Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tại sao iPhone không có chế độ chụp thủ công - manual / pro?

vitaminSea
9/9/2019 3:48Phản hồi: 247
Tại sao iPhone không có chế độ chụp thủ công - manual / pro?
Có thể trên những chiếc iPhone 11 sắp tới, chế độ chụp ảnh chuyên nghiệp (Pro) sẽ tiếp tục không được tích hợp. Đây là vấn đề mà nhiều anh em thích chụp ảnh quan tâm và thường xuyên nhắc tới, vì những chiếc điện thoại Android khác hầu như đều có tính năng chỉnh tay này. Mình có một số suy nghĩ cá nhân như sau:

Đầu tiên cần hiểu chế độ chuyên nghiệp (Pro) hay còn gọi được gọi là chế độ chỉnh tay thủ công (Manual) trên nhiều điện thoại Android, nó có lợi ích gì và có khác với chế độ chụp M ( Manual ) trên máy ảnh hay không ? :
  • Trên máy ảnh, chế độ M chủ yếu cho phép bạn tuỳ chỉnh các thông số của 3 yếu tố cơ bản: Tốc độ màn chập, khẩu độ và ISO. 3 thông số này quyết định đến việc hình thành nên một tấm ảnh với độ phơi sáng nhất định.
  • Trên điện thoại, chế độ Pro này hầu như chỉ cho chúng ta chỉnh được Tốc độ màn chập và Iso thôi, đặc biệt rất ít điện thoại có thể chỉnh được khẩu độ. Riêng những chiếc điện thoại ở dòng cao cấp của Samsung hiện nay thì đều có thể chỉnh được. Ví dụ như trên S9 có thể chỉnh được 2 độ khẩu là f/1.7 và f/2.4 mà thôi. Ngoài ra, chỉnh tay còn có thể điều chỉnh cố định được cân bằng trắng hay lấy nét tay thủ công.
71046657_484922919019355_5030725099662082048_n.png
Chế độ chụp chỉnh tay chuyên nghiệp ( Pro ) trên Sony XZ2

Anh em chỉnh chế độ Pro trên điện thoại thường phục vụ cho 2 nhu cầu chính có liên quan đến tốc độ màn chập thôi:
  • Chụp ảnh phong cảnh, vật thể kiểu phơi sáng ( tốc độ màn chập cực thấp )
  • Chụp ảnh với chủ thể chuyển động cao, cần ưu tiên tốc độ màn chập để bắt dính chuyển động đó.

Ảnh khoảnh khắc-camera.tinhte.vn00009.jpg

Ngoài ra, một số anh em chụp ảnh có thể chỉnh tay trong một số trường hợp muốn bối cảnh có ánh sáng và cân bằng trắng đồng nhất, nhưng là rất ít. Do đó mình thấy mức độ cần thiết và hiệu quả mà tính năng này mang lại là không nhiều từ nhu cầu chụp ảnh của mình, với một số lý sau mà trên những chiếc điện thoại - iPhone không có chế độ Pro :

  • Định hướng của về việc chụp ảnh trên iPhone luôn là sự đơn giản và hiệu quả cho hầu hết người dùng, cả phổ thông lẫn chuyên nghiệp.
  • Khả năng chụp auto trên iPhone vốn dĩ luôn được ưu tiên và đạt hiệu năng rất tốt với khả năng đo sáng, cân bằng trắng và lấy nét nhanh, có độ chính xác cao.
  • Không nhiều anh em chụp ảnh phơi sáng ( long exposure ) đâu.
  • Trong điều kiện đủ sáng, tốc độ màn chập khi chụp auto gần như có thể bắt dính được tất cả các chủ thể chuyển động thường thấy.
  • Chưa kể khi chỉnh tay, sẽ mất nhiều thời gian hơn so với chụp auto, là thứ vốn là thế mạnh của những chiếc iPhone.
  • Phần cứng, và thuật toán AI trên iPhone ngày càng được nâng cấp để phục vụ cho người dùng chụp ảnh một cách thoải mái và hiệu quả hơn. Hơi sức đâu mà chỉnh với chọt 😁.
  • Trang bị thêm một tính năng mà không cần thiết, sẽ làm cho giao diện chụp ảnh bớt đơn giản hơn và gần như là đi ngược với định hướng về nhiếp ảnh trên điện thoại của iPhone.


Đó là những lý do mình thấy chế độ này không cần thiết phải có trên điện thoại, đơn cử là iPhone như anh em thấy. Anh em nghĩ sao về vấn đề này?
247 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

sassers
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mua iphone vì đơn giản dễ sử dụng còn chụp hình chuyên nghiệp thì cứ máy ảnh chuyên nghiệp mà chơi thôi :3
Kelamtro
TÍCH CỰC
5 năm
@Nick SAM chế độ chân dung trên ip chứ sửa gì ba, mình cũng chụp máy ảnh nhưng chỉ 24 chấm, nếu chụp đồ vật chân dung thì chi tiết thừa, nhưng chụp phonh cảnh thì đuối như bác nói, crop là ko còn chi tiết nhiều 😆
KevinBui1111
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kcatter Bạn nên hiểu triết lý của iPhone là hướng tới sự đơn giản, giúp người ùng ko phải lăn tăn trước khi chụp phải xem chỉnh thông số thế nào, phải xem là đang ở chế độ auto hay manual... Tôi chụp hình nhiều trên đt android, khi mượn điện thoại iPhone của bạn để chụp, thì thấy ủa sao nó ko có mục setting/config gì cả, trong khi android thì setting rất nhiều. Như vậy những ai quen chụp iphone sẽ ko bận tâm vấn đề đó.

Bạn nói auto và manual nên có cả 2 và nó ko ảnh hưởng gì tới nhau, bạn nhầm rồi, nó có ảnh hưởng và ảnh hướng lớn tới cả trải nghiệm người dùng và cả chất lượng ảnh chụp.
Nếu người dùng chụp đa phần auto (cả iphone và smartphone cao cấp android), thì số lượng ảnh có chất lượng sẽ nhiều hơn người vừa chụp auto vừa chụp manual, như vậy nếu cho manual vào thì chất lượng ảnh chụp ra sẽ giảm đáng kể, làm ảnh hưởng tới chât lượng cả iPhone, vì đơn giản là manual của con người ko đủ tốt = auto
Không phải khi không mà hãng có thêm các chế độ chụp chân dung, ban đêm, phong cảnh... bởi vì nó được cài đặt để chụp tốt nhất cho hoàn cảnh đó. Đa số tinh chỉnh manual của con người không đủ khôn ngoan như auto của cái máy đâu, trong khi công nghệ AI đang phát triển mạnh nữa.

Các hãng điện thoại họ sẽ tập trung vào phần mềm, vào AI... để làm sao chất lượng ảnh cho ra là tốt nhất với chế độ auto. Và chất ảnh ở auto, sẽ là thước đo so với các điện thoại khác, chứ ko phải manual.

Ngay cả điện thoại chụp hình tốt nhất bên android, là Google Pixel, thì các bản mới cũng đã bỏ chế độ manual rồi

Mình hay đi chơi nhóm nhiều người, sau chuyến đi tất cả mọi người sẽ share ảnh lên album, thì sẽ để ý rằng, chất lượng ảnh chụp = điện thoại (cao cấp) luôn tốt hơn hẳn ảnh của mấy thằng đem máy chụp ảnh chuyên dụng theo.

Người ta làm ra điện thoại, có thêm tính năng này vào hay không là quan điểm của họ, họ ko cho bạn chụp phơi sáng vào vì đó ko phải là mục đích của họ và họ muốn hướng tới các khác, trong khi bạn lại bảo là ÉP người dùng, chỉ có bạn tự ép bạn chứ ai mà ép.
xversion1
TÍCH CỰC
5 năm
Bởi vì chụp thế là thiếu sáng tạo.
Chụp thủ công là không biết dùng iPhone.
Chụp thủ công thì không phải tỷ lệ vàng.
Phải ém hàng để sau này tái định nghĩa chụp ảnh thủ công.
@Pisces.Mist Ông dùng từ hay quá. 1like
@xversion1 Cũng giống như các hãng có chế độ chụp đêm Night Mode:
2018: Thiết nghĩ chế độ này ko cần thiết, đã ban đêm còn chụp hình làm gì?
2019: Chế độ chụp đêm thật hữu ích, dù ảnh k được đẹp lắm nhưng có để chụp lúc cần cũng quá tốt.
Vickk
TÍCH CỰC
5 năm
@editzrapper Nhớ rõ câu này luôn, hồi trước cũng chê ỏng chê eo chụp đêm của pixel để "làm màu", ban đêm ai lại cầm điện thoại chụp hình, bla bla.. cuối cùng ra tính năng thì quay lại nâng bi. 😁
Ifanroisao
ĐẠI BÀNG
5 năm
@xversion1 bại não
zackichun
TÍCH CỰC
5 năm
Màn chập hay màn trập
@linhsonnguyen Người ta chê ông là ăn nói ngược ngạo -> ông lại hiểu là gượng gạo. Người ta nói tinhte có cộng đồng jb to tổ bố để nói có 1 lượng ifan khổng lồ cảm thấy iOS tù túng -> ông lại hiểu người khác hỏi ông có jb hay không.
Não iFAn thiết kế phẳng thật 😁
chjpfun
TÍCH CỰC
5 năm
@linhsonnguyen vậy nên ảnh mới xấu đau xấu đớn 😆
Himanxim
TÍCH CỰC
5 năm
bởi vì chế độ manual quá phức tạp, ko bì hãng khác đc. nên cứ để auto cho lành. có ra ảnh xấu thì do người dùng chụp auto thôi..
Nếu là 1 hãng android chắc bị chê sml quá nhưng đây là Apple. :p
@linhsonnguyen Vãi cả ní nuận :eek:
@kcatter Tuyệt vời !!! Phản biện đỉnh của đỉnh 😁
Vì iPhone muốn đơn giản, hiệu quả, cho ra ảnh đẹp nhất có thể.
Để Manual vào, nhiều người không biết chỉnh tùm lum, cho ra ảnh xấu rồi đỗ thừa iPhone chụp không tốt 😁

Bản thân mình dùng máy hình thì luôn chụp ở Manual, nhưng khi đưa máy cho người khác để nhờ chụp cho mình thì mình gạt qua Auto cho lành :D
@nuhuta Bởi vì mấy đứa xài manual quá ít, có quan tâm thì cũng không đem lại bao nhiêu lợi nhuận!
@Nguyen N°5 Thêm một tính năng thôi, có thì thấy chả mấy khi dùng, không có thì lại thiếu. Nên có thì tốt hơn, ai không thích chỉnh thì bỏ qua
nobita85uct
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cũng không quan trọng. Nhưng thi thoảng đi phơi sáng cũng vui.
@nobita85uct đúng r, m thíc phơi sáng @@
nobita85uct
ĐẠI BÀNG
5 năm
@toivaem986 T vẫn cầm 1020 đi phơi. vui mà.
@nobita85uct Hehe, m chưa có cơ hội cầm nó, m dùng lg. Nãy phơi sáng 11h đêm tý
@nobita85uct Phố tắt gần hết đèn
20190912_231823.jpg
nobita85uct
ĐẠI BÀNG
5 năm
@toivaem986 em vẫn phơi đây 😆
WP_20160523_20_34_43_Pro.jpg
Xưa điện thoại chỉ đơn thuần hươi máy là chụp nhưng giờ nhu cầu chụp của người dùng cũng cao hơn nên đòi hỏi camera cần có các chế độ tùy chỉnh Manual để đáp ứng nhu cầu chụp choẹt! Thiết nghĩ iPhone cũng nên cải thiện vấn đề này, thay vì người dùng fải lựa chọn các sản phẩm hãng khác để có hình đẹp & ưng ý hơn ALnewyear.gif
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@sassers Chụp thế thì đơn giản quá, làm sao có được những tấm ưng ý, nắn nót ngay từ đầu thì sau đỡ mất công chỉnh sửa nhiều! Ko nhẽ giờ ném cái DSLR vào tay, bạn cũng chụp theo chế độ Auto như vậy rồi viện cớ sau xài app chỉnh sửa? Đầu tròn (17).gif
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
sassers
ĐẠI BÀNG
5 năm
@crazysexycool1981 đối với người chụp bth chỉ vậy là đủ rồi :3 vì có biết chỉnh gì trên máy đâu mà :v với chụp rồi chỉnh qua app up lên fb thì cũng chỉ cần vậy thôi đơn giản nhanh gọn 😁
@sassers Bác đừng nên cầm vào máy ảnh, cứ điện thoại là đủ rồi bác ạ
Để người ta đỡ chê chung cả những người cầm máy ảnh khác
sassers
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Daniel Lương thì có bao giờ mình mua máy ảnh làm gì đâu :v
thirellouma
ĐẠI BÀNG
5 năm
iphone đơn giản hóa cho người dùng. Point And Shot, các thứ còn lại để apple lo. Còn chụp chuyên nghiệp, muốn đẹp thì sắm máy ảnh.
@thirellouma Có phải đi đâu cũng vác máy ảnh đi đâu. Mình chỉ vác máy khi đi chơi xa, các sự kiện cố định còn bt chỉ dùng đt. Những người biết điều chỉnh các thông số sẽ thích có tính năng thủ công.
merinoka
TÍCH CỰC
5 năm
@flower_cutter Ăn ròi đón chờ bạn 😆))
Congcu
CAO CẤP
5 năm
Phần mềm chỉnh đc đầy, ông nào thích thì cài thêm.
@Congcu Đúng r. Bên android phần mềm ngoài không đc phép can thiệp nhiều thì phải, chưa thấy cái nào cho chỉnh tay cả.
@Congcu camera ngại cài ngoài lắm bác, trừ mấy chị em hay cài phần mềm làm đẹp và google cam vì quá tốt, còn các phần mềm khác không tốt hơn phần mềm gốc
Congcu
CAO CẤP
5 năm
@cuong199128 Nhìn chung là mất thời gian lắm. Chụp chậm người chụp mất vui, ảnh còn ý nghĩa gì nữa.
Kabm
CAO CẤP
5 năm
@Congcu app ngoài dùng chung không thể hiểu hết cái camera được và sẽ không có đầy đủ tính năng như zoom. Do đó nếu quan tâm cái camera thì chọn hãng là rất quan trọng, hãng phải bỏ tiền làm phần mềm app cho từng model điện thoại flagship thì mới ổn!
Congcu
CAO CẤP
5 năm
@Kabm Chuyện mua smartphone hầu hết người dùng quyết định dựa trên chất lượng ảnh chụp, vậy mà bọn android mãi mới tỉnh ra. Giờ nhận ra, tập trung làm cam cho tốt, trong khi đó Apple đã đi trước một bước lớn khác là "dịch vụ" kèm theo máy. Hố hố, bọn Android cứ gọi là hít khói đủ.
Kiên Tống
ĐẠI BÀNG
5 năm
Có thì k biết dùng thành ra ảnh xấu hơn
Kabm
CAO CẤP
5 năm
nếu có chế độ thủ công thì sẽ lòi ra là thông số quá tệ. Ví dụ ISO trên Android có thể chỉnh lên 400.000 điểm. Nếu mở điện thoại ra mà không chỉnh được ISO thì nhiều khả năng ISO của điện thoại đó chỉ là dưới 2.000!
@Kabm Đt cảm biến bé tẹo iso 3k2 là xấu bỏ mẹ rồi. Mấy cái app cho chỉnh thông số cao chốt vớt toàn fake cả. Đéo có đâu
@Kabm DSLR mà chụp tối thua đt thì do ông chụp gà méo biết dùng
Kabm
CAO CẤP
5 năm
@nguyenchien45.3 fake hay không quan trọng gì miễn nó ra hình ổn!

Canon 5DS R (không chân):


1 cái điện thoại Android từ 2018:
@Kabm Cầm 5dsr mà kêu chụp ko sáng bằng đt thì quỳ rồi.
Tại máy nó thông minh rồi
nên không cần con người can thiệp
Vì Apple quan niệm
Mua iPhone chỉ về dùng ngay và luôn...thuật toán sẽ cân bằng mọi yếu tố cho ra bức hình ưng ý nhất
Bài này trước khi iPhone 11 giới thiệu hay sao mà giọng văn lạ vậy?
thực ra chế độ này ban đầu không có thì mong có, sau khi có rồi vọc chán cũng quay về chụp auto cơ bản thôi. mình dùng vừa iphone, vừa samsung thấy như vậy
online107
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Mr KOP Đồng ý 😃.

Mình thích triết lý của Job là người dùng đâu biết mình cần gì, nên cần đưa thứ tốt nhất cho họ. Rồi Job nghiên cứu cái gì là tốt cho người dùng.

Bên Android thì thứ nhất là không cần biết cái gì là tốt nhất, xứ quăng cả cho người dùng tự bơi tự tìm, hay còn gọi là vọc. Thứ hai là loè người dùng, cho một đống tính năng rác vào để quảng cáo (Đặc biệt là Samsung).
@online107 Không biết, không đủ khả năng để dùng thì gọi là rác. iFan ní nuận có khác 😁
@maidng đại đa số người dùng chỉ dùng auto thôi, chụp chuyên thì mới sài, mấy cái superslowmotion có mấy ai dùng tới
Có biết xài đâu mà
Apple cho là không cần thiết, đơn giản vậy thôi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019