Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Kĩ hơn về chip Apple A13 Bionic trong iPhone 11

Duy Luân
10/9/2019 23:19Phản hồi: 303
Kĩ hơn về chip Apple A13 Bionic trong iPhone 11
Apple A13 Bionic tiếp tục là một điểm đáng chú ý của iPhone đời mới, và năm nay Apple còn "cà khịa" lôi thêm cả những đối thủ khác trên thị trường vào chứ không chỉ so sánh với sản phẩm cũ của mình. Vậy cụ thể con chip này có những điểm gì mới?

Apple nhấn mạnh tới 2 điểm thay đổi trên A13 Bionic

Machine Learning


Trong con chip Apple A12 năm ngoái, Apple lần đầu tích hợp một bộ phận xử lý trí tuệ nhân tạo riêng biệt mang tên Neural Engine. Bộ phận này được tối ưu để chạy các phép toán mô phỏng lại cách mà não người hoạt động, gọi là neural networks (NN), vốn là dạng thuật toán được sử dụng rất nhiều cho các tác vụ trí tuệ nhân tạo từ xử lý ảnh, xử lý ngôn ngữ cho đến xử lý thời gian thực AR. Anh em có thể tìm hiểu kĩ hơn về Neural Engine và mạng nơ-ron nhân tạo trong bài này.

Quay trở lại với những cải tiến về machine learning trong chip A13, cả CPU, GPU (bộ xử lý đồ họa) và Neurla Engine đều được tối ưu để chạy các thuật toán trí tuệ nhân tạo nhanh hơn. Đặc biệt, trong cụm CPU giờ được bổ sung thêm hai bộ tăng tốc machine learning, nó sẽ giúp tác vụ tính toán tích ma trận (nhân các ma trận với nhau) nhanh hơn 6 lần so với bình thường. Chỉ riêng CPU đã có thể xử lý 1 nghìn tỉ phép tính mỗi giây (còn số tổng của cả chip thì chưa biết, năm ngoái A12 là 5 nghìn tỉ).

machine_learning_apple_a13_bionice.jpg

Trong ngành machine learning thì việc này có ý nghĩa rất lớn bởi mọi thứ về AI đều quy về vector và ma trận. 1 tấm ảnh là ma trận các pixel. 1 câu chữ là ma trận các chữ được vector hóa thành số. Thói quen sử dụng điện thoại của bạn thực chất là 1 ma trận các chỉ số mà bạn tương tác với điện thoại. Khi máy nó học thì nó sẽ dùng tích ma trận để xử lý nhiều trò.

Chưa hết, Apple còn nâng cấp bộ điều khiển machine learning (ML controller) do chính hãng thiết để tác vụ trí tuệ nhân tạo được phân bổ đều cho CPU, GPU và Neural Engine tùy theo thằng nào mạnh cái gì thì làm cái nấy, giúp tiết kiệm điện hơn và ra kết quả nhanh hơn. CPU thì mạnh về xử lý tuần tự, GPU thì mạnh xử lý song song, Neural Engine thì mạnh xử lý về toán.

machine_learning_controller.jpg

Apple nói rằng A13 là "nền tảng machine learning tốt nhất trên smartphone hiện nay", tức ý họ là hơn luôn cả Kirin 990 vốn được Huawei khoe rất nhiều về trí tuệ nhân tạo. Cái này thực ra cũng khó đo và không thấy trong thực tế.

Tiết kiệm điện


A13 Bionic được sản xuất bằng dây chuyền 7nm thế hệ thứ 2 của TSMC. Mỗi bóng transistor đều được thiết kế để đảm bảo hiệu năng cao và mức độ hao phí điện thấp, tổng cộng có 8,5 tỉ bóng bán dẫn trên A13. 7nm là yếu tố quan trọng để tiết kiệm điện.

Thứ hai, Apple thiết kế nhiều vùng điện thế trên chip và điện sẽ chỉ được kích hoạt ở những khu vực cần thiết nên sẽ đỡ tiêu hao hơn so với việc liên tục cấp điện cho mọi thành phần của chip nhưng thực chất chỉ có vài bộ phận là đang thật sự tính toán.

Apple_A13_voltage_zone.jpg

Apple A13 có 2 nhân mạnh chạy ở xung 2,65GHz với tên mã Lightning, và 4 nhân tiết kiệm điện mang tên Thunder. Tổng cộng sức mạnh của 2 nhân Lightning tăng 20% và tiết kiệm điện 30% so với năm ngoái, còn 4 nhân tiết kiệm điện thì chạy nhanh hơn 20% trogn khi tiết kiệm điện 40%.

Quảng cáo



Nhưng hiệu năng cao là một chuyện, hiệu năng cao và phải kéo dài là chuyện khác. Apple nói trên sân khấu rằng họ đã thiết kế iPhone 11 và 11 Pro theo hướng tản nhiệt tốt nên chip A13 Bionic có thể duy trì được hiệu năng cao một cách lâu dài và ổn định, không phải vọt lên nhanh, mạnh rồi xìu xuống.
303 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đỉnh ghê
ddamme
TÍCH CỰC
5 năm
@nguyenmanh287 Vậy hả bác? Mình chưa bao giờ nhìn benchmark để so chip cả, nhất là giữa iphone và android, đang dùng thực tế thằng Xs A12 chơi game nặng hằng ngày đây và vẫn thấy thằng 855 hít bụi của nó không kịp chứ chưa nói đến A12x của ipad làm gì cả, còn thằng A13 này thì chắc không cần so làm gì, cái này là theo cá nhân nhé, mình dùng thực tế chứ k nhìn benchmark.
@ddamme Đó là game nó tối ưu ios hơn.
ddamme
TÍCH CỰC
5 năm
@Manhtoan112 Đúng rồi bạn, bởi vậy k nên so tay đôi 2 con chip như bác trên kia, chẳng có con chip nào tự thân vận động đc cả, đều phải có OS, case... cho nó. Vấn đè mình đang muốn nói như vậy.
Capricorn171
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ddamme mình thấy cứ thích và hợp nhu cầu thì sử dụng, mỗi hệ điều hành nó tối ưu một kiểu mà cứ tối ngày lôi nhau ra cãi lộn. thời điểm hiện tại thì các flagship của apple, samsung đều ổn áp cả r nên thích thì nhích thôi
Đỉnh
@meokurocute2 Good
truonghuydn
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đúng là chip xử lý trên lý thuyết là vậy, chờ xem hiệu năng xem sao, bài viết hay, thanks anh
kankakyn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@truonghuydn hiệu năng con này nó ko thể hiện ra cho bạn nhìn đâu bạn. chỉ cần nó là A12 thay vỏ đổi tên thì nó cũng là vua rồi chứ chưa cần những cái khác. Hay là so hiệu năng load game thế?
vanhai1981
ĐẠI BÀNG
5 năm
Lên luôn
poorboy87
ĐẠI BÀNG
5 năm
Con quái vật trong thế giới điện thoại
@Bông Hoa Sen 6S hay 7 chơi liên quân mobile phiên bản 3.0 nóng và lag vl đấy thôi bác 😁
Những năm nó ra cũng từng gọi là quái vật mà 😆
Phan Ryan
ĐẠI BÀNG
5 năm
@lucas_mufc Còn 1 nguyên nhân nữa là do App. Rầu nhất là App Gmail của Google. Sau đợt đại tu giao diên, nó giựt kinh khủng. Tưởng điên thoại mình bị hư ra ngoài của hàng thử, mượn con S10 của thằng bạn thử, đều giựt giựt như nhau. Bó tay ông Google.
Jakee
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tuansiro 6s hay 7 chơi game đó còn lag thì chả biết băng Android ra cùng thời thế nào nhỉ ????
@Jakee Chip Snap 845 đây chơi còn thỉnh thoảng khựng 😆
Bọn cùng thời thì chắc văng liên tọi
tuxedo198x
TÍCH CỰC
5 năm
Bao giờ iphone nổ như note 7 nhỉ !? 😆. Nhìn camera chỉ muốn mong nó nổ
Jakee
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tuxedo198x 1 ví dụ điển hình cho loại người thích phát ngôn nhưng ko dùng não? Cái chuyện “nổ” bộ là thứ hay ho đễ giỡn hay sao. Thử lúc nó nổ, bạn hoặc người thân bạn ở gần đó xem coi có còn MONG được vậy hay ko? Óc ko tả được.
GragonV
CAO CẤP
4 năm
@Jakee Bạn yên tâm mình không sống trên trời kiểu cứ chăm chăm các thiết kế concept. Thiết kế tốt là th kế cân bằng được giữa tính khả dụng và cái đẹp, vốn là cái Apple hồi xưa làm cực kỳ tốt và là chuẩn mực cho nhiều hãng noi theo. Chứ không phải như Apple bây giờ hở ra là đem lý do kỹ thuật này nọ để chống chế cho một thiết kế xấu. Như hồi cam lồi lấy lý do là đt cần mỏng, trong khi thật sự là vẫn dày hơn nhiều hãng khác và nhiều hãng vẫn mỏng mà cam không lồi, rồi đến vụ tai thỏ và giờ là cái lý do cam chuyển cho mượt mà nên phải ra cái cụm cam dị hợm này (trong khi vẫn có rất nhiều cách bố trí cam ở 3 góc của tam giác đều mà nhìn vẫn không phô, ít nhất như Vivo mới làm, dù chưa thực sự quá đẹp nhưng ko quá gớm để nhận nhiều gạch đá như Apple)
Các bài viết phân tích về sự đi xuống trong chuẩn mực thiết kế tốt của Apple hiện nay không thiếu, bạn có thể search tham khảo thêm 😔
Jakee
ĐẠI BÀNG
4 năm
@GragonV Chuẩn mực thiết kế như bạn nói hiện nay là dành cho đt android, chứ ko dành cho iphone. Bạn đừng lôi chuyện ngày xưa vào làm gì. Mỗi thời mỗi khác. Apple nó nhận gạch đá về thiết kế, nhưng rốt cuộc người dùng họ cẫn mua? Đó chẳng phải là lời chứng cho việc với hạn chế kĩ thuật hiện nay, họ buộc phải hi sinh tính thẩm mĩ, để đem các tính năng mới vào. Tai thỏ vì sao chỉ apple có? Vì chỉ có họ mới có face id. Và kĩ thuật hiện nay ko cho phép đem camera xuống dưới màn hình. Cái vụ cam pop up thì dẹp đi, ko đáng vì sự thẩm mĩ mà bỏ tính kháng nước. Còn bộ cam, họ sắp như vậy thì đã nói lí do rồi, kết quả có phải cam của họ là cái duy nhất hiện nay chuyển mượt giữa các chế độ chụp thường/tele/wide ko? Thẩm mĩ hi sinh cho tính năng nó là như vậy. Ko ai muốn đi làm 1 cái đt xấu, nếu hoàn cảnh ko ép buộc như vậy?
GragonV
CAO CẤP
4 năm
@Jakee Sai nhé. Chuẩn mực thiết kế đừng cố tách riêng ip ra vẻ sang vậy bạn ơi 😃
Còn vụ cam, đó lại là một trong nhiều excuses đáng xấu hổ của Táo thời hậu SJ... Thôi đã khác quan điểm thì ko nên kéo dài chuyện này. Gluck bạn, chúc vui với vuờn táo hoàn mỹ làm gì cũng đúng, cũng vì khách hàng như bạn
Đỉnh của đỉnh đây rồi 😁
koang
ĐẠI BÀNG
5 năm
Dag nhắm em này. Giá vừa vừa túi thì chơi
koang
ĐẠI BÀNG
5 năm
@RF Hiến Nguyễn Đắng luôn chứ chua gì.
@Delicate14 cũng có bác ạ,
có điều nếu máy có vấn đề mà đưa sửa ngoài thì nhanh xuống lắm. thợ đâu có lành nghề, đồ toàn hàng móng cái quảng ninh.
@knonlylove đc mà bác.
ý bác nó chỉ phù hợp mua làm quà, xách tach cho người thân thôi ( số lượng 1 2 chiếc )
chứ như các shop thì LÊN PHƯỜNG uống trà ngay. ( Như Nhật Cường - chắc cũng lách thuế ạ ) (vì shop nó mua số lượng lớn( nước khác ),có hóa đơn đồng nghĩa nó phải đóng thuế khi về tới VN ( GTGT, THUẾ NHẬP KHẨU, THUẾ HẢI QUAN,..) chứ chẵng nhẽ nó mỗi lần xách 1 2 con về.
Delicate14
TÍCH CỰC
5 năm
@nguyễn hồng hoạt Trước có mua ngoài mấy cái dùng 5,6 năm vẫn ok, vẫn dùng bt, khổ cái là toàn tắt máy cất tủ vài ngày lại mở máy dùng tí k sợ để lâu k dùng lại tự hỏng, có mỗi cái 6S mua chính hãng VNA dùng đến giờ vẫn làm máy chính chưa muốn thay, thích LG với HTC mà VN k bán nên cũng yoàn mua thương gia. Nhưng như bạn nói máy đắt tiền làm máy chính vẫn nên mua chính hãng cho an toàn, mình hay thay đổi điện thoại phụ để trải nghiệm nên toàn mua đồ cũ cho rẻ, chán thì bán k cho người nhà, toàn dòng G,V của LG với dòng U HTC
Carnage
TÍCH CỰC
5 năm
Có mạnh hơn A12x k
@Carnage sao ăn lại A12X đc
nierec
TÍCH CỰC
5 năm
@Carnage Chơi game nên chọn mấy con chip có chữ X thì ngon hơn, đồ hoạ mạnh
Carnage
TÍCH CỰC
5 năm
@johnny dũng Bạn nói thế nhưng mình thấy nhiều ng nói A13 k có cửa
vinhhoang244
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Carnage A12x hơn 10tỷ bóng bán dẫn cơ bạn oi ( chắc apple nó muốn pin dùng lâu hơn nên nó k làm bằng A12x) hóng đọ hiệu năng vs kirin 990 vs 10,3 tỷ bóng
toolkit
CAO CẤP
5 năm
Công nghệ chip của Apple đứng đầu TG, luôn đi trước các đối thủ như Qualcomm 2 năm
btcommunity
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Delicate14 Sai rồi bác, apple cũng sử dụng đồ của QC, tạo ra 1 con chip cho đt không đơn giản như bác nghĩ
kh0ngcan8994
ĐẠI BÀNG
5 năm
@toolkit Bạn thiển cận quá. Nhiều khi quacom nó đi trc nhưng nó chỉ ra đến thế thôi đợi thời cơ nó mới công bố đẳng cấp của nó. Apple cũng thế nó còn làm đc chip hơn a13 cả chục lần nhưng nó chưa thèm làm. Nó để cho những năm sau 😁
Delicate14
TÍCH CỰC
5 năm
@btcommunity Bạn lại nhầm, chip cho đt giờ các hãng đua nhau tự làm rồi, Apple có chíp A, ss chíp exynot, huawei có kirin, thêm cả mediatek cũng làm chíp cho đt nữa, còn Apple dùng chíp QC là modem mạng di động bạn nhé, cái này thì mới khó do nó liên quan đến bản quyền với hạ tầng của các nhà mạng trên thế giới nữa
Jakee
ĐẠI BÀNG
4 năm
@kh0ngcan8994 Comment như bác thì com làm gì? Huề vốn vl. Nói như bác vậy rốt cuộc thằng nào đi trước??? Vậy giờ hiện tại thằng Apple nó vẫn ra con chip mạnh nhất hiện nay thì ông trên kia bảo mạnh nhất. Thiển cận chỗ nào?
minhanh0213
ĐẠI BÀNG
5 năm
Neural engine từ A11 rồi chứ nhỉ 😃
@minhanh0213 Giờ định nghĩa lại tiếp
Bao giờ lên Mac os ?
@chàng trai cô đơn 95 Vấn đề là Snap cùi rách chạy đc vậy sao A ko chạy đc ?
@minhthuvc vì nó đéo được tối ưu thằng ngu ạ 😁
@chàng trai cô đơn 95 Vì sao nó ko đc tối ưu hả người khôn ơi ?
@minhthuvc Vì éo ai quan tâm đến nó, nó phục vụ duy nhất cho 1 thứ iPhone của Apple, nó không được public ra ngoài, cấu trúc ra sao. Thế mày nghĩ Cứ vứt lên 1 con chip là ảo hoá chạy được à. Nhìn lại dòng chip hiện tại của AMD nhé, thua toàn tập trước intel được hỗ trợ từ đầu, intel có rất nhiều công cụ hỗ trợ ảo hoá. Ngay kể cả chip để bàn mà còn khó ảo hoá android chứ đừng nói gì 1 con chip di động không được tối ưu 😁 Cuồng thì 1 vừa 2 phải thôi.
Hiệu năng iphone là nhất rồi .
Kabm
CAO CẤP
5 năm
machine learning (máy học) chỉ là 1 phần của AI thôi. Kirin 990 có nhân AI lấy từ chip AI workstation chuyên dụng.

Kabm
CAO CẤP
5 năm
@Julient ý là AI sẽ thay thế 1 phần chức năng của cpu, gpu; làm xử lý hình ảnh nhanh hơn. Máy học chỉ là 1 giai đoạn xử lý của AI. Theo thông báo của Apple thì AI của A13 chỉ hơn A12 20% thôi, còn Kirin thông báo AI của nó tăng gấp 3 lần so với Snapdragon 855.
@Kabm 😁
Delicate14
TÍCH CỰC
5 năm
@Kabm Và bạn tin Huawei, bạn nghĩ dùng đồ TQ an toàn?
Kabm
CAO CẤP
5 năm
@Delicate14 Mình cứ dùng nó thôi vì nghe nói nếu phát hiện bằng chứng nó ăn cắp dữ liệu thì cứ nộp cho Mỹ lãnh thưởng nha, tha hồ giàu to!
năm ngoái apple chả nói nhiều về a12, mà con a12 tốt vượt bậc so với a11. năm nay nói về a13 nhiều, đã vậy còn dìm con s855 ~50% thì....chả biết sao =))
@wanttolove ROG Phone 2 là cái máy lol gì vậy ?lần đầu nghe . apple có xạo chó bao giờ đâu.chỉ làm giảm hiệu năng cho a e lên đời thôi.
wanttolove
TÍCH CỰC
5 năm
@nguyenmanh287 Vậy thua. No comment nữa nhé. P/S: ROG phone 2 là cái máy android ông nội của các loại android
@wanttolove ÔNG NỘI CƠ? vậy doanh số chắc cỡ vài chục triệu máy nhỉ . vậy chắc nổi tiếng lắm mà chưa nghe qua
kochichi96
TÍCH CỰC
5 năm
@nguyenmanh287 vl 855 cho a12 bionic hít khói, em có bị ngáo lâu chưa vậy =)) hay không biết google?
I'm Bad Boy
ĐẠI BÀNG
5 năm
Chất thật
Mạnh mẽ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019