Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Khi nào cần thay má phanh cho xe máy?

su béo béo
5/9/2019 3:35Phản hồi: 183
Khi nào cần thay má phanh cho xe máy?
  • Xe máy hiện nay sử dụng phanh dĩa nhiều.
  • Một số anh em vẫn không chú tâm tới việc thay má phanh (bố thắng) dẫn đến vấn đề hết má.
  • Không thay má phanh có thể dẫn đến nguy hiểm cho bản thân.
  • Tiền thay bố thắng rẻ hơn thay cả dĩa và bố nếu sử dụng hết má phanh.
  • Xe sử dụng phanh dĩa trước sau thì có thể má phanh trước sẽ mòn nhanh hơn do sử dụng nhiều hơn.
4737955_Xe_Tinhte_Ducati_Panigale959_2018-57.jpg
Một số loại xe Phân Khối Lớn sử dụng phanh dĩa kép ở bánh trước

Anh em nên chú ý tới vấn đề phanh của xe mình nha. Nếu như đi có một số dấu hiệu này thì anh em có thể ra hãng hoặc những nơi sửa chữa để kiểm tra và thay thế bố thắng: mỗi lần bóp phanh nghe tiếng lạ hoặc tiếng két két (2 miếng kim loại cạ vào nhau), phanh không còn ăn nữa.

4713509_Xe_Tinhte_baoduong_cb650f_8.jpg
Má còn khoảng 20%, chạy được thêm ít thời gian nữa

Anh em cũng có thể kiểm tra má phanh của mình bằng mắt thường, cúi xuống nhìn vào má phanh xem nó còn nhiều không. Nếu còn thì ok đi tiếp, nếu còn ít hoặc hết thì mình nghĩ nên đi thay má phanh mới. Trường hợp anh em không quan tâm tới việc hết má phanh, bóp nghe két két vui tai làm hư hại luôn phần dĩa thì thay thế khá là tốn kém đó. Anh em thấy còn trường hợp nào để thấy tới lúc thay má phanh không?

Xe_Tinhte_khinaothaymaphanh-1.JPG
Một cái còn bố, một cái mòn vào tới lá sắt

Má phanh mòn do nhiều nguyên nhân khác nhau nên mình không thể nói chính xác là bao nhiêu km nên thay má phanh một lần. Với lại anh em nên sử dụng má mới dĩa cũ chứ đừng có chơi dĩa mới má cũ nha. Với lại khi anh em đi đâu về có rửa xe thì cũng nên vệ sinh dĩa luôn, cho mấy cái cát này nọ nó trôi đi tránh làm xước dĩa với kêu khó chịu.
183 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Jenry Tran
ĐẠI BÀNG
5 năm
trước giờ chả quan tâm mấy đến má phanh
@adagioleonard Phanh chân kiểu gì nói nghe coi 😃
mrlUo_clone
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tanthaitrung phanh chân kiểu ngày xưa đi xe đạp =))
@Kimchien05 Ý là nghe nó kêu khó chịu mới phải thay chứ ko phải muốn thay.
@mrlUo_clone Áh đù, cười rớt cả hàm với ông luôn 😃
Dạo gần đây mình khá là chăm rửa má phanh. Khi đi mưa sình nhiều hoặc đi tỏur xa mà dính mưa về thì mình luôn tháo ra vệ sinh má phanh. Mình cảm thấy làm vậy thì má phanh rất bền và đĩa cũng sạch không bị xước.
fisun
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nhật cubu nghe nói lấy mỡ bò quét vào má phanh tăng 200hp đúng không ông
@fisun Châm nhớt máy vô thêm 50hp nữa
@Phan Dinh Huy bro chăm v~ :v
@NguyễnQuânHB Vừa mới rửa xong thì bạn rep ^^!
Má phanh đĩa ít ai để ý. Có lần vào hãng thấy cái xe đi vào bảo dưỡng, đĩa trước mòn khéo chỉ còn có 1 nửa
@trantuananh1996 Đó là kêu sẹt sẹt mà vẫn ko chịu đi thay. Chứ ko fai ko biết hết đĩa đó chứ
@Manhtoan112 Mòn được chứ...
huyenblade
ĐẠI BÀNG
3 năm
@trantuananh1996 Phanh đĩa ít để ý, vậy phanh đùm để ý kiểu gì bác
@huyenblade Phanh đùm bạn để ý chỗ đùm nối vào cần phanh có cái mũi tên, mỗi khi thấy phanh không ăn nữa thì bạn tăng phanh lên, cái mũi tên đó nó dịch lại đằng sau một chút. Dịch gần hết thì nên thay rồi 😁
ThanhXL1708
ĐẠI BÀNG
5 năm
Lâu lâu kiểm tra,gần mòn thì nên thay,bố thắng ngoài tiệm phụ tùng có bán elig rcb hầu như đủ mọi dòng xe cả,giá có mấy chục ngàn thôi
Còn như xui đang đi đường xa mà bị á,thôi mình ráng kiếm cái miếng vải or bọc nilong quấn vào đĩa thắng,quay bánh để cho nó đẩy pistong ra,hoặc vào tiệm sửa xe mượn tô vít dẹp nạy piston ra ngoài rồi ráng mà bò từ từ và ko dùng thắng đó nữa.
Hết bố thắng,còn có mỗi miếng sắt nó cạ vào cái dĩa,nghe còn khó chịu hơn lợn chọc tiết mà còn đi luôn cái dĩa 😔
mình bị bó phanh quay bánh nặng chịch mà không khắc phục được đã làm mấy cách rồi anh em ai biết các xử lý hướng dẫn mình cái
duchung9x
ĐẠI BÀNG
5 năm
@viethungbnit001 nhả bớt dầu phanh đi bạn
handsandlove
ĐẠI BÀNG
5 năm
@viethungbnit001 Nhả dầu rồi mà còn bị thì khả năng pitong bị gỉ nên không thụt vào, tháo ra vệ sinh, nếu không được nữa thì thay pitong. Khi động đến pitong thì chú ý roan (chức năng kiểu như bạc của pitong máy nhưng là cao su). Chút kinh nghiệm nhỏ.
@viethungbnit001 tháo ra vệ sinh piton . vệ sinh con heo . thay dầu mới là hết ! dễ mà . do lâu năm có cặn bẩn , bụi bẩn làm kẹt pitton bóp vào nằm luôn do kẹt bụi không chịu thụt nhả ra thôi !
2000-3000km là thay được rồi
huyenblade
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thephong280597 Má phanh với bố phanh khác nhau như nào ạ? E chưa hiểu lắm ạ!
huyenblade
ĐẠI BÀNG
5 năm
@FA Club HA Cá nhân tôi nghĩ đi xe mà phanh nhiều (rà phanh) là không đủ điều kiện nhận bằng. E chưa có bằng nhé!
@huyenblade Mình lộn. Dĩa với bố chứ k phải má với bố. Dĩa mòn quá phải thay là phải thay luôn cả bố dù bố chưa mòn đó bạn
T150RC
TÍCH CỰC
4 năm
@hoangcraven Ngáo à. Má phanh gì 1500km thay lần
Không thấy nói khi nào phải thay đĩa, và cách bảo vệ đĩa. Cái này cũng rất quan trọng chứ không riêng gì má phanh.
huyenblade
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Daviddv9prada Cong vênh, không nắn được, sứt mẻ hay quá mòn thì thay thôi.
Mấy cái đồ hao mòn mà ông thớt có cái title hỏi bao giờ thì bố ai trả lời đc.
@Daviddv9prada khi má phanh (bố) mòn hết bố thì sắt sẽ cạo đĩa thắng . cạo mõng không sao cứ để chạy hoặc đi tiện mài phẳng rồi xài tiếp.
đĩa mõng quá thì thay đĩa thôi ! còn xài được cứ xài .
cách bảo vệ đĩa là vệ sinh rửa thật sạch đĩa . rửa xà bông bột giặt
AB thì thay loại nào hợp lý vậy anh em phanh trước ( Đĩa ) - Phanh sau ( Phanh thường )
@vu duc huy bl honda zin bán ra là xài loại thương hiệu Nissin . anh em chê hay là không có cảm giác thì thay loại brembo ! brembo hiện đã có hàng TQ nhái !
@Fbiprohj thanks Pro
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ ok pro
@Fbiprohj Cho em Hỏi thay ở đâu hoặc địa chỉ mua hàng ạ ( ra ngoai thay song chẳng khác gì không thay ạ "Rởm " )
Bóp thấy hơi sâu chút nên thay luôn, không nên để tới khi phát ra tiến kẹt kẹt mới thay
Mua xe Nữ xài kỹ, đỡ phải quan tâm 😁
duchung9x
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tuangsna chuẩn.mua xe nữ xài. thuê phòng nam xài cho an tâm.
ChipHero
TÍCH CỰC
5 năm
@tuangsna nếu là troll thì hơi thiếu thiếu cái gì đó. còn thật thì... cạn lời
Mòn gần hết rãnh là thay gấp. Thay trong hãng cho chắc ăn ;)
Trên má phanh có rãnh, nếu mòn tới rãnh đó thay là vừa 😃
Mình cũng đi tới khi nghe tiếng két két thì ra hãng kiểm tra rồi thay
@anhkiet1011 Kaka giống mình chơi ăn hết thì thay
Dám cá rằng 95% dân tình sẽ chạy cho đến khi nghe tiếng xoèn xoẹt (mòn hết bố vào đến xương sắt)mới thay
Đúng ra má phanh phải thay thế khi mòn đến khe sọc là quy định của NSX
bo-thang-dia-YA002.jpg
Tôi nằm trong 5% kia,luôn mua sẵn bộ má phanh để sẵn nhà.Lâu lâu tháo vệ sinh heo & chà mặt má phanh.Khi thay má phanh mới sẽ mài sơ đĩa luôn
Không lựa chọn má phanh Nissin trong hãng mà chọn Elig cho rẻ.Dùng giấy nhám chà mặt má phanh trước khi lắp để tránh bị trượt do bề mặt có keo láng sẽ gây tiếng kêu hoặc kêu nếu không chà trước
Elig 45k Honda Nissin 430k má phanh zin
kenygiang
ĐẠI BÀNG
5 năm
@bongxu_79 Mình không nói tất cả chui vào hãng, chỉ riêng phần bố thắng đĩa thôi!xe mình cũng mang ra ngoài làm thôi
Công nhận hãng honda chém dữ, mình đi xe yamaha mấy lần mua ở ngoài giá cũng gần bằng nhưng thấy không giống nên mua trong hàng thôi!Tịa bạn chụp hình bố elig (cty Đài Loan sx ở Đồng Nai) mình xài thắng xe rất chai là lì nên commnet vậy thôi!Có thể mình chưa tìm được chổ nào ở ngoài bán đồ tin tưởng!nếu được bạn giới thiệu đi!
@kenygiang Bạn có thể tham khảo thêm tại Phutunghanhhieu.vn ,Phụ tùng chính hãng - Thiên Nhẫn .Bố đia nhập Indonesia giá mềm hơn nếu bạn muốn DIY.Còn mình ở HN mua phụ tùng ở các sạp hàng bán cho thợ ở chợ Giời
zonzongl
TÍCH CỰC
4 năm
@bongxu_79 cụ cho e xin cách mài đĩa với.
e tìm hiểu thì toàn là kẹp giấy nhám vô r vừa rà thắng vừa quay thôi
tham khảo thử cụ có cách nào tối ưu hơn tẹo k.
Crim Son
ĐẠI BÀNG
3 năm
phanh dĩa zin nissin làm gì mắc dữ zậy bác? Có 180k ah... @.@ giá trên của bác là hàng Thái rồi.
conghoda5
TÍCH CỰC
5 năm
Thấy thắng mà xe vẫn chạy tới thì thay thôi, không để ý thời gian hay km như thay nhớt xe
conghoda5
TÍCH CỰC
5 năm
@anhtuanhl87 Đúng rồi bạn, do nó cũng không quá đắt và ảnh hưởng nhiều như nhớt xe
@conghoda5 Má phanh đĩa nếu mòn quá giới hạn cho phép, tức là hết sạch phần phíp ma sát vào tới phần xương kim loại bên dưới bởi vậy xe chạy sẽ phát ra tiếng kêu xoèn xoẹt của xương kim loại với đĩa thắng.Khi đó nếu bạn lập tức dừng lại thay thế tức thì(chắc là ko thể may mắn ngay trước cửa tiệm sửa xe máy)ko sao còn nếu cứ đi tiếp dĩ nhiên sẽ bị trầy xước mặt tiếp xúc.
Đến khi thay má phanh đĩa mới chưa chắc đã xong mà còn phải mài - láng lại bề mặt tiếp xúc của đĩa cho phẳng rồi mới hoạt động lại bình thường
Đa phần do nhiều lý do mà anh em ít khi để ý đến vấn đề này. Đề nghị bác chủ thêm cái ảnh phóng to, chú thích về độ mòn của má phanh khi đang ở trên xe: mới, mòn được nửa, phải thay. Thanks.
@HLG114 Bất kỳ bộ má phanh đĩa nào cũng sẽ có 1(2..) rãnh sọc bề mặt mục đích để người dùng tự kiểm tra độ hao mòn phần tiếp xúc ma sát để có thể thu xếp...
Khi mòn ăn bằng rãnh tức là phần tiếp xúc ma sát còn có thể duy trì được 1 thời gian ngắn nữa.Thường thì độ dầy phần còn lại là 1,5mm
4770769_11.jpg
duongxm
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mỗi ngày một đề tài nho nhỏ về kỹ năng chăm sóc dzợ bé.
huyenblade
ĐẠI BÀNG
5 năm
@duongxuanman Mở đề tài kiểu này như kiểu cho có bài
Hồi trước mình có thói quen hay rà thắng chỉ 1 hoặc vài tháng là dẫn đến "chai mặt bố" rồi, mặt dù vẫn còn dầy cui...sau này thấy hao quá và kêu rất khó chịu nên tập bóp nhấp nhã cho đỡ hại dĩa mà ít chai bố lại và đã khắc phục được. Nhưng vẫn còn thói quen rà thắng sau cho an toàn (riêng cá nhân mình) 😃
@QuangKhoa1311 Mình cũng vậy. Cứ 1 năm phải thay bố một lần dù ít đi. Má còn dầy nhưng do nó kêu làm người khác cũng phải giật mình 😃
@QuangKhoa1311 Theo như lời bạn thì hiện tượng đó là kiểu ko buông hẳn tay phanh,chân phanh luôn luôn có sự tác động đến hệ thống phanh như kiểu mài liên tục...Đã nhìn thấy xe Wave, Dream đùm bị ngả màu vàng nâu chưa,đặc biệt là chân phanh sau.Ng lái "cẩn thận quá"luôn mớm chân phanh làm má phanh đùm tì liên tọi vào thành trống phanh.Ma sát sinh nhiệt độ cao nóng tới độ cháy nước sơn 2k bên ngoài.
Xe phanh đĩa lần tôi cho mượn khi trả xe kêu xe bị bó phanh...xuống xem quay bánh nặng như bó đĩa,lấy cle8 xả ốc gió heo dầu là hết.Ngó coi sao...mạ ợi hụt nước mát trên bình phụ 1 khúc.Hắn đi chân tì cần phanh đĩa sau bị sôi dầu thắng nên bên trong dầu thắng vẫn còn không khí dẫn đến đẩy piston ra không thể hồi về - bó đĩa.Xử lý mở nắp đậy bình dầu hút bớt để có khoảng trống trong
@bongxu_79 OK cảm ơn bác, mình sẽ lưu ý vấn đề này nhưng không hẵn là rà liên động, chỉ đoạn nào đông đúc hoặc gần tới ngã 3, 4, đi từ hẽm ra mình mới rà thôi 😃
@QuangKhoa1311 Má phanh/bố thắng đĩa còn dầy nhưng bị chai,lì bề mặt dẫn đến việc gây âm thanh xoèn xoẹt khó chịu.Bạn chỉ cần tháo ra dùng giấy nhám chà bề mặt cho nó mất độ láng bóng là như bình thường,vậy là tiết kiệm chi phí khá khá đấy nhé.Như các bạn phia trên toàn xài má phanh trong hãng nếu là xe số Wave còn đỡ.Đụng vào trường hợp bố thắng sau mấy con xe như Sh,MSX, Winner cả công 470k thì trợn mắt
Ngay cả khi mình thay mới bố thắng cũng chà xơ để tạo bề mặt ráp phần tiếp xúc với đĩa thắng sẽ có độ êm giảm bị giật khi phanh
@bongxu_79 Rất hữu ích, cảm ơn bác nhiều 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019