Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Là một tài xế xe công nghệ "lâu năm", mình chia sẻ 5 điều khi anh em làm hành khách

vuhoangtam
31/8/2019 11:36Phản hồi: 188
Là một tài xế xe công nghệ "lâu năm", mình chia sẻ 5 điều khi anh em làm hành khách
Nói vui với anh em, mình là tài xế xe công nghệ có thâm niên thuộc hàng lâu nhất. Vì GrabTaxi* xuất hiện vào tháng 2/2014 và mình gia nhập công ty này từ tháng 4/2014. Đến giờ thỉnh thoảng vẫn chạy GrabCar, VATOFastGo. Có một thời gian mình đi làm shipper giao đồ ăn nữa vì có giai đoạn làm startup với món này, mà đấu không lại GrabFood nên dẹp.

Chắc chắn anh em có rất nhiều điều không hài lòng khi đặt xe như là tăng giá quá mạng, không có tài xế... Nhưng, cánh tài xế cũng có nhiều điểm không hài lòng khách hàng lắm. Mình chia sẻ ra đây vì một mục đích chung là làm cho mọi thứ cùng văn minh hơn.

1. Đã sẵn sàng khi đặt xe?
Uber có quy định là khi tài xế đến điểm đón mà đợi quá 10 phút thì có quyền huỷ và khi đó tài xế được cộng 15.000đ. Khách đặt Uber sau 5 phút mà huỷ chuyến cũng bị trừ 15.000đ. Điều này mình cho là hết sức văn minh. Dù chuyến đó là thanh toán tiền mặt thì chuyến sau vẫn sẽ bị cộng dồn "món nợ" này.

Anh em có đi GrabShare chưa? GrabShare chỉ chờ đúng 3 phút. Quá 3 phút là tài xế có quyền đi và tiền của bạn có được hoàn không (nếu thanh toán phi tiền mặt) thì hên xui.

Điều mình không hài lòng nhất ở đa số khách Việt trong suốt 5 năm qua là hầu như luôn phải đợi khi đến điểm đón. Mình chở rất nhiều khách nước ngoài và chưa bao giờ bị khách nước ngoài nào để mình đợi, họ luôn quan sát lộ trình di chuyển của mình và ra sẵn khi xe gần đến. Cực kỳ văn minh!

Rất nhiều người có tâm lý "Nó đến nó gọi thì mình ra". Thật tội nghiệp tài xế vì Sài Gòn có rất rất nhiều đường cấm dừng cấm đậu, sơ sẩy một chút là mất toi tiền "bánh mì" ngay. Có khi mất gần nửa ngày công của họ đó anh em.

grabfood_shipper_van_minh_tinhte.jpg
Tài xế / shipper sẽ rất "biết ơn" nếu anh em luôn ra đón sẵn​

Hãy chỉ đặt xe khi đã sẵn sàng di chuyển, đặt đồ ăn cũng vậy, xem lộ trình di chuyển của tài xế trên app để bước ra sẵn.

2. Phát huy chức năng chat
Mình đóng vai hành khách cũng không ít. Cỡ vài ngàn chuyến rồi. Nếu 100 chuyến thì chắc chỉ 5 chuyến là tài xế "có cơ hội" gọi cho mình vì mình luôn để lại lời dặn dò sẵn hoặc nhắn tin ngay khi có tài xế nhận chuyến. Vì trên app cho hành khách hỗ trợ lưu sẵn 3 mẫu tin nhắn, chỉ việc bấm vài nút là gửi xong.

Tài xế rất thích việc này vì họ tiết kiệm được 2 cuộc gọi, tương đương 2.000đ.

Chuyến nào đi ngắn, cước phí là 25.000đ, Grab lấy đi 28.38%, tài xế còn lại chưa tới 18.000đ thì 2.000đ không phải là con số nhỏ. Trong khi đầu tư chiếc xe bèo bèo cũng nửa tỉ đồng.

Grab_van_minh_tinhte.jpg

Quảng cáo


Như mình là một cho nhà, một cho cơ quan và một cho những chỗ còn lại. Anh em đã set cái này chưa?​

Nhất là chỗ nào khó tìm, hãy nhắn tin chỉ đường cho tài xế. Hoặc chung cư / trung tâm thương mại có nhiều cổng chẳng hạn.

3. Văn minh khi trên xe
Đó là không ăn uống, xả rác, gác chân hay yêu cầu tài xế kéo kính xuống để... hút thuốc.

Có lần mình đưa xe vào rửa, anh chủ tiệm hỏi một câu làm mình ngạc nhiên:
- "Anh chạy Gờ ráp hay U bờ?"
- Gờ ráp. Sao anh biết?
- Chỉ có khách đi xe mới để lại dấu chân sau lưng ghế như này. Xe nhà không bao giờ có!

Nghe buồn nhỉ anh em!

Quảng cáo



À, sorry anh em nào nuôi pet nhưng đem pet lên xe cũng tội tài xế nữa. Anh em xuống xe xong là khách sau lãnh đủ. Vì kiểu gì cũng để lại mùi.

4. Xuống xe cũng cần văn minh
Nếu điểm đến trong hẻm mà hẻm nhỏ hoặc đông đúc, nên quá bộ chút xíu cho thư giãn gân cốt nha anh em. Nhiều khi đi bộ thì chỉ vài chục mét nhưng đưa xe vô, lui được xe ra là hết bà nó thanh xuân luôn 😁

Trừ khi có con nhỏ, người già...

5. Chấm sao
Sau các chuyến đi đều có "tiết mục" chấm sao. Anh em có quyền không chấm nhưng nếu chấm hay chấm "có tâm", đừng chấm đại đại tội tài xế. Đã từng có tài xế bị khoá tài khoản chỉ vì một vị khách nọ "chấm cho vui".

Vì có giai đoạn, quy định của Uber là tài xế phải đạt 4.75 / 5 sao thì mới được "hành nghề". Lỡ tài xế đang 4.75 mà anh em "chấm đại" một phát là cần câu cơm của họ bị treo một đến vài ngày đó.

Các hãng hiện tại đều dựa vào sao để quản lý và thưởng cho tài xế. Có giai đoạn, cứ một chuyến FastGo được 5 sao là tài xế được thưởng 5.000đ.

Thực ra còn nhiều điều nữa. Mong là anh em Tinh tế mình sẽ đi xe một cách thật tinh tế ha 😃

Anh em có đóng góp gì thêm, vì một xã hội văn minh hơn không?

P/s cùng một chiếc xe, cùng một tài xế, có tài xế nọ chia sẻ là chở khách của Uber thích hơn Grab vì họ lịch sự hơn. Một phần là do sau chuyến xe, tài xế cũng chấm sao cho khách và khách không muốn bị "điểm xấu" trong mắt tài xế tiếp theo. Grab cũng đang cho tài xế "chấm" khách nhưng chưa thấy có chế tài gì.

---
* Lúc bấy giờ, tên công ty của Grab là GrabTaxi và cũng chỉ cung ứng dịch vụ gọi xe taxi.
188 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nhận đúng điểm. Trả đúng chỗ là ok rồi.
Đừng chở e đi chỗ khác là được 😔
Cảnh báo ass
Thanh niên chưa đi xe ôm bao giờ -_-
ndohoa
ĐẠI BÀNG
5 năm
@#JK Anh em cho mình hỏi vào đâu để set mấy cái tin nhắn sẵn ở mục số 2 mà mod đề cập nhỉ?
ndohoa
ĐẠI BÀNG
5 năm
@#JK Bác @vuhoangtam
@nguyendohoa94 Đặt xe —> Có tài xế nhận —> Sẽ thấy mục nhắn tin
Hiếm có tài xế nào yêu nghề như bạn. Chúc mùng bạn nhé!
@X. Khải Làm app không chuối cũng không dễ đâu.
@vuhoangtam Grab là cái app củ chuối, đặt nhiều lúc đánh tên không ra địa điểm, phải từ google maps chuyển qua, nhiều lúc muốn đặt mà nó mất quá nhiều thời gian để chỉnh địa chỉ nơi tới
@vuhoangtam Grab thỉnh thoảng tính hành trình xa hơn cho mình, không biết các app khác có tình trạng này không?
Ví dụ mình đặt xe đến số 42 là công ty (địa điểm lưu), grab sẽ ước tính dựa trên một tuyến đường không tồn tại, trong đó có cả đường chim bay, trong khi đi đến số 44 thì đường bình thường. Không rõ đây là dựa trên dữ liệu bản đồ sai hay do ứng dụng của các bạn?
@vuhoangtam Cũng phần nào thông cảm với bạn.
Có lần gặp anh vừa về hưu, nói năng rất lịch sự, ae chat suốt chuyến luôn, học hỏi từ anh ấy nhiều điều, tip cho anh ấy mà lòng vui phơi phới.
Có điều, bạn chỉ mới nói từ 1 phía.
Hôm book đi tiệc cưới ở Tôn Thất Tùng, xe đến mình nhìn số xe xong lên xe nói với bác tài: “Nhà thờ Huyện Sĩ thẳng tiến anh”. Ông ấy gà mờ hay sao quay sang quát cho mình 1 tràng: “Xe này khách book đi Tôn Thất Tùng. Ông làm phiền quá đi, lên xe phải nhìn số xe chứ”. Mình đáp trả: “TTT và nhà thờ HS mấy thứ? Ông hung hăng quá nên làm giang hồ, đừng làm dịch vụ”
Công việc bắt buộc họ phải làm thế
Mua chiếc xe 800tr chạy vậy bao giờ mới đủ vốn đây.
@ltdloletta 1014 chuyến với tổng thu 68 triệu, tính trung bình 1 chuyến thu 67K, không lẽ mất 40 phút ?
ltdloletta
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ntdieu Sorry bạn, m tính hơi ẩu rồi.
Ngày 30 chuyến.
Trung bình chuyến 70k thôi.
Còn thời gian thì có lẽ giảm chút.
Nhưng hơi ảo. 1 lần nữa so.sorry bạn.
@Jason Nguyễn 2018 Xe này chắc đổ nước lã vào chạy rồi :v. Với nói chung để cày đc ngần kia 1 tháng chạy cũng lòi kèn ra quá. Xe mình chuyên chạy hợp đồng với khách sạn. Trừ đi lương lái xe khoảng 7tr thì tháng thu (lãi) về tầm cao thì đc hơn 20tr mà hầu như lái xe cũng chạy ngày chạy đêm
Shine.shin
TÍCH CỰC
5 năm
@Jason Nguyễn 2018 Thưởng cái quái gì tới 20tr bằng nửa lương luôn ghê v :v
masterit3000
ĐẠI BÀNG
5 năm
Các bác giao grab food mong đi lại có tâm 1 chút, nhà em bán đồ ăn grab food gói gém cẩn thận vẫn bị kêu, đến nơi mọi thứ xộc xệch mà chẳng bit nói sao. Từ lần sau lắp luôn cái cam to đùng ở chỗ gói và giao đồ ăn cho tài xế. Khách kêu em chỉ bit gửi ảnh 😔(
@masterit3000 Bác đừng buồn. E ăn 1 ít thôi xong e có buộc lại đàng hoàng mà.
trieuton
ĐẠI BÀNG
5 năm
@masterit3000 Nhiều lần thấy đồ ăn móp méo chả biết trách ai, trách tài xế thì đổ tại cửa hàng, trách cửa hàng thì đổ tại tài xế :( Ngậm ngùi rate tài xế và k đặt chỗ đấy nữa.
masterit3000
ĐẠI BÀNG
5 năm
@trieuton Bác cứ nhìn chất liệu hộp đựng đồ ăn của cửa hàng là biết ntn ạ. Nếu cửa hàng chi dùng hộp xốp cốc nhựa loại phổ thông thì đương nhiên 1 phần tại cửa hàng. Còn hộp nhựa, xốp cứng cáp, cốc giấy có nắp đậy v.v.. thù cứ yên tâm, cửa hàng đó làm ăn nghiêm chỉnh
hoangmk
TÍCH CỰC
5 năm
Còn mình ngán nhất mấy bác chạy grab bike ở chỗ đột ngột dừng xe tuỳ tiện giữa đường. Đã mấy lần suýt tông xe, cũng may là mình chạy chậm.
Mình đi grab car hoặc be car và vinasun hàng tuần kha khá, tài vui vẻ lịch sự đưa đón đàng hoàng mình cho full sao full option còn tip 90 đưa 100 cảm thấy hài lòng vui vẻ, lâu lâu gặp mấy ông ba trợn là report cho mày biết, vậy đó.
Sa Tế
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mấy ông nội này dũng cảm vậy , coi chừng mai mốt bị bom hàng khóc tiếng miên lun ,ở đó mà chia sẽ kn này nọ
Khách cũng nhiều người lịch sự và nhiều người thiếu cái sự lịch sự. Khách lịch sự sẽ coi tài xế như 1 người bạn đồng hành. Khách thiếu lịch sự sẽ chỉ coi tài xế là culi của họ.
Nghề nào cũng cao quý. Sống vui vẻ giúp đỡ nhau sẽ làm cuộc sống hạnh phúc hơn.
Thiếu tip cho tài xế grab rồi thớt ơi
@huuhanhctm1 Ở trên Ứng dụng Grab nó có mục tip bác à
@thienvk Mục đó có bắt buộc ko bạn ? Thì bảo là tip chưa phải văn hóa nước mình nên đại đa số ko tip.
@huuhanhctm1 Không bắt buộc, trong Sài Gòn tip nhiều mà bác
NWBE
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thienvk Vãi bác trùng tên, mình cũng thienvk
LouisHo
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bác nói đúng người VN mình đa số chơi giờ dây thun ko. Bản thân mình cũng ko thích trễ hẹn nên bao giờ cũng ra trước khi xe đến 5 phút hết và đi lúc nào cũng tip thêm nếu tx lái an toàn và có trách nhiệm
mình thì cứ 5 sao nếu oke
99v9.9999
TÍCH CỰC
5 năm
Người đi xe có ý thức nhưng gặp lái xe lại không có ý tứ nên cái ý thức bị mất dần
gietchetad
TÍCH CỰC
5 năm
@99v9.9999 Bác nói chuẩn
VNPT001
TÍCH CỰC
5 năm
@99v9.9999 Tư tưởng tiêu cực, ngụy biện quá. Xác suất gặp tài xế ý thức kém rất ít, đặc biệt là taxi. Còn nếu bác số đen gặp nhiều xế kém thì thôi ko dùng dịch vụ nữa, sao phải tự biến mình thành kẻ ý thức kém giống họ
@99v9.9999 Đúng mà, mình đi rất lịch sự, thường xuyên đi Grabcar mà nhà trong ngõ nên cứ book xong là đi bộ ra đường lớn đợi trước, tiết kiệm thời gian k bao giờ để tài xế đợi, lên xe cũng chào hỏi đàng hoàng xuống xe cám ơn. Gặp tài xế chịu khó mình còn tip thêm qua App 10 - 15k, vậy mà gặp ông tài nào khó chịu ra mặt mình cảm ơn k cảm ơn lại các thứ hay nói giọng cục súc là mình vote trừ sao liền. Bực mình chứ
@99v9.9999 Đúg vậy
Nhiều tài xế thấy gọi xe chạy gần cứ bấm nhận xong để đó. Ko di chuyển đến đón.
@mrtuan_vimaru Tài xế nó bấm nhận xong nó có quyền huỷ không bạn? Có lần ở ngoài sân bay mình bấm chọn tài xế nhưng rồi đều bị huỷ. Mấy lần như thế, cuối cùng phải đi taxi "truyền thống" Điên thật sự.
trieuton
ĐẠI BÀNG
5 năm
@mrtuan_vimaru Chắc đợi xem có cuốc khác thơm hơn không :|
@trieuton Tài xế bấm huỷ thì bị trừ Tỷ Lệ Nhận Chuyến. Huỷ quá 50% thì không thấy Điểm Đến khi nổ cuốc mới nữa, nói vui là “chạy mù”. Khi đó rất bị động. Mình đang nói Grab.
minhduyy
ĐẠI BÀNG
5 năm
bản thân mình cũng chỉ là hành khách nhưng mình cũng chưa bao giờ làm gì bất lịch sự, từ việc chủ động ra đón tài xế cũng như là luôn đánh 5 sao sau mỗi chuyến đi, cảm ơn bạn đã chia sẻ, hi vọng nhiều người sẽ đọc được bài đăng và sẽ có ý thức hơn những lần sau
gietchetad
TÍCH CỰC
5 năm
@minhduy2207 hiếm cs những người như bạn
Đình.Bảo
ĐẠI BÀNG
5 năm
@minhduy2207 Nhà cách đầu ngõ có 20m toàn bảo tài xế dừng đầu ngõ để đỡ phải quay đầu cơ mà toàn gặp mấy ông không chịu nghe cứ phi thẳng vào mới chịu 😁
dovuhai
TÍCH CỰC
5 năm
@minhduy2207 Uh, mình cũng toàn 5 sao, nếu ko có j xảy ra.
Nếu có lỗi j thì mình ko vote thui.
Nên lần nào mà mình report là xảy ra chuyện ko thể chấp nhận đc thui, và grab lúc nào cũng reply rất nhanh chóng, giải quyết nhanh gọn lẹ.
kuluoj
TÍCH CỰC
5 năm
Hay tip tiền thối, chấm 5 sao nhưng xui cái, ở dưới quê lên ko biết đường mà bắt nhằm mấy em sv cũng dưới quê lên ko biết đường.
@Mr.ZP 😁
kuluoj
TÍCH CỰC
5 năm
@Mr.ZP @maidng Vl thì ra 2 đứa bây là 2 thằng Grab t bắt phải. Coi như t xui.
@kuluoj Ông cư xử như thế chắc mấy đứa e đồng nghiệp mới vô nghề của ông chắc khó sống nhỉ. Chắc ông cũng quên mất ông cũng có lúc mới chập chững vào nghề nhỉ 😁 Qua bài viết này mới loài ra một thằng đê tiện mang tên @kuluoj :D
@Mr.ZP vô xem nó chống chế nè :D
Mr.ZP
TÍCH CỰC
5 năm
@maidng Kệ em nó đi, t cũng đâu phải chạy Grap. Dù làm gì đi nữa thì tôn trọng người khác là 1 điều không khó. Hãy tôn trọng người khác thì người khác sẽ tôn trọng lại mình thôi
sondocnhan
ĐẠI BÀNG
5 năm
Tài xế có tâm

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019