Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Dùng thử Android 10: thay đổi lớn nhất về cách bạn dùng điện thoại Android

Duy Luân
4/9/2019 11:52Phản hồi: 367
Dùng thử Android 10: thay đổi lớn nhất về cách bạn dùng điện thoại Android
Về mặt giao diện thì không có nhiều chi tiết mới xuất hiện trong Android 10, nhưng những tính năng mới về cử chỉ điều khiển, dark theme, cách bạn gọi Google Assistant và các tinh chỉnh về bàn phím sẽ tạo ra khác biệt cực lớn trong quá trình bạn sử dụng. Đó là lý do vì sao mình nói Android 10 là đợt thay đổi lớn nhất về cách xài smartphone Android kể từ khi hệ điều hành này ra đời.


Cuối cùng thì thao tác vuốt cũng đã ra hồn


Hãy nói trước về cử chỉ cảm ứng, thao tác vuốt để về home đã có từ Android 9 (Android P). Tuy nhiên nó chưa đủ tốt, trong bối cảnh điện thoại ngày càng sở hữu viền mỏng thì việc để lại thanh điều hướng (navigation bar) trên màn hình là chuyện rất vớ vẩn, nó làm giảm đi hiệu quả của viền mỏng. Bạn cứ tưởng tượng các nhà sản xuất đang cố gắng từng ngày làm viền màn hình mỏng đi, trong khi Gooogle cứ ngồi đó chẳng làm gì và để cạnh dưới (dù là ảo) dày nguyên một cục, rất xấu. Chẳng trách khi các nhà sản xuất phần cứng toàn phải tự triển khai giải pháp vuốt của riêng mình để ẩn được hàng phím này.

Nhưng vấn đề là khi mỗi hãng tự làm thao tác vuốt đó là mỗi ông làm một kiểu, và không phải ai cũng làm tốt. Về mặt này Xiaomi là hãng làm tốt nhất: vuốt lên để về home, vuốt trái / phải để back, và vuốt + giữ để vào đa nhiệm. Oppo, Samsung, Huawei khoảng 1-2 năm trước chưa làm được tốt như Xiaomi, họ chia cắt cạnh dưới thành nhiều phần hoặc dùng các nút khó chịu, còn bây giờ thì họ đã update theo một quy tắc chung giống như Xiaomi.

trai_nghiem_nhanh_android_10_4.jpg

Và kể từ Android 10 trở đi, thao tác vuốt nói trên sẽ được chuẩn hóa và tích hợp sẵn vào hệ điều hành. Các hãng không cần tự mình làm nữa, mọi thao tác vuốt sẽ đi theo quy định của Google. Việc này có nhiều cái lợi:
  • Thao tác vuốt hiện tại của Android giống Xiaomi: vuốt lên để về home, vuốt trái / phải để back, và vuốt + giữ để vào đa nhiệm, và đây là giải pháp tốt
  • Người dùng không phải làm quen khi cần chuyển điện thoại với nhau
  • Các app cũng không cần phải triển khai thao tác vuốt trái để quay lại nữa, bản thân Android 10 trở lên đã có rồi
Và tất nhiên, bye bye hàng phím ảo, hello điện thoại viền mỏng xinh đẹp.

Bàn phím giờ đã quan tâm tới điện thoại viền mỏng


Trên một số dòng điện thoại mới chạy Android 10, ví dụ như Pixel hay OnePlus 7, bàn phím GBoard giờ tự động thêm một khoảng cách ở dưới, đội bàn phím lên cao hơn, giúp bạn dễ gõ hơn. Như mình có chia sẻ trong bài Điều gì khiến bàn phím ảo gõ tốt, điện thoại viền mỏng mà bàn phím không có khoảng cách với viền dưới sẽ khiến bạn mỏi tay, gõ thiếu chính xác do ngón tay cái phải gập lại liên tục.

Hiện tại một số hãng khác như Samsung cũng đã có chức năng này, và phải tới Android 10 thì Gboard mới làm được trò này. Hơi muộn, nhưng có vẫn hơn không. Và đừng coi nhẹ chuyện này, gõ phím trên điện thoại là thứ bạn làm cực kì thường xuyên, nên việc đảm bảo trải nghiệm gõ ngon là chuyện cực kì quan trọng.

trai_nghiem_nhanh_android_10_2.jpg

Kiểm soát permission tốt hơn nhiều


Để tránh tình trạng nhấn nhầm, gặp gì cũng cho phép, Google đã làm cho giao diện yêu cầu quyền (permission) to rõ hơn. Bạn sẽ thấy những icon lớn, rõ ràng xuất hiện trên màn hình, và có thể cân nhắc suy nghĩ kĩ trước khi nhấn cho phép hoặc từ chối. Khu vực quản lý permission cũng chi tiết hơn, bạn có thể ấn vào từng app để xem nó đang dùng quyền gì, bạn đang cho những quyền nào và không cho quyền nào.

Bạn cũng có thể xem theo từng quyền để biết app nào đang yêu cầu sử dụng, lỡ có bấm đồng ý cho app nào đấy thì chui vô đây sẽ thấy, dựa vào đây bạn có thể gỡ ra bớt permission không mong muốn.

trai_nghiem_nhanh_android_10_5.jpg

Dark theme toàn hệ thống

Quảng cáo


Samsung, Xiaomi, Huawei đã có chức năng này từ lâu, giờ thì Android 10 cũng đã học theo và tích hợp nó thành một thứ có sẵn trong hệ điều hành. Điều này sẽ giúp các nhà phát triển đỡ phải tự làm dark mode riêng, giao diện dark giữa các nhà sản xuất cũng sẽ trở nên thống nhất hơn, và đẹp hơn. Hiện tại mình đang xài dark mode trên Pixel 3, cảm thấy rất ưng ý.

trai_nghiem_nhanh_android_10_3.jpg

Cách gọi Google Assistant mới


Trước đây chúng ta sẽ nhấn giữ nút home để gọi trợ lý ảo Google Assistant, nhưng trên Android 10 thì bạn sẽ vuốt từ hai góc của màn hình vào để gọi trợ lý ảo. Chức năng này không thay đổi nhiều lắm về trải nghiệm, nhưng mình thấy vụ vuốt vuốt này thì vui hơn một chút 😁

Mình sẽ tiếp tục trải nghiệm Android 10 trong mấy ngày tới, có gì hay sẽ share với anh em tiếp nhé.
367 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ủa @Duy Luân có Pixel 3 hồi nào v ta !?
@Duy Luân Mod có nhiều bạn để mượn máy ghê ta
@lamtien338 Ở tinhte thì đâu có gì ngoài điện thoại đâu bạn hehe
@Duy Luân ờ há. có khi kết nào ta thành đồng nghiệp không nhỉ, kết tt rồi đấy.
@lamtien338 Bác Luân béo hay gọi ship đồ ăn, bác cứ làm shipper là 2 bên sẽ có cơ hội tìm hiểu. Từ đó mới nảy sinh tình cảm được.
Chắc one ui 2.0 lâu lắm
willxlazy
TÍCH CỰC
5 năm
@brownberry theo bọn Android fan thì tại sao mỗi apple đi "Copy" lại thì được thế giới công nhận là "định nghĩa" sao android thì ko thằng nào làm đc vậy.
h1970
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Đạt Phít Một Vuốt trên BB10 về home là đúng rồi còn gì? Trên BB10 home là chỗ hiển thị các app đang chạy chứ không phải là chỗ hiển thị toàn bộ app như android
brownberry
ĐẠI BÀNG
5 năm
@willxlazy TG công nhận, sạc nhanh, màn 2K bút Spen chưa bạn ?
Mr.Fly
TÍCH CỰC
5 năm
@Barbatos Đọc qua comment đã thấy loại người vô học, thích chỉ trích người khác. Xin thưa với bạn tôi dùng z10 từ 2014, 9780 từ 2011.
Ngon quá vụ vuốt vuốt ngon như ios r
ken1435
TÍCH CỰC
5 năm
@cutruong789 Túm lại thì cứ như iOs hết cả đám là chuẩn nhất
@cutruong789 chưa đc như ios đâu, dùng thử sẽ biết
chenyoung
TÍCH CỰC
5 năm
@ken1435 IOS cũng có những cái ngu ngu thôi :v
cái trình quản lý quyền android 7 đã có rồi ông mod ơi 😃
@supervisor 03m Trên này nó redesign lại, rõ ràng và ngon hơn.
@supervisor 03m Trên android 10 giờ mạnh lắm rồi nó mới quảng cáo chứ.
vuswt
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Duy Luân Thôi đừng có chêm ta vô,thà đúng ko nói
@vuswt là sao?
@Duy Luân TA-> TIếng anh, (đoán vậy)
protk2
TÍCH CỰC
5 năm
Lại hóng LG 😁
opento
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hai Dương Đình Thêm cái pin hẻo nữa mới chán bác à
opento
ĐẠI BÀNG
5 năm
@protk2 Ờ thì g8.kkkkk
protk2
TÍCH CỰC
5 năm
@Hai Dương Đình :v ko hiểu luôn! mỉnh dùng G7 cũng bth mà ta! 😁
@protk2 Vậy mới nói là do phần mềm. Không phải máy nào cũng giống nhau. Nhưng v40 lên android 9 máy nào cũng giống nhau vậy đấy.
ledihduog
ĐẠI BÀNG
5 năm
Vuốt quá ngon 😁
Chờ nửa năm nữa may ra đc xài
ngon, đã thiệt.
tính năng mới không nhiều, chỉ hoàn thiện của 9
@illusion N fiction Nhiều cũng tốt, không nhiều cũng chả sao. Cái quan trọng nhất là trải nghiệm người dùng cảm thấy ngon lành, tiện lợi là được bạn ơi. Còn nhiều thứ mới mà không ra gì thì cũng không thích cho lắm.
Cái này là bản hoàn thiện của androi pie thôi mà. Mà thao tác vuốt xiaomi có từ đời nào rồi.
@phanhuy5491 Đọc hết bài, xem hết video hãy comment cho người ta không cười gia đình
bibica_q
TÍCH CỰC
5 năm
Chưa thấy có gì khác bản 9.0. Cái cần thiết là sự nhẹ nhàng, thanh thoát, mượt mà thôi.
@bibica_q Trước Android 8 thì đúng là vậy đó bạn, với android 9 thì mình thấy đỡ chút. Tuy chưa bằng được ios nhưng cũng khá tốt, nhất là nếu so với phân khúc tầm trung 😁
@bibica_q Android gốc có thừa những cái bạn nói rồi nên không cần thêm vào.
trieuton
ĐẠI BÀNG
5 năm
Từ hồi xài iphone đến giờ vẫn chưa có ý định chuyển qua Android vì iOS nó mượt quá 😔
Không biết Android giờ nó ntn chứ lần gần nhất xài cách đây 6 năm thấy nó lag quá :(
brownberry
ĐẠI BÀNG
5 năm
@mr dinh giao diện nhẹ đến mấy cx cần render khung hình. mọi thứ di chuyển trên màn hình đều cần gpu render hết đấy
brownberry
ĐẠI BÀNG
5 năm
@mr dinh muốn biết gpu có render khung hình và fps là bn ấy, thì vào cài đặt bật “chế độ nhà phát triển” lên, tìm đến dòng thông số phần cứng bật lên. rồi thử ra ngoài vuốt nhẹ cái app drawer hay vuốt thanh notification, vào xem ảnh gif hay vào web lướt nhẹ xem dòng fps có nhảy k, dòng %gpu có nhảy k.mọi thứ chuyển động đều cần gpu render ạ! k nhảy t bé bằng con kiến
brownberry
ĐẠI BÀNG
5 năm
@mr dinh ơ từ từ đã, cái giao diện phẳng ngta gọi là material déign( theo gg), flat design(theo mic). 3d ngày xưa là vẽ r đánh bóng là giả 3d trên nền 2d chứ k phải mô hình 3d, chứ k phải đổ bóng ray tracking mà nặng
Vuốt mượt gần như ios là ngon rồi, khỏi cần nâng cấp qua ip
@playstation Cài 1 cái app xong dùng tiện lợi mãi về sau thì có nên cài không? Nếu việc cài 3utools gây ung thư hay chết người thì thôi bỏ qua.
@Vuducanh0909 Nếu đã có máy tính thì cài thêm cái 3utools có gây chết người không mà phải sợ nó không chịu cài mà cứ nói mãi thế, cài 1 lần dùng tiện lợi mãi về sau mà làm như gì ấy. Mà nói luôn, không cài app gì thì cắm vô máy tính vẫn nhận thư mục Dcim cho xuất ảnh bình thường nhé, làm đi coi phải như vậy không rồi lên đây phán tiếp!
Khoa SE
TÍCH CỰC
5 năm
@Vuducanh0909 Ông đùa tôi à, iporn cắm vào máy tính là nó hiện nguyên ổ cho copy file ảnh với video mà,nãy giờ ông cãi chày cãi cối vấn đề gì vậy :eek::eek::eek:
@Đỗ Việt Khoa @huu thuan , @maidng ... vụ này mình nhận sai về việc copy ra máy tính, là mình nhớ nhầm. Vừa lôi máy ra sạc pin test thử rồi.
ndthaison90
ĐẠI BÀNG
5 năm
Phải nói thật một điều là thao tác vuốt của iOS đã khiến cho mọi thứ trở nên dễ dàng hơn, tiện lợi và thông minh hơn. Vì các hãng không muốn mang tiếng bắt chước nên cố gắng tạo ra cử chỉ vuốt cho riêng mình nhưng rồi cũng sẽ trở về với thao tác vuốt như trên iOS.
@congmanh1991 Tôi chả nói gì đến chuyệm bắt chước hay k nhưng có người nói bb10 vuốt về home đc thì nên xem lại đi
@congmanh1991 Tôi có bảo nó ko học từ BB đâu? Tôi đang nói lại mấy ông kêu vuốt giống ấy
@Antikill Ai chả biết nó đi sau... nhưng nó làm giống chỗ nào ??? Vuốt back có không? Vuốt lên vào home có không hay vuốt lên vào đa nhiệm?
Có mỗi cái văn nói đi nói lại 😁
T cũng dùng BB chứ k phải k dùng nhưng vuốt thằng Apple nó làm khôn hơn hẳn!
B bảo phải xào nấu lại thế sao thằng Gg giờ nó mới làm... Có khác gì thằng Apple làm 2 năm trước không?
T ghét bọn ăn mày quá khứ, mỗi cái nhai đi nhai lại thôi chứ chính t khi thấy X có cái vuốt đấy thì t cũng nghĩ đến BB đầu tiên
ndthaison90
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Đạt Phít Một Anh em xôm tụ quá. Tranh luận nhưng mà phải lịch sự tẹo nha. Dù gì cũng là quan điểm cá nhân. iPhone không phải là mới nhất nhưng trải nghiệm đồng nhất trên hệ sinh thái luôn là tốt nhất nhé.
Cái vuốt trên BB thì mình không biết nhưng mà cử chỉ vuốt trên iPhone rất tuyệt. Khi mình chuyển từ con 7 qua con X thì ngay từ lần đầu mình đã sử dụng được ngay. Cảm giác tiện lợi và mượt mà cực kì. Cái hay của iOS mà không phải hãng nào làm được đó chính là chú ý đến trải nghiệm người dùng, không màu mè, nhanh gọn nhẹ, đáp ứng tức thời! Cái gì hay thì học theo, sao phải cạnh khoé nhau làm gì nhỉ?
không biết có bản up cho note 8 chip Snap k nữa, Android 9 xém bị cho ra rìa k up nữa, hên là vẫn được 😔
Cho hỏi AI thì phụ thuộc vào phần cứng (chip AI) hay phần mềm cũng dc?
Nếu phần mền cũng dc thì hy vọng Android 11 chẳng hạn có AI để làm 1 cuộc cách mạng cho dt, chứ Assistant và Siri nhiều hạn chế, cứng nhắc quá
brownberry
ĐẠI BÀNG
5 năm
@MrDuc2010 cả 2, nếu phần cứng k có thì hiệu năng thấp tiêu thụ điện nhiều. nên ms sinh ra cái npu đấy
@MrDuc2010 Không quan trọng lắm, mà ý là bạn tự làm à?
Herich
ĐẠI BÀNG
5 năm
Giờ vẫn còn xài con Sony với hàng phím điều hướng dày cộm
opento
ĐẠI BÀNG
5 năm
@IQ52 U11 xấu khỏi tả
@vietnamMBC Thằng HTC phím ảo để ngoài màn mà b ơi 😁 nên nó lên androi 9 hay 10 chắc thêm được cái vuốt back ổn hơn nút back chứ home vật lí như htc dùng vuốt làm gì :D như mấy con ip còn phím home mà xài cử chỉ vậy! Vuốt vuốt sang chảnh đấy nhưng mà chả tiện bằng home vl, xong cái CC lên tít mép trên dùng khổ bỏ xừ!
À tiện thằng Htc thì nó mới có and9 trên u11 được 1-2 tuần, chắc k có lên androi 10 đâu b đừng lo xa ahihi!
IQ52
TÍCH CỰC
5 năm
@opento 2 năm rồi giờ muốn bỏ cũng khó
@Herich Con Mi A1 vẫn để bên ngoài 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019