nhấn giữ nút trên Hub trong vòng 10 giây để nó reset cho tới khi hiện màu vàng nhấp nháy, sau đó bạn quét mã QR có trong hộp sản phẩm và chờ tầm 10 giây nữa là xong.

Cục Aqara ngay lập tức kết nối với mạng Wi-Fi ở nhà bạn mà bạn không cần nhập password Wi-Fi như cách mà Xiaomi và các hãng khác đang làm. Ngoài ra, cục này cũng tự "chuyển thể" thành 1 loạt các cảm biến và đèn cũng như hệ thống an ninh nằm trong app Home trên iPhone, iPad (mình có đánh dấu trong hình dưới để anh em thấy rõ hơn, riêng cảm biến chuyển động và cảm biến rung thì mình không lắp đặt nên chưa xài được).

aqara_hub_homekit_app.jpg

Quảng cáo


Việc pair cảm biến cửa với Aqara Hub cũng diễn ra rất nhanh chóng. Mình dán hai cục cảm biến cửa lên cánh cửa, nhấn giữ nút nhỏ tròn trên cảm biến trong vòng 5 giây và bùm, cảm biến cửa đã connect với cục Hub. Một icon mới sẽ xuất hiện trong app Home để mình biết được tình hình cửa đang đóng hay mở.

Giờ tới phần thú vị nè: automation. Mình vào khu vực Automation > mình chọn điều kiện kích hoạt sẽ là "Cảm biến cửa xác định cửa mở", và hành động khi đấy sẽ là bật tất cả đèn trong phòng mình lên. Việc thiết lập automation này dễ lắm, và nó cũng giống với Mi Home nếu bạn đã từng dùng tự động hóa nhà thông minh với các đồ gia dụng Xiaomi khác. Giờ thì khi mở cửa đèn sẽ mở lên, và bạn có thể thiết lập thêm một ngữ cảnh rằng khi cửa đóng thì tự tắt đèn chẳng hạn. Cái này bạn coi video ở trên sẽ thấy rõ hơn.

Nói chung automation là cái đích đến của hệ thống nhà thông minh. Các hệ thống smarthome được làm ra để giúp chúng ta khỏi phải động tay chân, mà giờ mỗi lần bật tắt đèn phải đi tìm cái điện thoại, mở app, chờ đợi, nhấn nút... thì chẳng còn ý nghĩa gì nữa. Những trường hợp automation này mới là cái làm bạn cảm thấy sướng.

Hơi tiếc là hệ thống smarthome Apple HomeKit thì phải chạy với trợ lý ảo Siri, mà Siri lại chưa hỗ trợ điều khiển giọng nói bằng tiếng Việt nên mình cũng không dùng nhiều vụ này. Chủ yếu mình link luôn bóng đèn Philips và cả những món đồ Aqara với Google Home để tiện dùng với phần còn lại của căn nhà. Việc liên kết Aqara với Google Home mình đang mò chưa xong.

nha_thong_minh_aqara_smarthome_apple_homekit_3.jpg

Tóm lại


Hiện tại mình thấy đồ Aqara khá ngon cho những ai thích dùng HomeKit - hệ sinh thái nhà thông minh của Apple. Việc thiết lập dễ dàng là điểm cộng lớn nhất, bộ cảm biến + Hub Aqara ở Việt Nam giờ cũng có nhiều chỗ bán rồi nên bạn có thể dễ dàng mua chúng. Ngoài cảm biến, bạn còn có thể mua công tắc, bóng đèn, động cơ rèm cửa, nút nhấn và nhiều đồ Aqara khác để gắn vào căn nhà của mình.

Quảng cáo



Link mua hàng tham khảo cho anh em:
Phần liên kết giữa đồ Aqara với Google Home mình sẽ chia sẻ trong một bài riêng, anh em đón xem nhé.

nha_thong_minh_aqara_smarthome_apple_homekit_5.jpg

nha_thong_minh_aqara_smarthome_apple_homekit_4.jpg
110 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

inviet
TÍCH CỰC
5 năm
Cục trung tâm này chơi với cảm biến cửa xiaomi HomeKit không ta?
@inviet Xiaomi home kit lại phải dùng cục trung tâm xiaomi thì phải bạn, hôm bữa mình cũng mua lầm cảm biến cửa của bộ xiaomi chứ không phải aqara. Nhọ quá.
@inviet Có nhé bạn. Nhưng Aqara chỉ hỗ trợ một vài loại cảm biến mủa xiaomi
Chơi được cả với Google Home và Apple Home kit là ngon rồi 😁
@chickie Xài được nhe anh. Chi tiết anh vào đọc bài này có nè
https://homekitnews.com/2019/07/17/aqara-hub-101/
Hay nè, nhiều hãng tham gia smarthome quá
mrin
ĐẠI BÀNG
5 năm
Sao không giới thiệu một sản phẩm tương tự đến từ Việt Nam? Start-up Việt cũng có sản phẩm tương tự.
@mrin Tìm không ra sản phẩm nhỉ? Bạn gửi link cho mình nào
@black_lynz Được nhé bạn, nó có sẵn giao diện về giờ cho bạn chọn
Screen Shot 2019-08-29 at 4.30.35 PM.png
dvnkt1
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Duy Luân Search phát ra luôn mà ta:
https://airiot.vn
https://www.facebook.com/airiotvietnam
@dvnkt1 Đọc rồi mà đâu thấy giống cái trong bài này?

Hơi mù mờ quá 😁 thôi bỏ qua
lebinh156
TÍCH CỰC
5 năm
Giờ nhiều thứ hay
Ok thích lắm
longspm1
ĐẠI BÀNG
5 năm
Con này tích hợp thêm BT nữa thì tiện cho nhà thông minh.
Sao nó 0 cần nhập password mà vẫn vào đc wifi nhà mình
@daugauhp911 Vì nó lấy pass từ iOs rồi
Hay nhưng phích cắm 3 chân không phù hợp lắm ở VN
Nhimcha
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thomas.toan 3 chân mà 2 chân chính còn xoay chếch
Npnex2212
TÍCH CỰC
5 năm
@Nhimcha Con trai thì có gì khó bác, 1 cái kềm và 10s là xong, thành 2 chân thẳng, cắm vào ổ chặt hơn loại thường nữa
@thomas.toan mua cục đổi 10k, xong
Phức tạp hóa một vấn đề đơn giản: bật đèn.
Chỉ những căn nhà quá to, rộng, như biệt thự, khách sạn... thì dùng IoT để tắt mở cũng đỡ tốn công đi lòng vòng. Còn nhà thành phố đa số là nhỏ, nên cái này chẳng hiệu quả là bao so với chi phí đầu tư!
@sapphire2142 Bớt xàm lờ đi cu! Đã từng xài thử và lập trình cho tụi này. Mới thấy trải nghiệm như shit vậy! Ít ra là phải đợi 10 năm nữa cho cái Assistant nó đủ khôn và các thiết bị gia dụng tích hợp sẵn IoT.
@Nguyen N°5 Tư duy công nhân bậc 1/7 chỉ đến thế mà thôi!
sapphire2142
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Nguyen N°5 dân code mà tư duy như ông thì bỏ nghề đi thôi =)) nhà tôi dùng cả năm nay thấy quá là tiện lợi, có những thứ mà đến người già trong nhà cũng phải tâm đắc, thông minh hay không là do tư duy của cái người lắp đặt, lắp thế nào, dùng vào việc gì, còn xin lỗi ông mới là xàm lờ, chẳng biết cái gì cũng đòi hót =))
Npnex2212
TÍCH CỰC
5 năm
@Nguyen N°5 Chán là do bác phát huy dc nó, bác xài i7 lướt web với pikachu rồi chũng phán khác gì đâu, chán bỏ xừ, hỗn độn là do bác ko tìm hiểu, iot mình xài gần 2 năm nay với hass vẫn ổn định, tiện ích có sao đâu, thời đại phát triển rồi thì phải bắt kịp, như mấy người lớn tuổi bảo xài smart phone làm gì, xài cục gạch dc rồi, còn ai lớn tuổi chịu khó xài thì thì đọc báo cập nhaatjnkieens thức, facebook kết nối bạn bè xưa cũ, video call cho con cháu
a luân review cái công tắc cơ của xiaomi đi anh. E thấy nó khá đẹp mà dùng được với cả home kit vs GG home luon
@tranlinh995 Mình chưa có dịp mua haha, để coi thử
Lam Kha Tinh
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đang dùng sonoff, rẻ tiền nhưng cũng nhiều thứ để vọc 😁
danghoa_nd
ĐẠI BÀNG
5 năm
Con này giống con của Xiaomi thế các bác nhỉ ? Con Xiaomi em dùng hơn 2 năm rồi thấy ok
@danghoa_nd Là nó, mà chạy được với HomeKit đó bạn
giờ cái gì cũng tự động 😁
@tuan9945 Phong trào mà bác. Nội việc quản lý cái đám thiết bị ấy là đủ mệt rồi.
Nhu cầu tự động hoá cho công việc là có (ví dụ tưới cây mỗi ngày chẳng hạn) nhưng không phải mọi thứ đều phải tự động hết!
copcon26486
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đợt này không tài nào dùng Google assistant để điều khiển thiết bị mi home đã link với google home. Chắc a Trump tạm nghỉ chơi a Tập ồi.
@copcon26486 Mình vẫn xài ngon lành mà
copcon26486
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Duy Luân Bác đặt tên con robot hút bụi là gì vậy? Trước ra lệnh được giờ không điều khiển được bằng giọng nói luôn.
@copcon26486 Cẩn thận, trên bảo dưới không nghe ... ắt sắp có biến!!!
@copcon26486 mình đặt tên nó là "cleaning robot" 😁
hai tmt
TÍCH CỰC
5 năm
Xu hướng nhà thông minh đang đổ bộ vào Việt Nam, nhưng có vẻ thằng Xiaomi này đang rẻ va tương thích với nhiều hệ điều hành hơn những thằng khác nên được người dùng tin tưởng hơn
nhân tiện anh em cho hỏi sao tin nhắn báo động kết hợp với cảm biến cửa trên Xiaomi Hub config thế nào với, mình ko thấy nó gửi tin nhắn báo động gì hết
@kobebryant Báo động là nó gửi notification vào app của bạn đó, không phải tin nhắn.

Nhớ cho phép thông báo app Mi Home
@Duy Luân trước thấy nó có gửi notification với âm báo động khá ổn, rồi sau ko biết update gì ko mà thấy ko báo động nữa chỉ gửi 1 thông báo âm như bình thường với toàn tiếng Tàu
@kobebryant Kì dạ 😆 hông biết rồi
nhattruong74
ĐẠI BÀNG
5 năm
Toàn ổ cắm và công tắc âm tường vuông, nhà mình âm tường toàn chữ nhật 😔
khoảng cách từ hub tới bộ phát wifi thế nào Duy Luân ơi?
@aladdin nguyen Ở nhà mình, nhà chung cư nhỏ nhỏ 90m vuông, thì ok không vấn đề gì

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019