Hiểu rõ "hiệu ứng tiêu cự" với ống kính góc rộng để chụp đẹp hơn bằng điện thoại

Non@me
14/9/2019 6:7Phản hồi: 76
Hiểu rõ "hiệu ứng tiêu cự" với ống kính góc rộng để chụp đẹp hơn bằng điện thoại
Muốn chụp lấy hết một căn phòng, một tòa nhà cao hay một cảnh rộng lớn... thì bạn cần phải di chuyển ra xa hơn hoặc cần một ống kính có góc càng rộng càng tốt hay còn gọi là ống wide hay ống super wide, trong khi muốn chụp một vật thể ở xa, hoặc một chủ thể nào đó cần thể hiện chi tiết, đặc tả... thì bạn cần di chuyển lại gần chủ thể đó hoặc cần sử dụng các ống kính có tiêu cự lớn, dài hơn, hay còn gọi là các ống kính tele. Đó là 2 lưu ý cơ bản nhất để chụp ảnh với máy ảnh, nhưng liệu những điều đó có áp dụng được với các loại camera có trên điện thoại hiện nay không? và nếu áp dụng được thì có những lưu ý gì để giúp chúng ta có thể cải thiện được các ưu khuyết điểm trên điện thoại để giúp chụp ảnh đẹp hơn không?

Trong bài này mình sẽ tổng hợp lại một số lưu ý và chia sẻ giúp các bạn có thể phần nào hiểu được cái ống kính trên điện thoại mình như thế nào, từ đó sẽ giúp các bạn có thể chụp đẹp hơn với nó. Ở phần trước, tụi mình đã làm bài lưu ý chụp đẹp hơn bằng ống kính tele trên điện thoại rồi, bây giờ mình sẽ làm tiếp bài lưu ý về ống kính wide _ ống kính góc rộng trên điện thoại chia sẻ với các bạn. Các bạn có thể vào link này để xem lại bài tele nhé.

Camera.Tinhte.vn_ong-kinh-wide_33.jpg
Đầu tiên, ta cần hiểu lại một số kiến thức cơ bản của ống kính góc rộng, ống kính góc siêu rộng là gì (trên máy ảnh) để có thể tận dụng hiệu ứng mà tiêu cự này mang lại khi chụp ảnh :

  • Về khái niệm thì ta có thể hiểu các ống kính góc rộng (ống wide) là các ống kính có độ dài tiêu cự thường nhỏ hơn tiêu cự 35mm, còn các ống kính góc siêu rộng (ống super wide) là các ống kính có độ dài tiêu cự thường nhỏ hơn tiêu cự 35mm (tính trên cảm biến Fullframe).
  • Do cảm biến điện thoại nhỏ hơn rất nhiều so với cảm biến máy ảnh nên việc các hãng ghi thông số tiêu cự ống kính với số rất nhỏ hay ta thường thấy trong các phần mềm đọc Exif ảnh thì các bạn có thể hiểu là con số đó phải cần nhân với một số gọi là "hệ số crop của cảm biến" nữa mới ra tiêu cự tính tương đương trên cảm biến Fullframe. Ví dụ như trên ống kính góc siêu rộng của Note10 khi chụp xong bạn xem nó có tiêu cự 1.8mm nhưng thực tế tiêu cự tương đương trên Fullframe của nó là 13mm, ống góc rộng của Note10 có tiêu cự 4.3mm thì sẽ tương đương với tiêu cự 26mm trên Fullframe.
  • Ống kính góc rộng sẽ cho ra góc nhìn rộng, đây là điều tất nhiên, với chỉ số của tiêu cự càng nhỏ thì ta càng thu được ảnh với góc nhìn càng rộng.
  • Các ống góc rộng sẽ thích hợp hơn với các thể loại ảnh như chụp phong cảnh, chụp ảnh đại cảnh, kiến trúc... khi cần thu vào hết mọi thứ trong khung hình, rất hữu dụng khi cần chụp ở các hoàn cảnh bị hạn chế góc chật, hoặc người dùng muốn có hiệu ứng góc rộng.
  • Với loại ống góc rộng, chỉ cần thay đổi một chút góc chụp (vị trí đặt máy) là có thể làm một khung ảnh bình thường trở nên độc đáo và cũng có khi ngược lại, thậm chí thay đổi hoàn toàn nội dung thông tin bức ảnh... Nhược điểm là bạn sẽ khó khăn hơn trong việc bố cục, nhấn mạnh một trọng tâm nào đó hơn do cái gì nó cũng gom hết vào khung.

Những đặc tính chính của ống góc rộng:

  • Tiêu cự càng ngắn thì ảnh sẽ cho ra độ sâu trường ảnh càng dày (vùng ảnh rõ _ DOF càng sâu), mọi vật nét từ đầu đến cuối mặc dù khi chụp ta mở khẩu lớn, khi này bạn sẽ khó xóa phông được khi chụp ở tiêu cự wide hay super wide hơn so với khi chụp tele.
  • Do góc rộng nên bạn được lợi hơn về tốc độ, nghĩa là với những hình chụp góc càng rộng thì tỷ lệ ảnh hư do rung khi cầm tay càng thấp, hình sẽ có cảm giác nét và chi tiết hơn so với khi chụp bằng ống tele. Với những ống góc siêu rộng thâm chí bạn có thể cầm tay chụp lên đến 1-2 giây mà hình vẫn nét.
  • Làm thay đổi phối cảnh: làm cho các đường thẳng song song hội tụ về cùng một điểm, làm tăng sự nổi bật của chủ đề ở gần trong phối cảnh rộng, ống càng có tiêu cự ngắn, hiệu ứng này càng tăng.
  • Những chủ thể ở gần ống kính có thể trông lớn hơn nhiều so với thực tế, và những chủ thể ở xa trông sẽ nhỏ hơn và xa hơn nữa. Tỷ lệ gần xa rất mạnh tạo tương quan tiền cảnh hậu cảnh độc đáo nếu dùng đúng cách.
  • Hiệu ứng góc rộng này cũng giúp làm tăng khoảng cách giữa các chủ thể, tức là các chủ thể trông cách xa nhau hơn so với thực tế. Chỉ số tiêu cự càng ngắn thì hiệu ứng phóng đại phối cảnh càng mạnh. Đây cũng là lý do vì sao không nên sử dụng các ống có tiêu cự rộng để chụp chân dung hoặc chụp các chủ thể mà muốn hình dạng của nó được thể hiện đúng, giữ nguyên tỉ lệ, không bị méo mó, phóng đại... trừ trường hợp bạn cố ý để hình ra như vậy.
  • Đường chéo khung hình là phần mạnh nhất trong tầm nhìn góc rộng, kéo hướng nhìn về hội tụ rất xa. chẳng hạn con hẻm cụt có thể như một ngõ sâu hun hút.
  • Thường do hạn chế về quang học nên đa số các ống càng rộng sẽ cho ra ảnh bị méo hoặc bị "xé" ảnh nhất là các vị trí xung quanh viền ảnh, đỡ dần hơn khi càng vào gần tâm.

Như vậy, trên các điện thoại chụp ảnh hiện nay có ống kính góc rộng hay không?
  • Có một điều mà rất nhiều bạn hiểu lầm là các điện thoại phổ thông không có ống kính góc rộng, điều này là sai vì đa số các điện thoại có camera, dù máy chỉ có 1 ống kính thì nó cũng đều là ống kính góc rộng cả vì tiêu cự quy đổi tương đương của nó thường dưới 35mm, thường thì khoảng 26-28mm trên Fullframe.
  • Mấy năm gần đây, điện thoại được phát triển hơn khi được trang bị thêm 1-2 ống kính nữa thì trong đó ngoài ống kính chính góc rộng nói trên thì sẽ có thêm một ống kính góc siêu rộng nữa hoặc thêm một ống kính tele tùy hãng.
  • Một số ví dụ về các điện thoại có cả camera góc rộng lẫn camera góc siêu rộng:
    • LG G5: 1 ống kính 26mm (wide) và 1 ống kính 9mm (super wide)
    • LG V20: 1 ống kính 29mm (wide) và 1 ống kính 12mm (super wide)
    • Huawei P20 Pro: 1 ống kính 27mm (wide) và 1 ống kính 16mm (super wide), 1 ống 80mm (tele)
    • Samsung Galaxy A9: 1 ống kính 27mm (wide) và 1 ống kính 12mm (super wide), 1 ống 52mm (tele)
    • Samsung Galaxy S10/S10+: 1 ống kính 26mm (wide) và 1 ống kính 12mm (super wide), 1 ống 52mm (tele)
    • Samsung Galaxy Note10/Note10+: 1 ống kính 27mm (wide) và 1 ống kính 12mm (super wide), 1 ống 52mm (tele)
    • Oppo Reno 10x zoom: 1 ống kính 26mm (wide) và 1 ống kính 16mm (super wide), 1 ống 130mm (tele)
    • Apple iPhone 11/ 11 Pro/ 11 Pro Max: 1 ống kính 26mm (wide) và 1 ống kính 13mm (super wide), 1 ống 52mm (tele) (11 Pro và 11 Pro Max)
    • ...
[​IMG]
  • Khác với máy ảnh, trên điện thoại, các ống kính ta thấy được trang bị thêm là từng cụm camera riêng, tức là mỗi ống kính đó đi liền với một cảm biến riêng của nó, nên chúng ta không có khái niệm "thay ống kính" mà chỉ là muốn chụp tiêu cự nào thì chọn cụm camera đó thôi, và tùy theo công nghệ từng hãng nên có một số hãng họ không trang bị các thuật toán xử lý đồng đều tất cả trên các cụm camera, ví dụ như có hãng cụm camera chính sẽ có khả năng xử lý được các hiệu ứng, màu sắc, HDR... nhưng với camera phụ góc siêu rộng hoặc tele sẽ không thể chỉnh gì được, chỉ chụp và lưu lại ảnh thô mà thôi... nên dễ xảy ra trường hợp chụp ống kính chính thì đẹp mà các ống phụ không đẹp bằng hoặc bị noise hơn, màu xấu hơn, hình bị méo hơn do không được xử lý như ống kính chính...

Nói thì hơi nhiều và dài dòng, các bạn có thể xem thêm các hình minh họa cho từng tình huống cụ thể bên dưới để rút ra được cái cần cho bản thân nhé:

Camera.Tinhte.vn_ong-kinh-wide_26.jpg
Ống kính góc rộng sẽ cho ra góc nhìn rộng hơn các ống kính thông thường, sẽ thích hợp hơn với các thể loại ảnh như chụp phong cảnh, chụp ảnh đại cảnh, kiến trúc... khi cần thu vào hết mọi thứ trong khung hình.

Camera.Tinhte.vn_ong kinh wide_45.jpg

Quảng cáo



Camera.Tinhte.vn_ong kinh wide_48.jpg

Camera.Tinhte.vn_ong-kinh-wide_39.jpg Đây là một ví dụ rỏ hơn về việc nếu bạn chụp bằng một ống kính với tiêu cự trung bình và một ống kính góc rộng, để được góc nhìn rộng như tấm bên trái, bạn có thể sử dụng ống kính như tấm bên phải và lùi ra xa hơn, nhưng nếu bạn có một ống kính góc rộng hơn, bạn có thể dứng tại chổ mà vẫn có thể chụp được một tấm rộng với nhiều thông tin thêm vào như trên.

Camera.Tinhte.vn_ong-kinh-wide_59.jpg
Camera.Tinhte.vn_ong-kinh-wide_89.jpg Với các trường hợp trên, khi có một ống góc rộng hơn sẽ là một lợi thế hơn khi mà ta không còn chổ để de lui lấy không gian chụp nữa, rất hữu dụng khi cần chụp ở các hoàn cảnh bị hạn chế góc chật, hoặc người dùng muốn có hiệu ứng góc rộng. Mọi thứ được gom hết vào trong khung hình.

Camera.Tinhte.vn_ong-kinh-wide_76.jpg
Với ảnh này, mặc dù lấy nét chủ thể rất gần, khẩu độ mở lớn nhưng ảnh cho ra với độ sâu trường ảnh rất dày (vùng ảnh rõ _ DOF sâu), mọi vật nét từ đầu đến cuối.

Camera.Tinhte.vn_ong-kinh-wide_38.jpg

Quảng cáo


Bạn sẽ được lợi hơn về tốc độ, nghĩa là với những hình chụp góc càng rộng thì tỷ lệ ảnh hư do rung khi cầm tay càng thấp. Với những ống góc siêu rộng thâm chí bạn có thể cầm tay chụp lên đến 1-2 giây mà hình vẫn nét, không cần phải gắn trên chân máy. Thứ hai là vừa kết hợp ống góc rộng vừa kết hợp với các chức năng chụp ảnh của smartphone, ví dụ như tấm trên, mính chụp bằng Oppo Reno10x, khi bấm chụp, máy sẽ chuyển về chế độ chụp Night nên mình có thể cầm tay và phơi được tấm này đến 6-7s mà vẫn không thấy rung.

Camera.Tinhte.vn_ong-kinh-wide_8.jpg
Làm thay đổi phối cảnh: làm cho các đường thẳng song song hội tụ về cùng một điểm, làm tăng sự nổi bật của chủ đề ở gần trong phối cảnh rộng, ống càng có tiêu cự ngắn, hiệu ứng này càng tăng.

Để thấy rỏ hơn về các hiệu ứng phối cảnh mang lại, các bạn tham khảo thêm mấy hình bên dưới đây:

Camera.Tinhte.vn_ong kinh wide_56.jpg Camera.Tinhte.vn_ong kinh wide_57.jpg
Camera.Tinhte.vn_ong-kinh-wide_58.jpg Camera.Tinhte.vn_ong-kinh-wide_64.jpg
Với mấy tấm góc rộng này, chỉ cần thay đổi một chút góc chụp như chỉa máy lên phía trên một tý, tức góc chụp hắt từ dưới lên hay góc thấp là có thể có một góc nhìn khác hơn hẳn so với mắt thường thấy. Các đường thẳng của các tòa nhà thay vì song song nhau bây giờ vuốt nhọn dần về phía đỉnh vì đáy của tòa nhà ở gần ống kính hơn, trong khi đỉnh của nó nằm xa hơn (có vẻ nhỏ hơn). Đó chính là phối cảnh thực tế của một ảnh chụp hay ảnh vẽ, tùy vào mỗi người, có người lại thích kiểu hiệu ứng này, khi mà mọi thứ đổ dồn về một điểm hơn so với cách bình thường mà mắt thường thấy.

Camera.Tinhte.vn_ong-kinh-wide_11.jpg Camera.Tinhte.vn_ong-kinh-wide_18.jpg Camera.Tinhte.vn_ong-kinh-wide_19.jpg Camera.Tinhte.vn_ong-kinh-wide_23.jpg Camera.Tinhte.vn_ong-kinh-wide_47.jpg
Ở những trường hợp này cũng vậy, đây là trường hợp phối cảnh với các đường thẳng hội tụ từ một bên hoặc các góc, nó cho cảm giác mọi thứ hội tụ về một điểm mình muốn, làm nổi bật cái mà mình muốn nhấn mạnh.
Ứng dụng là bạn có thể nghiêng góc máy đi một ít, thay đổi góc máy, hoặc điều chỉnh vị trí của đối tượng cần chụp, chụp gần đối tượng hơn sẽ cho ra hiệu ứng như vậy. Phần gần nhất của ống kính càng gần đối tượng, hiệu ứng phối cảnh càng mạnh.

Camera.Tinhte.vn_ong-kinh-wide_50.jpg Camera.Tinhte.vn_ong-kinh-wide_69.jpg Camera.Tinhte.vn_ong-kinh-wide_78.jpg
Khi bạn chụp cảnh rộng lớn hơn như bầu trời bằng ống kính góc rộng, hiệu ứng phóng đại phối cảnh cho hiệu ứng mọi thứ hút lại, bắt đầu từ phần trên ảnh phía bầu trời sẽ kéo lại gần bạn hơn, làm cho hiệu ứng này trở nên rõ ràng hơn. Khi nhìn vào chúng ta sẽ thấy khung cảnh có mây này sẽ có cảm giác rộng hơn so với chính tấm này mà bị bỏ hết mây đi.

Camera.Tinhte.vn_ong-kinh-wide_52.jpg Khi sử dụng ống kính góc rộng, những vật ở rìa ảnh có vẻ lớn hơn do hiệu ứng phóng đại phối cảnh, trong khi những vật ở giữa bị ảnh hưởng ít hơn.
Điều này là vì các vật ở rìa ảnh hội tụ nhiều hơn, trong khi các vật ở giữa hội tụ ít hơn. Để làm giảm hiệu ứng phối cảnh này, như hình trên, bạn có thể điều chỉnh góc máy lại cho phần đường chân trời càng về giữa khung hình thì hiệu ứng càng giảm.

Camera.Tinhte.vn_ong-kinh-wide_79.jpg Camera.Tinhte.vn_ong-kinh-wide_80.jpg
Thường do hạn chế về quang học nên đa số các ống càng rộng sẽ cho ra ảnh bị méo hoặc bị "xé" ảnh nhất là các vị trí xung quanh viền ảnh, đỡ dần hơn khi càng vào gần tâm hoặc chụp rộng ra một tí.

Camera.Tinhte.vn_ong-kinh-wide_22.jpg Camera.Tinhte.vn_ong-kinh-wide_21.jpg
Đối với những ống kính quá rộng, khi bạn chụp đứng hoặc ngang cũng là một cách để xử lý việc méo của hình, ví dụ như tấm trên, khi không thể lùi lại mà trong tay chỉ có ống góc rộng, nếu bạn dựng đứng máy, hình sẽ bị méo nhiều hơn, nhất là chổ bạn nữ trong hình so với tấm chụp ngang bên dưới, hình ảnh sẽ hài hòa hơn.

Một số ảnh chụp khác cho các bạn tham khảo về hiệu ứng góc rộng:
Camera.Tinhte.vn_ong-kinh-wide_13.jpg Camera.Tinhte.vn_ong-kinh-wide_11.jpg Camera.Tinhte.vn_ong-kinh-wide_19.jpg Camera.Tinhte.vn_ong-kinh-wide_20.jpg Camera.Tinhte.vn_ong-kinh-wide_23.jpg Camera.Tinhte.vn_ong-kinh-wide_6.jpg Camera.Tinhte.vn_ong-kinh-wide_7.jpg Camera.Tinhte.vn_ong-kinh-wide_16.jpg Camera.Tinhte.vn_ong-kinh-wide_24.jpg Camera.Tinhte.vn_ong-kinh-wide_27.jpg Camera.Tinhte.vn_ong-kinh-wide_28.jpg Camera.Tinhte.vn_ong-kinh-wide_29.jpg Camera.Tinhte.vn_ong-kinh-wide_30.jpg Camera.Tinhte.vn_ong-kinh-wide_31.jpg Camera.Tinhte.vn_ong-kinh-wide_33.jpg Camera.Tinhte.vn_ong-kinh-wide_35.jpg Camera.Tinhte.vn_ong-kinh-wide_36.jpg Camera.Tinhte.vn_ong-kinh-wide_37.jpg Camera.Tinhte.vn_ong-kinh-wide_43.jpg Camera.Tinhte.vn_ong-kinh-wide_44.jpg Camera.Tinhte.vn_ong-kinh-wide_60.jpg Camera.Tinhte.vn_ong-kinh-wide_72.jpg Camera.Tinhte.vn_ong-kinh-wide_73.jpg
76 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hoangvu.99
TÍCH CỰC
5 năm
Thích xài 35mm nhất
Hóng Iphone 11, năm sau các hãng đua nhau làm cam góc rộng nè
minitep
ĐẠI BÀNG
5 năm
@editzrapper đang dùng v30 cam góc rộng dc 2 năm rùi thím =)
phamviet94
TÍCH CỰC
5 năm
@editzrapper Dốt cũng là 1 cái tội 😔
mystogann0
TÍCH CỰC
5 năm
@editzrapper Chắc có âm mưu gì sâu xa chứ làm gì có người nào ng.u như vậy đâu.
huytrung.nm
ĐẠI BÀNG
5 năm
@minitep Cũng lg đây.
.Tín.
ĐẠI BÀNG
5 năm
20190730_183654_HDR.jpg

V40 nè 😁
Antikill
TÍCH CỰC
5 năm
@.Tín. LG chụp nhìn có chìu xâu. Mấy cọ TQ chụp đẹp mà chán quá
hungsisvn
TÍCH CỰC
5 năm
@Antikill Lg chụp ngon nhưng máy hay lỗi thôi chứ không giờ nổi tiếng lắm
.Tín.
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hungsisvn Mình đâu thấy lỗi gì đâu, V30 vs V40 tới h, nghe nhạc ngon hơn mấy thằng khác, màn mịn, lỗi thì chưa thấy, chỉ thấy mặt lưng bỏ chung chìa khoá mà nó k trầy nổi 😃
.Tín.
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Antikill Mình thấy dùng thuật toán là chính, còn mà sâu căng đéc thì mình k dám đánh giá
Méo hình khi chúp toàn cảnh nhìn mẫu như quái thai, đang gặp phải ở Oneplus 7 pro đây
gietchetad
TÍCH CỰC
5 năm
Bài dài lướt bằng app tinhte mà lag 😁
@gietchetad Chuẩn rồi apple hay đơ lắm
gietchetad
TÍCH CỰC
5 năm
@Manhtoan112 Rất tiếc máy mik samsunh :3
@Manhtoan112 "lướt bằng app" chứ ko phải apple ông thần
Klq nhưng sao cái "hiệu ứng tiêu cự" này bữa giờ có nhiều bài trên tinhte thế nhỉ?
@zombie01 Để các bác mua ip 11 tập chụp
@zombie01 Vì tinhte ăn tiền trên mỗi bài viết phải nhắc đến tên của các siêu phẩm mới ra mắt tuần vừa rồi ở Cupertino. Nhắc càng nhiều ăn tiền càng dày 😁
iporn có cam góc rộng mới có bài này đấy 😁 cám ơn apple, apple đẠi đẾ
minhtienbk
TÍCH CỰC
5 năm
@thanhphat95 Trong bài đã nói rồi, cam điện thoại mặc định xưa nay là góc rộng. iP như các hãng khác, cam góc rộng từ IP 2G.
Nếu có cụm 2 cam trở lên mới bổ xung siêu rộng hoặc tele.
@thanhphat95 Chuẩn đó b
Super wide chuyên trị du lịch DSC01785 (24).JPG
lebinh156
TÍCH CỰC
5 năm
Nhiều kiến thức quá
😔 Cam góc rộng con mi 9 chán quá
nomadkcb
TÍCH CỰC
5 năm
Trong các máy có ống kính super wide, Sámsung là đỉnh nhất, về độ rộng, cân bằng trắng, dải nhạy sáng, độ chi tiết, độ sắc nét, độ tương phản và cả độ bão hòa.
nk0ktran96
TÍCH CỰC
5 năm
@nomadkcb thấy LG ống super wide xử lí tốt hơn
nomadkcb
TÍCH CỰC
5 năm
@nk0ktran96 LG xử lý độ méo tốt hơn, tuy nhiên về hình ảnh lẫn chụp trong điều kiện thiếu sáng thì không bằng 😃
nk0ktran96
TÍCH CỰC
5 năm
@nomadkcb Auto trong điều kiện thiếu sáng ko bằng thôi, vì đặc trưng LG giảm tốc chứ ko chịu tăng iso nhưng đổi lại hình thấy trong hơn S10, còn Note 10 thì chưa thử
@nomadkcb Chờ ip 11 ra khéo ss lại thua ấy
Bài viết hay!
OxJade
TÍCH CỰC
5 năm
Nói ra kiếm gạch xây nhà chơi nè,đa số ai mới chụp máy ảnh hay dt cũng ham góc rộng,lấy dc nhiều cảnh cho khung hình ấn tượng.Nhưng tác dụng phụ là nhiều người do mới chụp ,trình còn newbie nên bố cục ko rõ,thành ra càng rộng thì càng rối,ko nói lên dc điểm mình cần nhấn mạnh trong ảnh là điểm nào 😁
nk0ktran96
TÍCH CỰC
5 năm
@OxJade Bởi v ng mới sẽ bắt đầu từ góc hẹp hơn, kể cả cầm kit cũng sẽ kéo ra medium-tele để chụp thôi à
@nk0ktran96 Chụp chân dung mà muốn lấy thêm phối cảnh xung quanh thì có lấy phần chân hay chỉ lấy nửa người bạn?
@OxJade Kẹt quá thì crop lại xài đỡ bác. :D
Sau các hãng chắc phải có hết cam ultra wide
mystogann0
TÍCH CỰC
5 năm
@Manhtoan112 Có hãng nào k có vậy, đến sony còn có ultra wide rồi.
dovuhai
TÍCH CỰC
5 năm
Ống kinh góc siêu rộng khó xài ghê, người gần rìa hình méo mó gớm quá
PTTiT
TÍCH CỰC
5 năm
Chụp cảnh thì đẹp
em yêu Apple Appstore hơn thiếu niên nhi đồng
Eldimio
CAO CẤP
5 năm
Chụp kiến trúc người ta dùng ống Tilt-shift chứ không dùng góc rộng nhé, méo hết hình.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019