ĐI HỌC - niềm vui hay trách nhiệm?

5/9/2019 9:36Phản hồi: 0
ĐI HỌC - niềm vui hay trách nhiệm?
Hôm nay là khai giảng năm học mới, ngày 5 tháng 9 năm 2019. Thực ra đa phần các trường trên khắp đất nước đã cho học sinh đến trường và học từ cách đây vài tuần, đến gần 1 tháng, nhưng hôm nay, ngày được ghi nhận là ngày Khai giảng cho năm học mới 2019 - 2020.

Người Tốt lướt một vòng trên các trang mạng xã hội, nhiều hình ảnh của ngày tựu trường được chia sẻ, vui có, dễ thương có, buồn và khóc cũng có, chán và ngáp ngủ cũng có ... và tất cả các hình ảnh được chia sẻ, dĩ nhiên, đều liên quan đến ngày tựu trường, ngày mà các em đánh dấu cho những chuỗi ngày được đi học, phải đi học.

Bạn nghĩ gì khi nhìn thấy con em mình đi học và đến trường?
Có phải là một cơ hội cho các em được biết, được tiếp thu kiến thức, hay là một thời cơ để nhà trường "giam giữ" và "cải tạo" những con em của mình để mình có thời gian nhiều hơn và đi làm?
Có phải bạn chỉ cho con em mình đến trường, với bao nhiêu bộn bề, lo lắng, về những kiến thức mà các em học được có hữu ích hay không, có thực tiễn hay không, hay bộ giáo dục năm nay có những bổ sung, thay đổi gì mới hay không? Hay, bạn vẫn mong con em mình được đến trường để tìm thấy nhiều niềm vui khi được đi học.

Mình tìm thấy một tấm ảnh mà mình chụp được trong một chuyến đi công tác tại Sapa, chụp được một em bé gái người Mông trên đường đi học cùng nhiều người bạn khác của mình. Các em phải băng qua một con suối lớn, băng qua nhiều núi và đồi, lạnh và nguy hiểm, để được đến trường. Rồi mình chợt nghĩ, tại sao lại có sự khác biệt ở chổ này? Có phải những nơi thành thị, trẻ con sẽ lười học hơn, còn ở những miền cao và thiếu thốn, trẻ con lại ham thích đi học?

32683116_10209113182865790_7622955712129269760_o.jpg

Đó là câu hỏi mà mình đặt ra cho chính bản thân mình, và mỗi người khi đọc bài viết này. Mặc dù vậy, khi suy nghĩ về câu chuyện "trọng trách" đi học hay "niềm vui" được đi học, mình tin rằng, nếu như trẻ con được trao cho niềm vui đi học, chắc chắn không có nơi nào bọn chúng không thể đến được, không có nơi nào khiến cho chúng buồn chán hay thở dài. Con nếu như người lớn không trao cho chúng niềm vui, mà tạo ra những áp lực và gánh nặng, e rằng, việc học trở nên ngán ngẩm, chuyện học trở nên một thứ hoàn toàn nặng nề và vô vị, và rồi, việc học trở thành một "trọng trách thời thơ bé" chứ không còn là một "niềm vui được đến trường".

Hôm nay, bạn đã chia sẻ những gì trên mạng xã hội về ngày Khai Giảng?
Hôm nay, bạn đã nói chuyện như thế nào về việc đi học với những đứa trẻ của mình?

Hãy chia sẻ về quan điểm của bạn, hoặc những hình ảnh về niềm vui của việc đến trường ngày hôm nay.
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019