Sáng kiến mới về túi khí của Honda có thể sẽ tạo ra một cuộc cách mạng?

MinhTriND
4/9/2019 3:57Phản hồi: 60
Sáng kiến mới về túi khí của Honda có thể sẽ tạo ra một cuộc cách mạng?
Kể từ khi ra đời đến nay, túi khí cùng với dây đai an toàn đã trở thành một trong những trang thiết bị tối thiểu cần có bên trong một chiếc ô tô. Ngoài túi khi bên trong cụm vô lăng và ở vị trí bảng táp lô phía bên cạnh nhằm ngăn chặn các chấn thương ở đầu hay ngực khi xảy ra va chạm mạnh, một loạt các túi khí ở rèm cũng được trang bị nhằm đối phó với nhiều tình huống khác nhau có thể xảy ra.



Tuy nhiên, đối với những nhà nghiên cứu về công nghệ an toàn cho xe hơi, bấy nhiêu dường như vẫn chưa đủ. Tuần trước, Honda cho biết họ đã phát triển một hệ thống túi khí dành cho hành khách phía trước, với khả năng bảo vệ tốt hơn từ đó ngăn chặn các chấn thương đầu khi người ngồi bị bắn về phía trước. Các nhà nghiên cứu cho rằng ngay khi vụ tai nạn xảy ra ở tốc độ vừa phải, việc đầu dao động quá nhanh cũng có thể gây ra những tổn thương não nhất định.

tui_khi_honda_tinhte_5.jpg

Trước tình hình này, các kỹ sư tại trung tâm nghiên cứu và phát triển của Honda khu vực châu Mỹ đã quyết định hợp tác với nhà sản xuất túi khí Autoliv để tạo ra một hệ thống túi khí 3 khoang với khả năng “tóm” lấy đầu của hành khách khi có va chạm xảy ra. Ngoài ra, nhờ sử dụng thế hệ cảm biến mới, thế nên quá trình túi khí bung cũng diễn ra nhanh chóng nhưng lại nhẹ nhàng hơn so với thế hệ túi khí phổ biến hiện hành.


tui_khi_honda_tinhte_1.jpg

Vì sở hữu kết cấu đặc biệt, thế nên đòi hỏi phải có 2 hệ thống bơm mới có thể vận hành bộ túi khí này, giúp cho kích thước túi khí khi được thổi phồng được lớn hơn, đồng thời tốc độ bung cũng nhanh hơn. Được biết, các chấn thương nghiêm trọng nhất thường xảy ra sau khi vụ tai nạn bắt đầu khoảng 150mili giây, vì vậy hệ thống an toàn bị động phải làm việc hết sức hiệu quả trong giai đoạn này.

Túi khí thông thường chỉ hoạt động tốt nhất trong tình huống xảy ra va chạm trực diện, bởi các chấn thương ở đầu vẫn có thể thấy khi tai nạn xảy ra nếu va chạm ngang hông, bởi trong quá trình tiếp xúc với túi khí, đầu có thể trượt ra ngoài. Tuy nhiên, vấn đề này sẽ được giải quyết trên hệ thống túi khí 3 khoang.

tui_khi_honda_tinhte_2.jpg

Nhằm kiểm tra mức độ hiệu quả của túi khí mới, Honda đã sử dụng một hệ thống xe trượt mô phỏng tai nạn tương tự như những gì bạn thấy với bài test xe của các hãng khác. Ra đời từ những năm 2002, đây được xem là hệ thống đầu tiên có thể tái tạo mô hình phi tuyến động lực học của phương tiện, giúp phân tích các chấn động xảy ra khi có va chạm.

tui_khi_honda_tinhte_4.jpg

Hệ thống này vận hành nhờ 1 piston 550.000 mã lực chạy bằng khí nitơ được đặt lên một đường ray được lắp đặt nhằm tạo ra lực va chạm với phương tiện, với mục đích nhằm kích hoạt hệ thống an toàn bị động trên ô tô. Thông thường, người ta không dùng cách này để test cấu trúc xe. Trong các bài thử nghiệm, những kỹ sư ở Honda cho biết họ đã tạo ra các vụ “va chạm” ở tốc độ cỡ 64 km/h, và kết quả cho thấy hệ thống túi khí mới có thể giảm 75% các tình huống có thể gây ra chấn thương não cho tài xế.

tui_khi_honda_tinhte_3.jpg

Quảng cáo



Khoảng 6 tháng kể từ khi được giới thiệu, Honda sẽ trang bị tính năng an toàn này độc quyền trên những mẫu xe do họ sản xuất. Tiếp theo, Autoliv có kế hoạch chào bán hệ thống túi khí mà họ đã hợp tác với hãng xe Nhật để phát triển cho các nhà sản xuất ô tô khác trên toàn thế giới.

Nguồn: Honda
60 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ko biết va chạm mạnh cỡ nào thì túi khí mới bung? Chứ như này nó kêu chưa đủ độ mạnh thì thua. Đến lúc nó bung chắc mở cửa mã rồi.
vinfasttuikhi.png
mr dinh
TÍCH CỰC
5 năm
@lamthanhle Người ta nói đúng rồi. Không phải tôi bênh vực cho vinfast nhưng muốn biết túi khí bung lúc nào thì phải hiểu nguyên lý của nó. Tức là do gia tốc giảm đột ngột mạnh làm cho cảm biến tác động, túi khí mới bung. Ở đây mới chỉ móp tí cản trước trong khi cái xe rất nặng lao vào cái cây đủ mạnh thì đã gãy cái cây và móp mạnh vào trong chứ không dừng lại trước cái cây đó được. Chừng đó cũng giống như thao tác dậm phanh lại chứ chưa đủ mạnh để cảm biến tác động. Trường hợp này thắt dây an toàn thì người ngồi trong chẳng chết được đâu mà lo. Nếu cứ có va chạm mà túi khí bung thì bạn chỉ cần phanh xe ngặt là nó đã bung hay sao.
ngonngon1235
ĐẠI BÀNG
5 năm
@#JK Hình ảo quá. Như kiểu 2 hình chụp 2 hoàn cảnh khác nhau. Thấy cái cái nước với mấy con thú gần vô lăng vẫn còn nguyên xi mà. Tai nạn nó phải rớt rồi chứ!?
@#JK Đụng thế chưa ăn thua, cũng không hiểu hệ thống nó hoạt động thế nào
@#JK Bác gửi thêm hình ảnh và mô tả để việc bác nào đầy đủ hơn 😆 ảnh mờ ảnh nét chắc máy bác bị hỏng cam r
Ở Việt Nam là túi khí auto phải bung dù va chạm mạnh hay nhẹ
Tóm lấy đầu hành khách khi xảy ra tai nạn, phải là siêu cảm biến mới tóm kịp nhỉ?
Eldimio
CAO CẤP
5 năm
@VÒNG BI CÔNG NGHIỆP Bạn xem video test túi khí sẽ thấy nó bung nhanh hơn nhiều so với mô hình cơ thể người trong xe.
😔 Đừng như TOY
poorman_198x
ĐẠI BÀNG
5 năm
@narutoxboy Như Toy thì có mà....toi
Chủ động còn hơn bị động, chờ túi khí bung thì tai nạn không nhẹ tí nào, nhẹ thì củng giập bộ đồ lòng , nặng thì ăn chuối, ví dụ xe con mà bị đầu kéo nó quất thì 10 cái túi khí củng ăn hành, hay như mấy vụ tàu lữa tông xe hơi, đa phần là xanh cỏ , một số ít sống củng phập phù.
conghoda5
TÍCH CỰC
5 năm
Tính mạng con người là trên hết
Túi khí cho xe máy sao k nghiên cứu ta, trong khi honda bán xe máy ở khu vực đông nam á là nhiều nhất
@carddienthoai.com Xe máy bị đụng thì bạn bay tứ phía, túi khí nó biết bạn bay phía nào mà chụp.
NatvPa
TÍCH CỰC
5 năm
@carddienthoai.com Xe máy nó lại có giáp túi khí để mặc lên người, chứ theo khảo sát 100% người đi xe máy không dính keo 502 ở đít nhé
@carddienthoai.com
@carddienthoai.com bác sợ thì mặc đồ bảo hộ vào, hoặc ít nhất thì nên sắm sửa cái nón tốt tốt tí, với mỗi ngày tốn 2-3 phút cuộc đời đeo thêm cái giáp đầu gối và cùi trỏ, chắc chắn là sẽ có lúc không hối hận đâu
Chạy cố mạng thì có gắn túi khí quanh người cũng ngủm mà.
@Thành Viên Dấu Tên Vậy ra cao tốc cũng phải chạy 30- 40km/h hay sao?
@ghostkinglee Cao tốc nó thiết kế để chạy tốc độ cao mà nói làm chị
GeneralNhan
ĐẠI BÀNG
5 năm
Chất đấy
Auto bảo vệ
toidangsay
TÍCH CỰC
5 năm
Cứ bung đi đã rồi chụp mông hay đầu tính sau.
Sáng kiến ko cần bung để tiết kiệm tiền cho chủ xe hả!?!
Không biết nguyên lý bơm khí như thế nào với túi khi?
ngocdai102
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nbqvdp Nó đốt một loại hóa chất cháy cực nhanh và tạo ra lượng khí cháy cực lớn để thổi vào cái túi.
Eldimio
CAO CẤP
5 năm
@nbqvdp Nguyên lý như châm thuốc nổ bằng tia lửa điện.
knbn55
TÍCH CỰC
5 năm
Hy vọng tăng cường an toàn khi có tai nạn.
Khang 5755
TÍCH CỰC
5 năm
@knbn55 Hy vọng túi khí sẽ bung khi có tai nạn.
Tính mạng là trên hết
pepepepe
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thực ra là đâm chứ không phải lùi đâu, có clip mà. Mà kiểu va chắc không va vô cảm biến =]]
P/s: Dù gì cũng là sp mang mác Vietnam, không ủng hộ thì đừng nói lời cay đắng, thể hiện cái tinh thần tự nhục đó làm gì nhỉ?
Nếu khách hàng còn sống sau vụ tai nạn, thì họ sẽ tin tưởng hơn vào hãng xe, nhờ đó bán đc nhiều hơn.
tốt quá, chúng ta ngày càng đc an toàn hơn 😃
IdolPC
TÍCH CỰC
5 năm
Hy vọng những phát minh mới có ích cho con người đừng kèm theo...chi phí cao. Nhớ lại những chiếc xe hơi bán ở VN thập niên 80, 90 ko có túi khí, xe nào có túi khí - chỉ có 2 cái thôi- là xe xa xỉ, mắc tiền..

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019