Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Những storyboard vẽ tay đầy màu sắc của đạo diễn Akira Kurosawa

blueJune
5/9/2019 11:10Phản hồi: 18
Những storyboard vẽ tay đầy màu sắc của đạo diễn Akira Kurosawa
Nhà làm phim Nhật Bản, Akira Kurosawa, người đã đạo diễn 30 bộ phim trong sự nghiệp 57 năm của mình chia sẻ những storyboard vẽ tay sống động của mình. Đây là sự tiếp diễn cho giấc mơ hoạ sĩ còn dang dở khi ông còn trẻ.

Thầy giáo tiểu học của Kurosawa, ông Tachikawa là một trong những người có ảnh hưởng lớn tới nhà làm phim này. Phương pháp giảng dạy của thầy khuyến khích học sinh vẽ với ý chí tự do đã đặt nền móng cho khao khát của Kurosawa, chuyển hoá suy nghĩ của mình thành nghệ thuật. Sự nghiệp của ông bắt đầu với những tấm canvas, vẽ tầng lớp lao động tại quê hương ông để truyền đạt những lý tưởng chính trị không được thoả mãn của ông.

Tuy nhiên, anh trai cả Heigo, người luôn có ám ảnh với phim nước ngoài, đã ảnh hưởng sâu sắc tới Kurosawa. Ông quyết định chuyển tới sống tại Tokyo với anh mình mình để tiếp cận với điện ảnh nhiều nhất có thể. Kurosawa chia sẻ: "Khi thay đổi nghề nghiệp, tôi đã đốt tất cả những bức tranh mình từng vẽ trước đó. Tôi sẽ hoàn toàn lãng quên hội hoạ. Có một thành ngữ khá phổ biến của Nhật Bản 'Nếu bạn đuổi theo 2 con thỏ, bạn có lẽ còn không bắt nổi một con.' Tôi đã không vẽ thêm bất kì bức tranh nào nữa kể từ khi chuyển sang phim ảnh. Nhưng kể từ khi trở thành một đạo diễn, tôi nhận ra rằng những bức vẽ phác thảo thô lại là phương tiện hữu ích để giải thích ý tưởng cho nhân viên của tôi."

story-board-akira-kurosawa.jpg

Mặc dù sau đó ông luôn được biết tới là một đạo diễn từ bỏ niềm đam mê cho hội hoạ, Kurosawa sau đó đã tiết lộ rằng, đam mê ban đầu của ông là trở thành một nghệ sĩ hàng đầu: "Khi còn trẻ và là sinh viên theo đuổi nghệ thuật, tôi từng mơ rằng mình có thể công bố bộ tranh của mình hoặc có một triển lãm tại Paris. Tôi chỉ nhận ra giấc mơ này khi công bố những bức tranh của mình qua bộ phim Kagemusha."


Sau đó, sau những thành công lớn từ những bộ phim của mình, Kurosawa đã phát hành cuốn sách Ran theo bộ phim cùng tên, trong đó ông công bố những hình minh hoạ và storyboard màu gốc. Ông viết: "Không thể phủ nhận khi tôi cố vẽ thật tốt, tôi chỉ có thể cho ra những bức tranh tầm thường. Nhưng khi tập trung truyền tải ý tưởng cho phim của mình, tôi vô tình tạo ra những tác phẩm khiến mọi người cảm thấy hứng thú."

Dưới đây là series những storyboard mà Kurosawa vẽ tay cho thấy tầm nhìn về điện ảnh của ông.

Akira Kurosawa - Dreams, 1990
Tóm tắt: "Một tác phẩm giàu trí tưởng tượng của Nhật, giới thiệt một loạt phim ngắn của đạo diễn Akira Kurosawa. Trong một chương, một cậu bé theo dõi những con cáo đang tổ chức lễ cưới. Sau đó, có người trẻ khác chứng kiến giây phút kì diệu trong khu vườn.

Trong chương "Crows", một hoạ sĩ đầy tham vọng bước vào thế giới của một bức tranh và gặp Vincent van Gogh."
AKira-Kurosawa-Dreams-1990...jpg
AKira-Kurosawa-Dreams-1990..jpg
AKira-Kurosawa-Dreams-1990.-1.jpg
storyboard-akira-kurosawa-2.jpg
AKira-Kurosawa-Dreams-1990.-2.jpg
AKira-Kurosawa-Dreams-1990.-3.jpg
AKira-Kurosawa-Dreams-1990.-4.jpg

Quảng cáo


storyboard-akira-kurosawa-1.jpg

Akira Kurosawa - Kagemusha, 1980

Tóm tắt: "Akira Kurosawa đã ca ngợi sử thi phong kiến, kể về câu chuyện về một tên trộm vặt, kẻ được tuyển mộ để mạo danh Shingen, mội lãnh chúa già cả, để tránh những cuộc tấn công từ các gia tộc cạnh tranh khác.

Khi Shingen qua đời, các tướng lĩnh của ông miễn cưỡng đồng ý để kẻ mạo danh tiếp quản làm người cai trị đầy quyền lực. Anh ta thích cuộc sống này nhưng vai trò của anh ta bị thử thách khi anh ta phải dẫn dắt quân đội trong trận chiến chống lại lực lượng của một lãnh chúa đối địch."

Kagemusha-19806.jpg
Kagemusha-19805.jpg
Kagemusha-19804.jpg
Kagemusha-19803.jpg
Kagemusha-19802.jpg

Quảng cáo


Kagemusha-19801.jpg

Akira Kurosawa - Ran, 1985

Tóm tắt: "Ở tuổi 70, sau những năm củng cố đế chế của mình, Lãnh chúa Hidetora Ichimonji quyết định thoái vị và chia lãnh địa của mình cho ba người con trai.

Taro, người anh cả, sẽ cai trị. Jiro, đứa con thứ hai và Saburo sẽ nắm quyền chỉ huy Lâu đài thứ Hai và Lâu đài thứ Ba nhưng họ phải tuân lệnh và giúp đỡ người anh đầu. Saburo bất chấp lời cam kết và bị trục xuất."
Akira-Kurosawa-Ran-1985.jpg
Akira-Kurosawa-Ran-1985-1.jpg
storyboard-akira-kurosawa-3.jpg
Akira-Kurosawa-Ran-1985@.jpg
Akira-Kurosawa-Ran-1985-2.jpg

Akira Kurosawa –
Madadayo, 1993.
Tóm tắt: "Năm 1943, trong làn sóng chiến tranh chống lại Nhật bản, Giáo sư Hyakken Uchida rời bỏ vị trí giảng dạy để bắt đầu nghiệp viết lách. Với lời chúc tốt đẹp từ học sinh của mình, ông đặt cho mình một khởi đầu mới.

Những sinh viên cũ của ông quyết định ghé thăm vị giáo sư để cám ơn vì những gì ông đã làm cho họ. Trong những chuyến viếng thăm thường xuyên, họ bắt đầu ngưỡng mộ thầy mình hơn bởi sự thông tuệ và sự hài hước, dí dởm nơi vị giáo sư."

Maadadayo-19931.jpg
Maadadayo-19932.jpg
Maadadayo-1993@.jpg
Maadadayo-1993.jpg
18 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thể hiện rõ văn hóa đặc sắc cùa Nhật Bản
TRK
TÍCH CỰC
5 năm
Storyboard mà vẽ kỹ dữ!
Nhìn sơ qua thì tưởng chừng như những họa sĩ Nhí đang vẽ, tuy nhiên vào xem kĩ thì quả là những bức tranh rất đẹp, đậm chất nghễ sĩ.
Nhìn hình nhớ Edo Tensei trong Naruto 😁
conghoda5
TÍCH CỰC
5 năm
Tình yêu với vẽ tranh quá mãnh liệt, vẽ loạt series thì quá dữ
mrHz
CAO CẤP
5 năm
Ông là 1 đạo diễn vĩ đại của thế giới. Các bạn nên xem những phim ông làm, gần như phim nào cũng xuất sắc
@Mr HUzG Bạn có nhận ra bức tranh nào gắn với bộ phim nào của ông ko?
QuanDzung
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bạo lực! bạo lực!
Bạo lực quá
Các bạn nên xem phim của Akira thì sẽ hiểu hơn về những tấm hình ông vẽ. Có nhiều tấm có lẽ ông đã vẽ lại 1 cảnh hoặc 1 nhân vật trong những phim ông đạo diễn. Những thập niên 50-60, khi các đạo diễn ở Holywood vẫn đang quanh quẩn với thể loại phim viễn tưởng hoặc hiện thực kể lại các câu chuyện diễn ra trong cuộc sống thì những bộ phim đẫm máu, đầy bạo lực, ma quái, nhưng không kém phần nhân văn của Akira đã gây tiếng vang lớn và ảnh hưởng ngay lập tức đến phong cách làm phim của các đạo diễn phương Tây thời đó. Thậm chí 1 số đạo diễn phương Tây còn “đạo” luôn kịch bản phim của ông và làm ra bộ phim khác giống y xì đúc với bối cảnh phương Tây mà không thèm xin phép (nôm na là như kiểu TQ ăn cắp bây giờ ấy)
Làm nhớ mấy em cấp 1 cấp 2 hoa tay chuyên vẽ ha.
xem đi xem lại nhiều lần 7 Samurai mà vẫn thấy hay. cực thấm cái câu kết của nhân vật chính: "người chiến thắng không phải là chúng ta" 😃
Nhìn nhức cả mắt. Màu sắc ghê quá.
Nét cọ trong tranh làm Akira tuổi như thuở ... mới dậy thì 😁
audi10
TÍCH CỰC
5 năm
mấy năm trước xem "to live" xong bị ám ảnh mất cả tuần lol
vvt03hp
CAO CẤP
5 năm
Đẹp quá

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019