WHO hợp tác với Facebook để truy quét thông tin sai lệch về vaccine

P.W
7/9/2019 12:31Phản hồi: 52
WHO hợp tác với Facebook để truy quét thông tin sai lệch về vaccine
Tổ chức Y tế Thế giới đang hợp tác với mạng xã hội lớn nhất hành tinh để ngăn chặn việc chia sẻ những thông tin sai lệch về vaccine, thứ mà WHO gọi là “một hiểm họa lớn với sức khỏe toàn cầu, thứ có thể phá hỏng hàng thập kỷ tiến bộ y khoa giúp xóa sổ những bệnh dịch hoàn toàn có thể ngăn chặn được.” Từ nay, trên Facebook và Instagram sẽ định hướng anh chị em xài mạng xã hội đến những nguồn thông tin chính thống, dựa trên dữ liệu nghiên cứu của WHO khi tìm hiểu về vaccine.

Tinhte_Vaccine1.jpg

Giữa lúc đó tại Mỹ, tính đến thời điểm hiện tại đã có 1.234 ca mắc sởi ghi nhận ở 31 bang, gấp 3 lần so với năm ngoái, và là số ca sởi được ghi nhận cao nhất tại Mỹ kể từ năm 1992. Bốn nước châu Âu cũng đã mất luôn thành tích xóa sổ hoàn toàn bệnh sởi vào năm nay khi có các ca sởi được ghi nhận.

Facebook và WHO đã trao đổi trong vài tháng qua trước khi đi đến quyết định hợp tác chính thức. Trước đó hồi tháng 3, Facebook đã áp dụng thuật toán mới để giảm mạnh tần suất hiện những bài viết quan tới việc anti vaccine khi người dùng MXH tìm kiếm thông tin. Các chuyên gia y tế đều đã chỉ ra những nội dung sai lệch trên mạng internet, kiểu như vaccine khiến trẻ có nguy cơ mắc chứng tự kỷ đã khiến nhiều ông bố bà mẹ quay lưng lại với bức thành trì vững chắc nhất bảo vệ con cái họ khỏi những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Tinhte_Vaccine2.png

Giáo sư Tedros Ghebreyesus, giám đốc điều hành WHO cho rằng, “các tổ chức online lớn cần có trách nhiệm với người dùng của họ, để chắc chắn rằng người dùng có thể tiếp cận với những thông tin đúng về vaccine và sức khỏe. Sẽ thật tuyệt khi thấy mạng xã hội và công cụ tìm kiếm internet cùng đồng hành để đạt được mục tiêu đó. Những nỗ lực trên mạng internet cũng cần đi kèm với những bước đi của chính phủ và ngành y tế các quốc gia để tăng sự tin tưởng vaccine với những ông bố bà mẹ đang có lo ngại.”


Theo CNBC
Hình cover: Viện Y học Cộng đồng
52 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

toolkit
CAO CẤP
5 năm
Mặt trái của mạng xã hội, tin tức thật, hữu ích thì lèo tèo vài lượt share còn tin tức giả, giật tít câu like thì hàng ngàn lượt share, tốc độ lan truyền 'chóng mặt'
@toolkit Gét tootkit.
@toolkit Mặt trái ? đừng nói trái phải gì ở đây, tin giả, gật tít còn hơn mấy cái tin vịt bị kiểm soát và bóp méo bởi cái gọi là " báo chí chính thống "
@Pentanol Lên đọc báo 3 que ấy cho nó thật 😆
900kaonashi
ĐẠI BÀNG
5 năm
@toolkit Đơn giản thôi.. cứ bài HIẾP DÂM, TAI NẠN... là hàng ngàn truy cập, like, share, comment.. còn bài NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT chả ai xem.. vì phần đông dễ tiếp thu những cái "tiêu cực" hơn
Ở Mỹ nhiều phụ huynh không tiêm vaccine cho con của mình bởi sợ sau khi tiêm sẽ mắc các chứng bệnh như trầm cảm.
@tuangsna có những người mẹ như thế nên sau này con cái mới bị trầm cảm vì giấu diếm ko dám tiết lộ cho ai biết mình ko tiêm vaccine do sợ bị xã hội xa lánh
@tuangsna Ờ cái xem tivi với smart phone nhiều bị trầm cảm sao không thấy ai nói. Cái đó đã được chứng mình đàng hoàng.
Kể cả cái siêu âm khi mang thai nhiều. Nhắc lại là nhiều nha. Cũng gây trầm cảm cho con
Còn cái vaxcin tự kỉ thì mới có mỗi mấy mẹ anti vax nói ra à
@tuangsna Xong trầm cảm do bị sởi quá nặng luôn 😁
soibat
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tuangsna này có phải là 1 thanh niên anti-vaccine cho hay =]]
conghoda5
TÍCH CỰC
5 năm
Chắc khó, tin giả giờ trở thành vấn nạn của xã hội
leeyang
CAO CẤP
5 năm
Bây giờ WHO mới nhận ra sự tác động của FB ah?? Anti vaccine, sinh thuận tự nhiên và nhiều group khác nữa. Các group đó cần loại bỏ triệt để đi. Mấy mẹ bỉm sữa mạnh mẽ lắm, nói trái ý là report fb đóng luôn tk. Kinh hãi!
noob
TÍCH CỰC
5 năm
@leeyang Nếu mấy hội đấy kín thì đâu có ảnh hưởng gì đến ai nhỉ?
leeyang
CAO CẤP
5 năm
@noob Sao ko ảnh hưởng đc bác? Trong hội đấy ít nhất mình thấy hơn 5000 thành viên, chỉ cần 1 đứa nhỏ ko tiêm vaccine và đi học có thể gây nguy hiểm cho một trường 1000 đứa khác, bạch hầu lây qua đường hô hấp thì bác cứ nghĩ 1 đứa hít thở chung với con cái mình thì thế nào? Nguy hiểm cực. Vì là hội kín nên người đứng đầu nói gì thành viên đều răm rắp nghe theo, 1 nói 10 10 nói 100. Từ xã hội ảo nó ra xã hội thực và làm thật.
noob
TÍCH CỰC
5 năm
@leeyang Vậy là những đứa ko tiêm vaccine mới lây bệnh chứ những đứa đã tiêm thì không?
leeyang
CAO CẤP
5 năm
@noob 1 đứa ko tiêm thì khả năng truyền cho đứa khác, 1 đứa bệnh trong 1 cộng đồng ko bệnh, nếu đứa nhỏ đã tiêm vaccine với thể trạng yếu hơn, khả năng nhiễm cao hơn, chung bạch hầu có thể ko phát bệnh nhưng theo chọn lọc tự nhiên nó sẽ thích nghi và thay đổi chủng. Việc đảm bảo vaccine >95% là vì chủng bạch hầu có thể di chuyển giữa các cá thể nhưng ko gây bệnh được sẽ dần loại bỏ.
lebinh156
TÍCH CỰC
5 năm
Tốt quá
Chết nhé lũ anti vắc xin
@darkknight96 Con cái cno thôi. Đến khi con nó xanh mặt lúc đó cno mới khỏi bệnh ngu 😁
@Bông Hoa Sen Thấy nhiều vụ tin vào mấy cái thực dưỡng với anti vắc xin đó rồi mà chúng nó vẫn nhận ra!bố mẹ thì k sao chỉ tội cho con cái thôi
Tính mạng con người là quan trọng, những tin không chính thống về vaccin như vậy chẵng khác gì giết người. Mà sao một số người lại tin vào tin giã mà những tin chính thống lại xem là rác .
Trong diễn đàn này cũng có vài thằng giống vậy, cần tiêu diệt càng sớm càng tốt.
Act before too late 😃
Ít ra facebook cũng có lợi vào những lúc như thế này!
@phucprolangtu Nó là nguồn lây lan fake news hàng đầu chứ lợi với ích gì.
Bây giờ thời đại công nghệ,thông tin thì nhiều hướng khác nhau.nhưng chủ yếu thấy thông tin trái chiều,thông tin sai lệch sự thật là chính.
dungladap
TÍCH CỰC
5 năm
Quan điểm thôi chứ nó muốn cái gì tốt là tốt mà xấu là xấu à? Vớ vẩn
Giờ vẫn còn lũ chống vắc xin à?
2 cù nèo
TÍCH CỰC
5 năm
@killed Giờ mới xuất hiện chứ. Ngày xưa là do sợ tiêm chứ k phải chống.
@killed ko nhưng có mà còn đông và nguy hiểm nữa
meoden8x
TÍCH CỰC
5 năm
Trước có con mẹ gì tự xưng là chuyên gia sữa mẹ bẩu là uống sữa bột khiến trẻ có nguy cơ bị ung thư với cả tỷ vấn đề về sức khỏe nghe sởn hết cả da gà.
Chừng nào tiêm vắc xin mà không gây chết người thì anti sẽ tự mất, cái thể loại thiên đường nhập vắc xin kém, rác, thậm chí nhập cả vắc xin độc về tiêm để giết trẻ con thì bảo sao anti lắm thế.
Ca chết thì ỉm bớt đi, tai biến sau tiêm cũng ỉm đi, sơ cứu sau tiêm thì mù tịt không có kĩ năng, rồi lại còn chơi quả kinh doanh vắc xin để bán lấy $ chia lợi ích nhóm chóp bu nữa.
Cứ thử để không có mạng xã hội với báo lề trái xem, lúc đó tỉ lệ tử vong do tiêm ở cái thiên đường này lúc 3o nào cũng là 0%.
exchangeu
TÍCH CỰC
5 năm
@Pentanol Trên đời này chả có cái nào mà đảm bảo 100%. Thông tin nào kiểm chức của Quốc tế xác nhận VN nhập Vaccine rác, độc?!? Nói mồm cho sướng miệng hả!
@Pentanol Kém hiểu biết vãi lìn. Cái bài báo đang nói ở Mẽo, ko nói ở VN. Còn cái tình trạng chung anti vaccine ko phải là sợ biến chứng khi tiêm mà là bọn nó cho rằng tiêm vaccine vào người làm mất sức miễn dịch, đề kháng tự nhiên của đứa trẻ. Bọn nó quan niệm kiểu như trời sinh voi sinh cỏ chứ éo có sợ vaccine dỏm hay gì hết. Giờ có vaccine Mẽo ở VN cho ko bọn nó cũng éo tiêm đâu. Vấn đề ko hiểu rõ ngọn ngành còn bày đặt triết lý, nêu lý do
@Pentanol trên đời này chả có cái nào như bạn nói cả,
Kể cả thuốc uống . Đúng liều thì nó là thuốc chữa bệnh, khác liều thì nó là thuốc độc.
Kể cả nước uống với oxy thở thôi. Thở oxy liều cao quá thì cũng chết.
@Pentanol 😆) Bài báo đang nói về Mỹ đấy chứ không nói Việt Nam đâu bạn trẻ ạ
Ngọc Khuê
ĐẠI BÀNG
5 năm
Giật tít câu like thì nhiều mà thông tin đúng thì ít.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019