Kể từ khi ra đời đến nay, túi khí cùng với dây đai an toàn đã trở thành một trong những trang thiết bị tối thiểu cần có bên trong một chiếc ô tô. Ngoài túi khi bên trong cụm vô lăng và ở vị trí bảng táp lô phía bên cạnh nhằm ngăn chặn các chấn thương ở đầu hay ngực khi xảy ra va chạm mạnh, một loạt các túi khí ở rèm cũng được trang bị nhằm đối phó với nhiều tình huống khác nhau có thể xảy ra.
Tuy nhiên, đối với những nhà nghiên cứu về công nghệ an toàn cho xe hơi, bấy nhiêu dường như vẫn chưa đủ. Tuần trước, Honda cho biết họ đã phát triển một hệ thống túi khí dành cho hành khách phía trước, với khả năng bảo vệ tốt hơn từ đó ngăn chặn các chấn thương đầu khi người ngồi bị bắn về phía trước. Các nhà nghiên cứu cho rằng ngay khi vụ tai nạn xảy ra ở tốc độ vừa phải, việc đầu dao động quá nhanh cũng có thể gây ra những tổn thương não nhất định.
Trước tình hình này, các kỹ sư tại trung tâm nghiên cứu và phát triển của Honda khu vực châu Mỹ đã quyết định hợp tác với nhà sản xuất túi khí Autoliv để tạo ra một hệ thống túi khí 3 khoang với khả năng “tóm” lấy đầu của hành khách khi có va chạm xảy ra. Ngoài ra, nhờ sử dụng thế hệ cảm biến mới, thế nên quá trình túi khí bung cũng diễn ra nhanh chóng nhưng lại nhẹ nhàng hơn so với thế hệ túi khí phổ biến hiện hành.
Tuy nhiên, đối với những nhà nghiên cứu về công nghệ an toàn cho xe hơi, bấy nhiêu dường như vẫn chưa đủ. Tuần trước, Honda cho biết họ đã phát triển một hệ thống túi khí dành cho hành khách phía trước, với khả năng bảo vệ tốt hơn từ đó ngăn chặn các chấn thương đầu khi người ngồi bị bắn về phía trước. Các nhà nghiên cứu cho rằng ngay khi vụ tai nạn xảy ra ở tốc độ vừa phải, việc đầu dao động quá nhanh cũng có thể gây ra những tổn thương não nhất định.
Trước tình hình này, các kỹ sư tại trung tâm nghiên cứu và phát triển của Honda khu vực châu Mỹ đã quyết định hợp tác với nhà sản xuất túi khí Autoliv để tạo ra một hệ thống túi khí 3 khoang với khả năng “tóm” lấy đầu của hành khách khi có va chạm xảy ra. Ngoài ra, nhờ sử dụng thế hệ cảm biến mới, thế nên quá trình túi khí bung cũng diễn ra nhanh chóng nhưng lại nhẹ nhàng hơn so với thế hệ túi khí phổ biến hiện hành.
Vì sở hữu kết cấu đặc biệt, thế nên đòi hỏi phải có 2 hệ thống bơm mới có thể vận hành bộ túi khí này, giúp cho kích thước túi khí khi được thổi phồng được lớn hơn, đồng thời tốc độ bung cũng nhanh hơn. Được biết, các chấn thương nghiêm trọng nhất thường xảy ra sau khi vụ tai nạn bắt đầu khoảng 150mili giây, vì vậy hệ thống an toàn bị động phải làm việc hết sức hiệu quả trong giai đoạn này.
Túi khí thông thường chỉ hoạt động tốt nhất trong tình huống xảy ra va chạm trực diện, bởi các chấn thương ở đầu vẫn có thể thấy khi tai nạn xảy ra nếu va chạm ngang hông, bởi trong quá trình tiếp xúc với túi khí, đầu có thể trượt ra ngoài. Tuy nhiên, vấn đề này sẽ được giải quyết trên hệ thống túi khí 3 khoang.
Nhằm kiểm tra mức độ hiệu quả của túi khí mới, Honda đã sử dụng một hệ thống xe trượt mô phỏng tai nạn tương tự như những gì bạn thấy với bài test xe của các hãng khác. Ra đời từ những năm 2002, đây được xem là hệ thống đầu tiên có thể tái tạo mô hình phi tuyến động lực học của phương tiện, giúp phân tích các chấn động xảy ra khi có va chạm.
Hệ thống này vận hành nhờ 1 piston 550.000 mã lực chạy bằng khí nitơ được đặt lên một đường ray được lắp đặt nhằm tạo ra lực va chạm với phương tiện, với mục đích nhằm kích hoạt hệ thống an toàn bị động trên ô tô. Thông thường, người ta không dùng cách này để test cấu trúc xe. Trong các bài thử nghiệm, những kỹ sư ở Honda cho biết họ đã tạo ra các vụ “va chạm” ở tốc độ cỡ 64 km/h, và kết quả cho thấy hệ thống túi khí mới có thể giảm 75% các tình huống có thể gây ra chấn thương não cho tài xế.
Quảng cáo
Khoảng 6 tháng kể từ khi được giới thiệu, Honda sẽ trang bị tính năng an toàn này độc quyền trên những mẫu xe do họ sản xuất. Tiếp theo, Autoliv có kế hoạch chào bán hệ thống túi khí mà họ đã hợp tác với hãng xe Nhật để phát triển cho các nhà sản xuất ô tô khác trên toàn thế giới.
Nguồn: Honda