Các bạn có vẻ không rành luật, không thông hiểu các quy định pháp luật thì tốt nhất không nên phán. Theo quy định của CHKVN, EASA châu âu và kể cả FAA Mỹ, một chuyến bay được coi là chậm khi chậm hơn lịch từ 15 phút trở lên. Một chuyến bay trễ ít hơn khoảng này thì sẽ không coi là delay. Trước đây, chính sách của VNA là 10 phút, các hãng khác cũng lấy con số này làm kim chỉ nam hoạt động. Thế nhưng do cơ sở hạ tầng, do cách quản lý yếu kém của các sân bay, và do yếu tố an ninh, an toàn đặc thù của ngành mà đến mức phải đổi lên 15 phút. Không ai mong muốn delay, hãng bị delay là thiệt hại nặng nề không thua kém gì các bạn, thậm chí còn hơn. Vậy nên, khi nhận định một vấn đề mang tính chính tắc thế này, ko đơn giản tự nhiên họ đưa ra một cách tự tiện, mà họ căn cứ vào luật định của ngành.
@TADASHOP-VN
Có bạn hiểu luật đây rồi. Chậm hơn lịch 15p là lấy thời gian nào trừ đi lịch bay vậy bạn. Sáng ni tôi bay chuyến 6:30, 6:05 lên xe buýt, tán dóc mãi mà chưa leo lên máy bay, mãi 6:50 mới lăn bánh ra đường băng.
Còn Flightradar tính delay theo thông số trừ kiểu này hay trừ kiểu thời gian thực cất cánh.
@zeroabs
Theo định nghĩa của FAA Mỹ thì một chuyến bay được coi là delay khi thời gian cất/hạ cánh chậm hơn kế hoạch từ 15 phút trở lên. Thời gian cất cánh tính từ thời điểm máy bay rời khỏi mặt đất và hạ cánh là thời điểm tiếp đất. Tuy nhiên đây chỉ là luật. Trên thực tế cách tính delay và khung thời gian có khác nhau giữa các nước, các hãng và các sân bay.
Thời gian trễ này được break làm rất nhiều các mảnh thời gian để tính, như thời gian chock-off (máy bay bắt đầu rời gate), chock-on (máy bay tới gate), thời gian lăn, thời gian cất cánh... để tính toán On time performance và chất lượng sân bay. Từ các thông số này họ ra bảng xếp hạng hãng và sân bay.
Tại VN, khung thời gian delay đó là thời gian chock-off, chock-on so với lịch bay. Ví dụ bạn bay 6:30, thời gian chock-off (rời gate) là 6:44 thì ko coi là delay. Nhưng từ phút 6:45 mới chock-off (rời gate) thì coi là delay departure. Và tương tự vậy đối với chuyến bay tới nếu chock-on (tới gate) trễ hơn lịch bay 15 phút thì coi là delay.
@AZwarrior
Đó là lựa chọn của bạn. Nếu bạn cảm thấy 99% chuyến bay của bạn là delay, bạn có thể chọn hãng khác có tỉ lệ đúng giờ cao hơn để bay. Còn nếu cứ tham rẻ, thì phải chấp nhận. Cái gì cũng có cái giá của nó. Ko cái gì rẻ mà tốt cả.
@TADASHOP-VN
Nói như *** =)) đi làm dịch vụ xong phục vụ kém lại ngoạv mồm ra bảo với khách là giá rẻ phải chịu à =)) thế phải ghi chú ngay từ đầu rằng đây là hãng giá rẻ và vì vậy chúng tôi chuyên delay, quý khách tiền ít đi giá rẻ vui lòng k ý kiến 😃D
@AZwarrior
Thứ nhất là bạn ko làm trong ngành nên bạn sẽ ko bao giờ hiểu được. Bạn cũng ko tin số liệu thống kê mà chỉ tin vào trải nghiệm. Mình thật sự ko thể nói thêm gì vì cách nhìn nhận vấn đề hoàn toàn khác biệt và bạn ko bao giờ chịu lắng nghe. Cố chấp.
VJ gửi email thì rất đểu. Vừa book vé buổi sáng xong thì buổi tối gửi email thông báo thay đổi, kêu xem kỹ file đính kèm. Mà mở ra thì chẳng có đổi giờ bay gì cả.
Cũng bị 6-7 lần rồi. Rất phiền thì file đính kèm nhiều khi mở trên mobile không hiện đầy đủ để nhìn rõ giờ bay nào.
01 chuyến bay bị Vietjet delay vài lần, cứ 60 phút / lần báo delay. Việc ra thông báo Hình thức thông tin như vậy, Vietjet có gì đó không tôn trọng Khách hàng!
một lần vietjet từ sgn ra đà nẵng, chuyến đi và về đều delay, chuyến đi delay tận 3 tiếngm vậy mà hãng không có bồi dưỡng gì cho người chờ, dù một chai nước
bữa đi aeroflot, chuyến bay delay 2 tiếng hãng cho 1 suất ăn của một quán ăn trong sân bay
Bực, chỉ có hàng không là như vậy thôi, hành khách tới trễ lỗi hành khách, mất tiền ráng chịu. Máy bay đến trễ kệ xx tao mày cứ ngồi chờ, 1h 2h...10h thì mày cứ ngồi đó chờ, không thì cứ đi chỗ khác...
@thuantla
Trên 3 tiếng là có trách nhiệm rồi bác, trước mình bay có chuyến lúc 11h đêm mà lúc 9h thông báo trễ đến 7h sáng hôm sau và đền bù 1 suất ăn + nghỉ ngơi ở deawo có xe đưa đón.
@AZwarrior
Bạn ở nhà nhận tin nhắn thì ko nói. Đang công tác hoặc lễ tết mong về nhà bạn thích 1 suất ăn + nghỉ ngơi daewoo gì gì ko? Bạn chịu thì nhường bạn đó, cho mình vé về nhà là được. Không ai muốn dính trễ và mong có cái quỷ đền bù này đâu.
@thuantla
Vấn đề k phải mình mong muốn gì cái sự đền bù, nhưng trễ chuyến lâu như vậy tất nhiên là do sự cố ko hề mong muốn và đền bù trách nhiệm như vậy là hợp lý. B cũng có thể hủy chuyến và chuyển giờ bay miễn phí nếu k muốn đợi lâu mà.
@AZwarrior
Đâu ra bạn ơi. Bị 2 3 lần rồi, đi công tác plan tối bay về rồi làm tiếp, vô cổng rồi, check in hết rồi, đợi tới giờ về mà nghe thông báo delay do máy bay tới trễ, do cái gì không quan tâm plan 7h tối về nhà nhưng trễ tới 9h cũng không biết mình về được không, cuối cùng gần 11h mới bay về nhà chả muốn đi làm ngày mai nhưng vẫn phải đi làm. Bạn đoán mình được cái gì? Ngồi coi điện thoại thôi, đổi vé máy bay xin lỗi chứ bạn không biết cái fxxx gì cả, bạn đổi đi, đừng ngồi nói rồi kêu người đứng tại sao lại đau lưng đau chân?
@linkto3
Thời gian đối với VJ đúng là tiền bạc. Mỗi phút nằm máy bay nằm trên đất là mất $110. Vì vậy họ ko bao giờ muốn trễ và huỷ chuyến. Triết lý kinh doanh của VJ là đưa càng nhiều khách được bay càng tốt. Trải nghiệm dịch vụ ko bao giờ đi kèm với bất cứ hãng giá rẻ nào trên thế giới cả.
Cũng đúng. Vì nếu tính tiền nhắn tin thông báo thôi thì VJA cũng tổn hại không ít. Chưa kể trễ chuyến là 1 tính năng chứ không phải lỗi, cho nên khỏi nhắn làm gì. 😁
Lần trước đi VJA (cty mua vé). Chuyến về trễ 2 tiếng. Thông báo duy nhất nhận được là bảng tin trong phòng chờ với 2 lần hiển thị, mỗi lần 1 tiếng. Đã lường trước cho nên thủ sẵn 1 cái bánh bao & 1 chai nước, sau khi thấy trễ 1 lần thì lôi ra gặm luôn. :D