thường khi nghe thấy tiếng két két của kim loại cọ nhau phải thay ngay, đi cố là hại đĩa, đĩa sẽ có vết rãnh không phẳng khi đó má phanh lại càng nhanh mòn.
Tất cả đều có hướng dẫn trong cuốn "user manual - hướng dẫn sử dụng" các loại xe pk nhỏ thì thắng sau hay mòn, pkl thì ngược lại, một cách khác là để ý mức dầu, nếu không xảy ra hiện tượng rò rỉ nếu mức dầu cận min thì chắc chắn thắng đã mòn. Nếu tự thay đc tại nhà thì làm ở nhà, bởi làm ở nhà các anh em vệ sinh luôn piston - bọn hãng sẽ không làm cái này, định kỳ hành năm (hoặc 12 ng cây - tuỳ theo đk nào đến trước ) nên thay luôn dầu thắng. Đối với đĩa thắng, nếu đã có dấu ngấn khuyết, nhất định thay luôn, tuyệt đối không mài để sử dụng lại
Đĩa cũng rất quan trọng. Vì nếu đĩa thắng sử dụng nhiều thì nó sẽ bị trơn (láng) mặt đĩa, cho nên khi bóp thằng hiệu quả bóp ko cao do do đĩa thắng bị trượt ko ma sát được nhiều với bố thắng.
Tương tự với bố thắng cũng vậy, sử dụng nhiều làm mặt bố bị chai (láng) dẫn đến ma sát với đĩa thắng kém, cho nên đĩa thắng dày cũng chỉ là 1 yếu tố gây ảnh hưởng đến hiệu quả bóp thắng
Thường thi thay nhớt mình sẽ vệ sinh luôn bộ thắng đĩa.
- Tháo heo dầu ra về sinh, cái này mình lấy cái bàn chải đánh răng chà với xà bông.
- Tháo 2 cái bố ra thì bóp vài lần cho 2 cục piston nó chạy ra 1 ít, lấy bàn chải chà xung quanh cho hết cát, bụi bẩn.
- Bố thắng thì mình lấy miếng giấy nhám để lên mặt phẳng (như tấm gạch chẳng hạn), lấy 2 cái bố chà qua vài lần (xoay tròn) rồi rửa sạch lại. Cái này thì để bố không chai mặt, cải thiện độ ăn thắng, đĩa thì không bị xước, láng hơn.
- Bố hết gần hết rãnh thì mình sẽ thay.
- Mấy cái đơn giản như xã dầu thắng, vệ sinh heo dầu, thay phốt, NSD hay nhớt mình đều tự mua về làm hết. Thấy cũng thú vị. Lúc đầu chưa quen mất thời gian, giờ thì nhanh gọn lắm rồi.