Có một chi tiết ăn điểm và góp phần giúp tăng sức mạnh và tính thể thao cho Taycan đó là hộp số 2 cấp mà Porsche trang bị cho nó. So với những xe điện khác, kể cả Tesla thì Taycan có nhiều hơn một cấp số, từ đó giúp xe đạt tốc độ cao hơn cũng như tăng tầm hoạt động của pin.
Porsche Taycan sử dụng mô tơ điện với hộp số 2 cấp, trong khi Tesla hay những hãng xe điện khác đều chỉ dừng lại ở hộp số 1 cấp. Khác với những xe dùng động cơ đốt trong cần nhiều cấp số vì mô-men xoắn thấp, để hoạt động hiệu quả nó cần nhiều cấp số. Nhưng xe điện thì khác, mô-men xoắn của nó rất lớn, như chiếc Taycan Turbo S thì lên tới 1050Nm cho nên chúng không cần nhiều cấp số mà vẫn có thể tăng tốc và chạy ở tốc độ cao (tối đa 260km/h) hiệu quả.
Hộp số 2 cấp trên Taycan là do Porsche tự phát triển (Porsche có hộp số ly hợp kép PDK trứ danh) nhưng một hãng chuyên sản xuất hộp số rất nổi tiếng là ZF cho biết họ cũng sẽ nghiên cứu và sản xuất hộp số 2 cấp cho các xe điện có thể sử dụng. Nhờ công nghệ phát triển mà những xe điện hoàn toàn cũng có pin lớn hơn và cần một hộp số nhiều hơn 1 cấp để phát huy tối đa sức mạnh.
Để làm được điều đó, ZF tối ưu sức mạnh được truyền từ pin xuống từng bánh xe. Với mỗi % năng lượng chuyển hoá hiệu quả sẽ góp phần tăng thêm 2% tầm hoạt động cho xe. Hộp số 2 cấp của ZF cũng là dạng mô-đun nên có thể tương thích với mọi xe điện.
Tuy nhiên, việc chế tạo hộp số nhiều cấp cho xe điện ở thời điểm hiện tại rất phức tạp và thách thức. Tesla đã từng thử với Roadster nhiều năm trước nhưng không thành công, để rồi quay về hộp số 1 cấp như hiện tại, nó cũng cho thấy Tesla đúng vì tính hiệu quả đem lại. ZF nói rằng hộp số 2 cấp chỉ thực sự thích hợp với những xe điện pin lớn hoặc các phiên bản hiệu năng cao.
Porsche Taycan sử dụng mô tơ điện với hộp số 2 cấp, trong khi Tesla hay những hãng xe điện khác đều chỉ dừng lại ở hộp số 1 cấp. Khác với những xe dùng động cơ đốt trong cần nhiều cấp số vì mô-men xoắn thấp, để hoạt động hiệu quả nó cần nhiều cấp số. Nhưng xe điện thì khác, mô-men xoắn của nó rất lớn, như chiếc Taycan Turbo S thì lên tới 1050Nm cho nên chúng không cần nhiều cấp số mà vẫn có thể tăng tốc và chạy ở tốc độ cao (tối đa 260km/h) hiệu quả.
Hộp số 2 cấp trên Taycan là do Porsche tự phát triển (Porsche có hộp số ly hợp kép PDK trứ danh) nhưng một hãng chuyên sản xuất hộp số rất nổi tiếng là ZF cho biết họ cũng sẽ nghiên cứu và sản xuất hộp số 2 cấp cho các xe điện có thể sử dụng. Nhờ công nghệ phát triển mà những xe điện hoàn toàn cũng có pin lớn hơn và cần một hộp số nhiều hơn 1 cấp để phát huy tối đa sức mạnh.
Đại diện của ZF nói rằng với hộp số 2 cấp thì họ có cả hai (ý là tầm hoạt động và tốc độ nhanh hơn). Theo tính toán, hộp số này sẽ giúp tầm hoạt động của xe điện tăng 5%, pin ngày càng có dung lượng lớn thì con số 5% là rất giá trị. Thêm nữa, xe điện trong tương lai không chỉ mục đích tập trung di chuyển trong đô thị nữa, mà còn cả trên đường cao tốc, hành trình dài.Để làm được điều đó, ZF tối ưu sức mạnh được truyền từ pin xuống từng bánh xe. Với mỗi % năng lượng chuyển hoá hiệu quả sẽ góp phần tăng thêm 2% tầm hoạt động cho xe. Hộp số 2 cấp của ZF cũng là dạng mô-đun nên có thể tương thích với mọi xe điện.
Tuy nhiên, việc chế tạo hộp số nhiều cấp cho xe điện ở thời điểm hiện tại rất phức tạp và thách thức. Tesla đã từng thử với Roadster nhiều năm trước nhưng không thành công, để rồi quay về hộp số 1 cấp như hiện tại, nó cũng cho thấy Tesla đúng vì tính hiệu quả đem lại. ZF nói rằng hộp số 2 cấp chỉ thực sự thích hợp với những xe điện pin lớn hoặc các phiên bản hiệu năng cao.
Nguồn: Wired