Sự khác biệt giữa OLED, QLED, Nano Cell và vì sao TV OLED vẫn ở một đẳng cấp khác

agp8x
24/8/2019 15:20Phản hồi: 198
Sự khác biệt giữa OLED, QLED, Nano Cell và vì sao TV OLED vẫn ở một đẳng cấp khác
Trong bài viết này mình sẽ giúp các bạn tìm kiểu sự khác biệt giữa 3 công nghệ TVOLED, QLEDNano Cell; từ đó giúp các bạn hiểu được vì sao TV OLED lại ở một đẳng cấp rất khác so với phần còn lại.


TV OLED, QLED và Nano Cell là gì?


Trước hết bạn cần phải hiểu rằng TV OLED sử dụng công nghệ OLED, trong khi QLED và Nano Cell thật ra chỉ là cách mà SamsungLG quảng bá dòng TV LCD được tích hợp thêm chấm lượng tử của họ. Về nguyên tác hoạt động của TV OLED và TV LCD thì bạn có thể tham khảo trong bài: [Tìm hiểu về TV] Các loại công nghệ tấm nền phổ biến, viết từ 2016 rồi nhưng phàm cái gì cơ bản thì nó mãi đúng theo thời gian. Cho đến tận thời điểm này thì TV OLED vẫn ở một đẳng cấp khác so với TV LCD, dù có tích hợp chấm lượng tử hay không.

Cùng là TV LCD tích hợp công nghệ chấm lượng tử, vậy sự khác biệt giữa LG Nano Cell và Samsung QLED là gì?


Câu trả lời nằm ở chỗ... marketing, LG thích gọi công nghệ chấm lượng tử của họ là Nano Cell còn Samsung thích gọi là QLED thế thôi. Chung quy chúng đều là những TV LCD được cải thiện chất lượng hình ảnh thông qua chấm lượng tử, tuy vậy cách áp dụng vào trong sản phẩm có đôi chút khác biệt.

Cấu tạo TV QLED.jpg

Cụ thể thì đối với TV QLED Samsung thì công nghệ chấm lượng tử được tích hợp lên một tấm film mỏng, đóng nhiệm vụ chuyển đổi ánh sáng xanh từ đèn LED sang màu trắng trước khi đi qua lớp tinh thể lỏng và bộ lọc để chuyển thành 1 trong 3 màu cơ bản. Kích thước các chấm lượng tử của Samsung sử dụng là từ 2-10 nm. Về cơ bản thì chấm lượng tử của TV QLED có thể xem là một phần của hệ thống đèn nền.

Trong khi đó TV Nano Cell sử dụng một lớp chấm lượng tử phủ ngay dưới lớp kính, với kích thước các chấm lượng tử là 1 nm. Lớp chấm lượng tử này tách biệt với hệ thống đèn nền, và đóng vai trò cải thiện góc nhìn và chất lượng ánh sáng xuất phát từ hệ thống đèn LED truyền thống. Chính thiết kế này giúp cho chi phí sản xuất của TV Nano Cell mềm hơn so với QLED, mà chất lượng thì vẫn tương đương theo giới thiệu của LG.

Công nghệ chấm lượng tử.jpeg

Trên thực tế thì chất lượng hình ảnh của TV LCD được cải thiện thông qua việc tích hợp chấm lượng tử là điều không thể phủ nhận. Các dòng TV thế hệ mới không chỉ sáng hơn mà còn có khả năng thể hiện màu sắc rộng hơn, hỗ trợ chuẩn hình ảnh HDR sống động. Tuy nhiên chúng ta cần phải hiểu rằng chấm lượng tử chỉ đơn thuần là giúp cải thiện thêm những ưu điểm vốn có của TV LCD chứ nó không thể khắc phục được nhược điểm cố hữu của sản phẩm này: các tinh thể lỏng không thể cản hoàn toàn ánh sáng từ đó dẫn đến độ sâu màu đen không cao, độ tương phản tổng thể kém (so với TV OLED).

Vì sao TV OLED lại ở một đẳng cấp khác?


Nếu như TV QLED và Nano Cell về bản chất vẫn là TV LCD và phụ thuộc vào hệ thống đèn nền để thể hiện màu sắc, điểm ảnh của TV OLED là các bóng đi-ốt hữu cơ có khả năng hoạt động độc lập. Điều này cho phép điểm ảnh tắt hoàn toàn khi thể hiện màu đen, giúp đạt độ sâu tuyệt đối và từ đó đưa đến độ tương phản gần như vô cực. Đây chính là yếu tố tạo nên sự khác biệt thật sự giữa TV OLED và TV LCD. Bạn có thể tìm hiểm thêm về công nghệ OLED hiện đang sử dụng trên TV trong bài: Tìm hiểu về công nghệ WRGB OLED trên TV LG.

OLED vs QLED vs Nano Cell.jpg

Đó cũng là lý do mà đối với các hãng TV cung cấp cho người dùng cả 2 sự lựa chọn, TV OLED lúc nào cũng được đặt ở phân khúc cao hơn so với TV LCD. Dù vậy chúng ta cũng cần hiểu rằng sự tuyệt vời của thị trường ngày nay đó chính là việc người tiêu dùng có rất nhiều sự lựa chọn để phù hợp với nhu cầu và ngân sách của mình. TV OLED chất lượng vượt trội đồng nghĩa với mức giá bạn phải trả để sở hữu nó cũng cao tương xứng, vì vậy đôi khi TV LCD được tích hợp chấm lượng tử như LG Nano Cell hay Samsung QLED là sự lựa chọn phù hợp hơn với bạn.

Tham khảo thêm:

Quảng cáo

198 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nano Cell ko phải quantum dot. Đó là 2 công nghệ khác nhau. Vì tên gọi có chữ nano nên dễ gây hiểu nhầm vs tinh thể nano của quantum dot.

Phân biệt Nano Cell và Quantum Dot:

NanoCell VS QD.jpg
  1. Loại của LG chỉ gồm các chấm 1nm, còn của Samsung là từ 2nm cho đến 12nm.
  2. Về nguyên tắc, Nano Cell hấp thụ ánh sáng dư thừa (vàng và cam) để màu đỏ tinh khiết hơn, giống kiểu bọ lọc màu thụ động gạn các bước sóng ánh sáng ko mong muốn, chỉ cho loại mong muốn đi qua. Còn QD sẽ phụ thuộc vào kích thước chấm để chủ động chuyển đổi ánh sáng đèn nền Blue LED thành đỏ, xanh lá. Nguyên tắc:
  • Các chấm lớn sẽ phát ra hạt photon có màu đi gần về phía đỏ (bước sóng 620 đến 750 nm), các chấm càng nhỏ thì phát ra ánh sáng càng gần màu tím với bước sóng ngắn hơn (380 đến 450 nm).
  • Một có kích thước 1.5 đến 2.5 nanomet để tạo ra ánh sáng xanh lá cây bước sóng 527nm, loại kia là chấm 3-5 nm phát ra ánh sáng đỏ 638nm.
Chính LG cũng cho biết như sau:
Bạn nào muốn tìm hiểu kỹ hơn về cách thức tạo màu sắc trên TV LCD, gồm Nano Cell (LG), QD (Samsung) và Triluminos (đại đế) thì xem qua 2 bài hardcore này (huy động nhiều norone lắm):
LG áp dụng Nano Cell vì chi phí rẻ hơn, ko phải vì nó hiệu quả hơn QD.
@gamebit Thưa bạn QLED đúng là dùng công nghệ LCD nhưng nó ko hề rẻ như bạn nghĩ nếu như bạn mang 2 cái TV OLED với QLED đồng giá ra so.
Mà QLED với LED mang đi xem HDR vô đối nhé, OLED ko có cửa đâu mà so bạn 😁
Như mình nói thì sắm cả 2 TV LED với OLED cho chắc ăn 😃
gamebit
ĐẠI BÀNG
5 năm
@max-20091 Thoii bạn bạn nói oled không có cửa đur hiểu bạn,nó là công nghệ ra sau tất nhiên nó phải có cửa chứ không nó chết lâu rồi bạn,chả có chuyện ra sau mà lại xấu hơn ra trước đâu bạn
@gamebit OLED ra sau ko phải ko có khuyết điểm nhé bạn, light volume của mấy con OLED đa phần đều thua LED và QLED nhiều nên có thể xem HDR ko sướng =😁
HVT
TÍCH CỰC
3 năm
@max-20091 Hix, đã cấp thấp hơn mà giá lại ko rẻ hơn bao nhiêu thì tại sao phải mua QLED chi cho mệt vậy bồ!
Vậy để LCD đi ...ha ha
meh, còn burn-in thì quên đi :v
Ioecmc
TÍCH CỰC
5 năm
khi nào mới có tivi công nghệ xdr vậy ?????
TK4.Helios
TÍCH CỰC
5 năm
@huyanh995 Ùm thì chính xác là thế. Cơ mà nó lại khiến thớt hiểu sai thành "chuẩn" mới. Cơ mà đúng mình ngộ nhận chuyện Apple gọi nó là "tiêu chuẩn" mới
TK4.Helios
TÍCH CỰC
5 năm
@daovangiangtnvn Hd plus retina. Rỗ như HD haha
_Lucky_Girl_
ĐẠI BÀNG
5 năm
@daovangiangtnvn Theo mình, HD hay full HD là độ phân giải màn hình cố định. Còn retina của Apple nó ko phải tye lệ cố định, các thiết bị khác nhau sẽ có độ phân giải khác nhau
@_Lucky_Girl_ HD là độ phân giải cao thôi bạn, mà cao thì họ quy ước tối thiểu là 720p chứ không phải cố định 😁
Vừa đặt chiếc SS 49RU8000
Lank Ma
TÍCH CỰC
5 năm
@nminhcuong K ngon bằng netlix đâu bác 😃))
nminhcuong
TÍCH CỰC
5 năm
@Lank Ma Đang xài NetFlix trên chính con RU8000 đây bác.
Sắp tới thử TV+ vì nó rẻ 1/3 NetFlix chứ ngon ko chả biết đc 😁
image.jpg
Devil_Dante
ĐẠI BÀNG
5 năm
@bud's nếu mua con LG OLED 55C8PTA trên adayỏi có ổn không bạn ?
@Devil_Dante Mình chưa dùng LG bao giờ nên không đánh giá được. Nhưng mình thích cái điều khiển remote của LG, có con trỏ rất dễ để điều khiển trên màn hình.
Giờ oled cũng rẻ từ từ rồi...mà công nhận làm ở siêu thị điện máy nhìn con oled chưng kế bên qled thì nó vẫn khác xa...oled ở 1 đẳng cấp khác thiệt...
@thiết linh Giá nó cũng khác biệt mà
tdcn
ĐẠI BÀNG
5 năm
Túm lại là như vầy: Đừng nghe theo mấy thằng bán, đừng chỉ nhìn tên mà phán chất lượng, cứ lên mấy diễn đàn lớn đọc để biết rồi mua cho nó đúng, không thôi lại phí tiền mà còn bị chửi ngu😁
@tdcn Càng ko nghe mấy thằng anti mù quáng, ở nhà mình xài tv LG nhưng ko kiểu auto chê cứ qled thì là thua oled rất hài

https://vnreview.vn/tin-tuc-xa-hoi-so/-/view_content/content/2923765/lg-bi-phat-2-5-ty-dong-o-uc-vi-tu-choi-bao-hanh-tv-oled-bi-burn-in

LG bị phạt 2,5 tỷ đồng ở Úc vì từ chối bảo hành TV OLED bị burn-in

Theo ghi nhận, công ty Hàn Quốc mới bị phạt một số tiền lớn ở Úc vì đã từ chối cung cấp dịch vụ thay thế, sửa chữa hoặc hoàn tiền cho hai khách hàng mua phải TV bị lỗi.
vnreview.vn
@tdcn Diễn đàn thì khác gì bạn?, trừ bên whirlpool với bên rtings là còn công tâm, chứ diễn đàn mình đọc thì TV auto sẽ có seeder Samsung, đồ gia dụng sẽ có seeder LG. Ngày xưa nhớ đọc cái thread bên voz 4 pages toàn các seeder SS vào tung hứng cái QLED =))).
Lank Ma
TÍCH CỰC
5 năm
@tdcn Mình đọc trên rtings.com và mình vẫn k là qled là best tivi phân khúc 43" 49" đó bạn. Còn 55" thì k có con nào của samsung 😆
onebluelove
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Cận Ngôn thì xét về góc độ trải nghiệm, QLED thua OLED thật mà. Nhưng OLED có nhược điểm là Burn-in. Về kỹ thuật thì LCD chỉ có tiệm cận tới OLED chứ không thể nào bằng OLED
@tdcn Diễn đàn nào thì cũng đầy rẫy seeder và anti.
Muốn sài OLED lắm nhưng ko đủ xèng đành chấp nhận LCD thôi
@tuchangioi Quan trọng có nguồn phát tốt là được rồi
ken1435
TÍCH CỰC
5 năm
@Thịnh Tu M-TP Mua OLED về coi cái QQ gì cũng đẹp và trong trẻo thật đấy bác
@Thịnh Tu M-TP Không cần, nguồn phát tốt khi bạn muốn đạt tới 4K hoặc HDR thôi. Còn xem bình thường OLED đã hơn hẳn rồi.
Lank Ma
TÍCH CỰC
5 năm
@Thịnh Tu M-TP Cùng nguồn phát oled đẹp hơn vài lần luôn bác
@ken1435 Hết bảo hành thì yên tâm lỗi là vứt hết cả OLED lẫn LCD vì chi phí thay mạch hay màn đều = 3/4 mới. Mà khốn nạn là cứ hết bảo hành là rất dễ chết. Ti vi CRT hồi xưa chạy được mười mấy năm do sửa dễ.

Tốt nhất cứ mua con nào rẻ tiền chút sau bảo hành lỡ chết còn đỡ tiếc.
sdawhai1
TÍCH CỰC
5 năm
TV QLED Samsung loè được gà thôi do pr mạnh tay quá, chứ chất lượng hình ảnh và trải nghiệm vẫn nằm chiếu dưới so với OLED.
@sdawhai1 bậy, màu sáng với test burn-in OLED vẫn chiếu dưới nhé, OLED đc cái mang đi chơi game tốt vì response time cực thấp.
Thằng nào cũng có ưu và nhược điểm cả, tốt nhất thì mua thẳng cmn 2 cái TV OLED và QLED cho mục đích khác nhau 😁
Ngoknc
CAO CẤP
5 năm
@sdawhai1 Nếu so sánh trong toàn bộ đời sống hằng ngày thì 2 cái như nhau. Kẻ tám lạng người nửa cân. Chỉ có 1 điều là dường như thói quen của người sử dụng thích xem trong tối hơn nên oled phù hợp với gia cảnh nhà thiếu sáng. Khi đó phong thủy nhà nào sáng nhiều thì qled ms phát huy tác dụng. Chứ giờ cứ đua đòi oled hơn qled nhiều lắm cũng chỉ là kẻ ko có tivi sài ms nói vậy
@sdawhai1




Tivi Qled SamSung tông mầu rực quá ám vàng mất chi tiết hình ảnh.
vanluan24
TÍCH CỰC
5 năm
@sdawhai1 Ko có gì có thể nói oled tốt về hình ảnh ngoài 2 cái là tuổi thọ và bur
vietxitin1
TÍCH CỰC
5 năm
mấy thằng QLED luôn lấy lý do burn in nhưng cố dìm cũng ko thể nào vượt lên OLED được, OLED nó là 1 đẳng cấp khác.
Nero P
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Khoa Monster Con Trimaster là RGB OLED bá rồi, chứ đâu phải dạng nữa mùa như WOLED (WRGB) trên TV 😁
@Pentanol Bật tivi lên và đứng sát đằng sau nó và cảm nhật cái lượng nhiệt nó phát ra, chưa kể ko thể làm mỏng đc như bọn Oled nên đặt phòng khách hay treo tường đều ko có tính thẩm mỹ
@ghostkinglee Tivi thì bạn thích xem vtv3 là logo vtv3 nó nằm đó suốt suốt chứ gì, thích tvb thì coi 1 bộ phim có phải là logo tvb nó luôn nằm đó ko. Thích xem bóng đá thì có phải là 1 đống logo với tỉ số thời gian nó nằm cố định trong thời gian lâu ko. Nhìn vào ảnh này bạn tự chỉ cho mình xem những chỗ nào trên màn hình sẽ bị burn in
truc-tiep-bong-da-hom-nay-hinh-anh2 (1).jpg
vietxitin1
TÍCH CỰC
5 năm
@Cận Ngôn Nhà mình dùng cả năm nay chả sao, mình chơi game Fìfa con mấy giờ liên tiếp chứ ko phải chỉ xem mỗi kênh TV. Nhà mình đang dùng con OLED C7 nhé. Còn để burn-in thì bạn cứ sử dụng TV giống như cách rtings họ test nhé.
caothudeche
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bên tinh tế này khá là hài. Gần như đội ngũ viết bài cũng chia 2 phe, riêng mảng TV 1 bên luôn nói tốt Sam, dìm hàng LG. Một bên thì ngược lại, nhưng nó nhẹ nhàng hơn bởi vì đó là sự thật.
Sam thì luôn kéo mình lên và cho rằng mình ngon hơn OLED và đứng ngang hàng OLED. Nhưng LG kệ.
@caothudeche LG chắc kệ quá bạn ha, LG nói xấu Samsung liên tục chứ khác gì đâu, tại tinhte ko đăng thôi
@caothudeche Vì Sam nó mạnh tay chi tiền cho sdeer và pr
@Cận Ngôn bớt bớt đi thím. từ trên xuống dưới thấy thím cmt vãi cả linh hồn. Để đứa khác còn nhận lương mua mì tôm với
@caothudeche 2 thằng đấy mua thàng nào thì cũng lợi cho korea cả
Còn Micro Led thì sao nhỉ 😁
@vn_ninja 8 tỷ đó mua đi
@vn_ninja Chưa có tiền
blogkien
TÍCH CỰC
5 năm
Đang xài LG Oled và hài lòng.
20190912_202559.jpg
@blogkien Ăn mỳ gói để mua tivi là đây 😁
Trong, rõ là được mà!
Bài viết bị ám thị nặng quá. Oled không việc gì lại ở đẳng cấp khác khi mà độ sáng nó không cao và ko giải quyết được bài toán burn in. Còn qled nó vẫn tắt cục bộ đèn nền được, chỉ ko đạt tới mức độ pixel như oled thôi. Đổi lại tivi qled độ sáng nó cao và dãy màu hỗ trợ cũng rộng hơn.
Như đây, màn oled LG xài chưa được 1 năm đã bị burn in, nhưng LG lại không chịu bảo hành
https://vnreview.vn/tin-tuc-xa-hoi-so/-/view_content/content/2923765/lg-bi-phat-2-5-ty-dong-o-uc-vi-tu-choi-bao-hanh-tv-oled-bi-burn-in

LG bị phạt 2,5 tỷ đồng ở Úc vì từ chối bảo hành TV OLED bị burn-in

Theo ghi nhận, công ty Hàn Quốc mới bị phạt một số tiền lớn ở Úc vì đã từ chối cung cấp dịch vụ thay thế, sửa chữa hoặc hoàn tiền cho hai khách hàng mua phải TV bị lỗi.
vnreview.vn
@songoku_1206 Tại mình thấy bạn nói chuyện chắc chắn là seed này nọ mà, mình thì auto win nên đương nhiên dám xá với bạn thôi. Dẹp cái trò đuối lý rồi seed seed hộ.
gamebit
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Cận Ngôn Sam thì seeler đầy dẫy không biết mà lần
vietxitin1
TÍCH CỰC
5 năm
@Cận Ngôn Thế bạn có dám thề với người ta là xem TV giống 1 người dùng bình thường bị burn-in luôn ko hay thím chỉ nghe trên mạng rồi truyền lại. Mọi người ghét cái QLED vì có 1 đám chuyên nâng bi và giá đắt ngang với OLED nhưng chất lượng ko bằng. Nếu giá của QLED mà rẻ hơn OLED nhiều còn phải suy nghĩ chứ giá xấp xỉ với ngang bằng thì OLED thẳng tiến ko phải nghĩ.
vietxitin1
TÍCH CỰC
5 năm
@Cận Ngôn Nói thêm cho bạn biết là SS cũng quay sang sx tivi OLED rồi nhé http://genk.vn/samsung-dan-tu-bo-cong-nghe-man-hinh-lcd-led-huong-toi-dong-tv-qd-oled-2019082009323001.chn

Samsung dần từ bỏ công nghệ màn hình LCD/LED, hướng tới dòng TV QD-OLED

Những chiếc TV QD-OLED hứa hẹn sẽ thay thế QLED.
genk.vn

trước còn dìm giờ lại phải đi theo.
vậy OLED và AMOLED thì sao?
@tuan9945 Oled của LG là dạng wrgb đều là led trắng hết dc gắn bộ lọc màu phía trước để giả lập như oled thuần RGB, còn amoled là led RGB thật nhưng dot xanh dc làm to hơn vì màu này suy giảm nhanh nhất ... wrgb ko bằng true rgb nhưng bền hơn và rẻ hơn nhiều.
@tuan9945 Khác nhau là 1 thằng làm dc amoled lại ko làm dc oled
Còn thàng làm oled ngon thì lại ko làm dc amoled
@Hộp ăn Iiền màn Oled hãng nào chả thế ông ơi, vài năm thôi con nào chả thế. Đt dùng LCD như HTC là bền, màn trong nhưng màu ko đẹp
@Cận Ngôn Mình hỏi bạn được không ? Bạn nghĩ nếu mình là người dùng bình thường, sẽ sài điện thoại trong 5 năm, không dùng nền đen và đặt độ sáng trung bình thì nên chọn điện thoại màn hình nào?
=)) và oled đpẹ thật
nhưng cũng dễ lưu hình hơn LCD
kết quả chung quy lại vẫn là LCD đắt tiền vẫn bền hơn Oled
mềnh cũng chọn LCD thay vì Oled vì hình ảnh chả kém nhiều trong khi giá thì kém khá khá
mà không hay lỗi như Oled

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019