Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Dịch vụ stream nhạc số bội thu, nhưng các nghệ sỹ chưa được trả tác quyền xứng đáng

P.W
7/9/2019 12:0Phản hồi: 59
Dịch vụ stream nhạc số bội thu, nhưng các nghệ sỹ chưa được trả tác quyền xứng đáng
Thị trường âm nhạc thế giới đang có bước phát triển đáng nể phục, và trong đó công lao rất lớn đến từ những dịch vụ stream nhạc số như Spotify, Apple Music và Tidal. Lượng người dùng những dịch vụ này ngày càng tăng, và theo hiệp hội công nghiệp thu âm Mỹ, nửa đầu năm 2019, 80% doanh thu thị trường âm nhạc đến từ những dịch vụ như thế. Tuy nhiên đi kèm với tin mừng đó là một thực tế, những nghệ sỹ sáng tác và thể hiện những bản nhạc hit được hàng chục triệu người yêu thích lại chưa có được nguồn thu từ bản quyền mà họ xứng đáng nhận được.

Spotify hiện tại trả cho bên giữ bản quyền một ca khúc 60 đến 80% doanh thu từ một bài hát được phát qua dịch vụ của họ. Số tiền này sau đó được chia, dĩ nhiên là không đều, giữa hãng thu âm, người sản xuất bản nhạc và cuối cùng mới là người nghệ sỹ, những người thường phải nhận phần doanh thu nhỏ nhất. Nói cách khác, stream nhạc có doanh thu cao, nhưng lợi nhuận thì rất thấp so với đĩa CD hoặc thậm chí là nhạc số mua đứt bản quyền từng bài hát, đặc biệt là với những người thực sự bỏ chất xám và tâm huyết làm âm nhạc.

Nếu như top 40 nghệ sỹ và nhóm nhạc hot nhất hoàn toàn có thể dựa vào nguồn thu từ các dịch vụ Spotify và Apple Music trả tiền bản quyền theo mỗi lượt nghe bài hát của họ, thì rất, rất nhiều người khác buộc phải lựa chọn cách đi lưu diễn để kiếm thêm nguồn thu nhập. Đối với những người nghệ sỹ thiếu may mắn như vậy, những tour diễn dài hơi rất dễ ảnh hưởng tới khả năng sáng tác hay thậm chí là cả sức lực của họ.

Theo Engadget
59 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Vấn đề là deal thôi.
Hâm Đơ
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Osmopure Tất cả đều bị thâu tóm bởi một thế lực lớn.
Hiu hiu
Ca sĩ giàu rồi. Thấy nên trả có tác giả.
@Manhtoan112 Bên us uk thì ca sỹ kiêm luôn song writer rất nhiều
không trả tiền xứng đáng lấy đâu ra động lực phát triển
thn995
ĐẠI BÀNG
5 năm
Tóm lại ca sĩ vẫn giàu chán,khỏi phải lo cho họ
phong15972
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thn995 Nhìn hào nhoáng vậy thôi chứ được mấy người thực sự giàu? Thế giới có thể không nói. Chứ Việt Nam không có bầu sô thử, nghèo kiết xác ra chứ ở đó mà giàu 😃
Phuc_Ars
TÍCH CỰC
5 năm
@phong15972 dựa vào nhau để sống hết thôi chứ giờ k có ca sĩ lấy đâu ra bầu sô?
Tuấn Cake
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cảm thấy ko bán dc nhạc số thì có thể bán thêm CD mà. Có ai cấm các nghệ sỹ làm thế đâu.
@black_chicken Thời này là thời đại streaming rồi bán CD đâu còn như trước nữa
😆 bài viết định hướng thấy rõ, một nghệ sĩ tầm Quang Vinh ở VN thôi thì 1 stt đăng lên cũng có giá 2000$ rồi nhé, còn nổi như Sơn Tùng thì cũng giá tầm 10.000$.

Có cái mơ hão mà nghèo được, đừng khóc cho người giàu nữa các bạn.
@nguyenminh56547 Cái 100 nghệ sĩ, ca sĩ thì 95 người không có mà ăn đấy chưa biết đúng hay sai, lấy ở đâu ra nhưng dù có là thật thì cũng không phải do thị trường streaming gây ra.
ngocchuot
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nguyenminh56547 xã hội cần bác sĩ chữa bệnh, cần công nhân sản xuất, cần bộ đội bảo vệ biên giới, cần giáo viên giảng bài, ...
Làm ra ba cái thứ văn không ai đọc, nhạc không ai nghe, ảnh không ai ngắm, giá trị nghệ thuật không một viện hàn lâm nào công nhận thì hiển nhiên là không có tiền đâu. Và cái thứ đó mà gọi là văn hoá dân tộc thì khôi hài lắm.
@ngocchuot Tóm lại là bác khinh miệt những gì thuộc về giá trị tinh thần. Nói chi dông dài. Suy nghĩ ấu trĩ bình luận thêm tốn thời gian. Bớt quy chụp ý kiến bản thân lên 90tr con người là đc. Hên những ng khác ko như bác nên mới có 1 bộ phận nghệ sĩ giàu kinh hoàng như hiện nay.
ngocchuot
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nguyenminh56547 Tiếng nói của thị trường chính là tiếng nói của người dân
Dân ta giờ đọc được tiểu thuyết kinh điển, nghe được nhạc cổ điển, xem được tranh trừu tượng... Cho rằng dân ta không có văn hoá là ý tưởng rất ngu xuẩn đấy bạn. Người thi đại học 26-27₫ nhiều lắm, không ngu hơn chuẩn đầu vào các trường văn hoá nghệ thuật đâu. Bắt người ta bỏ tiền vào những thứ nhạt nhẽo, vô giá trị khó lắm.
Người bình thường về tư duy sẽ tư duy theo số đông ( thị trường ).
Vấn đề là do thỏa thuận hợp đồng như thế nào. Nếu với thỏa thuận đó, đổi lại nghệ sĩ có thêm một số lợi ích khác nên họ sẽ chấp nhận như vậy
Ghê ta, vụ này nghe quen quen , có khi nào đây là chiêu thức đánh động dư luận, chuẩn bị cho đợt tăng giá $ nhẹ các dịch vụ stream nhạc hay không ? :p tăng nhẹ, giảm mạnh, nghe quen không anh em :rolleyes:
conghoda5
TÍCH CỰC
5 năm
Bất công luôn có mặt trên mọi lĩnh vực
TND NO
TÍCH CỰC
5 năm
Lúc trc có đọc là các dịch vụ này k có lợi nhuận nhiều vì theo luật bản quyền các tác giả hoàn toàn có thể nâng mức phí bản quyền dù đã thỏa thuận trc. giờ thì đọc ra ngược lại 😆
WebGiaRe_88
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ăn chia mà không đồng đều thì khó lâu dài 😁
Anh em có thể tham khảo thêm bài này:

https://tinhte.vn/threads/nghe-spotify-youtube-hang-ngay-nhung-ban-co-biet-streaming-dem-ve-cho-cac-hang-dia-bao-nhieu-tien.3004953/


Ngành công nghiệp âm nhạc vẫn chưa hài lòng với tỉ lệ ăn chia hiện nay. Dạo này kêu ca nhiều ghê.
Thiện Mola
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cần có liên minh các nghệ sỹ chứ nhỉ
ndta21
ĐẠI BÀNG
5 năm
ồi thế mình nghe tk free no dc mấy xu ta
Hello Biker
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ndta21 Tài khoản free thì phải nghe quảng cáo, họ thu từ doanh thu quảng cáo, còn được bao nhiêu thì chắc chỉ họ biết.
ndta21
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hello Biker vậy thì khó mà biết là bố lấy dc mấyn ròi chia lại cho mầy mấy nhi, cũng sida nhỉ
Mr.Xr
TÍCH CỰC
5 năm
trung gian thương lái luôn là những tên ăn nhiều nhất bỏ ít công sức nhất
Hello Biker
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Mr.Xr Cũng chưa hẳn, xây dựng được sân chơi thì không phải khó, mà xây được sân chơi chất lượng, quảng bá, thu hút người bán, người mua vào cùng 1 chỗ, rồi dung hòa lợi ích đôi bên nữa. Đôi khi giai đoạn đầu là đốt tiền thu hút người dùng. Bạn nhìn các trang TMĐT hiện tại cũng tương tự, cũng đang đốt tiền hút người dùng.
westwest
TÍCH CỰC
5 năm
Nước quài ko biết chứ ở VN thì ca sĩ VN thì giàu rồi, cần quái gì khóc mướn, nó hát thôi chứ nặng nhọc gì, free thôi vì nó thu âm nghe phọt phẹt chứ chất lượng cao đâu lấy phí đi xem thử mấy ai thèm bỏ ra mua, mặc dù free nhưng quảng cáo muốn đui con mắt, điếc lỗ tai thu về bộn tiền. Nhạc sĩ ở VN thì ít giàu hơn.
bitback
TÍCH CỰC
5 năm
@westwest "nó hát thôi chứ nặng nhọc gì" bác coi thường công sức của người ta quá :eek:. Giọng hát cũng cần phải tập luyện, phải duy trì, chưa kể phải đối mặt với bao nhiêu áp lực, bác lên đây nói xàm chẳng vấn đề gì chứ bác là ca sĩ nổi tiếng mà xem, chắc đến đi ị còn không thoải mái nữa.
svalmta
TÍCH CỰC
5 năm
Mình chưa dùng dịch vụ này bao giờ, chỉ biết đến thôi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019