Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Một số kĩ năng công nghệ cơ bản mà anh em sinh viên sắp ra trường nên có

Duy Luân
8/9/2019 1:57Phản hồi: 167
Một số kĩ năng công nghệ cơ bản mà anh em sinh viên sắp ra trường nên có
Sau thời gian làm sinh viên, rồi làm việc cùng các bạn sinh viên và sau này là hỗ trợ các bạn ấy, mình nhận ra có một số kĩ năng công nghệ mà anh em sinh viên nên "thủ sẵn" trong người. Chúng rất hữu ích cho cả cuộc sống lẫn công việc của bạn sau này.

1. Kĩ năng Google


Có rất nhiều thứ bạn có thể tìm kiếm trên Google khi gặp phải một vấn đề cần giải quyết. Quan trọng là bạn phải nắm được từ khóa để tìm kiếm, nếu không thì bạn gần như phải "mò kim đáy biển". Bạn chẳng cần phải biết mẹo hay thủ thuật gì khi dùng Google cả, chỉ cần đọc qua bài này, mình có hướng bạn cách dùng Google hiệu quả. Bên dưới mình trích lại 1 đoạn mình từng viết:

Vậy làm sao để biết keyword khi cần tìm kiếm về một vấn đề nhất định? Có một số quy tắc mà mình thường áp dụng như sau:
  • Nếu đang tìm kiếm tên một địa danh, một vị trí, một điểm đến, một người nào đó, hay bất kì thứ gì là danh từ riêng: chắc chắn phải thêm tên đó vào. Ví dụ: "Sài gòn", "Đà Lạt", "Taylor Swift", "Steve Jobs", "Mario", "kính Hubble", "NASA", "Tử Cấm Thành", "sách Pháo Đài Số", "iPhone 10 Plus++"
  • Nếu đang tìm kiếm một thông báo, một lỗi, chắc chắn phải ghi nguyên văn vào. Ví dụ: "Your PC ran into a problem and needs to restart", hay "Đã phát hiện lớp phủ màn hình". Nếu có mã lỗi thì càng tốt vì nó sẽ giúp thu hẹp phạm vi tìm kiếm, ví dụ: "Error x878000E"
  • Nếu đang tìm hiểu về một vấn đề chuyên ngành hoặc mang tính đặc thù cao, hãy gõ tên đặc thù của cái mà bạn đang tìm hiểu. Ví dụ: "database engine", "machine learning", "hack phone", "jailbreak", "python", "web programming"
  • Đừng chỉ dùng keyword tiếng Việt: đôi khi bạn cần tìm kiếm về một chủ thể nào đó nhưng tìm mãi theo cụm từ tiếng Việt mà lại chẳng có gì liên quan. Khi đó, nếu biết tiếng Anh nó gọi là gì, hãy chuyển sang dùng keyword tiếng Anh xem sao.
huong_dan_google.jpg

Ở trên chỉ là những keyword giúp bạn hiểu được một cách tổng quát về "chủ thể" mà bạn cần tìm kiếm thôi. Trong nhiều trường hợp chúng ta vẫn cần thêm keyword theo sau để Google biết bạn đang muốn tìm cái gì liên quan tới chủ thể đó, có thể làm cách sửa lỗi, có thể là vị trí, có thể mật độ dân số hay cách học hỏi chẳng hạn. Bạn cần phải nói điều đó ra thì Google mới biết mà giúp bạn. Một vài keyword về "hành động" mà mình thường dùng là:

  • Cách sửa lỗi + <keyword chủ thể>
  • Làm sao để + <keyword chủ thể>
  • Cách + <keyword chủ thể>
  • <keyword chủ thể> + là gì
  • Làm sao để học + <keyword chủ thể>
  • Học + <keyword chủ thể> + như thế nào
  • <keyword chủ thể> + mua ở đâu
  • <keyword chủ thể> + giá bao nhiêu
Tiếng Anh thì xài mấy cái này
  • How to fix + <keyword chủ thể>
  • How to + <keyword chủ thể>
  • How to learn + <keyword chủ thể>
  • Getting started with + <keyword chủ thể>
  • Where is + <keyword chủ thể>
  • What is + <keyword chủ thể>

2. Google Maps sẽ là bạn của bạn mỗi khi không biết đường


Ngày xưa không biết đường thì chúng ta hỏi những người sống ở gần khu đó, ngày nay mọi thứ đều có sẵn trong túi quần của bạn, nó gọi là Google Maps. Trước khi di chuyển tới một địa điểm nào đó, thay vì gần tới mới lo mò đường, bạn hãy tìm hiểu trước từ nhà. Bằng cách này bạn vừa yên tâm chạy xe tới thẳng chỗ cần tới, vừa có thể chọn được con đường tối ưu (Google Maps sẽ chỉ bạn).

Tương tự, lúc đi du lịch xa, nếu có ý định tự lái xe, bạn cũng nên tìm hiểu đường đi nước bước bằng Google Maps. Mọi thứ đều có hết trên đó đó, trừ các cung đường quá ít người đi hoặc quá bí hiểm thì phải hỏi dân địa phương hay những người đi trước.

Google_Maps.jpg

3. Word, Excel, PowerPoint


Dù bạn học ngành gì đi nữa thì khả năng cao là bạn sẽ phải đụng tới bộ 3 ứng dụng văn poòng này, và bạn cần nhuần nhuyễn chúng để khi ai đó gửi việc cho bạn thì bạn có thể xử lý tốt. Bạn không cần phải quá rành rọt, nhưng các thứ cơ bản thì phải biết nhé, nhất là sinh viên công nghệ. Tuy sinh viên công nghệ thì ít khi dùng tới Excel, Word, nhưng có thêm kĩ năng đó sẽ giúp bạn nhiều vì khi đi làm bạn vẫn phải làm việc với các bộ phận khác trong công ty.

Để học các ứng dụng văn phòng này, bạn có thể tìm các khóa online miễn phí, người ta dạy và hướng dẫn khá nhiều. Không rõ anh em ở các tỉnh thành khác thì như nào, còn ở Tp.HCM thì học sinh cấp 3 được dạy tin học, có đủ hết các kĩ năng cơ bản ở trên.

4. Gửi email đúng cách


Reply, Reply All, Forward là ba chức năng cơ bản của email nhưng mình để ý nhiều anh em sinh viên vẫn chưa dùng đúng cách, nên khi mới bắt đầu đi làm thì thường chỉ reply cho 1 người trong khi đúng ra phải trả lời hết tất cả. Cơ bản vầy thôi, anh em để ý nhé:

Quảng cáo



+ Reply: trả lời cho chỉ người gửi
+ Reply all: trả lời cho cả người gửi thư cho bạn lẫn những người khác và những người được CC
+ Forward: chuyển tiếp nội dung thư cho một người thứ 3 không nằm trong cuộc hội thoại.

Bạn xem thêm ở đây nhé: https://tinhte.vn/threads/giai-thich-cach-dung-nut-reply-reply-all-va-forward-trong-email.3002371/.

À, anh em cũng nhớ để cách trả lời qua email cho phù hợp với đối tượng giao tiếp nhé. Có khi trao đổi với đồng nghiệp thân thiết mà viết nghiêm trọng quá thì cũng không hay, trong khi trao đổi với đối tác bên ngoài mà dễ dãi quá thì cũng không phải là cách 😁 Cái này bạn sẽ quan sát cách email của người khác và dần dần học theo là được.

5. Hiểu biết cơ bản về xe máy


Xe máy cũng là công nghệ, và nó sẽ là thứ bạn dùng mỗi ngày nên bạn cần hiểu một chút về cách nó vận hành, cách bảo dưỡng xe máy sau khi đã đi một thời gian, và các lỗi thường gặp khi đi xe máy để không mắc phải. Nhiều khi mình thấy anh em đi xe lâu thật lâu tới mức nó lỏng sên mà anh em cũng không biết để đi tăng sên thì xót lắm.

Quảng cáo


Để biết được sơ sơ về xe máy, anh em theo dõi Xe Tinh tế ở địa chỉ xe.tinhte.vn nhé, bọn mình đang cố gắng làm ngày càng nhiều nội dung dạng kiến thức cơ bản này để anh em biết và chăm sóc chiếc xe của mình tốt hơn, đổi lại xe sẽ phục vụ bạn lâu hơn và ít bị lỗi vặt hơn.

Khoa_chong_cuop_xe_may_Fox_Xe.tinhte.vn-0101.jpg

6. Hãy tìm hiểu để biết mình thích gì


Mấy năm đầu sau khi ra trường bạn nên dành thời gian thử sức ở những lĩnh vực mà bạn nghĩ là bạn thích và có thế mạnh. Lưu ý là phải có cả 2 yếu tố, thích + có thể mạnh nhé :D Biết đâu bạn sẽ tìm ra một công việc mà bạn thích hơn cả thứ bạn đang làm thì sao? Mình đã từng là như thế, tưởng mình sẽ đi theo con đường làm software nhưng sau đó data mới là lẽ sống của đời mình.

Chủ Nhật rảnh rỗi ngồi chia sẻ với anh em sinh viên một số thứ như vậy, chúc anh em học tốt, tìm được việc ngon và sống vui vẻ, được làm những gì mình thích nhé.
167 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Minh Anh12
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hi anh Luân, em xem profile của anh thì biết anh đã từng học MIS, anh có thể chia sẽ kinh nghiệm lẫn công việc liên quan tới ngành này k ạ
@Duy Luân Bác chia sẻ về data science đi bác ơi
@vuvuzezelala Trong bài mình chỉ nói về tech thôi 😁 cái kia rộng quá, moits rảnh share tiếp
@adagioleonard Để suy nghĩ nha 😆 cũng rộng quá huhu
zxcvbn78z
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Duy Luân cho mình hỏi làm về data là làm gì
toolkit
CAO CẤP
5 năm
Kĩ năng lướt Facebook, đọc truyện, xem phim trong giờ làm việc tránh bị sếp phát hiện cũng rất quan trọng
@cothach Chỉ sếp mới có, hehe
@maidng Làm cho tư nhân công việc nhiều như núi chạy sô sấp mặt còn ko hết. Muốn an phận cũng phải ..... hết việc mới được :p:p
@hiepmu chỉ cần kết nối vô mạng của công ty là nó nắm hết bạn đang làm gì trên máy tính. :D
hiepmu
CAO CẤP
5 năm
@manchirua xong việc rồi thì chơi Line 98 tí nhỉ :D
truonghuydn
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đúng là những thứ cơ bản nhất cho tân sinh viên tốt nghiệp, thanks anh
Lúc mới ra trường là đi ăn chơi du lịch tới 6 tháng ..kiến thức gần như trả lại hết ... Sau đó quyết định đầu quân cho 1 cty viễn thông... Về nhà đọc báo rồi xem lại kiến thức ngành vài thứ căn bản ... Pv 600 người tính đâu mình rớt rồi ..thi 3 vòng ... Cuối cùng đậu làm tới thứ 6 là nghỉ.. Lương nó trả khi đó choáng váng ..lương kỹ sư lúc khoảng 3.5t mình gấp đôi... Và cộng thưởng thêm nữa... Aizzz mà cái j cũng có giá của nó 😁
Kĩ năng Google là quan trọng nhất vì mình còn thấy khá nhiều bạn hỏi những cái câu mà dễ google nhất hehe 😁
dlcr
TÍCH CỰC
5 năm
Kĩ năng đầu tiên là biết tra google& youtube.
Kĩ năng thứ 2 là phải biết cài đặt hdh, ít nhất là window, tiếp theo là mac os hoặc chạy rom dt oặc cài hdh linux
@dlcr Toàn kỹ năng cứng và chuyên sâu về IT. Sao ko CCNA, MSC của Cisc và Micro luôn. Thấy toàn IT ko nhỉ. Sao ko Đắc Nhân Tâm, Financ, mảketing ta.
@dlcr ủa làm những ngành không phải là IT, kỹ thuật thì cần gì phải biết cài đặt hệ điều hành đâu.
@dlcr Hệ điều hành mua máy thường có sẵn 😁 cũng không lo lắm
An_94
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Lexuancuong95 Ngày xưa mình cũng mò cài mấy cái hệ điều hành này. Cài mấy cái XP nó bắt phải tìm Driver mệt vãi ra.
Cài được có lợi lắm bạn, giờ mà không biết là 100k/1 lần nhé. Với lại mấy thanh niên FA lấy đi lòe gái cũng hay mà.
Kĩ năng á. Đừng thể hiện khi mình mới đi làm. Rồi từ từ khác được trải nghiệm thử thách công việc
@Duy Luân Edit là đc rồi, làm bài riêng thì hơi quá. Mặc định vẫn gửi bình thường nhưng là gửi cc. Bcc thì ít khi dùng hơn nhưng vẫn có tác dụng của nó.
Với cả nhắc anh em viết tiêu đề email nữa. Sinh viên gửi mail toàn untitled nhìn chán luôn...
@Yan20142297 Công nhận này cũng là kỹ năng cần thiết cho các bạn sv
@Duy Luân @Yan20142297 mình dùng giao thức POP3 trên Outlook và Điện thoại nên không theo dõi hết được các thư gửi đi (gửi trên Outlook, khi muốn xem lại trên điện thoại không được), mà set IMAP thì nó nặng sever quá, bị chi là ngỏm hết mail. Nay mình muốn tìm cách tự Bcc cho chính mình khi gửi trên Outlook, có Tool nào làm được việc này không nhỉ? Thanks
À, mình dùng mail thuộc sever riêng của công ty, không phải Gmail, vv
@manchirua căng vậy haha, mình chưa dùng kiểu vậy bao giờ, hiếm khi BCC nên cũng không rành
hungbui90
ĐẠI BÀNG
5 năm
Kĩ năng nói phét 😆
@hungbui90 Bớt tào lao đi bạn, bạn nói phét dc 1 lần, 2 lần chứ ko lẽ qua mặt mãi dc ah. Ko có năng lực thì dần già ng ta cũng nhận ra thôi, bạn có muốn che đậy cũng chả dc😃
hungbui90
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Barbatos Mình có đề cập đến việc nói phét mãi đâu nhỉ, cường điệu hóa lên 1 chút tạo lợi thế cho bản thân ko phải tốt hơn à??? Cứng nhắc thế công chúa
@hungbui90 Năng lực của bạn là đủ để cm rồi, ko cần bất cứ sự cường điệu hoá nào thêm cả, cái j ko đúng sự thật thì sẽ lộ ra thôi😃
hungbui90
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Barbatos Mỗi ng mỗi suy nghĩ, b cứ làm theo cách của b thôi 😃)
thg.1812
TÍCH CỰC
5 năm
Cô em trong ảnh qua ảnh dạy cho 1 hôm, đảm bảo biết đủ về công nghệ lại có thêm em bé đẹp zai mang về.
@thg.1812 Wwtf..
@thg.1812 Xem ảnh xong mình chỉ nhớ đến kỹ năng bánh mì kẹp thịt 😁
skullofanh
TÍCH CỰC
5 năm
Đáng buồn là chương trình ở học đường của các bậc DH, CD phần lớn lại thiếu mấy vụ kỹ năng tìm kiếm này. Trong khi 1 số sách giáo khoa của chương trình đào tạo quốc tế lại có hẳn tài liệu về kỹ năng tìm kiếm cho mỗi môn.
@skullofanh Đã vậy, mình cũng học quốc tế đồ mà không có được hướng dẫn
Nghia0512
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Duy Luân Hồi trước em học bên CTU, trung tâm học liệu trường hay mở mấy lớp kĩ năng tìm kiếm thông tin cho sinh viên, cũng hay phết
Công nghệ hay gì thì cũng phải đúng chính tả nha , chứ tình trạng chính tả của nhiều bạn bây giờ cũng đáng báo động lắm
Youpapi
ĐẠI BÀNG
5 năm
trau chuốc bề ngoài nhiều vô, kiểu gì cũng có tiền 😁
IdolPC
TÍCH CỰC
5 năm
Nói chung rành công nghệ là 1 phần, phải rành "đời" nữa mới đủ
Nhiều kỷ năng quá,chắc phải học từ từ thôi hehe
xversion1
TÍCH CỰC
5 năm
Kỹ năng quan trọng nhất là pha trà, rót nước, mặt đừng nhìn trần nhà.
@xversion1 Thế nhìn cái gì
@xversion1 Đành nhìn xuống đất vậy 😁
@xversion1 đi làm dâu à? 😁
Mình chỉ cần Mod @Duy Luân Chia sẻ bí kip tán đổ em áo trắng ở giữa thôi còn các kỹ năng khác mình tự tin là ok rồi.
@quangk137a Khó, mod chưa làm được
tuanktmt
ĐẠI BÀNG
5 năm
@quangk137a cứ dùng bí kiếp đô la thần chưởng là dc hết nhé
@quangk137a Đẹp trai, laura, quan trọng là kiến thức, công việc phải giỏi hơn em ấy. 😁
KingR
TÍCH CỰC
5 năm
@quangk137a Nhất cự ly, nhì cường độ. Mấy mod kìa lẽo đẽo theo sau mãi mà chưa được kìa 😆)
Đôi khi tìm google ko thêm các từ khóa hành động như làm thế nào, như thế nào, xem phim... sẽ cho phạm vị kết quả rộng hơn, sẽ tìm thấy thứ mình cần tìm.
Hoặc chỉ cần gõ vài từ khóa cơ bản thôi, không nhất thiết phải có nghĩa

Và theo mình thì các lỗi máy tính, điện thoại hay các thứ liên quan đến code kiếc thì từ khóa tiếng Anh sẽ cho kết quả nhanh và đúng trọng tâm hơn 😁
@trantuananh1996 Dùng từ khoá cơ bản sẽ cho ra số lượng tìm kiếm nhiều hơn
GG.Lowest
ĐẠI BÀNG
5 năm
E năm nay 23t đã làm bên mảng event đc hơn 1 năm... cơ mà e cảm thấy nó không phù hợp lắm 😔
@GG.Lowest Tớ cũng đang làm nhân viên văn phòng, cảm thấy ko hợp.
Có lẽ mình phù hợp làm Superman hơn, hoặc ít ra thì Batman.
GG.Lowest
ĐẠI BÀNG
5 năm
@adagioleonard 😆) đc làm batman thì ngon rồi =))
@GG.Lowest Kiếm khác làm 😁 mới 23 tuổi mà bạn, lo gì, thoải mái đi tìm cái mình thích đi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019