Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Những điều thú vị về món gà rán

bk9sw
28/8/2019 6:27Phản hồi: 201
Những điều thú vị về món gà rán
Gà rán gần như là một món không thể quen thuộc hơn trong cuộc sống bận rộn. Nó thường là món ăn chính tại các cửa hàng thức ăn nhanh và cũng là một món mà không chỉ người lớn mà cả con nít đều mê. Vậy anh em có biết ai đã nghĩ ra cái món gà rán "thần thánh" này? Nó từng là một món ăn xa xỉ! ... Dưới đây là những thông tin thú vị về gà rán.

Ai phát minh ra món gà rán? Scotland, Ai Cập hay châu Phi?


Gà_rán_Mỹ.jpg
Mặc dù người Scotland hay người Ai Cập không được xem là những người trực tiếp phát minh ra món gà rán nhưng các nhà sử học cho rằng cả 2 đều có công tạo ra món ăn này. Giữa năm 7500 đến 5000 TCN, gà rừng đã được thuần hóa tại Đông Nam Á và món gà hầm bắt đầu xuất hiện trong thực đơn của người Trung Quốc, Tây Phi và Trung Đông. Từ Trung Đông, con gà đã đến Ai Cập cổ đại nơi hình ảnh của nó được vẽ trên các ngôi mộ của Pharaoh và được dùng làm thức ăn cho những người nô lệ xây dựng kim tự tháp.

Từ Ai Cập, gà vươn đôi cánh đến Hy Lạp, phần còn lại của Địa Trung Hải và sau đó đến quần đảo Anh. Sau đó, gà rán là món ưa chuộng tại Hoa Kỳ và người ta cho rằng nó được những người Scotland nhập cư mang đến. Người Scotland thích ăn gà rán trong mỡ hơn là gà luộc hay gà nướng theo kiểu của người Anh.

Tuy nhiên, một bài báo trên tờ Atlantic cho rằng người Tây Phi có truyền thống rán thức ăn trong dầu nóng và món gà rán mà chúng ta biết ngày nay bắt nguồn từ miền Nam nước Mỹ tức là do những người nô lệ châu Phi mang đến.

Miền Nam nước Mỹ đã hoàn thiện công thức làm món gà rán:


Sách_nấu_ăn_Randolph.jpg
Công thức làm món gà rán đầu tiên tại Mỹ xuất hiện trong một cuốn sách có tên là "The Virginia Housewife Or Methodical Cook" xuất bản năm 1825. Cuốn sách này được viết bởi Mary Randolph - bà là người quản lý nhà trọ và anh trai của bà Mary đã lấy con gái của vị tổng thống thứ 3 của Mỹ - Thomass Jefferson. Cuốn sách của Randolph được xem là một trong những sách dạy nấu ăn đầu tiên từng được xuất bản tại Hoa Kỳ và việc đưa công thức nấu món gà rán vào sách phần nào cho thấy nó chiếm một vị trí nhất định trong bức tranh ẩm thực Mỹ. Công thức làm gà rán của Randolph có lẽ đã quá quen thuộc với mọi gia đình Mỹ ngày nay khi ai cũng có thể mua gà chế biến sẵn, cắt ra, tẩm bột, thêm muối và sau đó chiên giòn trong chảo dầu.

Trước thế chiến thứ 2, gà rán là một món chỉ dành cho những dịp đặc biệt:


Gà_đang_rán.jpg
Trước thế chiến thứ 2, gà rán là một món ăn đặc biệt vì thịt gà không rẻ do sự khan hiếm và thời đó người ta cũng ít có nhu cầu ăn một món có hàm lượng chất béo cao như vậy. Thêm vào đó, món gà rán tốn nhiều thời gian chuẩn bị, nhất là việc người rán gà phải túc trực bên bếp để đảm bảo miếng gà đạt được độ chín và độ giòn mong muốn. Gà rán hiếm khi xuất hiện tại các nhà hàng, phải đến đầu những năm 1900.

Những người nô lệ da đen đã khiến gà rán "cất cánh":


Gà_rán_nam_mỹ.jpg
Luật nô lệ (Slave Codes) tại miền Nam nước Mỹ khi xưa cấm những người nô lệ sở hữu lợn (heo) hoặc gia súc khác ngoại trừ gà bởi họ cho rằng gà là một thứ quá tầm thường để cấm. Lệnh cấm này cùng với thực tế là thịt gà rất ngon khiến món gà rán trở thành một món ăn khoái khẩu của những người nô lệ cũng như những người chủ đồn điền được họ nấu cho ăn.

Thật không may là việc ăn gà rán lại gắn liền với định kiến chủng tộc. Hồi thế kỷ 19, một cây bút nổi tiếng từng viết: "nếu cách ly người da đen với lũ gà, họ có thể sẽ tiều tụy và chết". Thậm chí trong bộ phim "Birth of a Nation" năm 1915 có một cảnh mỉa mai sự "nguy hiểm" khi bầu chọn người da đen nắm giữ các vị trí trong bộ máy chính quyền bằng hình ảnh những người da đen chen lấn xô đẩy nhau chỉ để được ăn gà rán.

Bán_gà_rán.jpg
Thế nhưng không chỉ là một món ăn khoái khẩu, gà rán còn là công cụ để cải thiện cuộc sống của nhiều người. Trong và sau cuộc nội chiến Mỹ, những người phụ nữ Mỹ gốc Phi tại Gordonsville, bang Virginia thường bán gà rán và cà phê nóng cho hành khách trên các chuyến tàu hỏa. Sau này, Gordonsville được mệnh danh là "Kinh đô gà rán của thế giới" và tại đây còn có lễ hội gà rán thường niên.

Theo luật Jim Crow tại miền Nam nước Mỹ thì người Mỹ gốc Phi không được phép đến ăn tại hầu hết các nhà hàng vào thời điểm trước những năm 1960. Vì vậy, họ thường mang theo gà rán trong hộp đựng giày, lót bằng giấy sáp khi ra ngoài và đặc thù món gà rán không cần phải trữ lạnh thành ra nó cực kỳ lý tưởng để đem theo trong các chuyến đi xa bằng xe hơi hay trên tàu.

Không phải loại gà nào cũng phù hợp để làm gà rán:

Quảng cáo


Chicken.jpg
Ngày nay khi ra mua gà tại các siêu thị thì đa phần sẽ là gà công nghiệp - loại gà thịt được lai tạo đặc biệt để phù hợp với mọi kiểu nấu, kể cả rán. Những con gà già có thịt chắc hơn, đòi hỏi phải rán ở nhiệt độ thấp trong thời gian dài. Do đó vào thời điểm ban đầu, khi chưa có gà công nghiệp thì người ta chọn những con gà non như gà trống hay gà mái tơ bởi chúng dễ rán ở nhiệt độ cao và có thể rán nhanh hơn. Tuy nhiên, loại gà non này chỉ có vào mùa xuân và hè nên món gà rán nghiễm nhiên trở thành một món ăn xa xỉ.

Đại tá Sanders - ông già KFC


Sanders.jpg
Harland Sanders - có thể bạn không biết đến ông nhưng chắc chắn đã nhìn thấy mặt ông - người đàn ông trên biểu tượng gà rán KFC. Sanders từng làm rất nhiều nghề khác nhau từ bán lốp xe hơi, kinh doanh xăng dầu và cũng từng là một quân nhân. Danh xưng "đại tá" được thống đốc bang Kentucky trao tặng cho Sanders nhằm vinh danh ông vào năm 1936. Ông đã nghĩ ra một công thức làm gà rán đặc biệt và một phương pháp để rán gà siêu nhanh bằng nồi áp suất. Trước khi KFC trở thành một gã khổng lồ trong lĩnh vực thức ăn nhanh thì Sanders ban đầu bán món gà rán tại một nhà hàng tự mở ở Corbin, bang Kentucky nhưng không thành công.

Colonel_Sanders.jpg
Tuy nhiên, Sanders lại thành công trong việc bán công thức làm gà rán này cho một nhà hàng khác và từ đây ông có được ý tưởng lớn. Ở tuổi 65, ông vẫn bước ra đường rao bán công thức làm gà rán của mình và nhượng quyền sử dụng thương hiệu "Kentucky Fried Chicken" cho bất cứ ai quan tâm chỉ để đổi lại 5 cent cho mỗi con gà được bán ra. Ông xuất hiện với bộ trang phục màu trắng - thứ sau này trở thành biểu tượng của ông cũng như thương hiệu KFC. Đến năm 1964 khi rao bán công ty thì Sanders đã có đến 600 cửa hàng nhượng quyền.

Ngày nay, KFC là một trong những thương hiệu thức ăn nhanh nổi tiếng nhất thế giới với hơn 18.000 cửa hàng nhượng quyền, có mặt tại 115 quốc gia. KFC dần tạo nên sự ảnh hưởng trong văn hóa đại chúng, tại Nhật - một quốc gia thuần Á Đông thì vào lễ Giáng Sinh bắt buộc phải có một xô gà rán KFC.

Có rất nhiều biến thể của món gà rán trên thế giới:


Gà_rán.jpg
Món gà rán đi liền với văn hóa ẩm thực của người Mỹ nhưng thực tế mỗi quốc gia lại có một món gà rán riêng. Chẳng hạn như tại Hàn Quốc, người ta có món Dakgangjeong - gà rán 2 lần dùng kèm sốt cay ngọt; tại Nhật thì có món gà rán Karaage trong đó miếng gà được cắt nhỏ, tẩm ướp với gừng, tỏi, cá bào (katsuobushi), bột khoai tây và rán trong dầu đun già; Thái Lan thì có món gà rán tẩm nhiều gia vị ăn với xôi, Indonesia có gà rán Ayam Goreng (ảnh trên); Senegal có gà rán phủ bột đậu phộng ...

Quảng cáo


Gà rán cay kiểu Nashville - siêu cay, cực nhiều calo:


Nashville_fried_chicken.jpg
Món gà rán kiểu Nashville có vị rất cay và nổi tiếng đến độ KFC cũng phải bán món gà rán này tại Mỹ. Trước khi rán thì miếng gà được tẩm ướp trong một xô dầu ngâm ớt từ đó khiến hàm lượng calo của món ăn này siêu cao. Vì vậy bạn phải nghĩ lại trước khi thử món gà rán trứ danh này, không ăn cay được hay sợ béo, đừng nên thử 😁.

Có 3 phương pháp rán gà chính:


Cách_rán_gà.jpg
Rán ngập dầu là phương pháp phổ biến, đơn giản nhất để có được miếng gà chín, giòn đều. Rán áp suất hay broasting tốn ít thời gian hơn so với ráp ngập dầu, lý tưởng nhất để rán gà non. Rán bằng chảo gang là kỹ thuật lâu đời nhất và tốt nhất bởi người nấu có thể kiểm soát mức độ chín giòn của miếng gà cũng như màu sắc.

201 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

gà rán thì có gì mà thần thánh, ở việt nam gà luộc mới thần thánh vì chung mâm với các cụ.
@Meomuopxu Vì ở nhà có gà ta ngon hơn gà công nghiệp. Còn ở tiệm thức ăn nhanh thì gà là món ngon nhất. Vậy mà cũng ko hiểu
ExVelocity
TÍCH CỰC
5 năm
@pomme_bleu Không hợp khẩu vị chứ không phải burger không ngon, burger ngon hơn bánh mì thường nhiều nếu làm chuẩn chỉ
vn_soft
CAO CẤP
5 năm
@hiệp sĩ kanzaki Chuẩn. Mà không lo dầu mỡ
Ulrich1204
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hiệp sĩ kanzaki Không thể nào chuẩn hơn bác ạ =)))
Gà rán tuổi gì được chung mâm với các cụ
Có bác đại tá KFC kìa
magicgoblet
ĐẠI BÀNG
5 năm
KFC= korean fried chicken 😆))))))))))
LouisHo
ĐẠI BÀNG
5 năm
@magicgoblet Xàm
Anonymousss
ĐẠI BÀNG
5 năm
@magicgoblet ha ha ha ha 😃
KFC còn km ko nhỉ 😆))
@crazysexycool1981 Đây nè
Screenshot_2019-08-31-15-13-07-908_com.android.chrome.png
@thiết linh Tuần nào mình cũng ăn vào T4 mà ko biết đến thông tin này, để hôm tới đi ăn hỏi lại xem sao! Tks bạn về thông tin Khỉ (2).gif
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
lilw
TÍCH CỰC
5 năm
@thiết linh cái này là bác order trên web app hay sao vậy? Cách đây chừng 6 tháng mình có order qua web hay app gì đấy, ko có ma nào giao hàng luôn. Order lúc 5h chiều, 10h tối mới có người gọi hỏi a còn nhu cầu ăn ko =)) sau này toàn call tổng đài hoặc là dùng NOW order luôn cho tiện.
@tw2ts Áp dụng mua tại chỗ và ko giao hàng và ko áp dụng phần combo nha bác. Chỉ áp dụng cho mua lẻ và từ 3 miếng trở lên á...đọc kỹ thể lệ áp dụng là bít á bác.... (Còn bác oder qua Now thì mình ko rõ ntn, mình toàn rảnh thì ghé mua thôi à)
ntlvn
CAO CẤP
5 năm
Ngon!
Em ko thích ăn gà gán , cũng ko thích fast food , cảm thấy ko ngon và giá cả thì ko rẻ
@vicktorbui Trước chú từng sang Anh du học à? Gấu trúc (41).gif
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@Minh Đức Bùi Đương nhiên rồi, thu nhập bình quân của người nước ngoài (đặc biệt là Phương Tây) lúc nào chả cao hơn nhiều so với người VN nên thành thử giá thành của KFC bên VN cũng đâu thể so sánh với giá bên kia Gấu trúc (45).gif
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@Eva Adam Mới ăn trưa ban nãy, giờ đọc comment này lại thấy thèm, chả nhẽ mai CN lại dẫn vợ con đi phá lệ làm 1 bữa gà rán KFC Mèo trắng (68).gif
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 1.5 năm anh ơi
BB_Minh
TÍCH CỰC
5 năm
Thích KFC
@BB_Minh Món này mấy ai mà ko thích đâu, vừa ngon, vừa hấp dẫn, người kén ăn như mình còn thích nữa là Đầu tròn (18).gif
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Giờ có nồi chiên không dầu + sốt gia vị có sẵn ở siêu thị + gà công nghiệp. Ra siêu thị mua về, tẩm gia vị bấm nút và thưởng thức thôi.
Mình toàn tự tẩm ướp lên cánh và đùi gà rồi cho vào lò nướng hoặc nồi chiên không dầu, ăn ngon gấp mười mấy lần gà rán KFC. 😃
@Black Mamba Thèm quá hiuhiu
pomme_bleu
TÍCH CỰC
5 năm
@Black Mamba Cho công thức đi bồ tèo
@Black Mamba Mình thì vẫn khoái gà rán KFC hơn bất cứ công thức làm gà nào khác, cảm giác ăn gà rán KFC rất đã, chiên giòn, mềm đến mức muốn ăn luôn cả xương mà ko được 11-12-201210.gif
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Vmemory
CAO CẤP
5 năm
@crazysexycool1981 KFC trả mỗi comment nhiêu vậy bồ? Từ trên xuống đây thấy khen quá trời 😁
@Vmemory Ngon mà, T4 tuần nào gia đình mình cũng kéo nhau ra KFC, ngon và rất hợp với khẩu vị của mình! Lần nào ăn cũng hết suất chứ ko thừa Khỉ (1).gif
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Thực sự thì gà rán ở VN ngon hơn các nước xung quanh. Đã đi Thái, Đài, Hàn, Trung, Nhật thì thấy gà ở đó miếng vừa bé lại rán rất cháy và khô, chưa kể mắc hơn VN nhiều, đặc biệt gà rán ở Nhật cực kỳ mặn ăn xong muốn viêm họng luôn.
@Wolfrain Thực ra là do khẩu vị mỗi nước thôi bác, nó cũng như kiểu mấy bạn nhân viên người Philippines sang Việt Nam mình toàn chê sao đồ ăn ít ngọt thế (Vì ở nước chúng nó nghiện đồ ngọt, có cả món sốt chuối để ăn kèm thay vì ăn tương ớt, tương cà 😁)
@vicktorbui Chưa qua Phi nhưng đã ăn thử đồ Phi ở Mẽo, mình người miền Nam mà ăn còn thấy ngọt =))
darkseidDC
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Wolfrain kfc nhật ngon mà . nó mặn vì nó k kèm tương ớt thôi , đắt hơn vn thì đúng nhưng k quá nhiều 😆
@Hiệp K Có đợt qua Phil 2 tuần về tăng cân vì đồ ăn không hợp, cái gì cũng ngọt hoặc không hợp mùi. Nên suốt ngày phải vào mấy cái Burger King
Gà rán ngon nhất là gà rán Los Pollos
@dualshoсk Mình chưa ăn và cũng chưa nghe đến loại này bao giờ, bộ hương vị có gì hấp dẫn & ngon hơn KFC chăng? Đầu tròn (17).gif
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
beeP970
TÍCH CỰC
5 năm
@dualshoсk Haha breaking bad
TUẤN.N.Đ
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình nghiện gà rán KFC luôn, người Malaysia có gà rán cũng ngon .
@tuan171 Mình cũng khoái ăn KFC, tuần nào đi ăn cũng chén hết khẩu phần chứ nhất quyết ko bỏ sót, ngoại trừ... xương Mèo trắng (7).gif
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Món này m kô có hứng thú
pomme_bleu
TÍCH CỰC
5 năm
@hung.nexus Tui lúc trước chưa thử cũng giống chế. Giờ thì đã là tín đồ của gà rán rồi
@hung.nexus Món này ngon mà, dễ ăn, vừa giòn vừa mềm Đầu tròn (17).gif
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@pomme_bleu Chưa thử mình chưa biết nhưng thử rồi thì thành mê, ăn món này có thể bỏ bữa chả cần ăn cơm, cứ cầm đùi và luờn mà gặm, phê đừng hỏi 27-12-2012 (4).gif
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
pomme_bleu
TÍCH CỰC
5 năm
@crazysexycool1981 kèm khoai tây chiên và 1 ly cối koka kkkkk
@pomme_bleu Chuẩn, đúng bài rồi đấy, 2 thứ kia luôn ăn kèm Ayociexp119.gif
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
quyit84
TÍCH CỰC
5 năm
Món gà rán là của VN nhá
@quyit84 Nghĩ sao mà tuôn ra câu chốt này thế thánh Gấu trúc (23).gif
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
quyit84
TÍCH CỰC
5 năm
@crazysexycool1981 Chính xác là ở miền bắc VN nhá
Mình hay dẫn vợ con đi ăn gà rán KFC vào tối T4 hàng tuần, ai biết vì sao ko phải cuối tuần ko? Bò (2).gif
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |

25-4-2019.jpg
@crazysexycool1981 Mỗi người 1 lý do,có ai giống ai đâu.
@kawakami Tiếc là chưa ai đoán trúng cả, A sợ là sẽ rất khó để đoán ra nguyên nhân! A gợi ý nhẹ nhé: nguyên nhân liên quan đến 2 đứa nhỏ nhà A! Chỉ gợi ý đến vậy thôi, ko biết gợi ý thêm gì nữa! Bản thân 2 đứa nhà A thì ngày nào cũng thích được đi chơi nhưng vợ chồng A chỉ cho đi vào T4 và CN hàng tuần thôi, trong đó CN có thể ko ăn gà KFC nhưng T4 thì tuần nào cũng ăn vào ngày này! Vậy đấy, ngày thường thì ở nhà học bài, chơi tại nhà Đầu tròn (17).gif
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
HuyAndroidX
ĐẠI BÀNG
5 năm
@crazysexycool1981 Thứ 4, con nít, chắc là vì tiniworld
@eleven8x Chuẩn, ko ngờ có người đoán được chính xác đến như vậy, chắc hẳn bạn cũng thường xuyên đưa trẻ tới Tiniworld vào T4 hàng tuần fải ko 1-1-2013 (1).gif
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Tối qua mới ăn KFC xong, tạm thời 3 tháng tới không ăn gà rán 😁 Nói tới gà mình thích ăn gà nướng hơn.
@vicktorbui Gà nướng kiểu đắp đất siêu cay ấy hả Mèo trắng (7).gif
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 Nhiều loại chứ anh, cả gà nướng lò, nướng đắp đất lá sen hoặc nướng mọi than củi 😆
@vicktorbui A từng nghe nhưng chưa có dịp nào được thử thưởng thức, chắc thịt mềm và ngon hơn so với ăn luộc truyền thống và rán giòn nhỉ Bình sữa (1).gif
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Lâu lâu 0 ăn thì thèm, ăn được đúng 1 đùi rán là ngán tận cổ
pomme_bleu
TÍCH CỰC
5 năm
@daugauhp911 Ăn cánh đỡ ngấy hơn
@daugauhp911 Mình thì đặc biệt thích gặm đùi & lườn, chỗ đó tinh thịt, gặm và cắn vô ngập tận xương, ăn ngon ko chê vào đâu được Ayociexp119.gif
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019