Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Trong tương lai, chúng ta có thể biết được khi nào sẽ chết bằng cách thử máu

6/9/2019 2:38Phản hồi: 79
Trong tương lai, chúng ta có thể biết được khi nào sẽ chết bằng cách thử máu
Cái chết là cái không thể tránh khỏi cho mỗi người, và việc dự đoán khi nào nó xảy ra đối với mình là không cần thiết lắm. Nhưng hiện tại các nhà khoa học đang cố gắng phát triển một phương pháp kiểm tra máu để dự đoán một người sẽ sống được trong bao lâu. Phương pháp này sẽ kiểm tra các nhân tố bên trong máu của chúng ta.

Những nỗ lực ban đầu đã được đăng tải trên tờ Nature Communications bởi một nhóm các nhà nghiên cứu được dẫn đầu bởi Joris Deelen, Tiến sĩ về Lão hoá sinh học tại Học Viện Max Planck và P. Eline Slagboom, Trưởng khoa Dịch tễ học phân tử tại đại học Leiden. Theo báo cáo này, trong một nhóm hơn 44 ngàn người tham gia khoẻ mạnh, các bài phân tích máu đem lại độ chính xác lên tới 80% trong việc xác định những rủi ro về sức khoẻ trong vòng 5 hay 10 năm tới.

laymaurubi.JPG

Các bệnh nhân có độ tuổi từ 18 cho tới 109 được lấy một mẫu máu kèm với đó là các hồ sơ theo dõi sức khoẻ kể từ năm 16 tuổi. Lúc này, các nhà nghiên cứu sẽ phân tích một nhóm 226 đặc điểm chuyển hoá chất trong cơ thể hoặc các sản phầm mà các tế bào và mô trong cơ thể tạo ra trong máu của họ. Từ những dữ liệu thu thập được, họ thu hẹp danh sách xuống còn 14 trên 226 thứ kể trên, kèm với các đặc điểm giới tính, và sinh học. Một bức tranh toàn cảnh về sức khoẻ và các nguy cơ tử vọng trong vòng 10 năm tới được phác hoạ nên và có thể dựa vào đó để theo dõi thời gian chết của mỗi người. Hiện tại, người ta đã hoàn thành được bộ dữ liệu bằng cách so sánh những người đã mất trong cuộc nghiên cứu và những người còn lại, sau đó họ cô lập những khác biệt trong thông số máu để cho ra một bảng thống kê về những yếu tố cần lưu tâm. 14 yếu tố trên có ảnh hưởng mật thiết đến nguy cơ tử vong kể cả khi họ tính vào đó những yếu tố gây nhiễu như tuổi tác, giới tính và nguyên nhân khách quan khác.

laymau.jpg

Tuy nhiên hiện tại, cả Deelen và Slagboom đều nhấn mạnh rằng phương pháp này chưa sẵn sàng để đưa vào hoạt động chính thức mà vẫn còn nằm trong diện đang nghiên cứu thêm. Nếu phương pháp này thành công và được sử dụng thực tế, các bác sĩ có thể dùng nó để theo dõi và đánh giá những bệnh nhân cao tuổi và đưa ra các phương pháp chăm sóc phù hợp. 14 yếu tố chuyển hoá có thể bao gồm sự phá vỡ chất béo và glu-cô, sự cân bằng của việc đốt cháy hay hoá lỏng các chất trong cơ thể ảnh hưởng đến các bệnh tật kinh niên vốn xuất hiện trong cơ thẻ chúng ta.

Các nhà khoa học và nghiên cứu đang hi vọng sẽ có thể làm việc với một lượng lớn cơ sở dữ liệu thu thập được trên toàn thế giới để có thể làm cho nghiên cứu này trở nên chính xác và giá trị hơn.
Theo Time
79 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

toolkit
CAO CẤP
5 năm
Khoa học phát triển nhanh thật, bây giờ thử máu còn dự đoán được tương lai
@toolkit Có nhiều nguyên nhân dẫn đến cái chết, thử máu để biết được lúc nào già chết thôi. Kkk
@toolkit Comment của bạn còn nhanh hơn nữa. Ghê quá ghê quá. Ahihi
mystogann0
TÍCH CỰC
5 năm
@N2X Mình thấy k khả thi lắm, sức khỏe phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố môi trường, ăn uống, luyện tập. Thay đổi các yếu tố đó hoàn toan ảnh hưởng đến thời gian sống.
tomguitar
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Siêu nhân gầy hình như ông này nick clone của cha sexyku, cứ có bài mới là thấy cmt đầu
@mystogann0 Công nghệ ngày càng phát triển giúp con người chống lại bệnh tật càng tốt nữa hoặc vừa commend xong bài này bị ngộ độc chết cũng có :v
Nhìn cover thốn thật...
@Lê Phú Khương Theo chú thì là tin vui hay tin buồn 😃
Cứ hôm nay chú đi xét nghiệm máu, bác sĩ phát tuần sau chú die ;)) Cả tuần đó sẽ sống ntn 😃
vvt03hp
CAO CẤP
5 năm
Tin sao đc
@vvt03hp Chắc là tin đc, nhưng mà thử máu xong, bác sỹ cho biết ( ngày kia nghẻo- ví dụ chẳng hạn)...chắc chả ai dám thử...
mystogann0
TÍCH CỰC
5 năm
@vvt03hp Đúng vậy, bảo sống dc 50 năm nữa mà mỗi ngày đả 3 bao thuốc, nửa lít rượu, ăn uống toàn thứ độc hại thì chết sớm hơn là cái chắc.
Toàn nói không mà chưa thấy thực tế đâu
Mình nghĩ điều này chỉ đúng khi bạn sống trong môi trường lý tưởng, ít bị tác động bởi bên ngoài. Chứ xét nghiệm máu thì cùng lắm cũng chỉ biết được bệnh lý tiềm ẩn, các vấn đề xảy ra bên trong cơ thể. Chứ còn tác động bên ngoài thật không thể nói trước đc.
huu_dat07
TÍCH CỰC
5 năm
@deconbebong thì chỉ có bên trong, khi mọi điều kiện thuận lợi, cái nào mà chả có xác xuất sa số. cái này chỉ đúng: chết già
mystogann0
TÍCH CỰC
5 năm
@huu_dat07 Mà hầu như k có ai chết già, hầu hết là chết do bệnh.
@huu_dat07 Nếu nói đúng là ngta có thể lấy mẫu máu và chuẩn đoán sơ đồ gene của bệnh nhân. Sau đó, dựa vào tiến trình lão hoá gene ngta có thể tính toán đc độ tuổi mà bệnh nhân bắt đầu có dấu hiệu bệnh tật.
Mình xin đính chính: trong y học, mọi thứ bác sĩ nói ra chỉ là “chuẩn đoán”. Còn việc khẳng định bệnh gì? Chừng nào chết, chừng nào ung thư, chừng nào rơi vào giai đoạn mãn tính? - không ai có thể nói đc.
Xạo xạo để gom vốn thôi. Lần trước lùm xùm con mẹ thử máu test bệnh rồi. Quên mất tiêu cái tên. Công nghệ hiện h làm gì làm đc.
hoangvuong
TÍCH CỰC
5 năm
Dù có cộng nghệ này mình cũng sẽ ko đi thử. Vd thử xong nói bạn còn 1 năm , đáng 1 năm bạn sẽ vui vẽ wa biết rồi 1 năm này là địa ngục.
@hoangvuong 😃
@hoangvuong do mình nghĩ như thế nào thôi, mình có người bạn cũng vậy, bác sĩ báo ung thư phổi thời kỳ cuối, chỉ sống dc chưa tới 1 năm. thế là anh chàng dừng hết những bon chen, làm tất cả những gì mình thích, nói tất cả những gì giấu trong lòng, để rồi tận hưởng tất cả những gì đang sống. Đến cuối cùng, anh ta nói : "1 năm cuối cùng là 1 năm hạnh phúc nhất trong đời anh ta."
@Gabriel le Kiểu như phim breaking bad vậy ấy, tưởng sắp chết thế là làm người xấu, lúc đầu tính làm người xấu kiếm ít tiền thôi sau đó mới nhận thấy làm điều xấu mới là bản chất. 😁
hoangvuong
TÍCH CỰC
5 năm
@Gabriel le Bạn của bạn biết suy nghĩ nên vui. Chứ nhiều người như vậy sẽ suy nghĩ 1 hướng hoàn toàn khác. Mình từng thấy fai dùng câu " địa ngục trần gian "
Cái chết đc báo trước 😔.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến cái chết, thử máu để biết được lúc nào già chết thôi. Kkk
Biết trước để làm gì, người tích cực thì ráng sống thật tốt những ngày cuối cùng, còn những người tiêu cực hay có ý hại người mà biết mình sắp chết thì lại càng nguy hiểm
mystogann0
TÍCH CỰC
5 năm
@nh0ktam01 Giống như 1 nhà chiêm tinh xem dc mình chết ngày nào, rồi đến ngày đó chưa chết liền rút súng tự sát để lời chiêm tinh thành hiện thực.
Mốt đi coi bói là phải thử máu
ttbr408
ĐẠI BÀNG
5 năm
Chết bất thình lình thì chỉ có gặp thầy bói mới biết được
Miễn phí cũng ko thử luôn. Kkk
trungking
TÍCH CỰC
5 năm
Giờ đi ra gặp ông thầy bói, bà thầy bói là biết tuốt hết mọi thứ từ quá khứ đến tương lai rồi
Ai còn cần mấy cái này nưã =))
Biết trước khi nào mình chết cũng giống như xem phim mà đã biết trước hồi kết . Rồi lúc đó con người phải toan tính xem tới lúc đó mình làm gì, sống ra sao , Cuộc sống hết thú vị
pin_kute
ĐẠI BÀNG
5 năm
khi tới số rồi cho dù có trốn trong nhà cũng bị xe container đâm vào rồi chết thôi. xét nghiệm làm gì cho mệt :eek:
hunglx212
TÍCH CỰC
5 năm
Ghê vậy luôn
langtudaik
TÍCH CỰC
5 năm
thử máu mà cũng biết được lúc chết nữa à 😆

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019