Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


3 điểm chưa sướng ở Android 10

Duy Luân
6/9/2019 23:47Phản hồi: 188
3 điểm chưa sướng ở Android 10
Android 10 thật sự thay đổi trải nghiệm điện thoại Android của chúng ta, nhất là với những chiếc máy viền mỏng hiện đại. Tất nhiên, vẫn còn đó một vài thứ hạn chế nhỏ nhỏ mà Google cần tiếp tục cải thiện.


Tùy chọn gesture bị giấu kĩ


Gesture ở đây chính là các cử chỉ vuốt cảm ứng mới, bao gồm vuốt trái phải để back, vuốt lên để về home hoặc vuốt lên và giữ để vào khu vực đa nhiệm. Tuy nhiên, mặc định gesture này không được bật nhé các bạn, bạn phải tự mình đi vào Cài đặt > Hệ thống > Cử chỉ > Di chuyển hệ thống, xong bật cử chỉ mới lên.

Có 2 vấn đề ở đây:
  1. Dịch kỳ quá, "Di chuyển hệ thống" là sao, nguyên văn tiếng Anh là "System navigation", tức phải là "điều hướng" hay gì đó tương tự chứ. Mình mất tận 10 phút chỉ để đi mò tùy chọn này. Lần đầu vào xem thấy không có chữ "Điều hướng" nên đi ra tìm chỗ khác.
  2. Một hệ thống cử chỉ tốt như thế này lại không được bật mặc định, dường như Google chưa tự tin lắm với giải pháp của họ thì phải. Cứ bật mặc định, xong làm một vài hình động hướng dẫn cách dùng cho người ta ở lúc mới thiết lập máy là được.
Xem thêm về cử chỉ vuốt cảm ứng mới của Android 10

4769103_cach_kich_hoat_cu_chi_android_p.jpg

Có thanh đen mỏng khó chịu ở cạnh dưới (khắc phục được)


Khi bạn đã bật chế độ cử chỉ mới, sẽ có một thanh nhỏ nằm dưới màn hình để bạn vuốt. Vấn đề là thanh nhỏ này lại nằm trên một dải màu đen, và trong một số app thì dải màu đen không tự đổi sang trong suốt nên nhìn khá là khó chịu. Nó cắt mất một phần nhỏ của màn hình, và làm cho giao diện bo cong của Android 10 nhìn kì cục. Các app gặp tình trạng này theo mình test thì có Chrome, Facebook, Go Galleria... chủ yếu là app bên thứ ba. Một vài app khác dùng giao diện trắng thì thanh này tự đổi sang trắng nên đỡ khó chịu hơn.

Tuy nhiên, vẫn có một số tình huống mà thanh này trở nên trong suốt và đồng màu, chẳng hạn như ở ngoài trang chủ, ở màn hình Google News, Google Contacts, nhìn rất đẹp và dễ chịu. Điều này cho thấy là nhược điểm trên vẫn có cách khắc phục, và mình tìm hiểu thì biết được Google có hướng dẫn để các app hiển thị trọn vẹn nội dung trên màn hình mà không còn bị thanh đen mỏng này làm khó chịu nữa. Anh em dev nào quan tâm thì xem link này để add code vào nhé.

Chắc sẽ cần vài tháng nữa để các app phổ biến update giao diện tương thích cho hệ thống cử chỉ mới của Android 10. Quá trình này sẽ hơi lâu đấy, nhất là khi số lượng máy chạy Android 10 từ đây đến cuối năm rất ít.

Còn nhớ hồi iPhone X mới ra mắt, các app cũng mất tầm vài tháng để hỗ trợ đầy đủ cho màn hình mới của con này.

Vẫn là câu chuyện khi nào được update


Hiện tại mình đang dùng Pixel 3 và Pixel 3A XL nên mới được update nhanh, chứ anh em các hãng khác đa số đều phải ngồi chờ và chưa thể trải nghiệm những điểm tuyệt vời của Android 10 sớm. Nhanh nhất cũng phải 1 tháng nữa thì các hãng có chứng chỉ Android One mới bắt đầu update thiết bị của họ, còn những hãng cần tùy biến giao diện mạnh mẽ như Samsung, Huawei thì còn lâu hơn nữa, chắc phải tới cuối năm. Sau ngần ấy thời gian, Google vẫn chưa thể giải quyết triệt để việc update phần mềm này, vẫn còn phụ thuộc quá nhiều vào hãng sản xuất và không thể tách riêng phần chức năng của Android.
188 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thanh vuốt điều hướng nên cho lẫn vào giao diện app như iOS ấy mới tối ưu, chứ nằm 1 khu vực riêng thế thì ko ổn 😁
@vn_ninja Dù gì ngày càng hoàn thiện tại bản quyển nhái ít hãng android one nên google cứ nhập nhành đấy
cdang
TÍCH CỰC
5 năm
@vn_ninja Kiểu này thì Android 10 vẫn mất nguyên 1 phần nhỏ phía cuối màn hình cho mỗi thanh ngang điều hướng chứ ko phải kiểu 1 thanh ngang nổi lên trên giao diện rồi, hơi kém nhỉ.
mrcuongth
TÍCH CỰC
5 năm
@vn_ninja Riêng android thì ko có gì để mà sướng cả, chứ ko phải chỉ có 3 cái. Khuyên các bạn nên chuyển qua iOS mà dùng cho nó sướng.
alucardme87
ĐẠI BÀNG
5 năm
@mrcuongth Xin được phép cười nhẹ 1 cái =]]
Carnage
TÍCH CỰC
5 năm
Ae cho mình hỏi ngu tý
Thanh gesture để trên màn hình trên pixel hay các dòng ipX trở lên để trên màn hình mãi mà k bị burn in à
@Black Mamba Nó ở mức chấp nhận dc và it sảy ra
Đó là khuyết điểm của oled rồi.
Nhưng tới hiện tại thì vẫn dùng ầm ầm và tỉ lệ bị rất thấp
@Manhtoan112 Chấp nhận được hay không là tùy người dùng, không thể lấy ý kiến của riêng bác ra để nói là điều đó chấp nhận được. Hơn nữa, đã là khuyết điểm của OLED thì đúng là nó bị rồi còn gì nữa, ít hay nhiều vẫn là bị, dùng ầm ầm hay không vẫn là bị, bác cố bào chữa để làm gì?
@Black Mamba Ng ta vẫn mua ầm ầm đó thôi. Mà tôi đnag tranh luận thanh nó sẽ di chuyển để hạn chế bị hơn.
@Manhtoan112 Vì ở trên mình thấy bạn nói ở VN không thấy ai kêu bị hết nên mình thấy nói vậy không đúng thôi. Thế còn cái việc cho thanh bar di chuyển để hạn chế burn in thì nhà sản xuất người ta đã nghĩ đến lâu rồi, như chế độ AOD trên Samsung chẳng hạn, họ cũng cho thông tin di chuyển trên khắp màn hình chứ không đứng một chỗ, vì một điểm ảnh mà sáng quá lâu thì nó sẽ bị cháy tại đó, đấy là nhược điểm của OLED rồi, không thể tránh được. Có bác gì ở trên nói đúng đó, là thanh bar trừ phi nó di chuyển theo chiều dọc màn hình (lên - xuống) thì mới đỡ được, chứ còn di chuyển ngang (sang trái - phải) thì vẫn có một vùng ở giữa thanh bar đó sáng liên tục gây burn in. Tất nhiên dùng bình thường thì không ai ngồi xem cái điện thoại 24/24 cả, phải có lúc tắt màn, nên nó không rõ đến nỗi ảnh hưởng gì tới việc sử dụng máy. Nhưng nếu nói là hoàn toàn không bị thì không đúng.

upload_2019-9-9_12-54-56.png
Tiêu đề 3 điểm mà vào đọc có 2 thôi ah
htux
CAO CẤP
5 năm
@bomduc Tại mắt bạn có chức năng tự hide đi điểm thứ 3 đó ;)
@htux 😆))
Pixel thì nhanh rồi, muốn trải nghiệm Android nhanh va mượt thì chỉ có Pixel thôi 😁
@BlackBerryz Pixel là con ruột còn mấy thằng kia là con nuôi với con ghẻ.
@BlackBerryz Chính chủ đầu tư phải khác chứ 😃
brownberry
ĐẠI BÀNG
5 năm
@BlackBerryz còn có oneplus nữa, mà thích thì port rom pixel sang mấy máy cùng cấu hình giống là trải nghiệm như nhau, kể cả gg camera
ansongjong
ĐẠI BÀNG
5 năm
@BlackBerryz Dùng điện thoại android one đó
Chờ update thì như c hó chực c mà hễ có update cái là 1 số thánh "có nên lên ko ae", "cho em ý kiến ...", ... Ý ý ccc.
Điểm chưa sướng nhất là vẫn phải đợi chờ mòn mỏi 😔 Mặc dù mua con 8.1 chẳng để làm gì ngoại trừ hóng Android 10 :(
htux
CAO CẤP
5 năm
@pham.kelvin Vô coi để canh mua pixel 😃
chờ cho OnePlus 6 cùi bắp đang xài 😁
Vậy là cũng tạm ổn,chờ bản vá lỗi.
vietvohoang
ĐẠI BÀNG
5 năm
Tks mod shared! Dieu hướng mà giấy kỹ??? Chắc cần time hoàn thiện!?
MoNoJi
CAO CẤP
5 năm
@vietvohoang Bởi chả bao giờ muốn dùng ngôn ngữ tiếng Việt trên đt, đơn giản là vì bọn nó dịch cực chuối. Cứ như ko thuê nổi một ông người Việt để rà lại bản dịch v 😃
Cái số 3 là quan trọng nhất
Ad nên nói mẹ ra điểm thứ 4 là nó ko có logo quả táo cho rồi. Nghiện còn ngại.
Ad nên nói mẹ ra điểm thứ 4 là nó ko có logo quả táo cho rồi. Nghiện còn ngại.
@airwalker Không biết đọc bài à bạn?
@Duy Luân gắt 😆)
@airwalker Chắc là có âm mưu gì ở đây rồi, người bình thường không thể phát ngôn ngu học thế này được
@Pisces.Mist Với người k có não thì cái đó là bình thường
Sssteven
ĐẠI BÀNG
5 năm
@airwalker Comment ra vẻ chê người ta cuồng táo nhưng lại lòi đuôi ra là mình cuồng android, cuồng đến mức ngta review ko tốt một xíu là xù hết cả lông lên. Khổ thân. Chắc ở nhà lập cả ban thờ cho cái điện thoại?
Android 10 là chuyện của 1-2 năm tới. Năm nay cứ tính ở Android 8-9 cái đã
Số 2. Tại sao không bật mặc định cử chỉ vuốt mà vẫn để 3 phím Android. Điều này thì hầu như các hãng khác cũng thế, cử chỉ vuốt nếu thích người dùng tự bật vì còn nhiều người dùng vẫn quen với 3 phím Android cũ, nên cần thời gian họ quen dần và sắp tới có thể bỏ luôn máy mới mua là dùng vuốt luôn không phải vô trong cài đặt bật. Như Android 9 Pie cũng có vuốt và còn 1 phím trên mấy con Nokia Android mới gần đây đã bỏ đi tùy chọn 3 phím ảo mà chỉ còn duy nhất 1 phím cho nên mình thấy nhiều người mới dùng không quen, nhất là người lớn tuổi.

Đang đọc và cm trên Nokia 8.1 Android 10 😁

Screenshot_20190908-105735.png
@boykensoidong Khi lên Android 10 thì bàn phím Gboard sẽ tự nâng lên một hàng bạn nhé
@buinha2421994 Máy mình android 9 .nó cách 3 hàng phím dưới. Nhưng chưa đủ cao, từ iOS chuyển qua android toàn bấm nhầm. Như iPhone X bàn phím nó làm cao lắm. Và mình đã thử ảnh screenshoot của các bạn đag dùng android 10 beta với mình android 9 thấy độ cao bằng nhau thì phải
image.jpg
@boykensoidong Không đâu, cao hơn hẳn 1 hàng đấy bạn ạ
@buinha2421994 Vậy thì tuyệt quá r. Đag dùng nokia 8.1 chờ update android 10
Android 10 cũng tốt hơn r
Arkantos88
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đã lỡ bắt chước iOS thì bắt chước 100% luôn đi, ngại nên mỗi lần bắt chước 1 ít nhìn chẳng ra hệ thống gì 😁
KO2
TÍCH CỰC
5 năm
@Duy Luân Thằng Apple tạo nên trào lưu thôi.
Còn bắt chước thì cả lũ bắt chước webos.
2 cái đấy khác nhau.
@KO2 Đúng rồi
mr dinh
TÍCH CỰC
5 năm
@Duy Luân Nói đi nói lại thì cũng chỉ là vì cái thị phần. Bắt chước thì nên kể đến những cái máy đầu tiên làm nên để mấy hãng sau học tập. Còn phổ cập thì âu cũng vì bây giờ cái miếng bánh chỉ còn hai ông ios với aldroid tranh dành. Bảo làm cho nó phổ cập thì đúng hơn là bảo aldroid làm cho nó phổ cập mới đúng. Vì cái thị phần to đùng của nó. Nha duy Luân. Ngày xưa webos to như Windows cho máy tính thì nhà nhà đã phổ cập thảo tác vuốt từ lâu rồi.
@mr dinh Hiện tại thì iOS mới làm cho vụ vuốt phổ cập 😁
Thôi e đợi mấy a XDA.
Lolo69
TÍCH CỰC
5 năm
Thấy vuốt cạnh trái phải để back khá bất tiện (nhất là với những app như ch play). Nên tập trung mọi thứ vào thanh điều hướng.
melodys
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Vrtta Chính xác phần back nên để 1/3 màn hình phía dưới thôi còn để full cạnh trái phải rất dễ nhầm lẫn một số app có tính năng vuốt qua lại cứ nhầm back ra ngoài rất khó chịu, Còn app quay video màn hình đặt trưng icon nó nằm sát biên nữa di chuyển icon này là một cực hình vì rờ tay vô khéo là nó bị back ra ngoài đau cái đầu
@melodys Hàng của sam, chỉnh đc kích thước, vị trí, độ rộng cảm ứng lun
Screenshot_20190908-130534_One Hand Operation +.jpg
@Vrtta tụi xiaomi chỉ vuốt nửa cuối thôi, nên cái vuốt của CH play vẫn không ảnh hưởng gì.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019