Chuyện chưa kể về bức hình lịch sử “Bữa trưa trên nóc nhà chọc trời”

P.W
3/9/2019 11:25Phản hồi: 159
Chuyện chưa kể về bức hình lịch sử “Bữa trưa trên nóc nhà chọc trời”
Nhà lưu trữ Christine Roussel của tòa nhà Rockefeller Center nói: “Một khi đã nhìn bức ảnh này, bạn sẽ không bao giờ quên được nó.” Nhưng cũng theo cô, “thứ khôi hài nhất về bức ảnh này chính là, nó được dàn dựng để thu hút công chúng.” Cũng trong ngày hôm ấy, nhiều bức ảnh khác đã được chụp, công nhân chơi bóng đá, giữ lá cờ Mỹ và thậm chí có cả những người giả vờ ngủ trên khung thép của tòa nhà chọc trời. Nhưng trong số đó, chỉ có tấm ảnh “bữa trưa” mới được đăng trên tờ New York Herald Tribune tháng 10/1932, bảy tháng trước khi Rockefeller Center chính thức mở cửa.

Tinhte_Anh2.jpg Tinhte_Anh3.jpg

11 người công nhân trên thanh thép cách mặt đất cỡ 260 mét, ngồi ăn trưa đã trở thành biểu tượng của giấc mơ con người, với thứ kim loại rắn chắc làm trung tâm để chinh phục gần như mọi thứ. “Ô tô, máy bay, tàu biển, bàn làm việc, hầm ngân hàng,… sống ở nước Mỹ thế kỷ XX là sống trong một thế giới toàn là thép”, nhà sử học Jim Rasenberger viết trong cuốn sách nói về thứ hợp kim này và tác động của nó tới thế kỷ XX. “Khung thép giúp việc xây dựng nhà cửa hiệu quả và kinh tế hơn. Nó tạo ra cho con người khả năng vươn tới những độ cao vô cùng táo bạo.”


Nói đến sự táo bạo, tấm ảnh 11 người công nhân ăn trưa chính là bằng chứng cụ thể nhất. Rồi đến năm 2003, khi tờ New York Post cố gắng tìm danh tính những người đàn ông trong bức hình, nhiều độc giả đã liên lạc về và khẳng định đó là người thân của họ. Rồi một bản sao bức hình lịch sử được treo trong một quán rượu ở Galway, Ireland cùng dòng chữ “bố tôi ở góc phải và chú họ tôi ở góc trái bức hình” đã khiến hai anh em đạo diễn phim tài liệu Sean và Eamonn Ó Cualáin tò mò. Năm 2012, họ cho ra mắt bộ phim “Men At Lunch”, cố tìm kiếm người đã viết dòng chữ ấy trên bức hình và cố gắng tìm kiếm họ hàng những người công nhân còn lại. Họ không thành công. Họ không thể xác nhận tên của những người công nhân mạo hiểm tính mạng ngồi vắt vẻo trên thanh xà thép ăn trưa.

Hai năm trước, bộ phim đã được đăng tải toàn bộ lên YouTube, mời anh em thưởng thức lúc rảnh rỗi:


Sau đó, cô Roussel đã giúp hai anh em đạo diễn người Ireland tìm ra hai người trong bức ảnh. Đó là Joe Curtis, ngồi thứ 3 từ phải sang, và Joseph Eckner, thứ 3 từ trái sang. Ngoài cái tên ra, họ gần như chẳng tìm thêm được thông tin gì khác. Thậm chí ngay cả tác giả bức ảnh này cũng là một điều bí ẩn. Nhiều nguồn thông tin cho rằng, nhiếp ảnh gia Lewis Hine đã chụp bức này, vì trước đó ông đã có nhiều bức ảnh chụp Empire State Building và Ellis Island, nhưng ngày hôm ấy cũng có không ít nhiếp ảnh gia khác tác nghiệp ở công trường xây dựng tòa Rockefeller Center, như Thomas Kelly, Charles Ebbets...

Giờ này, không một ai có thể biết ai mới là tác giả thực sự của “Bữa trưa trên nóc nhà chọc trời”. Chỉ biết rằng, nó là một trong những tấm hình nổi tiếng nhất thế kỷ XX, thứ mô tả sống động nhất ước mơ của con người, và là một trong những hình ảnh hiếm hoi tôn vinh những người lao động vô danh.

Theo NZHerald
159 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Kinh . Làm xong toà nhà này thì số công nhân ngỏm chắc tới cả ngàn người có lẻ .
@boybala mày kâm cái họng ch.ó mày lại đi .hay mày đang làm nhà n.ước .nói nghe mất dạy
boybala
CAO CẤP
5 năm
@Lưu Bất Bình Tao sao mất dạy bằng tụi mày. Lên mạng vu khống hết ông lái xe đến bà dẫn trẻ. Giờ đứa nhỏ chết do sốc phản vệ. Chửi người ta chán rồi giờ hốc lại được vào mồm không .
@boybala sao biết sốc .đọc báo đoảng viết hã.bưng bít thì đúng hơn
ides
CAO CẤP
5 năm
Dù răng ảnh cũng rất đẹp 😃
ý nghĩa 😃
Năm ngoái có dịp đến đây, cũng được xem qua đoạn phim tài liệu có những hình ảnh này 😃 mỗi tội vé hơi đắt, và xếp hàng hơi lâu.
bluewolf
TÍCH CỰC
5 năm
Nhiều bức hình trong clip nhìn muốn tè ra quần, thấy rõ công nhân thời đó không hề có bảo hộ luôn
@bluewolf Thời đó lấy đâu ra bảo hộ tốt như bây giờ, nhìn hình thôi đã đổ mồ hôi hột rồi, toàn người dũng cảm. 😁
Mr.ZP
TÍCH CỰC
5 năm
@xuantruong1992 Cũng ko hẳn là dũng cảm đâu bạn, đều là vì cuộc sống mưu sinh mà phải chấp nhận làm thôi. Họ làm lâu nên quen dần vs cảm giác đó rồi.
Thần kinh thép.
Chắc có sắp xếp
adbio
ĐẠI BÀNG
5 năm
Khâm phục ý chí của con người
Bài lâu rồi, tinhte xào dữ quá
IQ52
TÍCH CỰC
5 năm
vãi cả chuyện chưa kể, đọc tới cuối bài vẫn cả đống thứ chưa kể
Nhìn thôi mà toát mồ hôi rồi, cao vậy mà ngồi như không. 😁
Honey Badger
ĐẠI BÀNG
5 năm
Trong khi đó ở Vương quốc Đông Lào người ta làm 13.1 km tàu hết 10 năm, 1 tỷ đô la...
hgbinh
TÍCH CỰC
5 năm
@thepurity81 tương phản quá trời luôn, + đẻ thì đội lên 1 tỷ đô còn tư bản thì đội mẹ từ 13 tỷ lên 77 tỷ và dự kiến lên 98 tỷ nhưng chục năm có lẻ cái đường cao tốc từ LA tới San fran vẫn chưa xong =)))
asuwa
TÍCH CỰC
5 năm
@thepurity81 Bò đỏ nhìu lắm, bác ko nên đụng chạm
lucker88
TÍCH CỰC
5 năm
@thuyhu1996_1996 cái LM81 là do chính quyền xây hả bác?
novavn
CAO CẤP
5 năm
@thepurity81 C.ộng S.ản hay Tư bản thì đều hút tiền của dân thôi nhưng cái cách của CS nó ngu học hơn 😁
tochi97
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đẹp cực kì ấy!!
svalmta
TÍCH CỰC
5 năm
Rất ấn tượng với ảnh này
Ulrich1204
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bức ảnh đẹp thật
vn00426941
ĐẠI BÀNG
5 năm
nhìn cái ảnh thấy ớn lạnh cả người. Mấy ông này lên cao thế mà k cảm thấy nhọt người ah ?
vvthe
ĐẠI BÀNG
5 năm
khi trèo cao thường xuyên thì sẽ quen với độ cao, nhưng cao đến mức này thì ít ai dám ngồi ăn như vậy.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019