Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tại sao hộp số 2 cấp trên Porsche Taycan mang nhiều ý nghĩa?

Didu
6/9/2019 5:11Phản hồi: 75
Tại sao hộp số 2 cấp trên Porsche Taycan mang nhiều ý nghĩa?
Có một chi tiết ăn điểm và góp phần giúp tăng sức mạnh và tính thể thao cho Taycan đó là hộp số 2 cấp mà Porsche trang bị cho nó. So với những xe điện khác, kể cả Tesla thì Taycan có nhiều hơn một cấp số, từ đó giúp xe đạt tốc độ cao hơn cũng như tăng tầm hoạt động của pin.

Porsche Taycan sử dụng mô tơ điện với hộp số 2 cấp, trong khi Tesla hay những hãng xe điện khác đều chỉ dừng lại ở hộp số 1 cấp. Khác với những xe dùng động cơ đốt trong cần nhiều cấp số vì mô-men xoắn thấp, để hoạt động hiệu quả nó cần nhiều cấp số. Nhưng xe điện thì khác, mô-men xoắn của nó rất lớn, như chiếc Taycan Turbo S thì lên tới 1050Nm cho nên chúng không cần nhiều cấp số mà vẫn có thể tăng tốc và chạy ở tốc độ cao (tối đa 260km/h) hiệu quả.

Hộp số 2 cấp trên Taycan là do Porsche tự phát triển (Porsche có hộp số ly hợp kép PDK trứ danh) nhưng một hãng chuyên sản xuất hộp số rất nổi tiếng là ZF cho biết họ cũng sẽ nghiên cứu và sản xuất hộp số 2 cấp cho các xe điện có thể sử dụng. Nhờ công nghệ phát triển mà những xe điện hoàn toàn cũng có pin lớn hơn và cần một hộp số nhiều hơn 1 cấp để phát huy tối đa sức mạnh.

709889A2-0402-4F5F-98FB-985CCB9511F2.jpeg
Đại diện của ZF nói rằng với hộp số 2 cấp thì họ có cả hai (ý là tầm hoạt động và tốc độ nhanh hơn). Theo tính toán, hộp số này sẽ giúp tầm hoạt động của xe điện tăng 5%, pin ngày càng có dung lượng lớn thì con số 5% là rất giá trị. Thêm nữa, xe điện trong tương lai không chỉ mục đích tập trung di chuyển trong đô thị nữa, mà còn cả trên đường cao tốc, hành trình dài.

Để làm được điều đó, ZF tối ưu sức mạnh được truyền từ pin xuống từng bánh xe. Với mỗi % năng lượng chuyển hoá hiệu quả sẽ góp phần tăng thêm 2% tầm hoạt động cho xe. Hộp số 2 cấp của ZF cũng là dạng mô-đun nên có thể tương thích với mọi xe điện.

Tuy nhiên, việc chế tạo hộp số nhiều cấp cho xe điện ở thời điểm hiện tại rất phức tạp và thách thức. Tesla đã từng thử với Roadster nhiều năm trước nhưng không thành công, để rồi quay về hộp số 1 cấp như hiện tại, nó cũng cho thấy Tesla đúng vì tính hiệu quả đem lại. ZF nói rằng hộp số 2 cấp chỉ thực sự thích hợp với những xe điện pin lớn hoặc các phiên bản hiệu năng cao.

Nguồn: Wired
75 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

vlgiang25
ĐẠI BÀNG
5 năm
Giờ mới biết là động cơ đốt trong có moment xoắn nhỏ hơn động cơ điện.
Kelamtro
TÍCH CỰC
5 năm
@Là Tên Thật lan man dài quá vậy ba, thế ông nói nhấn ga cái vọt luôn thế từ lúc nhấn đến lúc vọt ko mất time à? nhanh lắm thì 1 phần mấy giây chứ chả có cái vẹo gì trên đời này ko có độ trễ hết á, trễ ít hay nhiều thôi, lại còn đạt momen như nhau ở mọi vòng tua?? thế tua 1v/s vs 1000v/s momen như nhau à? đây tôi có công thức đây ông thế số vào xem ở 1v/s vs 1000v/s có momen giống nhau như ông nói ko 😆
C88DFC9D-E01D-4B35-ABFD-8119A3EA4824.jpeg
@Kelamtro Trễ hay ko là độ trễ của bàn đạp ga. Chứ động cơ cấp điện là nó quay luôn. Còn moment của động cơ điện nó là như thế có thể đạt moment tối đa ở ngay vòng tua đầu tiên. Biết thì tấm tắc ko biết thì ngậm *** mà nghe!
@Kelamtro Ông mang cái công thức tính moment của ông ra tính cái động cơ điện của tesla với porsche xem có đúng không nhé.
Kelamtro
TÍCH CỰC
5 năm
@Là Tên Thật thôi nói thế thì chịu, chơi mình đi ba 😆
xversion1
TÍCH CỰC
5 năm
Hộp nào chả mang nhiều ý nghĩa.
VINHDOPP
ĐẠI BÀNG
5 năm
Team xe máy điểm danh
Rnee
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hoduyvinhtt 1. 😆
ZF hình như là hãng làm hộp số cho Vinfast luôn 😁
@leechnao trùm làm hộp số trên ô tô mà bác ơi, kiểu trên điện thoại chip có Qualcomm, máy tính là Intel đó
hunglx212
TÍCH CỰC
5 năm
Đi xe máy đọc cho biết thôi
Xe điện chắc là của tuơng lại thôi. Giờ đi xe xăng vẫn tiết kiệm và đơn giản hơn
2 cấp số có làm tăng tuổi thọ linh kiện động cơ k mn?!
@lovegameisme theo mình nghĩ là có vì HGT giúp khuếch đại moment xoắn nên có thể giảm dòng lúc động cơ khởi động từ trạng thái nghỉ hoặc tăng tốc so với không có hộp giảm tốc
Ngoknc
CAO CẤP
5 năm
@batrung2906 Tăng khối lượng xe mất mát năng lượng vào đó. Ko biết đã khấu trừ chưa
@batrung2906 Khuếch đại moment nhưng tăng vòng tua máy khi đề pa. Tốn điện hơn khi mà moment cơ bản của động cơ điện đã rất cao rồi. Chỉ hiệu quả khi chuyển đổi momen sang vòng tua khi muốn di chuyển tốc độ cao thôi. Đi nhanh mà giảm được vòng tua máy thì cũng tiết kiệm được được chút điện đấy chứ.
perfect11
ĐẠI BÀNG
5 năm
"Trời má! phải 10 cấp tôi mới mua" 😕😕😕
tieutu911
TÍCH CỰC
5 năm
Tất cả cũng chỉ là QC . Thằng tesla xe điện lâu rồi nên nhiều kinh nhiệm hơn. Còn porsche mới ra sau QC để dể bán giá cao
ntlvn
CAO CẤP
5 năm
“ Khác với những xe dùng động cơ đốt trong cần nhiều cấp số vì mô-men xoắn thấp, để hoạt động hiệu quả nó cần nhiều cấp số.”
“Internal combustion engines need a bunch of gears because they have a narrow RPM window within which they can operate efficiently.”

Mod dịch kiểu này sai quá. Giờ kêu mạnh coi xe kéo chạy động cơ điện với động cơ đốt trong cái nào hơn. Ý người ta là động cơ đốt trong mỗi vòng tua nó có hiệu quả khác nhau nên cần nhiều cấp số cho các mục đích khác nhau. Mỗi dải vòng tua của động cơ đốt trong tạo ra hiệu quả rất hẹp.
@ntlvn Còn mình đọc thì hiểu so với động cơ điện, động cơ đốt trong có dải rpm hẹp hơn nên phải nhiều số, còn động cơ điện có dải rpm rộng nên không cần.
hoanlkpr
TÍCH CỰC
5 năm
@ntlvn Xe điện nhé bác, cứ đi sân gol thì con xe điện 7 chỗ chạy ầm ầm, khi đó con inova leo dốc ko nỗi . trên giàn Dyno thì mới biết động cơ xăng khi quá dòng tua sức kéo giảm do bị giới hạn về việc đốt và xã nhiên liệu, động cơ điện ko bị giới hạn ở việc đốt xã nên tăng tốc nhanh và mạnh hơn.
@phan_duong00 Động cơ đốt trong cần số vòng tua máy nhất định để duy trì hoạt động động cơ. Muốn chạy chậm mà bắt động cơ đốt trong quay có vài chục vòng trên phút là điều không thể nên họ mới tạo ra hộp số.
Nhìn mấy bánh răng thôi cũng thấy đáng tiền, mức độ hoàn thiện cao có khác.
nếu mô men xoắn lớn thì làm hộp số CVT được không nhỉ ?
@Ngọc NC VKL bác kia thật, hộp số vô cấp thì đúng rồi đấy nhưng truyền động bằng chất lỏng thì đúng là cha sinh mẹ đẻ mới nghe thấy 😆
bác cho mình hỏi ngu tí là mo men xoắn lớn thì tỉ số truyền thay đổi sẽ càng lợi về sức kéo chứ nhỉ, sao CVT lại không dùng được cho động cơ có mo men xoắn cực lớn như động cơ điện
Ngoknc
CAO CẤP
5 năm
@mrchjpjdeaspro Theo mình biết thì là do việc thêm hộp số vào sẽ làm tăng khối lượng đáng kể của xe. Mất không gian để pin. Ưu điểm của hộp số ko bù lại đc lên chắc ko lm. Vả lại động cơ điện đủ sức tạo sức mạnh cho xe rồi mà. Chắc hộp số dành cho xe tải cotenner điện... hihihi
@Ngọc NC thế thì lạ nhỉ, vì khi thay đổi tỉ số truyền thì xe đạt tốc độ lớn ở tua thấp thì sẽ tiết kiệm năng lượng hơn chứ nhỉ, mình tưởng là momen lực càng lớn thì cho phép hộp số của xe có chênh lệch tỉ số càng lớn cơ, tức cùng 1 công suất, xe điện sẽ cho tốc độ hơn gấp nhiều lần, chứ không biết là Tesla chỉ có 1 số

Thỉnh bác @mankichi0688 vào thông não :v
@mrchjpjdeaspro Chắc bạn kia nhầm lan cai Torque converter nen moi bao la truyen bằng dầu. Torque converter thi xai cho ca hô so AT luon chu ko chi CVT

Theo minh biet dong cơ dot trong đốt trong đạt max torque ở vong tua cố định. Như vậy ko có lợi cho đề pa nên mói cần hộp số để tối ưu torque va speed. Động cơ điện thì khác. Có thể đạt max toquer từ vòng quay đầu tiên nên đề pa dễ dàng, tua vòng quay cua độg cơ điện cũng cao nên ko cần hộp số để chạy tốc độ cao. Việc dùng hộp số có chăng là giai quyet van đề về tiet kiem pin (dòng khởi động thấp hơn, torque de pa it hơn) nhưng nhét 1 cái hộp số vào thì cũng phải có bộ điều khiển chiếm không gian, trọng lượng...
Vô đọc để biết tại sao, cuối cùng đọc xong vẫn đèo biết tại sao. Bài viết mang tính chất đọc chơi cho đở quên tiếng việt 😁:D:D. Đề nghị thớt viết dài gấp 10 lần nữa để ae tinhte trau dồi tiếng việt nhé
ntvinh1602
TÍCH CỰC
5 năm
@baotuan Công nhận bài viết tối nghĩa vãi loz đọc mãi vẫn éo thấy trả lời được cái câu hỏi giật ở tít =))
Lô Hội
ĐẠI BÀNG
5 năm
ZF2221 nhà cả đống ZF
20190819_163407.jpg
Ngoknc
CAO CẤP
5 năm
@Lô Hội Bác ở tề lỗ hay sao thế?
:3 nghĩ chỉ cần 1 cấp có thể cũng đủ
IdolPC
TÍCH CỰC
5 năm
Chắc vì cái hộp số này mà xe Porsche mắc tiền thêm
Testla hơn về công nghệ sản xuất Pin, còn lại vẫn kém các hãng truyền thống về nhiều mặt.

(Thấy hiện tại chạy xe Hybrid vẫn là hay)

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019