Chắc hẳn nhiều anh em đã xem bộ phim The Grand Budapest Hotel của vị đạo diễn “kì dị” Wes Anderson. Anh em có thể để ý các góc quay trong phim rất đặc biệt và là đặc trưng riêng của vị đạo diễn này. Nếu chưa kịp nhìn ra, hãy để mình chỉ cho bạn thấy một số phong cách hình ảnh tiêu biểu trong phim, biết đâu bạn sẽ áp dụng được trong việc chụp hình, quay phim của mình.
*Có một số đoạn phân tích có thể spoil nội dung nếu bạn chưa xem 😁
The Grand Budapest Hotel được quay không chỉ một mà tới ba tỉ lệ khung hình xuyên suốt bộ phim. Có nhiều thời kì được nhắc tới trong phim và để phản ánh những truyền thống điện ảnh của từng giai đoạn, đạo diễn Wes Anderson đã sử dụng các tỉ lệ khung hình đại diện cho từng khoảng thời gian đó.
*Có một số đoạn phân tích có thể spoil nội dung nếu bạn chưa xem 😁
Phân tích phong cách hình ảnh của đạo diễn Wes Anderson trong phim The Grand Budapest Hotel (2014)
1. Tỉ lệ khung hình thay đổi
The Grand Budapest Hotel được quay không chỉ một mà tới ba tỉ lệ khung hình xuyên suốt bộ phim. Có nhiều thời kì được nhắc tới trong phim và để phản ánh những truyền thống điện ảnh của từng giai đoạn, đạo diễn Wes Anderson đã sử dụng các tỉ lệ khung hình đại diện cho từng khoảng thời gian đó.
Đầu tiên, cảnh phim bắt đầu và kết thúc có thể nói là diễn ra trong hiện tại, Anderson sử dụng tỉ lệ 1.85:1. Đây là tỉ lệ khung hình phổ biến nhất cho những bộ phim hiện thời và vì thế nó rất quen thuộc đối với chúng ta.
Và khi bối cảnh lui lại năm 1968, khi vai diễn nhà văn gặp và ăn tối với Zero Moustafa, khung hình chuyển sang tỉ lệ 2.40:1. Vào thập kỉ 1950 và 1960, khung hình rộng trên màn ảnh được sử dụng rất phổ biến. Tỉ lệ này nêu bật sự tĩnh lặng và trống trải trong cảnh phim. Khách sạn đã dần dần xuống cấp theo thời gian, Anderson nhắc chúng ta nhớ rằng sự tráng lệ của nó chỉ còn là quá khứ. Khi nhìn chi tiết hơn, người xem thấy rõ sự cô đơn của khung cảnh khi chỉ có duy nhất một chiếc bàn ăn phục vụ hai thực khách. Ánh đèn sân khấu nhè nhẹ phủ xuống ông già Zero và nhà văn trẻ nằm ở chính giữa khung hình.
Khi Zero kể lại câu chuyện mình đến làm việc tại khách sạn The Grand Budapest cho ngài Gustave H., thời gian lùi lại năm 1932 và tỉ lệ khung hình lại thay đổi một lần nữa. Lần này là 1.37:1, một tiêu chuẩn vào năm 1932.
2. Sự đối xứng tuyệt đối
Nếu bạn để ý kĩ, đa số các khung hình trong The Grand Budapest Hotel có sự đối xứng tuyệt đối. Thời gian thay đổi, tỉ lệ khung hình thay đổi, màu sắc cũng thay đổi, duy chỉ có sự đối xứng là xuyên suốt bộ phim.
Ví dụ như, cầu thang trong khách sạn chia đôi khung hình một cách hoàn hảo khi bạn ........ quầy lễ tân rồi rẽ trái hoặc rẽ phải.
Tiếp theo, khung hình ở nhà Madame C.V du T., hầu hết ánh sáng ở background tách khung hình làm đôi.
Quảng cáo
Cảnh Mr. Gustave và các tù nhân.
Khi nhà văn trẻ dùng bữa cùng ông già Zero trong một nhà hàng trống trải, buồn tênh.
3. Những cú bấm máy whip pan
Định nghĩa về panning trong nhiếp ảnh và quay phim: Xoay máy ảnh/ máy quay theo chiều dọc hoặc chiều ngang khi cameraman đứng nguyên một vị trí, giữ cho chủ thể chuyển động trong khung hình. Bạn có thể tưởng tượng như khi bạn xoay đầu từ trái qua phải và cổ bạn vẫn giữ nguyên.
Mục đích của kiểu quay này là giữ cho cảnh phim nhịp điệu nhanh khi các nhân vật nói nhanh hơn bình thường. Không giống như khi quay một nhân vật trong một shot hình và giữ nguyên máy, rồi sau đó bấm máy thêm lần nữa để quay một diễn viên khác cho cùng một cảnh, whip pan giữ người xem tập trung hơn vào cảnh quay vì tất cả chỉ thực hiện trong một cú máy.
Quảng cáo
4. Cách sử dụng màu sắc
Wes Anderson sử dụng màu sắc không chỉ để thu hút mắt nhìn mà còn để chuyển giữa các bối cảnh và tạo bầu không khí cho cảnh phim. Trang phục và đạo cụ với các màu khác nhau mang tính biểu tượng hoặc để chủ thể nổi bật hơn trong khung hình.
Các diễn viên mặc trang phục màu tím để minh hoạ cho sự giàu có, sang trọng nơi họ làm việc và đồng thời giúp họ nổi bật tương phản với màu đỏ ở background. Madame D. mặc màu đỏ khiến bà dường như biến mất cùng bức tường đỏ, báo trước cái chết sau này của bà.
Bộ phim bắt đầu bằng cảnh một cô gái xuất hiện trước nghĩa trang. Không khí thật thê lương vì màu sắc trông buồn tẻ và câm lặng.
Màu hồng, màu xanh lam và màu tím được sử dụng trong cảnh trên làm chúng ta liên tưởng đến một bức tranh. Tông màu pastel mang lại một vẻ mộng mơ, hoài niệm.
Gần cuối phim, cảnh chuyển sang màu đen trắng rồi quay lại như cũ, liệu đây có phải một ẩn dụ về thời kì đen tối của cuộc chiến tranh và là nỗi buồn của Zero khi ông Gustave bị bắn chết?
5. Khung lồng khung hình
Ta có thể thấy rất nhiều cảnh trong phim, Wes Anderson để khung trong khung hình tạo chiều sâu nhất định và đem lại cho người xem một cảm giác o ép, bế tắc.
Có lẽ còn nhiều điều đặc biệt về phong cách hình ảnh trong The Grand Budapest Hotel cũng như các phim khác của Wes Anderson, anh em có thể tìm hiểu thêm :D
Giờ mời mọi người xem video phía trên để mình dẫn chứng cụ thể hơn về những điểm đã nhắc đến trong bài nhé.
Tham khảo FastCompany, TimeinPixels