Sau quãng thời gian dài ấp ủ, cuối cùng Porsche đã chính thức ra mắt chiếc xe điện đầu tiên của hãng mang tên Taycan. Ngay từ trước khi ra mắt, chúng ta đã có khá nhiều thông tin và hình ảnh về Taycan. Đây là một mẫu xe chạy điện hoàn toàn, có kiểu dáng sedan 4 cửa thể thao và khoang nội thất ngập tràn công nghệ.
Taycan sẽ có 2 phiên bản là Turbo và Turbo S. Giá bán bắt đầu từ 153.310 USD cho bản Turbo và 187.610 USD cho bản Turbo S. Phiên bản Cross Turismo sẽ được bổ sung vào cuối năm nay. Taycan có kích thước tổng thể dài 4.963 mm, rộng 1.966 mm và chiều dài cơ sở 2.900 mm.
Về thiết kế, có thể thấy Taycan sở hữu ngôn ngữ thiết kế truyền thống của Porsche với phong cách mềm mại, quyến rũ. Phần đầu xe nổi bật với cụm đèn pha thiết kế phá cách, nhưng có nhiều ý kiến cho rằng kiểu thiết kế này khiến phần đầu xe trở nên xấu hơn. Cụm đèn này cũng sử dụng 4 đèn LED định vị ban ngày giống như tất cả các mẫu xe Porsche khác.
Taycan sẽ có 2 phiên bản là Turbo và Turbo S. Giá bán bắt đầu từ 153.310 USD cho bản Turbo và 187.610 USD cho bản Turbo S. Phiên bản Cross Turismo sẽ được bổ sung vào cuối năm nay. Taycan có kích thước tổng thể dài 4.963 mm, rộng 1.966 mm và chiều dài cơ sở 2.900 mm.
Về thiết kế, có thể thấy Taycan sở hữu ngôn ngữ thiết kế truyền thống của Porsche với phong cách mềm mại, quyến rũ. Phần đầu xe nổi bật với cụm đèn pha thiết kế phá cách, nhưng có nhiều ý kiến cho rằng kiểu thiết kế này khiến phần đầu xe trở nên xấu hơn. Cụm đèn này cũng sử dụng 4 đèn LED định vị ban ngày giống như tất cả các mẫu xe Porsche khác.
Đuôi xe và mui xe có thiết kế đẹp hơn, với những đường bo cong ấn tượng rất giống với đàn anh Panamera. Cụm đèn hậu LED trên Taycan cũng được thiết kế liền mạch giống như Panamera, Cayenne và Macan. Porsche cho biết, hệ số cản gió của Taycan chỉ ở mức 0.22 cd giúp cải thiện tính khí động học khi vận hành.
Nội thất xe mang đậm tính công nghệ với 4 màn hình kỹ thuật số khác nhau, bao gồm một màn hình tràn viền dùng cho bảng đồng hồ sau vô lăng, một màn hình trung tâm dùng cho hệ thống thông tin giải trí, một màn hình dưới bệ trung tâm dùng cho hệ thống điều hòa và một màn hình đặt trên bảng táp lô dành cho ghế phụ.
Trong số này, màn hình tràn viền sau vô lăng và màn hình dành cho ghế phụ là hai chi tiết gần như chưa xuất hiện trên một mẫu xe thương mại trước đây. Porsche cho biết, màn hình ghế phụ có kích cỡ 10,9", xuất hiện dưới dạng tùy chọn và nó giúp hành khách ngồi ghế phụ dễ dàng điều chỉnh những tính năng trên xe mà không làm người lái mất tập trung.
Porsche sử dụng hệ thống kiểm soát liên kết trung tâm với khả năng đồng bộ và phân tích tất cả những công nghệ theo thời gian thực. Một số tính năng nổi bật gồm hệ thống treo khí nén thích ứng với 3 buồng giảm chấn, kiểm soát giảm chấn điện tử PASM, tùy chọn kiểm soát thân xe chủ động thể thao PDCC Sport và kiểm soát lực kéo vector PTV Plus.
Cả Taycan Turbo và Taycan Turbo S đều sử dụng hệ thống động cơ điện với công suất cực đại 616 mã lực. Tuy nhiên, với tính năng Overboost thì phiên bản Turbo chỉ đẩy công suất tối đa lên 671 mã lực còn Turbo S là 750 mã lực. Hệ thống động cơ điện cung cấp lực kéo cực lớn với 850 Nm cho bản Turbo và 1.050 cho bản Turbo S.
Quảng cáo
Porsche cho biết Taycan Turbo chỉ mất 3 giây để tăng tốc từ 0-96 km/h với tính năng Launch Control, bản Turbo S là 2,6 giây. Tốc độ tối đa của cả hai phiên bản là 260 km/h. Toàn bộ sức mạnh sẽ truyền qua hệ thống hộp số 2 cấp lắp trên trục sau, cấp số 1 đảm nhiệm việc tăng tốc còn cấp số 2 đảm nhiệm việc hoạt động khi xe đã đủ đà chạy. Người lái có thể lựa chọn giữa 5 chế độ lái khác nhau là Normal, Sport, Sport Plus, Range và Individual.
Bộ pin lithium-ion 93,4 kWh trên Taycan với nền tảng cấu trúc 800 V cho phép nó sạc 80% pin chỉ trong khoảng 22 phút, hoặc chỉ sạc 5 phút là có thể đi được 96 km miễn là với nguồn công suất 270 kW. Với những bộ sạc yếu hơn như DC 150 kW thì muốn sạc 80% pin chủ xe phải chờ 36 phút. Bản Turbo có phạm vi hoạt động 450 km cho 1 lần sạc đầy, trong khi đó bản Turbo S chỉ chạy được 412 km.
Nguồn: Carscoops
Quảng cáo