Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Ai nên chơi nhà thông minh kiểu "khó" - Home Assistant (HASS)?

Duy Luân
31/8/2019 1:54Phản hồi: 63
Ai nên chơi nhà thông minh kiểu "khó" - Home Assistant (HASS)?
Home Assistant (HASS) là một hệ thống quản lý smarthome mã nguồn mở, nó sẽ đóng vai trò làm server điều khiển tất cả mọi món đồ có trong nhà bạn từ bóng đèn, quạt, công tắc cho đến các cảm biến chuyển động, nhiệt độ, ánh sáng. HASS có một đặc điểm là bạn phải tự thiết lập, tự cài đặt HASS lên một cái máy tính nào đó của mình trong nhà (ví dụ, Raspberry Pi, hệ thống NAS, hoặc một chiếc máy tính cũ), và khâu kết nối cũng tốn nhiều công sức hơn. Nhưng sao khó thế mà nhiều người vẫn khoái?

Anh em nào chưa biết về Home Assistant (HASS) thì hãy tìm hiểu trước trong bài này nhé.

HASS dành cho bạn nào thích kiểm soát smarthome trong nhà của mình


Đặc trưng của HASS là các thiết bị sẽ nói chuyện về với server trong nhà của bạn, không phải là server của Google, của Apple hay của hãng sản xuất (Philips, Xiaomi...). À thực ra thì các thiết bị smarthome vẫn có thể dùng với server hãng, nhưng khi bạn điều khiển từ app / web của HASS thì không. Bạn có thể xem hình bên dưới để hiểu rõ về điều này.

Do đó, khi có sự cố đứt cáp khiến mạng chập chờn thì bạn không bị ảnh hưởng gì cả, bạn vẫn sống khỏe. Và trong trường hợp xấu nhất là hãng ngừng hỗ trợ cho kết nối từ Việt Nam thì bạn cũng chả sao cả.

Cũng nhờ vậy mà dữ liệu của bạn cũng không lọt ra ngoài 😁 Anh em nào cẩn thận về quyền riêng tư sẽ thích vụ này.

4589119_Raspberry.jpg

HASS dành cho bạn nếu bạn cần tốc độ nhanh, phản hồi ngay lập tức


Và bởi vì kết nối mạng từ trung tâm điều khiển HASS đến thiết bị smarthome chỉ chạy lòng vòng trong nhà bạn không đi ra Internet, nên tốc độ phản hồi sẽ nhanh hơn nhiều. Anh em nào sử dụng đồ Xiaomi thì hẳn sẽ biết là lâu lâu kết nối sang server Trung Quốc của Xiaomi rất chậm, mất tới 3-5 giây để tắt mở đèn, hoặc con robot hút bụi phải mất tới cả 10 giây để hiển thị đầy đủ thông tin và trạng thái trên app Mi Home. Mình biết là có nhiều anh em không đợi được thời gian lâu như vậy, rất khó chịu. Và nếu anh em là người dạng này thì HASS dành cho anh em đấy.

Hiện tại có các thiết bị của hệ sinh thái Apple HomeKit là sử dụng mạng nội bộ, sắp tới Google Home cũng sẽ có thêm chế độ chạy trong mạng local tương tự như HASS. Nhưng thôi cứ đợi bên đó ra rồi dùng thử thì mới biết là ngon hay không.

HASS có thể làm những thứ mà hãng không hỗ trợ


Ví dụ, có những món đồ không hỗ trợ đồ Apple HomeKit, nhưng nếu bạn link nó vào HASS và sử dụng HASS để kết nối vào HomeKit thì lại có thể điều khiển được món đồ đó từ iPhone, iPad một cách bình thường. Tương tự, bóng đèn Xiaomi Philips không hỗ trợ điều khiển bằng Google Assistant nếu bạn liên kết trực tiếp tài khoản Xiaomi vào Google, nhưng nếu bạn link bóng đèn này vào HASS thì lại chơi được.

Ngoài ra, HASS còn có hệ thống tự động hóa (automation) rất mạnh mẽ mà các hãng không thể nào bao phủ hết được. Bù lại bạn phải chịu khó viết một file gọi là YAML để thiết lập automation, nhưng nếu đã cần rồi thì khó mấy cũng làm phải không anh em :D Anh em có thể tham khảo về automation của HASS trong bài này: [HASS] Cách tự động hoá nhà thông minh bằng chuỗi hành động, để ngôi nhà thật sự "smart".


HASS dành cho bạn nào thích mày mò

Quảng cáo


Để hiểu rõ cách hoạt động của hệ thống smarthome, HASS là ứng viên cực kì phù hợp, nhất là khi bạn được làm việc với Raspberry Pi. Cảm giác tự mày mò, tự cài đặt server trong nhà mình rất thú vị, mình tin rằng nhiều anh em Tinh tế cũng giống như mình vậy. Nó khó, nó phức tạp đấy, nhưng một khi đã làm thành công thì sướng kinh khủng. Mua đồ smarthome và dùng theo các hệ thống có sẵn thì đơn giản nhưng chưa phê lắm :D

Thật sự mà nói thì anh em chỉ nên dùng HASS nếu anh em thích mày mò, còn không thì cứ dùng các món đồ có hỗ trợ Apple HomeKit, Google Home hay Alexa cho khỏe người.
63 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

😁 tuy không rành lắm nhưng vẫn thấy ổn với automation của xiaomi ( có điều phải dùng toàn đồ xiaomi thôi)
vanluan24
TÍCH CỰC
5 năm
@tranlinh995 Dùng phải hệ sinh thái mới thấy nó tiện. Khi nhiều sp mới biết.
Truong.ld
TÍCH CỰC
5 năm
@tranlinh995 Xiaomi đủ dùng cho phổ thông rồi, apple thì tốt hơn nhưng chỉ dành cho người có điều kiện dư giả, xiaomi đủ tính năng và ổn định để xài rồi ko cần gì nhiều
@tranlinh995 Automation của Mi ngon, đồ xiaomi lại rất nhiều đồ đc tích hợp.
Mỗi tội không xài đc AI của nó , chỉ có tiếng Tàu, và nhiều món ko ra google home để đk đc 😔
vuminh90
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hiện tại với việc phân mảnh thiết bị như hiện nay. Nên dùng hass để tối ưu các thiết bị từ các hãng khác nhau
Mình tuy chả biết gì về code nhưng sau 1 thời gian tìm hiểu cũng đã tích hợp kha khá thiết bị vào hass
Hass nhận các tín hiệu phản hồi từ thiết bị nhanh hơn rất nhiều so với dùng sever ngoài
Ở nhu cầu cơ bản, mình nghĩ dùng hass không quá khó
vanluan24
TÍCH CỰC
5 năm
@vuminh90 Của mình đang sài đó
6AF15361-3812-49AF-BBEB-EF0BA39E64DD.png
55757BEE-5D8C-4B59-99D6-1F29E3BC63E0.png
@vuminh90 Em cũng đang tìm hiểu về Hass, bác học làm ở đâu thế ? E cũng muốn mày mò thêm
fancy90
CAO CẤP
5 năm
@vuminh90 Bạn dùng usb bắt sóng zb thì nó có cần cắm vào con pi ko , hay cắm ngoài cũng được
vuminh90
ĐẠI BÀNG
5 năm
@fancy90 Mình cắm vào cổng usb của pi. Hiện đã có bản usb ko cần cắm vào pi mà vẫn dùng được
Có thể sử dụng các ổ cắm xiao mi làm router zigbee để mở rộng vùng phủ sóng
Hơi khó với người dùng thông thường 😁
vn.tantute
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vn_ninja Thực ra chịu khó tìm hiểu một chút là được mà bác 😆
iamcuong
TÍCH CỰC
5 năm
Mình thích HASS thì tập trung 1 chỗ, chứ mua của nhiều hãng, mỗi hãng 1 app điều khiển khác nhau, lung tung hết cả.
Và quan trọng nhất, như bài viết đã đề cập, tốc độ phản hồi rất nhanh
Và đây là mong muốn của mình.
vanluan24
TÍCH CỰC
5 năm
@iamcuong Có làm dc mi hub kết nối gg tiếng việt ko bạn
@iamcuong Bạn gom hết về điều khiển trong google home cũng được mà
sakuni
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bao giờ có các hướng dẫn chi tiết mọi thứ như sử dụng HĐH windows thì sẽ dùng thử, giờ còn mơ hồ quá
vậy nếu sài HASS với các thiết bị của xiaomi chẳng hạn thì có cần phải làm thao tác flash lại cái thiết bị không?
cattrieu
TÍCH CỰC
5 năm
@hainhumai cục trung tâm làm gì mở port, vô chỉnh trong configuration của HASS là nó tự động tìm ra ngay rồi
hainhumai
ĐẠI BÀNG
5 năm
@cattrieu thật á?

impossible
@fancy90 bạn có thể giải thích rõ việc lấy token qua Lan được không? với lại có bạn nào giải thích hộ mình nếu lấy xong token thì các thiết bị của xiaomi có truyền dữ liệu về server TQ không?
fancy90
CAO CẤP
5 năm
@maulanhonline Bạn muốn lấy code lan của hub thì vào đây https://www.domoticz.com/wiki/Xiaomi_Gateway_(Aqara)#Adding_the_Xiaomi_Gateway_to_Domoticz
Lấy token của mấy đồ khác như máy hút bụi,lọc không khí thì tách data là dc đều có hướng dẫn đầy trên mạng
Trên thực tế HASS phải flash/mod firmware đủ kiểu. Và hệ sinh thái chắc chắn không nhiều, ví dụ Linux trước kia marketing với các keywords về độ "mở" vốn không sai nhưng người dùng bình thường sẽ tận dụng được đến đâu với cái độ mở đó, có tương thích với bộ Office của Microsoft, photoshop,.... hay không lại là vấn đề chính gây hạn chế người dùng.

Các thánh bên group fb smart Việt thích dùng HASS vì họ mua hàng Trung Quốc về flash lại và optimize theo cách của họ qua đó lợi nhuận sẽ cao hơn nếu được chọn làm đơn vị thi công. Một số nhóm khác đang ngâm cứu về sản phẩm của mình tự tạo, app tự viết... nhưng trên đó giờ cá nhân mình thấy hơi nhàm vì quảng cáo trà hình dưới dạng chia sẻ nhiều, chỉ làm rối thông tin.

Mình chỉ nghĩ tại sao đã gọi là thông mình cho dù có dùng nhiều hãng nhiều app đi chăng nữa thì mục đích chính là hỗ trợ thuận tiện cho người dùng. Chứ ngày nào cũng phải mở từng cái app lên để xem thì không còn smart nữa. Và với mình độ ổn định quan trọng hơn có hass với không hass.
@Hạt mè bé xíu Chưa hiểu Hass là cái gì thì đừng phán bừa nhé. Những thứ mà bác liệt kê kể lể ở trên đờ éo đúng một tí nào vì bác hơi ngộ nhận về nó. Hãy trang bị đủ kiến thức về nó rồi hãy chém nhé.
@hoangthanhnt Chém đấy, ko cần phải đu đâu nha. Mình ko vơ đũa cả nắm nhé. HASS ko ai phủ nhận vai trò của nó cả, đừng lấp vấn đề này bằng vấn đề khác. Nếu HASS ko có ưu điểm thì nó chết rồi nhé.

Còn mấy bác bên group fb trên đi theo hướng nghiêm túc thì vẫn đáng được chân trọng hơn cái bộ phận kia nhé. Vậy thôi nha.
@Hạt mè bé xíu Cái thằng dở này phát biểu làm cả anh em FB Smarrt Home phải tràn sang để chửi mày, đã ko biết, trải nghiệm chưa đủ còn thích kết luận linh tinh,
@Smarthome Khởi Nghiệp Cứ việc nha. Tao welcome mày. Mày cũng cho biết sản phẩm của mày bán cái gì để t còn tránh nha.
kidsida
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Duy Luân Em mới bắt đầu, hiện tại có pi, google home mini, ip camera rồi, giờ em muốn làm 1 hệ vừa điểu khiển qua web vừa điểu khiển qua điện thoại thì có cần học thêm lập trình web với mobile ko. Đó giờ em chỉ làm embedded C với linux thôi.
@kidsida Không bạn, làm cái HASS này là d c
Khi nào có nhà và điều kiện chắc sẽ áp dụng.Thấy cũng hay hay đó chứ
cuticuti
TÍCH CỰC
5 năm
Bác Duy Luân ơi, mình bị vài lần cập nhật fw thì nó bị hỏng ko chạy đc nữa, thì những lúc như vậy mình có cách fix nào để chữa cháy ko ạ. Mỗi lần cài lại hass là mệt mỏi 😔
@cuticuti Bỏ qua đừng xài nữa ;v cơ mà mình up đâu bị gì nhỉ
fancy90
CAO CẤP
5 năm
@cuticuti Bạn backup lại chứ mỗi lần lên mà hỏng thì hơi có vấn đề , mình chưa bị bao giờ
drlbminh
ĐẠI BÀNG
5 năm
Chia sẻ với các bạn cách cài Hass trên Win để thử dùng, thích rồi mua Pi cài sau cũng không muộn. https://lbminhautomation.com/home-assistant-36-cai-dat-hassio-tren-windows-co-add-ons.html
duhd
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đứng ở góc độ chủ nhân ngôi nhà (99%), Smarthome là để phục vụ mình, chứ không phải mình phục vụ nó.

P/S: Quan điểm của một người sử dụng Hass từ 2017, và từ 2019 làm nhà mới không dùng hass nữa.
@duhd kiểu hiện đại quá thì hại điện 😁 . Hồi nhà cũ e lâu lâu bị kiểu đang ngồi bình thường bóng đèn tự tắt :D không hiểu nguyên do. H chỉ dùng auto cho vài chổ vô nhà sáng 1 bóng chổ công tắc để tự bật đèn thôi :D
Đang có rất nhiều dự án để làm với cái này!
terryn
ĐẠI BÀNG
5 năm
HASS + Pi = controller
NodeMCU + relay = smart switch
Google Home = OK Google

Set thêm cái VLAN nữa cho nó bớt broadcast, đỡ ảnh hưởng mấy thiết bị dùng mạng khác, zậy là cái gì cũng bật tắt dc, thích thì thêm mấy cái motion sensor, sound sensor, photodiod sensor là automation ầm ầm luôn 😁
mralexco
TÍCH CỰC
5 năm
Vậy mấy con robot như 1S, T6 hay gen 2 nội địa k kết nối google home đc thì phải dùng hass này dúng k bác Luân?
@mralexco lý thuye61y là vậy, mà mình chưa thử với robot 😁
mralexco
TÍCH CỰC
5 năm
@Duy Luân Vâng bác ạ. Em đang tính múc con Mijia 2 mà k kết nối Google Home đc. Nên thành ra cứ lăn tăn mãi ạ
vvt03hp
CAO CẤP
5 năm
Khó
nomad204
ĐẠI BÀNG
5 năm
HASS là Home Assistant, là hệ quản trị nhà thôi, bên cạnh nó còn có OpenHAB cũng khá dễ dùng. Hiện tại HASS hay OpenHAB cũng đang ở giai đoạn phát triển cộng đồng, và nó là hệ Home Automation, không phải Smart. Cộng đồng của nó đang là các bạn muốn nghiên cứu, thử nghiệm, và ứng dụng vào chính ngôi nhà của mình.
hungflash8
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Duy Luân :Hệ thống HASS mà kết hợp với GA thì tín hiệu có chạy được trong mạng nội bộ nhà mình ko, hay vẫn phải qua internet hả bác?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019