Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Về Camera của iPhone 11/ 11 Pro/ 11 Pro Max: nâng cấp rất nhiều về thuật toán xử lý

Non@me
10/9/2019 19:42Phản hồi: 288
Về Camera của iPhone 11/ 11 Pro/ 11 Pro Max: nâng cấp rất nhiều về thuật toán xử lý
Apple vừa giới thiệu 3 chiếc iPhone mới nhất của mình trong sự kiện Apple Special Event với rất nhiều nâng cấp về cấu hình lẫn ngoại hình. Lần này, lại một lần nữa Apple lại đưa tính năng camera lên như là một trong những lý do thuyết phục người dùng ngoài việc phô diễn cấu hình của cả 3 máy khi so hiệu năng trực tiếp cùng các hãng đối thủ.

Về Camera, không quá ngạc nhiên khi mà những chiếc máy mới ra này đều có cùng hình dáng và thiết kế với các rò rỉ trước ngày ra mắt. 3 chiếc iPhone mới này bao gồm iPhone 11 là bản nâng cấp cho chiếc XR ra mắt năm ngoái với nâng cấp cụm camera lên thành 2 ống kính và 2 chiếc còn lại là iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max với cụm camera như nhau bao gồm 3 ống kính với đủ tiêu cự từ góc siêu rộng cho đến tele, với 2 chiếc iPhone này theo Apple thì nó cũng là những chiếc iPhone đầu tiên của họ đủ mạnh để được gọi là Pro!

Cả 3 chiếc iPhone mới này đều được trang bị với các camera có độ phân giải đều 12MP, trong đó bao gồm 1 ống kính góc siêu rộng 13mm (đầu tiên trên các dòng iPhone), 1 ống kính góc rộng 26mm là như nhau, khác nhau là trên 2 chiếc iPhone 11 Pro và 11 Pro Max thì ngoài cụm 2 camera như bản 11 còn có thêm một camera tiêu cự tele nữa với tiêu cự tương đương 52mm. Ngoài ra, một số điểm khác nhau nữa giữa chúng chính là chiếc iPhone 11 được trang bị màn hình LCD Liquid Retina 'XDR' với kích thước 6.1" 326ppi, trong khi đó với 2 chiếc iPhone 11 Pro và 11 Pro Max được trang bị màn hình Super Retina XDR, tấm nền OLED 458ppi với kích thước lần lượt là 5.8" và 6.5". Các bạn có thể xem qua bảng so sánh chung cấu hình của 3 chiếc iPhone này ở bảng bên dưới:


Chi tiết hơn về sự giống và khác nhau về phần cứng camera và vị trí các ống kính trên 3 chiếc iPhone mới:
Tinhte.vn_iPhone-11_Screen-Shot-2019-09-11-at-12.52.12-AM.jpg

Tinhte.vn_iPhone-11_3-2.jpg
Trong suốt buổi giới thiệu cả 3 chiếc máy mới, Apple không đề cập quá sâu về phần cứng camera mà họ chỉ tiết lộ tất cả cảm biến chính của cụm camera góc rộng trên 3 chiếc máy này là một cảm biến hoàn toàn mới với độ phân giải giữ nguyên 12MP _ cung cấp khả năng '100% focus pixels' tức là nó có thể lấy nét nhanh hơn gấp 3 lần ở các điều kiện thiếu sáng, ống kính có tiêu cự tương đương 26mm với khẩu độ mở lớn f/1.8 với cấu tạo bởi 6 thành phần thấu kính, được tích hợp khả năng chống rung quang học.

Cụm camera thứ 2 trên 3 chiếc iPhone này sở hữu cảm biến 12MP với ống kính góc siêu rộng với tiêu cự tương đương 13mm với khẩu độ mở lớn f/2.4 với cấu tạo bởi 5 thành phần thấu kính, cho góc nhìn tương đương với góc 120º, tức là lớn hơn 4 lần so với góc rộng thông thường.

Cụm camera thứ 3 chỉ có trên 2 chiếc iPhone 11 Pro và 11 Pro Max với ống kính tele với tiêu cự tương đương 52mm như từng thấy trên các đời iPhone 2 ống kính từ đời 7Plus đến nay. Cụm camera này cũng sở hữu cảm biến 12MP với ống kính có khẩu độ mở lớn f/2.0 với cấu tạo bởi 6 thành phần thấu kính và cũng được tích hợp khả năng chống rung quang học.​

Tinhte.vn_iPhone-11_3.jpg
Về cụm camera phụ _ 'TrueDepth' camera phía trước cũng được Apple nâng cấp với cảm biến ảnh cũng 12MP. Bình thường, nếu bạn chụp selfile đứng máy thì sẽ được ảnh với độ phân giải chỉ 7MP mà thôi, nhưng khi bạn xoay ngang máy lại thì máy tự động chuyển qua chế độ selfie góc rộng hơn khi nó tự động ghép nhiều ảnh lại với nhau để cho ra ảnh với góc nhìn lớn hơn, có độ phân giải 12MP.​

Tinhte.vn_iPhone-11_5.jpg
Ngoài ra, với camera trước bây giờ bạn có thể quay được các đoạn slow-motion selfie video với hiệu ứng vui vẻ hơn với tốc độ 120fps với tên gọi mới là "Slofies".​

Về khả năng quay video, trên 3 chiếc iPhone mới đều được nâng cấp với khả năng quay được những thước phim 4K 60p với dãi dynamic range rộng hơn _ 'extended dynamic range' (EDR). Khả năng chống rung quang học và kỹ thuật số được kết hợp với nhau để tạo ra những đoạn video mượt mà hơn, đỡ rung lắc khi cầm máy quay. Về Camera phụ phía trước cũng có thể quay được video 4K 60p, nhưng chỉ có thể quay được video EDR ở độ phân giải 4K 30p mà thôi.​

Bên trên là về phần cứng của các cụm Camera, nhưng, ở 3 chiếc iPhone mới này, phần mềm giúp xử lý mới là điều quyết định, nó giúp người dùng không phải tốn quá nhiều chất xám để phải suy nghỉ đắn đo là làm sao để có thể chụp được một tấm ảnh đẹp được, bây giờ, bạn chỉ việc nhìn trên màn hình, lựa chọn ảnh nào hợp với ý đồ của mình thì bấm nút chụp mà thôi, mọi thứ còn lại máy sẽ lo hết!


Tinhte.vn_iPhone-11_8.jpg Một cái hay nữa là trên chế độ chụp ảnh trên chiếc iPhone 11, bạn có thể nhìn thấy trực tiếp góc nhìn siêu rộng đó trên màn hình, được làm mờ đi dưới hình của góc nhìn của ống góc rộng 26mm, điều này rất hữu ích cho bạn khi quyết định nên chọn chụp với ống kính nào tại thời điểm đó mà không phải mất công chuyển qua lại giữa các ống kính.

Chưa dừng lại ở đó, trên 2 chiếc iPhone 11 Pro còn được nâng cấp với khả năng xử lý dễ sợ hơn nữa khi mà bạn chỉ việc chọn từng ống kính để chụp mà thôi, việc còn lại phần mềm sẽ giúp xử lý những việc như về tổng thể để góc nhìn của các ống kính khi chuyển đổi không bị giật quá nhiều, nhất là tone màu và độ chi tiết... trên ảnh vẫn giữ nguyên trên toàn 3 tiêu cự, khi bạn bấm chuyển đổi ống kính quang học, bạn sẽ có cảm giác như khi bạn bấm kéo zoom kỹ thuật số vậy chứ không thấy ảnh bị giật khi đổi ống.

Tinhte.vn_iPhone-11_13.jpg Tinhte.vn_iPhone-11_12.jpg

Quảng cáo



Tinhte.vn_iPhone-11_18.jpg

Tính năng đổi qua lại giữa 3 ống kính trên 2 chiếc iPhone 11 Pro này cũng được áp dụng cho luôn cả khi bạn đang quay video với khả năng giữ tốt màu sắc và độ chuyển nhẹ nhàng trên các ống kính. Điều mà các dòng điện thoại khác vẫn chưa có cái nào làm được.

Screen-Shot-2019-09-11-at-12.57.38-AM.jpg Một nâng cấp nhỏ nữa ở chế độ chụp và quay là từ nay, được gọi là QuickTake, tức là bạn có thể bấm giữ nút chụp ở chế độ chụp để kích hoạt chế độ quay video nhanh mà không phải chuyển đổi qua lại 2 chế độ mất thời gian và mất đi khoảnh khắc cần chụp hoặc quay.

Tinhte.vn_iPhone-11_23.jpg
Điểm nhấn tiếp theo lần này chính là chế độ chụp ban đêm được Apple gọi là chế độ Night mode, điều mà xưa giờ các đời iPhone đều bị lép vế với các dòng Android sử dụng thuật toán dạng NightSight của Google như trên các dòng Pixel 3 hay P30 Pro...

Tinhte.vn_iPhone-11_22.jpg Chế độ chụp đêm Night mode, này được giới thiệu chung cho cả 3 máy từ bản 11 thường lẫn bản 11 Pro và 11 Pro Max, mang đến cho bạn khả năng chụp những cảnh thiếu sáng tốt hơn nhiều bằng cách chụp nhiều khung hình với nhiều tốc độ chụp khác nhau, sau đó các hình này được ghép lại bằng AI để vừa thu được các chi tiết thiếu sáng trong vùng tối lẫn cứu được các chi tiết thừa sáng trong vùng cháy sáng hoặc giúp giảm các chuyển động mờ nhòe xảy ra do chụp ở tốc độ thấp hoặc chủ thể di chuyển... Và ở chế độ này, máy cũng tự động tắt đèn flash và có khả năng "phơi" với thời gian lên đến 5 giây cho dù bạn cầm chụp bằng tay để cho ra ảnh tốt nhất có thể.

Quảng cáo


Một số hình chụp thử bởi iPhone 11 và iPhone 11 Pro/11 Pro Max bên dưới cho các bạn tham khảo.
Tinhte.vn_iPhone-11_19.jpg Tinhte.vn_iPhone-11_20.jpg Tinhte.vn_iPhone-11_21.jpg

Tinhte.vn_iPhone-11_26.jpg Tinhte.vn_iPhone-11_27.jpg
Một tính năng được giới thiệu rất hấp dẫn khác chính là chế độ chụp “Deep Fusion", chế độ này chỉ có trên 2 chiếc iPhone 11 Pro mà thôi và hiện tại khi các máy này được bán ra thị trường nó vẫn chưa có sẵn mà phải đợi một bản cập nhật mới hơn trong tương lai. Về cơ bản thì mỗi khi bạn bấm nút chụp khi đang chọn chế độ này, máy sẽ tự động chụp tổng cộng 9 tấm ảnh khác nhau, trong đó có 4 tấm chụp với thời gian phơi ngắn, 1 tấm phơi sáng dài hơn và 4 tấm còn lại chụp bình thường cùng một góc máy. Sau khi chụp xong, máy sẽ tự động dùng AI để ghép chúng lại với nhau để tạo ra 1 tấm hình có độ chi tiết cao hơn nhiều và giảm được noise xuất hiện trong ảnh, tính năng này nếu như mình đoán đúng thì có thể nó giống như tính năng Pixel Shift trên các máy ảnh chuyên dụng vậy.

Screen-Shot-2019-09-11-at-1.28.27-AM.jpg
Trên 2 chiếc iPhone 11 Pro, bạn còn có thể mua thêm ứng dụng FiLMiC để giúp quay video chuyên nghiệp hơn, cụ thể, với bản update dành cho iPhone 11 Pro và 11 Pro Max, bạn có thể cùng một lúc quay được bằng 4 ống kính khác nhau trên máy bao gồm 3 ống kính phía sau với 3 tiêu cự khác nhau và 1 ống kính phía trước. Và không rỏ lắm là liệu Apple có mở tính năng này ra cho ứng dụng quay video mặc định trên máy hay không hay là chỉ mở cho các ứng dụng chuyên dụng của các bên thứ ba như FiLMiC mà thôi.
Screen-Shot-2019-09-11-at-1.30.30-AM.jpg Tinhte.vn_iPhone-11_29.jpg Tinhte.vn_iPhone-11_30.jpg

Còn đối với ứng dụng quay video mặc định trên máy
Tinhte.vn_iPhone-11_28.jpg Tinhte.vn_iPhone-11_31.jpg Tinhte.vn_iPhone-11_33.jpg
Khi bạn quay xong file video, bạn có thể dễ dàng chỉnh sửa trực tiếp trên máy một cách dễ dàng với rất nhiều công cụ như cắt crop, xoay video, chỉnh sáng tối, đổi màu, thêm các bộ lọc màu,... điều mà trước đây với các bản iOS trước đều không được tích hợp, nếu muốn bạn chỉ có thể mua thêm app của các bên thứ ba mà thôi.

Tinhte.vn_iPhone-11_32.jpg
Tính năng Audio zoom cũng được bổ xung cho 2 chiếc iPhone 11 Pro cho các cảnh quay với âm thanh được giả lập định hướng với âm thanh đầu ra tốt hơn.

Tinhte.vn_iPhone-11_24.jpg

Ngoài ra Machine Learning cũng cho phép chúng ta chụp những bức ảnh HDR ấn tượng và thực hơn mà Apple gọi là Smart HDR đặc biệt đối với hoàn cảnh chụp người - vùng tối và sáng được cân bằng tốt hơn và hậu cảnh phía sau vẫn có màu sắc và ánh sáng tự nhiên nhất có thể.

Và với những tính năng cải tiến trên camera mà Apple liên tục nhấn mạnh về Neural Engine hay Machine Learning - một phần nhờ vài khả năng xử lí từ con chip A13 được trang bị trên 3 chiếc iPhone mới này rất nhiều.

Cám ơn FPT Shop đã đồng hành cùng Tinh tế trong sự kiện này, anh em có thể đặt hàng iPhone mới http://bit.ly/2lJJKHZ.
288 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

phagioi
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cụm camera rất truyền cảm hứng.
Pnmr560
TÍCH CỰC
5 năm
@phagioi Đẹp ghê
IMG_20190912_101142.jpg
@Congcu Để 20 tháng 09 này iphone 11 có qua được Pixel 3 (11 tháng tuổi) khi chụp đêm không?
Tile Never
ĐẠI BÀNG
5 năm
@mrTimbaland đồng quan điểm
đẹp mà và nó còn sắp thành xu thế smartphone 2019 và 2020 rồi
dovuhai
TÍCH CỰC
5 năm
@phagioi Avatar của bác là cụm cam lun, : )))))
Xem mấy cái clip trên tay trên Youtube thấy iPhone mới đẹp mà, nhất là iPhone 11 màu trắng nhìn đẹp mê.
@Tino Pham Màu trắng rất cute, thanh thoát
@Mr chanh 86 Màu trắng tinh khôi, còn mấy màu kia màu nào cũng đẹp ;)
duy61
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Tino Pham đúng ! màu trắng nhìn phê quá
@VinaCaPhe Chê đa số là seeders vs bần nông, nhất là cái đám gato đó, cứ hùa vào cho sướng miệng thôi😃
Chừng nào 1-9 1-10 với máy ảnh thì khoe
Hienle0512
TÍCH CỰC
5 năm
@75109 Vào karaoke, toàn nhảy nhót. Chụp night mode ra chắc toàn ảnh nhòe chuyển động.
@Bão Sài Gòn Vấn đề là bạn cầm máy ảnh nh khi chụp ko đẹp bằng phone đấy chứ đừng đòi hỏi phone phải chụp như máy ảnh, nếu ko biết dùng cũng thành xấu cả ra😃
dongqtrung
TÍCH CỰC
5 năm
@Bão Sài Gòn xàm l*n nhỉ ^^
tungldbt
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vitaminSea Máy Ảnh chuyên để chụp Ảnh , điện thoai thì chụp ảnh chỉ là 1tính năng. Tính năng này trên điện thoại giúp chụp ảnh tiện lợi nhanh chóng cho người dùng phổ thông. Xét về chuyên nghiẹp thì sao qua dc máy Ảnh
Night Mode, 3 cam 3 góc, 1 vị trí có thể chụp 3 bức ảnh góc khác nhau, thêm nhiều lựa chọn màu sắc, công nghệ Haptic Touch mới thay cho 3D Touch, công nghệ màn hình mới: Rentina XDR..., đúng chất Pro như tên gọi luôn
Những nâng cấp mạnh mẽ mà vẫn không tăng giá, Iphone 11 tạo 1 bước đột phá mới, tạo thêm nhiều trào lưu cho Adroid học theo.
Chưa kể theo giới thiệu thì pin Iphone Xs, Xr đã bỏ xa các đối thủ khác, nay tăng thêm thời lượng pin thì các hãng khác ế hàng rồi, hay quá
@Tạ Quang Tùng Ông có mua XR hay Pro max thì bản thấp nhất cũng 64gb thôi. Với tôi thì là dư xài, cả XR và XS Max đều đang free ~ 40GB / 64GB 😃
@khanh_hikaru 😃) máy k tải apple j hả bạn? Riêng cài hệ điều hành đã hơn 10GB rồi. Mình dùng 6 tháng còn trống 20GB iPhone X bạn ak
@Tạ Quang Tùng Data (backup/restore) năm nọ qua năm khác luôn, tin nhắn còn lưu nguyên từ 1/2016 đến giờ, album ảnh hơn 1000 tấm, cài những app hay dùng, sync vài playlist nhạc hay nghe. Hết rồi chứ còn gì nữa đâu. Vẫn free rất nhiều bộ nhớ nên chả quan tâm 😃
@khanh_hikaru Vậy là b phải trả thêm tiền để mua dung lượng icloud?
Nghe iOS nhưng lại rất giống Android. 😁
@mrTimbaland vậy người dùng thông thường họ cần gì
@chuyên gia phá đám Họ cần làm tốt hoặc thậm chí tốt hơn, sử dụng là phải thoải mái chứ không phải chịu đựng, tặc lưỡi cho qua
@mrTimbaland thực tế là người dùng IP đang phải chịu đựng và tặc lưỡi đó bạn mặc dù số tiền bỏ ra không nhỏ
@chuyên gia phá đám Có đâu? Mình xài bình thường mà! Có vài lúc còn tấm tắc khen thầm sao mà nó hiểu cảm quan người dùng đến vậy ah
Hóng Tình tế chấm điểm cam 11 pro max.
Klq: Các bác nhìn hình có thấy iPhone năm nay có gì mới ko? Và thiếu cái gì không?
4MFZEr.jpg
@nguyenmanh287 Năm sau mới có được tof như sam nha bạn, năm nay chạy theo nhiêu đây đủ mệt mỏi rồi
@Cận Ngôn Để mấy bữa nữa xem chất lg cam thì biết. Cần quái gì Tof
dovuhai
TÍCH CỰC
5 năm
@nguyenmanh287 Cái phần này làm mình rối nhứt trong event nè
Nói chung iphone năm nay nhàm chán...
meyerfar
ĐẠI BÀNG
5 năm
@carddienthoai.com Chắc sẽ còn nhàm chán dài dài.theo lộ trình năm sau sẽ là iphone 11s , 11s pro với nâng cấp nhẹ là chip Apple A14 nhanh hơn 30% và............tất nhiên vẫn giữ nguyên thiết kế.
Năm sau nữa iphone 12 đc nâng cấp thêm 1 lỗ thành 3 lỗ. 12 pro lên thành 4 lỗ xài chip A15.....
@meyerfar thế ông nghĩ android chắc sau này không thành chục lỗ à, thiết kế bão hòa rồi giờ full màn lại kêu giống android, chả hiểu nghĩ gì nữa
em hết cmn thận rồi các bác ạ 😔
@manhmanh989 Cái nào có 2 cái đều bán được mà vd: tinh hoàn...
@huy thanh nguyen Bán TT =))
phantnang
TÍCH CỰC
5 năm
@manhmanh989 giác mạc quý lắm chú nhé, đừng có bán rẻ😁:D:D
dovuhai
TÍCH CỰC
5 năm
@manhmanh989 Gan hình như bán một phần được đấy
huong080
ĐẠI BÀNG
5 năm
"rất nhiều nâng cấp về cấu hình lẫn ngoại hình" --> vl nâng cấp ngoại hình =))
canhbentley
ĐẠI BÀNG
5 năm
@huong080 ngoại hình từ tai thỏ giờ gọi là tai trâu =)))
dovuhai
TÍCH CỰC
5 năm
@canhbentley Tại sao vn mình lại gọi là tai thỏ nhỉ, dịch hay thiệt, thấy bọn nó gọi là cái notch
canhbentley
ĐẠI BÀNG
5 năm
@dovuhai chứ bạn muốn dịch tai gì nè 😆. Ai chả biết tên tiếng Anh nó là vậy. Bạn nghĩ tai gì hợp lí?
dovuhai
TÍCH CỰC
5 năm
@canhbentley Mình thấy giống tai iron man nhứt
Aro
TÍCH CỰC
5 năm
khoái cái deep fusion ghê @@, nhưng mà thôi đợi sang năm đổi thiết kế vậy 😁
ước gì nigh mode có trên iphone cũ, hoặc từ x trở lên cũng được
sptit_145
TÍCH CỰC
5 năm
Không biết với iPhone 11 này thì iHiep có khỏi bệnh sợ lỗ tròn chưa ta ?
Trumhamho
ĐẠI BÀNG
5 năm
Chụp ảnh và pin lâu, 2 chức năng đáng tiền nhất trên iphone năm nay 😃
Trumhamho
ĐẠI BÀNG
5 năm
@toivaem986 Có e 11 rồi đó
Trumhamho
ĐẠI BÀNG
5 năm
@novavn Hơi bị tốn tiền á nha
@Trumhamho 11 là một cam thường 1 góc rộng đúng ko bác nhỉ,
Trumhamho
ĐẠI BÀNG
5 năm
@toivaem986 K nhớ luôn, tại tui toàn chơi max k à
duonghpy
ĐẠI BÀNG
5 năm
Khả năng iphone 11 pro lên đầu bảng DXO khá cao, cái điểm yếu chụp thiếu sáng năm nay được khắc phục
LBCông
ĐẠI BÀNG
5 năm
hóng cái IOS 13 mà thấy cập nhật mấy ông nhỉ công nhận camera bá thật thích cái lúc quay chuyển góc rộng ki bị khựng mà hiệu ứng chuyển như kiểu đang zoom chưa thấy ông androi làm đc kiểu này tất nhiên chẳng mấy nữa mấy hãng trung quốc sẽ học theo điều mà apple ko cấm đc
@LBCông Có LG rồi mà bạn
Ganoipho6
TÍCH CỰC
5 năm
Nói về ảnh thì lại hóng google pixel lên tiếng =))
NguyenHienKG
ĐẠI BÀNG
5 năm
chờ đánh giá pin rồi quyết định Pro hay Pro Max 😁
@NguyenHienKG Pin thù chắc vẫn pro max thôi. Như xs cũng chỉ đủ xài vừa phải.
@nguyenchien45.3 Pin Pro dung lượng cao hơn cả XS Max nên chắc chắn cũng rất trâu. Nhưng mà mình thì vẫn lựa Pro Max vì nó trâu nhất cả màn hình lớn, chụp + edit ảnh vẫn ngon hơn.
@nguyenchien45.3 Năm nay pin hơn hẳn xs năm ngoái mà, kể cả 11 pro.
dovuhai
TÍCH CỰC
5 năm
@NguyenHienKG Max đi bạn, xs max pin khá hơn xs
NguyenHienKG
ĐẠI BÀNG
5 năm
@dovuhai Đang XS Max lên ios 13 pin khá trâu bò, đợi đánh giá nữa rồi quyết định xuống tay

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019