Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Sự khác nhau giữa ảnh chụp bằng cam Tele và ảnh được Crop từ cam góc rộng trên điện thoại

vitaminSea
12/9/2019 6:0Phản hồi: 120
Sự khác nhau giữa ảnh chụp bằng cam Tele và ảnh được Crop từ cam góc rộng trên điện thoại
Hôm rồi trong buổi Offline chuyên đề "Nhiếp ảnh điện thoại" ở Cafe Tinh Tế, có một bạn hỏi rằng "Ảnh chụp bằng ống kính tele khác như thế nào so với ảnh được crop sau khi chụp từ ống kính góc rộng" có trên điện thoại, đây là câu hỏi rất hay! Nhiều anh em vẫn đang nghĩ rằng chỉ cần có một camera góc rộng và thuật toán xịn thôi là đủ. Thích lấy chi tiết thì crop ảnh lại sau để dùng, cần gì cam tele, mà quên mất chuyện quan trọng về cái hiệu ứng tiêu cự - thứ mà thuật toán có thể không thay thế được.

Đây là những điểm khác nhau cơ bản mà mình biết được, sẽ có từng ảnh minh hoạ cho dễ hiểu bên dưới:
  • Đầu tiên cần hiểu, 2 ống kính rời thường có cảm biến riêng, có khẩu độ và tiêu cự riêng biệt. Vì vậy ảnh crop từ góc rộng theo tỉ lệ tiêu cự của tele thì 2 ảnh có chất lượng ảnh chắc chắn khác nhau, đơn giản nhất là so về độ phân giải.
  • Khi chụp, máy sẽ đo sáng ( có thể là toàn khung ), cân bằng trắng.. theo tiêu cự đang dùng. Tức là chụp góc rộng thì ánh sáng và WB trong ảnh sẽ khác so với ảnh được chụp từ tele. Do đó, ảnh Crop ra từ góc rộng cũng khác so với ảnh chụp trực tiếp từ Zoom hay bằng cam Tele luôn.
  • Thứ quan trọng nhất và không thể thay thế đó là hiệu ứng tiêu cự của góc rộng và tele khác nhau, ảnh crop từ góc rộng có hiệu ứng tiêu cự khác với ảnh chụp bằng tele. Đây cũng chính là mấu chốt cho vấn đề này.
  • Một số máy hiện nay có tích hợp AI vào để hỗ trợ xử lý hình ảnh khi chụp, nên chắc chắn khi chuyển ống kính để chụp thì sẽ cho ra ảnh khác nhau.
Vì thế anh em cố gắng nên lựa chọn tiêu cự phù hợp cho khung hình của mình ngay từ giai đoạn chụp luôn, đừng ỷ y rằng chụp xong rồi về Crop, như vậy hông tốt 😁.


Hiệu ứng tiêu cự là thứ khác biệt cơ bản nhất giữa ảnh chụp bằng góc rộng rồi crop so với ảnh bằng tele !

2 So sánh ảnh tele và crop góc rộng-Camera.tinhte.vn.jpg
Ở dưới là ảnh minh hoạ mình chụp bằng Galaxy Note 10+, để thể hiện hiệu ứng tiêu cự. Anh em có thể thấy Backgound là chiếc hộp tròn thay đổi tỉ lệ ( theo hướng to dần và gần hơn ) so với cái hộp ở trước, khi mình chụp từ góc rộng -> Zoom 2X -> Zoom 5X . Khoảng cách giữa 2 chiếc hộp là không đổi, cũng như tỉ lệ của hộp vuông là tương đối bằng nhau.Đây là thứ khác biệt cơ bản nhất giữa ảnh chụp bằng góc rộng rồi crop so với ảnh bằng tele !


4 So sánh ảnh tele và crop góc rộng-Camera.tinhte.vn.jpg
Thêm một ví dụ nữa :D. Đây là hiệu ứng kéo các lớp ảnh lại gần nhau hơn mà mình đã nói ở bài về hiệu ứng tele : Link .
Điểm khác biệt thứ 2, đó chính là việc máy sẽ đo sáng, đo nhiều thứ theo khung hình, khi bạn chọn ống kính để chụp và dĩ nhiên là ảnh từ mỗi tiêu cự sẽ cho ra kết quả khác nhau. Do đó, việc crop ảnh từ góc rộng so với ảnh tele cũng sẽ khác nhau !

5 So sánh ảnh tele và crop góc rộng-Camera.tinhte.vn.jpg

Máy sẽ đo sáng ở từng khung hình khác nhau khi chụp ở Auto, mình sẽ Crop lại để anh em có thể thấy rõ hơn. Tất nhiên là mình không chỉnh sửa, hay tuỳ chỉnh sáng tối khi chụp.

6 So sánh ảnh tele và crop góc rộng-Camera.tinhte.vn.jpg
Đây là ảnh Crop từ góc rộng so với ảnh tele, anh em có thể dễ dàng nhận thấy sự khác nhau chứ. Vì thế nếu cứ ỷ y rằng chụp rồi về Crop mà không làm chủ khung hình ngay từ đầu khi bấm máy, thì làm sao mà có những bức ảnh như ý được :D.


So sánh ảnh tele và crop góc rộng-Camera.tinhte.vn.jpg
Đây là 2 ảnh mình chụp ở chế độ Auto, máy tự đo sáng, cân bằng trắng cho từng khung hình với tiêu cự riêng biệt trên ống kính, và vật thể chính để mình so sánh ở đây là chiếc hộp tròn,. Nếu mình crop chiếc hộp ở ảnh bên góc rộng ra bằng tỉ lệ với ảnh tele bên phải, thì chắc chắn là ảnh bên trái tối hơn rồi.


Quảng cáo


3 So sánh ảnh tele và crop góc rộng-Camera.tinhte.vn.jpg
Chưa kể nhiều điện thoại hiện nay tích hợp thêm AI vào để hỗ trợ chụp, nên mỗi khung ảnh sẽ cho ra ảnh được xử lý khác nhau về màu sắc, chi tiết... Nên Crop ra sẽ không như chụp thẳng bằng zoom hay dùng cam Tele.

Điểm cuối cùng của câu chuyện "sự khác nhau giữa ảnh Crop từ góc rộng và ảnh chụp từ Tele" chính là chất lượng hình ảnh, ở đây là độ phân giải. Ví dụ thế này cho dễ hiểu: Camera góc rộng của mình có cảm biến 20MP, cam Tele 2X sử dụng cảm biến 16MP riêng. Vậy khi Crop 1/2 lại để so sánh thì ảnh từ góc rộng của mình chỉ còn 10MP, có thể sẽ không đạt chất lượng như ảnh chụp trực tiếp từ cam Tele rồi :D.

Đó là câu trả lời của mình, anh em nghĩ như thế nào về vấn đề này ?​



120 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cái chính là điện thoại làm theo máy ảnh, không thay camera được nên phải gắn cả đống ống kính vào! Mình thì không khoái chụp bằng điện thoại lắm, chỉ thích chụp bằng máy ảnh thôi!
@Congcu ẩnh chụp bằng WIDE lấy nét một điểm, rồi crop ở điểm khác thì chắc chắn là thua ảnh TELE rồi...
mrso
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Congcu Ý 3 cái méo thì công nhận nhưng đổ bóng ko liên quan đến tiêu cự đâu bác nhé, có thể bác đang hiểu nhầm sang kết quả của việc đo sáng và hiệu ứng tối góc của ultra wide, trên đt thì thường đo sáng ma trận hết, chế độ pro cũng ít hãng cho chỉnh đo sáng nên rõ ràng trên cam wide sẽ không thể giống cam thường được, vùng rìa ảnh có nhiều ánh sáng thì tâm ảnh tất nhiên là bị tối hơn (giống cái ảnh so sánh của ông thớt) hoặc ngược lại.
Ý 4 của bác tùy gu ảnh mỗi người thôi bác, mấy ông pro giờ chụp bikini em thấy toàn chơi ultra wide thôi, chân dài miên man nhìn phê vl :D, tele xóa phông nhàm quá rồi ko đã mấy kaka

upload_2019-9-13_10-39-58.png
Congcu
CAO CẤP
5 năm
@mrso Mấy con Ultra-wide mà lại nét, không méo thì giá cứ hạch :D
banh.tieu
TÍCH CỰC
5 năm
@Congcu Bài này sai chỗ nãy mình có giải thích bên dưới đề nghị Mod đính chính bài viết cho mọi người đỡ hiểu sai
Hiệu ứng tiêu cự là thứ khác biệt cơ bản nhất giữa ảnh chụp bằng góc rộng rồi crop so với ảnh bằng tele !
Mod ở cùng 1 chổ chụp 2 ảnh bằng lens wide và tele rồi crop ảnh wide ra xem có giống nhau ko nhé. (Đừng di chuyển camera và crop ở giữa)
chickenbg
TÍCH CỰC
5 năm
toàn giơ lên và chụp ... lên ko để ý
Love this
Sao những tấm ảnh trên ko có ghi khẩu độ vậy ta ?
lens Wide chắc khẩu dưới f1.8?
lens Tele chắc khẩu trên f2.4?
@Nick SAM Tôi khỏi cần trả lời lý do chỉ cần chụp 1 tấm cùng tiêu cự, khác khẩu hoặc
1 tấm lens 50mm khẩu 1.2 và 1 tấm 85mm f4, rồi crop tấm 50mm lại. Như vậy thì đủ trả lời chưa?? Hay cần phải nói cái 1.2 nó bự hơn 4 hả bác? Và cái 50mm khi crop lại nó nhiều bokeh hơn ah??
Vậy theo bác 1 tấm chụp 35mm f1.4 vs 1 tấm 135 f2.0 xong crop 35mm lại thì tấm nào nhiều bokeh??
@forever12800 Lol giờ bác hỏi ngược mình lại câu mà mình đang hỏi bác àh???
Câu trả lời thì mình đã có rồi nên mới dám hỏi bác :v

Lo mà tìm ra lý do tại sao 2 tấm trên của chủ thớt đi. Tại sao tấm Wide sau khi crop lại bokeh nhiều hơn, 10 năm trong nghề thì trả lời mợ đi vòng vo chi.
@Nick SAM Bác đọc cmt xong, chẳng lẻ tôi nói thẳng ra 2 tấm đó khác khẩu, khác tiêu cự mới rõ ra ah??
@forever12800 Cái này phải chụp ra mới biết :v
tieutu911
TÍCH CỰC
5 năm
Mõi cái nó sinh ra mục đích khác nhau. Góc rộng chủ yếu chụp cảnh. Còn tele thì chụp chân dung hoặc tia gái từ xa như vầy nè 2F5L0288.JPG 2F5L0287.JPG
prochang
TÍCH CỰC
5 năm
@tieutu911 Thánh soi gái.
TaThiTan
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tieutu911 Đã soi gái còn chụp out net =)))
Đậu ngựa thêm quả soi soi kiểu này nhiều đưas ko thích nó chửi vô mặt
andrey224
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tieutu911 góp vui kaka
DSC01842b.JPG
100BC2EA-6927-4EF2-A854-2FA323036885.JPG
DSC02051b.JPG
tieutu911
TÍCH CỰC
5 năm
@TaThiTan Chụp lén mẫu đang di chuyển mà đòi nét. Thoi chạy lại kêu nó đứng yên cho chụp để nét. Chụp lén vơ máy lên là bấm liền ở đó ......
IQ52
TÍCH CỰC
5 năm
hay quá, rất bổ ích
bobo19966
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cho fan cuồng của cái hãng G ấy, cái đội mà lúc nào cũng bô bô "một cam ăn đứt" vs "phần mềm là best" sáng mắt ra 😆)))
nk0ktran96
TÍCH CỰC
5 năm
@bobo19966 nhưng chị có công nhận rằng phần mềm nó xử lý tốt ko
senfall
TÍCH CỰC
5 năm
@bobo19966 bây h dùng 200mm vào phòng chụp toàn cảnh xem đứa nào hơn đại loại thế. 2 thể loại khác nhau. liên quan gì đến hãng G với phần mềm bét hay k bét. 1 thằng zoom sát vào dc vật để chụp, 1 thằng chụp góc rộng rồi đem cắt. so sánh kiểu gì vậy ? sao k cho góc rộng sát vào chụp cùng khung hình với tele xem có khác nhau k ? như thế mói gọi là so sánh.
romeo88vn
TÍCH CỰC
5 năm
@senfall mình cũng nghĩ so sánh như vậy sẽ dễ hình dung hơn
totalhn
TÍCH CỰC
5 năm
Bài viết rất dễ hiểu, hình ảnh so sánh rõ ràng để thấy sự khác nhau
5 sao nhé
vài viết hay
Quan trọng nhất chụp tele chủ thể ko bị mập và kéo dãn các góc như ống rộng, các bác ko tin chụp gái bằng ống tele là đỡ bị chửi ngay 😃
pigeon92
ĐẠI BÀNG
5 năm
Chính xác như chủ thớt nói. Có cam tele sẽ lợi hơn và tạo sự khác biệt về các yếu tố sau theo thứ tự quan trọng:
- Bố cục bức ảnh (nếu ai coa kinh nghiệm chụp ảnh thế thấy rõ sự khác biệt giữa zoom theo tiêu cự, zoom chân và crop)
- Độ sáng của bức ảnh, việc ống tele zoom thẳng vào khung hình định lấy sẽ giúp ng chụp dễ kiểm soát ảnh sáng trên toàn bộ bức ảnh
- Độ phân giải: không quá quan trọng nhưng nếu giả sử cam thường 18 chấm khi crop 2x chỉ còn 9 chấm. Như vậy rõ ràng khi đó cam tele dù chỉ 16 chấm (cam tele thường có độ phân giải thấp hơn) rõ ràng cũng mang một chút lợi thế về độ chi tiết
- Độ sâu trường ảnh: không mang nhiều ý nghĩa vì kích thước cảm biến trên điện thoại là khá nhỏ so với máy ảnh.

Dĩ nhiên những lợi thế trên không cìn nhiều ý ngjiax khi bạn là người đơn giản luôn để chế độ auto giơ máy lên và chụp.
@pigeon92 Bây h bạn đang đứng ở bờ hồ và bạn muốn chụp toàn cảnh cái hồ. Bạn dùng cam tele xem có chụp được ko ?
Cam tele và wide tác dụng khác nhau. Ko thể bắt cam wide so sánh với thế mạnh của cam tele đc.
antonjos
ĐẠI BÀNG
5 năm
@luuthienloc Bác này buồn cười, ngta đang nói về điểm mạnh của cam tele cho người chưa biết! Chứ ai chả biết chụp toàn cảnh thì cam wide lợi thế hơn do góc chụp rộng.
Mỗi cam có 1 công dụng và lợi thế riêng, việc tìm hiểu để sử dụng linh hoạt là cần thiết! Tùy mục đích mà sử dụng cho phù hợp
@antonjos nói như bạn thì bài viết cũng cần đưa thêm tác dụng của cam wide vào. như thế nhiều ng sẽ hiểu nhầm cam wide vô tác dụng
antonjos
ĐẠI BÀNG
5 năm
@luuthienloc Đây ko phải là bài phân tích tổng hợp công dụng của các cam, mà đang giải đáp câu hỏi "tại sao lại cần cam tele khi đã có cam wide và ultra wide, sao ko crop ảnh từ 2 cam đó để đc tele"! Đã có 1 bài viết trc về cam trên smartphone và bác chủ hứa sẽ có bài riêng chỉ rõ khác biệt của cam tele nên mới có bài này! Bài viết cũng chỉ ra điểm khác nhau vad kết luận điểm hay của cam tele chứ ko có chỗ nào bảo cam wide vô tác dụng!
Ng dùng có xu hướng dùng cam wide nhiều hơn nên cần tìm hiểu thêm về cam tele để ứng dụng vào mục đích khác, cam wide bt đã có so sánh giữa các máy vs nhau rồi!
pigeon92
ĐẠI BÀNG
5 năm
@luuthienloc Hoho bài viết đang nói về việc tại sao cần có thêm cam tele và ưu điểm của nó nhé
bác có giao lưu với em bộ Bessa R2a ko ;)
leeyang
CAO CẤP
5 năm
Chả có gì. Cũng bình thường, mà đth thì thường thường, còn thích chụp thì cứ máy ảnh=)). Chụp xong xuất trực tiếp sang iphone luôn khoẻ như sony vẫn đag làm ấy
Cam góc rộng đâu phải để chụp xong rồi để crop ? Ngáo àk ?
Xách cam góc rộng để chụp kiểu chân dung rồi crop để so sánh. Bó tay.
2 cam có tác dụng hoàn toàn khác nhau. Sao lại bắt cam góc rộng phải so sánh theo tác dụng của cam tele ???
prochang
TÍCH CỰC
5 năm
@luuthienloc Thì khi iphone 11 ra đời với 3 ống kính nhiều người tự hỏi sao cần 3 cam mà ko phải 2 hoặc 1. Sao ko tích hợp mỗi cam super wide rồi crop và dùng thuật toán để xử lý hình là xong. Bạn mod ra bài này mình thấy rất bổ ích.
conghoda5
TÍCH CỰC
5 năm
Bài viết bổ ích cho anh em nào mới chập chững tìm hiểu về nhiếp ảnh
Tele vẫn có cái hay của nó
banh.tieu
TÍCH CỰC
5 năm
Bác nói hiệu ứng tiêu cự khác nhau nhưng nếu được crop ra đúng tiêu cự thì nó sẽ giống nhau nhé. bài này sai cơ bản ở chỗ này, bạn nên tìm hiểu thêm

Mình có 2 ảnh 1 ảnh chụp ở 35mm, 1 ảnh chụp ở 85mm nếu crop ở trung tâm ra thì giống hệt nhau nhá
9E3B4954-DD32-40F4-80A3-A0EA891275F6.jpeg
9C6D763F-A717-45AC-A195-96B122527C3B.jpeg
Kelamtro
TÍCH CỰC
5 năm
@p700i chụp đêm khẩu nhỏ thiếu sáng thì đơn giản hơn là vứt vào cái tripod rồi phơi thôi bác :v
banh.tieu
TÍCH CỰC
5 năm
@Kelamtro Comment của mình giải thích lý do vì sao mà khi crop từ wide ra nó giống bố cục tele (tất nhiên độ phân giải giảm).
Chủ thớt nói “hình crop ra từ wide khác cơ bản với hình từ tele ở hiệu ứng tiêu cự” nhưng lúc ví dụ thì không hề crop. Bởi vì chủ thớt chủ quan là có crop ra nó cũng vậy nhưng thật ra không phải vậy. Nhiều người họ nhìn hình góc rộng họ nghĩ crop ra thì hiệu ứng vẫn vậy nhưng không phải, vì khi crop ra những vật ở xa sẽ được phóng to lên, gần background hơn, như hiệu ứng tele.

Vấn đề là ở mấy bác không hiểu rồi comment thiếu văn hoá
Kelamtro
TÍCH CỰC
5 năm
@banh.tieu công nhận lập trường bác vững thật, không biết mod có sửa lại bài cho bạn đọc dễ hiểu không chứ tí nữa thôi mình ko tỉnh táo là kiến thức bị sai lệch rồi 😆
mypiglet2k5
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Kelamtro Bạn mod này chưa hiểu được sâu và chưa bao quát được vấn đề. Mình nghĩ nếu có trách nhiệm với bài thì nên sửa lại tránh việc mọi người hiểu không hết lại đi tranh luân với nhau 1 cách không cần thiết. Ai cũng bảo vệ 1 cái đúng riêng rồi miệt thị nhau rất thiếu văn hóa.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019