Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Lần đầu tiên phát hiện 1 hành tinh ngoài hệ mặt trời có thể có nước và nhiệt độ phù hợp để sống

Hassler
12/9/2019 2:59Phản hồi: 143
Lần đầu tiên phát hiện 1 hành tinh ngoài hệ mặt trời có thể có nước và nhiệt độ phù hợp để sống
Công cuộc tìm kiếm sự sống ngoài trái đất vẫn đang miệt mài diễn ra và gần đây chiếc kính viễn vọng "già nhưng gân" Hubble đã cho chúng ta thấy thêm 1 hành tinh mới có nhiều yếu tố phù hợp để sự sống có thể phát triển. Hành tinh

Mặc dù về mặt kích cỡ và trọng lực bề mặt của hành tinh có tên K2-18b này lớn hơn trái đất rất nhiều nhưng nó đang thu hút được sự quan tâm rất lớn của các nhà khoa học bởi họ vừa phát hiện được các dấu hiệu của hơi nước trong bầu khí quyển. Điều này làm cho nhiều người hi vọng hành tinh này có khả năng có sự sống bởi vị trí của nó nằm ở khoảng cách "trong phạm vi có thể định cư" của ngành vũ trụ. Vị trí chính thức của ngôi sao lùn nhỏ này chỉ cách chòm sao Leo 110 năm ánh sáng, một con số rất nhỏ tính theo cách tính theo năm ánh sáng hiện tại. Các thông số đo đạc đã khẳng định đây là ngoại hành tinh duy nhất có 2 yếu tố quan trọng là nước trong khí quyển và nhiệt độ phù hợp để trữ nước trên bề mặt đá.

Nói vậy không có nghĩa là chúng ta có thể xách ba lô lên và đi luôn được, bởi các số liệu cũng cho thấy với tần suất hành tinh hoạt động liên tục như K2-18b thì rất có thể khả năng nó bị phơi nhiễm nhiều dạng phóng xạ hơn trái đất, khó có thể cho con người tồn tại trên đó với trình độ khoa học kĩ thuật như hiện tại.

Các tác giả của nghiên cứu đăng trên tạp chí Nature Astronomy cũng tin rằng ngoài nước chắc sẽ có các dạng vật chất và khí khác như nitrogen hay methane, chỉ có điều là với các cộng cụ đo lường hiện tại chưa phát hiện được ra mà thôi. Sắp tới họ dự định sẽ tiếp tục nghiên cứu để tìm xem mật độ mây bao phủ và tỉ lệ nước có trong "siêu trái đất" này ở mức nào.

Đội nghiên cứu cũng mong rằng với các thế hệ kính viễn vọng vũ trụ mới như kính James Webb thì họ sẽ thu được thêm nhiều thông tin hơn so với những gì Hubble có thể đem lại, và biết đâu có ngày chúng ta lại nghe được tin hãy chuẩn bị hành lý để di dân lên 1 hành tinh mới thì sao 😃.

Đoạn video NASA chia sẻ thông tin này


Tham khảo NASA
143 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

toolkit
CAO CẤP
5 năm
Nên tập trung vào bảo vệ Trái Đất hơn là tìm kiếm hành tinh để định cư, 110 năm ánh sáng cũng không phải là nhỏ
DKez
TÍCH CỰC
5 năm
@thienquang07 tầm vài triệu năm nữa là có loài khác rồi, nói gì loài người 😆)) khéo mình thành động vật tiền sử
@thienquang07 Trước khi bị thiêu rụi thì chúng ta đã ngỏm củ tỏi vì phá hoại hệ sinh thái của trái đất rồi bác
@black.crystal Ừ cái tai nạn 4 tỉ năm sau đó nghe hơi xa xôi, mình quên mất là thực ra ngoài vũ trụ còn tiềm tàng rất nhiều thứ có thể làm hủy diệt sự sống trên trái đất bất kỳ lúc nào ví dụ như thiên thạch hay điển hình là cái tia gamma vũ trụ này với khả năng phát hiện để dự báo trước gần như bằng 0:
TRK
TÍCH CỰC
4 năm
@thienquang07 Tớ đợi đến đó xem cậu nói đúng không nhé.
Dư chữ ‘hành tinh’ ở cuối đoạn đầu.
nguoidien97
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hakuruno Bác chịu khó đọc gớm 😃
ninh135790
TÍCH CỰC
5 năm
@hakuruno nhân viên kiểm duyệt nội dung là đây chứ đâu
beboylqt
TÍCH CỰC
5 năm
@hakuruno Chất "tinh tế" nó ở cái chỗ đó đấy =))
tieungu.lvn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@beboylqt Vâng, tinh tế đã tìm ra hành tinh mà tất cả các báo đài khác đã tìm ra cách đây hơn 1 tuần. Tinh tế ghê.
Vẫn chỉ là có thể. Trong khi tốn rất ít tiền để cải tạo môi trường sống hiện tại thì lại đốt tiền đi tìm miền đất mới không biết có hay không. Trước tiên hãy bảo vệ nơi mình sống trước khi nghĩ đến việc chuyển đến nơi khác. Con người thật tham lam.
Nam Dang Le
ĐẠI BÀNG
5 năm
@huuhanhctm1 Khám phá ra đeer phát triển oke??? Giống như con người tìm ra lửa rồi điện đó thôi, ban đầu sơ sài sau giờ có internet cho m gõ phím đó 😆))
QuanPhamKT
TÍCH CỰC
5 năm
@huuhanhctm1 m bớt đạo đức giả đi
@[HD]YêU cÔnG NgHệ Có những đứa không ở hoàn cảnh người khác, không quen biết mà phán xét được người khác thì có gọi là khó ở không ? Đọc lại comt đầu tiên của bản thân đi xem có khó ở không ? Vậy nhé. Nếu nc ko hợp ta không nên comt qua lại. Oke nhé.
@Lò Văn Sò Mình không phản đối nghiên cứu khoa học vũ trụ. Muốn con người đầu tư vào môi trường hơn thôi. Đó là ý mình và có thể câu chữ mình diễn đạt chưa chuẩn làm người khác nghĩ lệch đi.
Để bay qua nhật xin cái cánh cửa thần kỳ của đô rê mon, với trình độ hiện tại chúng ta mới vượt qua ranh giới hệ mặt trời,
Với tốc độ 11km/s rùa bò của tàu vũ trụ hiện nay thì phải mất 3 triệu năm con người mới bò tới đó được, lúc tới nơi không biết cái hành tinh đó còn không hay đã tiến hóa nhảy vọt rồi.
@boyngo1988 Theo lý thuyết trái đất còn tồn tại sự sống cỡ 5 tỉ năm nữa. Mà công nghệ thì mỗi năm một phát triển. Lo gì b
@[HD]YêU cÔnG NgHệ Quan trọng là sự sống của con người còn bao nhiêu năm năm thôi chứ chờ trái đất diệt vong thì lâu lắm. 😁
@boyngo1988 "Bẻ cong" quỹ đạo để đi chứ ai lại đi đường thẳng 😃
cycles1
TÍCH CỰC
5 năm
@boyngo1988 Bản thân hình ảnh thu đc từ trái đất đã là quá khứ của 110 năm trc trên cái hành tinh đấy rồi.
Xem film để đi lại giữ các hành tinh thì ng ta đóng băng xác lại, ngủ đông đến khi gần đến nơi mới đánh thức. Thế nên ngủ thôi ko cần quan tâm bao lâu đâu 😆
Đang sống ở thiên đường rồi, ta cần chi phải đi đâu nửa 😁
pomme_bleu
TÍCH CỰC
5 năm
Công nghệ di chuyển chưa phát triển được thì có phát hiện n hành tinh giống trái đất cũng để đó. Chờ đến đời chít của chít mới đến và khám phá được hihihi
Chế tàu vũ trụ chạy tốc độ ánh sáng may ra tới đc
@hoangvuanh2005 Bạn xem alien và mấy phim phi hành khác, con người toàn cho ngủ đông thôi ... một khi xác định đi là coi như vé 1 chiều luôn.
cycles1
TÍCH CỰC
5 năm
@LamAnh2093 Theo thuyết tương đối thì nếu bạn di chuyển vs tốc độ anh sáng thì bạn ngay lập tức ở trên hành tinh đấy, còn những người xung quanh bạn mà ko di chuyển mới già đi thôi.
LamAnh2093
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vsphere gắt thế làm gì tới đời cháu
vsphere
TÍCH CỰC
5 năm
@LamAnh2093 Chẳng đến, bạn 30 tuổi chẳng hạn, con bạn 1 tuổi, đến năm bạn 55 tuổi thì bạn có cháu, vậy cháu bạn sống được đến 85 tuổi rồi còn gì.
boykisslove
ĐẠI BÀNG
5 năm
Okie, chuẩn bị đồ đạc thôi nào
Sướng như thiên đường thì đi đâu cho mệt... Muốn ăn bún có bún ăn nè, muốn nhiều chuyện thì lên tinhte nè....đi đâu chi cho xa zậy😁
@Bão Sài Gòn Đâu phải cứ cmt thông minh trên tinh tế này kiếm ra tiền đâu, ở đây cmt chất lượng như nào cũng hái ra tiền nhé.
Giá đất chắc vẫn rẻ nhể.
@TACOMPUTER Đất trên đó đang miễn phí giai đoạn đầu đó bác, tranh thủ lên cắm ranh giới còn kịp không qua giai đoạn 2 lại phải chi tiền đó. 😁
Fish.Nguyen
ĐẠI BÀNG
5 năm
@TACOMPUTER lên đó cắm cờ rồi phân lô bán nền với đầu cơ bds nhé 🆒
Kể ra cho ị Hiệp và bầy đàn lên đây sinh sống nghe hợp lý. có hẳn 1 loài mới luôn.😁
@nguyenmanh287 Chụi lông vs bro này...chắc bro này khác loài vs ae trên tinhte này hay sao...alaonhao
Mình nhớ mình đọc tin này ở đâu đó rồi, nước trên hành tinh này tồn tại dưới dạng khí và hành tinh này chưa hình thành bề mặt, nước mưa ko thể rơi xuống vì trên hành trình rơi xuống nó lại bị hóa khí bay lên.
nhangeo
TÍCH CỰC
5 năm
@dangvietdung Mỗi 1s quan sát nó tức là mình chỉ thu dc hình ảnh của nó 110 năm. Nếu lên đường từ giờ thì 3 tr năm nữa tới có lẽ ở được rồi bác ạ. 😆
@nhangeo Hình như bạn nhầm, những gì mình nhìn thấy hiện tại ở hành tinh này là từ ít nhất 110 năm trước với điều kiện ánh sáng không bị bẻ cong và delay khi đi qua khu vực lực hút lớn như hố đen
nhangeo
TÍCH CỰC
5 năm
@dangvietdung Nhầm gì khi điều đó là điều mình muốn nói?
Hành tinh này trước đây là của con người sinh sống đó. Tuy nhiên do con người trước đó làm ô nhiễm môi trường nên tầng khí quyển bị hủy hoại dẫn đến diệt vong. Họ sử dụng ô tô xe máy thải khí thải vào môi trường,nạn chạt phá rừng ,khai thác tài nguyên thiên nhiên một cách ngu ngốc v.v... . sau đó có một phi thuyền đưa 100 người ( 50 nam,50 nữ ) bay sang trái đất của chúng ta đang ở và phát triển thành một thế giới tỷ dân như hiện nay. Lẽ nào lại quay về nơi đó sao ?
@anhmutcobedi1990 Ghê
nhangeo
TÍCH CỰC
5 năm
@anhmutcobedi1990 Lịch sử có vẻ tây, ta, tàu, cổ, kim lẫn lộn nhể
LINH120612
TÍCH CỰC
5 năm
XA LẮM CHỨ ĐÙA
Mua cái ống nhòm Nikkon x8 ở sân bay. Giờ thấy cái x50 lại lăn tăn.
X8 nhìn mặt trăng hay ngắm gái cũng đẹp đẹp rồi.
X50 đang gây tò mò muốn mua. Ngắm gái thì ko đc rồi, còn ngằm mặt trăng ko biết ntn?
CuongLam02
TÍCH CỰC
5 năm
Xác định là cách trái đất 110 năm ánh sáng nha mod.
Phá quá nên giờ tìm hành tinh khác :oops:
@Duy Thông Ngố Qua đó phá tiếp
@Duy Thông Ngố chuẩn bác ạ =)) phá xong trái đất này r những người "quan trọng" sẽ di dân thôi, đi phá tiếp
@Duy Thông Ngố Bạn cũng có đóng góp nữa đó.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019