Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Cần hiểu rõ "hiệu ứng tiêu cự Tele" có trên điện thoại - để chụp đẹp hơn

vitaminSea
9/9/2019 5:8Phản hồi: 39
Cần hiểu rõ "hiệu ứng tiêu cự Tele" có trên điện thoại - để chụp đẹp hơn
Chụp ảnh bằng ống kính tele trên điện thoại có mang lại được hiệu ứng tiêu cự tele như trên máy ảnh không? Làm thế nào để tận dụng triệt để cái ống kính này để chụp ảnh đẹp hơn? Hay cần lưu ý gì về cái khuyết điểm của cái camera tele này? - Đây là những câu hỏi cho những anh em đang trăn trở về cái ống tele, đang được trang bị và nâng cấp nhiều hơn trên điện thoại hiện nay.

Công nghệ "kính tiềm vọng tàu ngầm"
3985579_cv_Oppo_chong_rung_quang_hoc.jpg
Việc tìm ra giải pháp thiết kế để đặt ống kính theo cấu trúc "kính tiềm vọng tàu ngầm" đã phần nào mở ra cuộc đua về việc trang bị ống kính Tele rời, có khả năng siêu zoom. Đơn cử như Oppo Reno 10X với ống kính tele zoom quang 6X (zoom điện tử tối đa 60X), hay Huawei P30 Pro với ống kính tele zoom quang 5X (zoom điện tử tối đa 50X)..còn hầu hết các điện thoại hiện nay đều có zoom 2X để chụp ảnh cả.



Đầu tiên, cần phải hiểu các đặc điểm cơ bản nhất của ống kính tele ( trên máy ảnh ) để có thể tận dụng hiệu ứng mà tiêu cự này mang lại khi chụp ảnh :
  • Góc nhìn hẹp, làm cho khung hình chặt hơn và loại bỏ dễ dàng những chi tiết thừa ở hậu cảnh .
  • Tiêu cự càng dài thì độ sâu trường ảnh ( DOF ) càng mỏng, là một trong những yếu tố quan trọng để chụp ảnh chân dung xoá phông.
  • Hiệu ứng "kéo" các lớp không gian lại gần nhau, nén và làm đầy khung hình.
  • Thích hợp để chụp chân dung ở tiêu cự tele tầm trung vì hiện tượng méo ảnh ít hơn so với góc rộng.
  • Chụp ảnh bằng tiêu cự tele thì dễ bị rung lắc do khung hình hẹp, và cả do ống kính nặng nữa 😁
4697358_00051Reno10x_.jpg Chất lượng hình ảnh của những ống kính tele trên các điện thoại cao cấp đều đã khá tốt và sử dụng ngon lành rồi. Tương lai có thể hoàn thiện hơn rất nhiều nữa, từ chất lượng phần cứng cho đến phần mềm kết hợp như : chống rung, Ai xử lý màu sắc...


Chuẩn ống kính tele trên máy ảnh thường được chia làm 3 loại dựa trên độ dài tiêu cự của chúng ( trên FF )
  • Tele cơ bản: 70mm đến hơn 135mm
  • Tele tầm trung : 200mm đến 300mm
  • Siêu Tele là từ 400mm trở lên.
  • Tiêu cự càng dài thì các hiệu ứng càng mạnh.
Ảnh khoảnh khắc-camera.tinhte.vn00084.jpg
Zoom quang 6X với tiêu cự ~ 156mm ( trên FF) bằng camera tele trên Oppo Reno 10X.

Đó là những hiệu ứng tiêu cự mà ống kính tele trên máy ảnh mang lại, nhưng đừng nhầm tưởng rằng trên điện thoại cũng làm được như vậy nha anh em. Có một số điểm cần lưu ý như sau.

  • Các điện thoại hiện nay hầu hết đều có Zoom 2X và tiêu cự của nó ( trên FF) là chỉ tầm 56mm. Tiêu cự này được gọi là Normal, chưa phải là tele nên gần như chưa có hiệu ứng tiêu cự tele nha.
  • Trên Oppo Reno 10X có ống kính tele có khả năng zoom quang 6X, với tiêu cự ( trên FF) là ~ 156mm, hay Huawei P30 Pro có ống tele zoom quang 5X với tiêu cự ( trên FF) là ~ 135mm. Cả 2 chiếc máy này đều có khả năng zoom lai 10X ( quang và điện tử kết hợp) với tiêu cự tele (trên FF) là ~ 270mm, chỉ ở mức trung bình và thấp với khả năng mang lại hiệu ứng tiêu cự tele là chưa nhiều, trừ cái chuyện chụp được ở xa ra :D.
  • Cả 2 chiếc điện thoại trên đều có khả năng zoom 50X với tiêu cự ~ 1343mm như (trên FF) nhưng là zoom điện tử, nên ảnh sẽ vỡ nát và không dùng được đâu.
  • Khẩu độ của các ống kính tele trên điện thoại vẫn còn khá nhỏ, vì thế mà hiệu ứng xoá phông sẽ chưa đạt hiệu quả tốt. Hơn nữa, vì khẩu khá nhỏ nên khi chụp trong điều kiện thiếu sáng thì tốc độ chụp mặc định sẽ thấp hơn thông thường, nên khi chụp các vật thể chuyển động sẽ dễ bị nhoè hơn, anh em lưu ý nhé.
  • Hiệu ứng tiêu cự trên ống tele thể hiện lên trên ảnh còn phụ thuộc vào các yếu tố khác như kích cỡ cảm biến hay chất lượng quang học của thấu kính. Nên đừng nghĩ rằng chụp ảnh với ống kính tele trên điện thoại sẽ giống như trên máy ảnh.
  • Chụp ảnh tele trên điện thoại cơ bản rung nhiều hơn so với máy ảnh, đơn vì thiết kế máy ảnh giúp cầm nắm chắc chắn hơn. Nhưng hiện nay thì tính năng ổn định hình ảnh đã được tích hợp khi chụp bằng ống tele, đơn cử như trên Oppo Reno 10X.
  • Các ống kính tele dạng tàu ngầm đều có cảm biến riêng, tuy nhiên các cảm biến này có kích cỡ khá nhỏ, nên chất lượng ảnh chưa thật sự ngon lành.
  • Và cuối cùng là chụp bằng góc rộng sau đấy crop lại nó không ra ảnh giống như chụp bằng camera tele riêng đâu. Mình sẽ có bài viết kỹ hơn về vấn đề này.
4607504_00014p30pro.jpg
Sử dụng ống kính tele để chụp những chi tiết ở xa, không tiếp cận được. Rất có ích cho những chuyến đi du lịch, hoặc chụp kiến trúc chi tiết để học tập ,nghiên cứu. Sử dụng zoom quang 5X tiêu cự ~ 135mm ( trên FF) của Huawei P30 Pro.


Do đó, anh em cần hiểu rằng ống kính tele trên điện thoại có thể giống/ khác trên máy ảnh. Tuy nhiên,việc trang bị ống kính tele mang lại những lợi ích nhãn tiền khi chụp ảnh mà mình thấy hiện tại như sau:
  • Chụp những vật, chi tiết nhỏ ở khoảng cách xa ngon lành. Lợi ích này là nổi bật nhất, các bạn thích chụp kiến trúc, hay đi du lịch có thể tận dụng triệt để nó.
  • Làm chặt bố cục của khung hình, kiểm soát và bỏ những chi tiết thừa dễ dàng.
  • Có hiệu ứng "kéo" các lớp ảnh, làm đầy khung hình tuy chưa thật sự rõ ràng.
  • Chụp ảnh bằng ống kính tele khác so với chụp góc rộng rồi Crop nha anh em.
  • Chụp ảnh chân dung xoá phông với tiêu cự tele trông đẹp hơn góc rộng.
  • Muốn dùng tele để chụp vật xoá phông thì nên giữ khoảng cách gần với vật thể đó, theo quy tắc càng gần thì càng xoá mạnh.
  • Tuy chưa thật sự xoá phông ngon vì khẩu độ của mấy cái ống tele trên điện thoại hiện nay vẫn còn thấp, nhưng vẫn hy vọng một ngày nào đó Camera tele có khẩu lớn, xoá phông bằng quang luôn sẽ đã hơn nhiều so với giả lập :D.
Anh em có thể vào bài post thảo luận này : ( Link ) để trao đổi cùng những anh em khác về cái ống tele này và cách mà anh em sử dụng nó.

Ảnh mình hoạ cho từng tình huống cụ thể.

zoom 2x.jpg

Đây là ảnh mình dùng zoom 2X để chụp vì có ý muốn kéo các lớp lại gần với nhau, để ảnh mang hiệu ứng thị giác mạnh và phù hợp hơn là dùng góc rộng. Hồi này là 3 năm trước, chưa có camera tele như giờ.

Quảng cáo



4697755_4695005_RockNShare2019_IMG20190619182401.jpg

Bây giờ có thể nói là Camera Tele đang rất được đầu tư và nhiều người dùng hơn. Mình chụp trong buổi Rock&share, đứng dưới khán đài và chụp zoom 6X lên để thấy được tổng thể sân khấu. Chứ chụp góc rộng về crop chắc mệt mỏi luôn á.

4690156_11.jpg
Chụp đêm với zoom quang 6X tiêu cự ~156mm ( trên FF) của Oppo Reno 10X. Ảnh có màu sắc và chi tiết hiển thị khá tốt trong trời tối thế này. Hơn nữa, khi chụp camera tele một số tính năng sẽ được tích hợp vào như Ai tự động cân chỉnh màu sắc, WB hay kể cả là chống rung nữa đó.. Mình nghĩ tương lai thì cái Cam Tele này sẽ rất tốt.

4607542_00052p30pro.jpg Anh em có thể tận dụng tiêu cự tele này để chụp ảnh xoá phông vật thể, lưu ý khoảng cách từ điện thoại đến vật càng gần thì ảnh càng xoá được nhiều nhé. Tuy khẩu độ vẫn còn khá nhỏ, chưa xoá được nhiều.
4697365_IMG20190622150240_01.jpg Hơn nữa, vì khẩu độ của các ống tele trên điện thoại vẫn còn khá nhỏ, nên khi chụp trong điều kiện thiếu sáng thì tốc độ chụp mặc định sẽ thấp hơn thông thường, nên khi chụp các vật thể chuyển động sẽ dễ bị nhoè hơn, anh em lưu ý nhé. Tuy nhiên anh em có thể tận dụng nó để chụp kiểu panning chẳng hạn :D.

Ảnh khoảnh khắc-camera.tinhte.vn00074.jpg
Tính năng ổn định hình ảnh được tích hợp khi chụp ảnh bằng ống tele là rất đáng tuyên dương :D Tuy một số tình huống máy cứ giật giật, chưa thật sự ổn định lắm.

Quảng cáo



Ảnh khoảnh khắc-camera.tinhte.vn00097.JPG
Khi đứng chụp từ xa, có thể các nhân vật sẽ không bị chú ý/ ảnh hưởng/ làm phiền, nên sẽ giữ sự tự nhiên trong ảnh nhiều hơn.

Ảnh khoảnh khắc-camera.tinhte.vn00085.jpg
Khung hình được lấp đầy bởi các lớp nhân vật.
4697332_00025Reno10x_.jpg Toà Bitexco nhìn từ Landmark 81 qua zoom 6X.

4697314_00007Reno10x_.jpg Thử chụp với zoom 50X bằng camera tele trên điện thoại, nhưng cái này chắc hiện tại chỉ dùng để hù bạn bè chơi thôi chứ ảnh chưa dùng được. Hy vọng trong thời gian gần, nhờ công nghệ mà cả phần cứng và phần mềm của Camera Tele sẽ tốt hơn nữa, phục vụ được cho nhu cầu mê chụp ảnh của anh em và mình hơn, vậy mới đã.
39 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Bài viết hay, thử áp dụng chụp ảnh cho con Mi A1 xem 😁
tungnhtsb
TÍCH CỰC
5 năm
@MrMedic229 Chào đồng râm Mi A1 =))))
có những thứ dăm ba dòng code cũng ko thể xử lý dc
@toivaem986 Trên đt thì ống kính xịn không bằng code xịn.
@KeniVinh Thế code xịn là ntn bác. Là ng chụp hả @@
BinZin90
ĐẠI BÀNG
5 năm
@toivaem986 Là phần mềm trên cái camera do lập trình viên viết ra. Kiểu như thuật toán trên mấy con Google pixel ấy
@BinZin90 Bác ns thế có phải dễ hiểu ko. Có cài ggcam mà itd khi dùng. M toàn dùng mặc định
OxJade
TÍCH CỰC
5 năm
Zoom vầy sắm luôn tripod dt chụp event hay show nhạc ok luôm
thoianghen
ĐẠI BÀNG
5 năm
1AFA0C0F-F437-469D-A0F8-D2272C3322A8.jpeg
Tele trên 7plus 😆
@thoianghen làm như nào để kích hoạt te le bác
trieuluu
TÍCH CỰC
5 năm
@toivaem986 lightroom thẳng tiến
@trieuluu Thế thì lại mệt r. Lap yếu ko kéo nổi lr bác ah @@
Cảm ơn mod bài viết hay
Galaxy S10Plus Tele
20190729_102106.jpg 20190729_100805.jpg 20190909_102230.jpg
phantnang
TÍCH CỰC
5 năm
..Khung hình được lấp đầy bởi các lớp nhân vật.
áp dụng cái này là hay lắm nè, có thể 1 số bạn hơi khó hiểu
@phantnang để mình làm riêng một bài cụ thể về thủ pháp này cho mấy bạn mới chơi dễ nắm 😁
@vitaminSea Nói luôn trong bài thì hay hơn, vì bài này nói về hiệu ứng Tele
Duyluan có 1 bài về vấn đề này nhưng là chế độ auto.
Duyluan có 1 bài về vấn đề này nhưng là chế độ auto.
Xr ngoài vòng pháp luật 😁
Bài viết bổ ích quá.
Tele trên điện thoại thì chả cần quan tâm đốc. Thực tế chụp chủ thể xa đt vài mét đổ lên thì chẳng xóa dc gì nếu ko.nhờ phần mềm.
Tele trên điện thoại gọi là cho có thôi, không có nhiều tác dụng
Gọi chính xác thì phải là góc nhìn tiêu cự Tele. không phải là khẩu độ của cam tele (trên đt) nhỏ nên xóa phông ko đáng kể mà chính xác là tiêu cự thực tế của cam đó vẫn ngắn tũn cho nên nó ko tạo ra đc hiệu ứng vật lý như lens tele chuẩn.Nó giống như kiểu bạn chụp qua một cái ống nhòm hơn.
Bài viết giúp hiểu hơn về chụp Tele trên điện thoại!
Hay, có ích cho người đọc. Tiếp tục phát huy nha bạn... Kakaka iloveu .
"hiệu ứng tiêu cự tele" rốt cuộc là hiệu ứng như thế nào vậy anh em, mình hơi mù mờ cái này.
upload_2019-9-9_20-48-43.png

CHỤP ẢNH CẢ LÀ CHỤP ẢNH GÌ HẢ MOD ?
mrnhox1590
ĐẠI BÀNG
5 năm
@TsanHoang bác đọc mỗi từ " chụp ảnh cả" quá giống cà khịa nhau rồi, cái này phải đọc cả câu nó sẽ đúng câu từ chứ, bác mod có viết sai đâu

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019