Nhà làm phim Nhật Bản, Akira Kurosawa, người đã đạo diễn 30 bộ phim trong sự nghiệp 57 năm của mình chia sẻ những storyboard vẽ tay sống động của mình. Đây là sự tiếp diễn cho giấc mơ hoạ sĩ còn dang dở khi ông còn trẻ.
Thầy giáo tiểu học của Kurosawa, ông Tachikawa là một trong những người có ảnh hưởng lớn tới nhà làm phim này. Phương pháp giảng dạy của thầy khuyến khích học sinh vẽ với ý chí tự do đã đặt nền móng cho khao khát của Kurosawa, chuyển hoá suy nghĩ của mình thành nghệ thuật. Sự nghiệp của ông bắt đầu với những tấm canvas, vẽ tầng lớp lao động tại quê hương ông để truyền đạt những lý tưởng chính trị không được thoả mãn của ông.
Tuy nhiên, anh trai cả Heigo, người luôn có ám ảnh với phim nước ngoài, đã ảnh hưởng sâu sắc tới Kurosawa. Ông quyết định chuyển tới sống tại Tokyo với anh mình mình để tiếp cận với điện ảnh nhiều nhất có thể. Kurosawa chia sẻ: "Khi thay đổi nghề nghiệp, tôi đã đốt tất cả những bức tranh mình từng vẽ trước đó. Tôi sẽ hoàn toàn lãng quên hội hoạ. Có một thành ngữ khá phổ biến của Nhật Bản 'Nếu bạn đuổi theo 2 con thỏ, bạn có lẽ còn không bắt nổi một con.' Tôi đã không vẽ thêm bất kì bức tranh nào nữa kể từ khi chuyển sang phim ảnh. Nhưng kể từ khi trở thành một đạo diễn, tôi nhận ra rằng những bức vẽ phác thảo thô lại là phương tiện hữu ích để giải thích ý tưởng cho nhân viên của tôi."
Mặc dù sau đó ông luôn được biết tới là một đạo diễn từ bỏ niềm đam mê cho hội hoạ, Kurosawa sau đó đã tiết lộ rằng, đam mê ban đầu của ông là trở thành một nghệ sĩ hàng đầu: "Khi còn trẻ và là sinh viên theo đuổi nghệ thuật, tôi từng mơ rằng mình có thể công bố bộ tranh của mình hoặc có một triển lãm tại Paris. Tôi chỉ nhận ra giấc mơ này khi công bố những bức tranh của mình qua bộ phim Kagemusha."
Thầy giáo tiểu học của Kurosawa, ông Tachikawa là một trong những người có ảnh hưởng lớn tới nhà làm phim này. Phương pháp giảng dạy của thầy khuyến khích học sinh vẽ với ý chí tự do đã đặt nền móng cho khao khát của Kurosawa, chuyển hoá suy nghĩ của mình thành nghệ thuật. Sự nghiệp của ông bắt đầu với những tấm canvas, vẽ tầng lớp lao động tại quê hương ông để truyền đạt những lý tưởng chính trị không được thoả mãn của ông.
Tuy nhiên, anh trai cả Heigo, người luôn có ám ảnh với phim nước ngoài, đã ảnh hưởng sâu sắc tới Kurosawa. Ông quyết định chuyển tới sống tại Tokyo với anh mình mình để tiếp cận với điện ảnh nhiều nhất có thể. Kurosawa chia sẻ: "Khi thay đổi nghề nghiệp, tôi đã đốt tất cả những bức tranh mình từng vẽ trước đó. Tôi sẽ hoàn toàn lãng quên hội hoạ. Có một thành ngữ khá phổ biến của Nhật Bản 'Nếu bạn đuổi theo 2 con thỏ, bạn có lẽ còn không bắt nổi một con.' Tôi đã không vẽ thêm bất kì bức tranh nào nữa kể từ khi chuyển sang phim ảnh. Nhưng kể từ khi trở thành một đạo diễn, tôi nhận ra rằng những bức vẽ phác thảo thô lại là phương tiện hữu ích để giải thích ý tưởng cho nhân viên của tôi."
Mặc dù sau đó ông luôn được biết tới là một đạo diễn từ bỏ niềm đam mê cho hội hoạ, Kurosawa sau đó đã tiết lộ rằng, đam mê ban đầu của ông là trở thành một nghệ sĩ hàng đầu: "Khi còn trẻ và là sinh viên theo đuổi nghệ thuật, tôi từng mơ rằng mình có thể công bố bộ tranh của mình hoặc có một triển lãm tại Paris. Tôi chỉ nhận ra giấc mơ này khi công bố những bức tranh của mình qua bộ phim Kagemusha."
Sau đó, sau những thành công lớn từ những bộ phim của mình, Kurosawa đã phát hành cuốn sách Ran theo bộ phim cùng tên, trong đó ông công bố những hình minh hoạ và storyboard màu gốc. Ông viết: "Không thể phủ nhận khi tôi cố vẽ thật tốt, tôi chỉ có thể cho ra những bức tranh tầm thường. Nhưng khi tập trung truyền tải ý tưởng cho phim của mình, tôi vô tình tạo ra những tác phẩm khiến mọi người cảm thấy hứng thú."
Dưới đây là series những storyboard mà Kurosawa vẽ tay cho thấy tầm nhìn về điện ảnh của ông.
Akira Kurosawa - Dreams, 1990
Tóm tắt: "Một tác phẩm giàu trí tưởng tượng của Nhật, giới thiệt một loạt phim ngắn của đạo diễn Akira Kurosawa. Trong một chương, một cậu bé theo dõi những con cáo đang tổ chức lễ cưới. Sau đó, có người trẻ khác chứng kiến giây phút kì diệu trong khu vườn.
Trong chương "Crows", một hoạ sĩ đầy tham vọng bước vào thế giới của một bức tranh và gặp Vincent van Gogh."
Quảng cáo
Akira Kurosawa - Kagemusha, 1980
Tóm tắt: "Akira Kurosawa đã ca ngợi sử thi phong kiến, kể về câu chuyện về một tên trộm vặt, kẻ được tuyển mộ để mạo danh Shingen, mội lãnh chúa già cả, để tránh những cuộc tấn công từ các gia tộc cạnh tranh khác.
Khi Shingen qua đời, các tướng lĩnh của ông miễn cưỡng đồng ý để kẻ mạo danh tiếp quản làm người cai trị đầy quyền lực. Anh ta thích cuộc sống này nhưng vai trò của anh ta bị thử thách khi anh ta phải dẫn dắt quân đội trong trận chiến chống lại lực lượng của một lãnh chúa đối địch."
Quảng cáo
Akira Kurosawa - Ran, 1985
Tóm tắt: "Ở tuổi 70, sau những năm củng cố đế chế của mình, Lãnh chúa Hidetora Ichimonji quyết định thoái vị và chia lãnh địa của mình cho ba người con trai.
Taro, người anh cả, sẽ cai trị. Jiro, đứa con thứ hai và Saburo sẽ nắm quyền chỉ huy Lâu đài thứ Hai và Lâu đài thứ Ba nhưng họ phải tuân lệnh và giúp đỡ người anh đầu. Saburo bất chấp lời cam kết và bị trục xuất."
Akira Kurosawa – Madadayo, 1993.
Tóm tắt: "Năm 1943, trong làn sóng chiến tranh chống lại Nhật bản, Giáo sư Hyakken Uchida rời bỏ vị trí giảng dạy để bắt đầu nghiệp viết lách. Với lời chúc tốt đẹp từ học sinh của mình, ông đặt cho mình một khởi đầu mới.
Những sinh viên cũ của ông quyết định ghé thăm vị giáo sư để cám ơn vì những gì ông đã làm cho họ. Trong những chuyến viếng thăm thường xuyên, họ bắt đầu ngưỡng mộ thầy mình hơn bởi sự thông tuệ và sự hài hước, dí dởm nơi vị giáo sư."
Theo FarOutMagazine