Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Độ dài tiêu cự ống kính (Focal Length)

tuanlionsg
13/9/2019 10:14Phản hồi: 41
Độ dài tiêu cự ống kính (Focal Length)
Khi mua một máy ảnh, điều đầu tiên quan trọng chúng ta phải chọn là độ dài tiêu cự ống kính (focal length). Đặc tính quan trọng nhất của ống kínhđộ dài tiêu cự của nó, thường được gọi tắt là tiêu cự. Độ dài tiêu cự ống kính bao nhiêu là phụ thuộc vào nhu cầu bạn muốn chụp cái gì (chủ đề / thể loại). Camera Tinhte cũng đã có các bài đề cập đến nhưng rời rạc, nhiều anh em mới chơi còn thắc mắc, mình xin tổng hợp lại cách đơn giản hơn.

tieeucuongkinh2.jpg
  • Sách giáo khoa định nghĩa:
    "Tiêu cự là gì? - Tiêu cự của một ống kính là khoảng cách được tính bằng milimet (mm) từ tâm ống kính tới bề mặt phim / cảm biến hình ảnh của máy ảnh khi ống kính lấy nét ở vô cực. Tiêu cự của ống kính càng dài thì độ khuếch đại hình ảnh càng lớn. Độ dài tiêu cự và kích thước hình ảnh tỷ lệ thuận với nhau. Độ dài tiêu cự của ống kính tạo nên mức độ kéo dãn hay hẹp không gian phối cảnh".
  • Giải thích thực tế dễ hiểu cho người mới:
    • Với tiêu cự ngắn, bạn ở vị trí gần đối tượng khi chụp cận cảnh.
    • Với tiêu cự càng dài, bạn có thể chụp đối tượng từ xa.
    • Một ống kính zoom có thể thay đổi tiêu cự (đa tiêu cự)
    • Một ống kính có một tiêu cự cố định thường có chất lượng tốt / rất tốt.
Cover.jpg
  • Bạn quyết định ống kính nào là phụ thuộc bạn muốn chụp gì / chủ đề gì / thể loại gì và muốn hiệu ứng thị giác cho bức ảnh của bạn thế nào.
    Trên thân ống kính hoặc phía đầu ống kính có ghi chỉ số độ dài tiêu cự, như hình:
tieucuongkinh.jpg
Lấy một ví dụ cho bạn mới dễ hiểu:
Bạn chụp một vật thể bằng ống kính có tiêu cự là 50mm. Khoảng cách đủ tốt là từ vị trí từ máy ảnh đến người bạn kia khoảng 1.5 mét. Bây giờ bạn thay ống kính 50mm bằng ống 200mm, thì lúc này bạn phải lùi cách vật thể kia vào khoảng 4.5 mét để có khung ảnh gần tương đương góc nhìn.


Nói đơn giản hơn nữa, nếu chụp một con mèo, bạn sử dụng ống kính có tiêu cự ngắn (35mm hoặc 50mm) thì bạn có thể ngồi gần cạnh nó; thay vào đó là chụp con cá sấu, chẳng ai muốn ngồi bên cạnh, mà sẽ dùng ống tiêu cự dài sẽ giúp chúng ta giữ được khoảng cách và ghi được hình.

Cùng khoảng cách với các tiêu cự khác nhau:

cungtieucukhoangcach.jpg

Ống kính và nhu cầu chụp ảnh như thế nào?
Không có ống kính toàn dải tiêu cự từ 8mm - 600mm.
Độ dài tiêu cự được phân nhóm cơ bản thế này:

Screen Shot 2019-09-15 at 8.38.15 AM.png

Quan trọng, biết rõ các đặc điểm của từng dải tiêu cự, để ứng dụng sáng tạo:

Ống kính góc rộng

Quảng cáo


Đặc điểm: "gần to - xa nhỏ" tức là kéo dãn hình dạng những vật thế ở gần và càng xa nhỏ dần, tách rời khoảng cách các lớp không gian ảnh; càng rộng thì càng dễ méo lệch biến dạng vật thể ở gần tại vùng rìa ảnh. Khoảng ảnh rõ (DoF - độ sâu trường ảnh) dày.

Lý tưởng cho người chụp tất cả những gì xuất hiện ngay trước mặt. Phối cảnh trong khung hình như có sự hiện diện của người chụp, thu hút thị giác người xem vào bức ảnh. Ống kính góc rộng cũng được sử dụng chụp sự kiện đông người, trong nhà, không gian hẹp... Cẩn thận khi dùng để chụp chân dung, vì đặc điểm của ống góc rộng sẽ làm méo lệch, biến dạng khuôn mặt chân dung.

Ống kính tiêu chuẩn
Ống kính này rất linh hoạt, có thể dùng để chụp nhiều loại ảnh: phong cảnh, cận cảnh... nhưng hiệu quả tốt là chụp đời thường sinh hoạt, chân dung 3/4. Góc nhìn của tiêu cự từ 28mm - 50mm tạo phối cảnh nhìn tự nhiên.

Ống kính tele
Đặc điểm: khuếch đại hậu cảnh phình to, càng dài tiêu cự thì dof càng mỏng cạn, nén các lớp không gian ảnh, giảm hiệu ứng chiều sâu.
Hữu dụng chụp đối tượng ở xa không tiếp cận được, như các sự kiện thể thao, đứng bên lề.

Ống kính super-telephoto

Quảng cáo


Là loại ống kính dành cho các nhiếp ảnh gia chụp động vật hoang dã, chim thiên nhiên. Đây là ống kính nén không gian thị giác rất nhiều, khoảng ảnh rõ rất mỏng, nên kỹ năng thực hành chụp ảnh bằng ống này đòi hỏi thành thạo mới hiệu quả.

Các bước suy xét khi mua sắm:
  1. Chọn: Độ dài tiêu cự bao nhiêu & một tiêu cự hay zoom
  2. Chọn: Khẩu độ tối đa tương đương ngân sách dự chi
  3. Chọn: Chính hiệu hay là ống của hãng thứ ba (Tamron, Tokina, Sigma, Samyang...)
  4. Thêm: Tính năng bổ sung có cần không: chống rung, thiết kế...
  5. Quyết định mua ống mới hay ống qua sử dụng.
tinhtephotos.jpg


Bài tiếp theo chúng ta sẽ bàn về tiêu cự với góc nhìn (fov), độ sâu trường ảnh (dof) tương quan với kích thước cảm biến (crop factor) cho anh em mới tìm hiểu.
41 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đã đọc khá nhiều bài về ống kính rồi, bài này vẫn thấy rất hay
Congcu
CAO CẤP
5 năm
@ntdieu Chỉ tội chú thích sai Focal length (tiêu cự) về bản chất luôn.

Một hệ thấu kính phức tạp sẽ tương đương như một thấu kính tương đương có tiêu cự tương đương mà chúng ta vẫn gọi cho gỗ cái lens máy ảnh (hệ thấu kính).

Làm thế nào để biết tiêu cự? Như hình vẽ chiếu vô một chùm song song, cho ảnh là một điểm trên sensor nếu nó focus đúng (sai thì vô nghĩa nhé).

Lấy 2 tia sáng bất kỳ trước khi tới cảm biết, kéo dài xem nó cắt ở đâu. Khoảng cách từ điểm này tới sensor mới tương ứng với tiêu cự. Mod lại chú thích tiêu cự từ điểm hội tụ tới sensor là không đúng. Xem ảnh đính kèm.

Tham khảo:
https://www.dpreview.com/forums/thread/3635946
654A17B1-A687-4504-9598-B2FC153F4DA0.gif
@Congcu Mod nói "Tiêu cự của một ống kính là khoảng cách được tính bằng milimet (mm) từ tâm ống kính tới bề mặt phim / cảm biến hình ảnh của máy ảnh khi ống kính lấy nét ở vô cực" là đúng rồi bạn, không sai đâu. Định nghĩa này trong Vật Lý Phổ Thông và trong Nhiếp Ảnh đều đã định nghĩa rất rõ ràng.

Trích dẫn: The focal length of the lens is the distance between the lens and the image sensor when the subject is in focus, usually stated in millimeters

camera-f-no.jpg

Nguồn: https://imaging.nikon.com/lineup/dslr/basics/19/01.htm
https://www.a-levelphysicstutor.com/optics-camera.php
Electricity - detailed contents
a-levelphysicstutor.com

https://shop.photozone.com.vn/ban-da-hieu-dung-ve-tieu-cu-may-anh-chua/

Bạn đã hiểu đúng về tiêu cự máy ảnh chưa? - photoZone

Tiêu cự máy ảnh là khoảng cách tính từ tâm ống kính đến cảm biến hình ảnh (mặt phẳng tiêu) và mỗi ống kính có tiêu cự khác nhau. Tiêu cự máy ảnh quan trọng vì nó quyết định phạm vi cảnh mà bạn có thể chụp được...
shop.photozone.com.vn

http://vuanhiepanh.com/news/Ly-thuyet-chup-anh-co-ban/tieu-cu-tren-may-anh-1100.html

Tìm hiểu về tiêu cự trên máy ảnh

Tiêu cự là thuật ngữ rất cơ bản trong nhiếp ảnh thể hiện mức độ phóng đại của mỗi ống kính. Bài viết sẽ giúp bạn hiểu một cách rõ ràng hơn về tiêu cự chỉ trong 5 phút.
vuanhiepanh.com
@Congcu Sorry bác, cách bác giải thích cao siêu quá em không hiểu nổi, nhưng cách mà chủ thớt giải thích em lại thấy hiểu liền
Kelamtro
TÍCH CỰC
5 năm
@Congcu bắt bẻ mà cũng sai nữa ba 😆)
K2.PCTDN
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Congcu Ông đưa ra một topic hỏi/đáp trên dpreview làm tài liệu tham khảo, xong nói là bác chủ thớt viết sai thì t cũng thua 😆
Vào đọc thì bác chủ topic trên dpreview không hiểu cơ chế hoạt động của một lens như thế nào và hỏi. Hai cái hình mà ông đưa ra để chứng minh chủ topic sai lại được những người trả lời trên dpreview nói là "You need a good primer on basic optics. The diagrams in these examples are next to useless." =))
Còn lấy hai tia sáng bất kỳ trước khi tới cảm biến, kéo dài xem nó cắt ở đâu nữa :rolleyes:
hoangducseo
ĐẠI BÀNG
5 năm
30m nó làm sao nhỉ
Vẫn thích từ 30-35mm nhất
banh.tieu
TÍCH CỰC
5 năm
@p700i Vì bài này mà mình bị mấy thành phần trẻ trâu vào ném đá 😆
@banh.tieu E xin lỗi bác 😃) qua một tgian tìm hiểu, e biết r ạ... chỉ crop ở tâm ms giống, còn ở những chỗ khác thì bị méo, và ảnh sẽ khác nhau
@banh.tieu Chân thành xin lỗi bác 😃)(
Bác nào có lens 11-22mm cũ không dùng bán lại em với 😁
Lâm159
ĐẠI BÀNG
5 năm
Rất hữu ích
Cái hình rượt trên cầu đẹp thật!
Nói mod đừng buồn, chứ bài viết thể hiện tư duy hết sức xưa cũ.
Về kiến thức vật lý, bài viết hoàn toàn đúng, nhưng về khía cạnh nghệ thuật thì vẫn mang suy nghĩ rập khuôn rằng "chân dung phải normal đến tele, phong cảnh thì phải wide". Tại sao ống 24 không chụp được chân dung? Tại sao 85 không chụp được phong cảnh?
Cái hiệu ứng "gần to xa nhỏ" của ống wide hay hiệu ứng "mặt trăng to bằng tòa cao ốc" khi chụp với ống tele, người ta gọi đó là hiệu ứng tiêu cự. Mỗi tiêu cự cho ra một hiệu ứng khác nhau, bất kể khi chụp có tiến sát hay lùi xa bao nhiêu đi chăng nữa. Một người cầm 1 ống 50 dù có đứng xa cỡ nào thì cũng không chụp được tấm hình như khi dùng ống 24. Hiệu ứng tiêu cự của ống 24, 35, 50 hay 85, 200 là khác nhau, do đó tạo ra cảm xúc cũng khác nhau.
Những ống wide như 24, 28mm cho ra hình ảnh với các đường thẳng hội tụ rất gắt, tỷ lệ giữa chủ thể đứng gần và hậu cảnh ở phía sau lớn, từ đó thể hiện sự kịch tính, gay cấn. Những ống tele như 85 trở lên thì ngược lại: hiền hòa hơn, xa xăm hơn, chậm rãi hơn. Ống 50mm cho hiệu ứng giống như mắt người, rất chân thật, không màu mè. Ống 35 được nhiều NAG chụp cưới hoặc phóng sự, đường phố ưa chuộng vì không quá rộng, cảm xúc vừa đủ như một món ăn nêm nếm vừa ăn.
Không có quy chuẩn cho tiêu cự nào chụp thể loại nào. Quan trọng là người chụp muốn gì, từ đó vận dụng hiệu ứng phù hợp để tạo ra sắc thái cho bức ảnh. Tôi chụp chân dung, nhưng chủ thể là người lính ngoài mặt trận, thì lúc đó tôi sẽ chọn 1 ống 24mm dí sát vào mặt, bắt lấy khoảnh khắc căng thẳng của ánh mắt trong khi vỏ đạn đang bay ra, sau lưng là cảnh đồng đội đang chiến đấu. Rõ ràng với tiêu cự như vậy, cảm xúc của tấm hình sẽ mạnh hơn rất nhiều, tạo ra ấn tượng thị giác cho người xem. Còn đối với phong cảnh, thay vì lấy hết toàn cảnh thì tôi dùng tele để zoom gần mấy bóng cây lẻ loi trên đỉnh núi lúc chiều tà, có phải cảm giác cô đơn càng được đẩy lên không?
Nhiếp ảnh là nghệ thuật, bên cạnh những khuôn phép cổ điển (môn nghệ thuật nào cũng có khuôn phép, giống như âm nhạc thì có nhạc lý vậy) thì sự khám phá, sáng tạo mới làm cho tác phẩm sống động. Các anh các chú nhà mình chơi ảnh theo lối mòn riết quen, cứ tư duy cũ, đề tài cũ, phong cách cũ mà chụp hoài, không chịu tìm tòi hay chấp nhận cái mới thì muôn đời các cuộc thi ảnh Việt Nam vẫn mãi là "thiếu nữ đồi cát", "gánh muối" với "cụ già Tây Nguyên" thôi!

Vài dòng góp ý, mong anh em đừng gạch đá!
K2.PCTDN
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Kelamtro Cũng gần gần như vậy đó bác =)) lúc trước cũng toàn xách 30 đi chụp nhưng có thời khắc hay mà ở phía xa chạy lại ko kịp nên tiếc, từ đấy cứ vác 50-140 đi, nặng tí nhưng lại thích.
vivi83
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Long UFM Vì bài viết cho người mới nên phải để họ có khái niệm cụ thể- giống dạy trẻ con đèn đỏ phải dừng lại nhưng thực tế khi đèn đỏ có đoạn bạn vẫn được rẽ phải. Cái bạn nói nó cao hơn kiến thức cơ bản và dùng đến cả sự sáng tạo thì vô cùng vì với mỗi người lại thích một khảu vị khác. Khi bạn là tiến sĩ thì có gọi bạn là học đâu mà là nghiên cứu, cái gì cũng phải đi từ cơ bản lên mà bạn. Thân
baamboobee
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Long UFM Điều bác nói không sai. Nhưng mod cũng không sai, quan trọng bác nên nhìn nhận đây là một bài basic cho người mới bắt đầu, đối với những ai mới bắt đầu trước khi muốn sáng tạo thì phải nắm rõ cơ bản trước đã. Còn kiến thức của bác thì nó nâng cao hơn so vs bài basic rồi 😁
supersheep
TÍCH CỰC
5 năm
@Long UFM Bài viết không thwaf cho người mới.
Nhưng đồng quan điểm bạn, nhiếp ảnh VN rất nhàm. Ít NAG đúng nghĩa, cứ đến mùa hoặc triển lãm là lại ruộng bậc thang, đồng muối, ra khơi, cậu bé ở tây bắc....chán ngấy. Trong khi NAG các nước khác rất đa dạng và chỉ riêng street life cũng đủ rộng lớn rồi.
Cảm ơn mod,bài viết hay
Kha (sóng)
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hình cuối cảm xúc quá
gietchetad
TÍCH CỰC
5 năm
Mấy bác bình luận trên cao siêu quá, ko hiểu đc :b
sdawhai1
TÍCH CỰC
5 năm
Vậy tóm lại là tiêu cự càng nhỏ thì chụp càng xa càng rộng đúng không anh em?
vivi83
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình rất thích những bài viết cơ bản vì nó tổng hợp lại kiến thức cho cả người mới và người đã biết rồi
Hay qua
TTX_412
TÍCH CỰC
5 năm
"Tiêu cự của một ống kính là khoảng cách được tính bằng milimet (mm) từ tâm ống kính tới bề mặt phim / cảm biến hình ảnh của máy ảnh khi ống kính lấy nét ở vô cực"
Ống kính gồm một hệ nhiều thấu kính thì tính từ tâm ống kính nào?
tieutu911
TÍCH CỰC
5 năm
Góc rộng chân dung 2F5L2833.JPG
Hay quá.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019