Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Là sự kiện phần cứng, nhưng Apple đang thể hiện họ lấn qua mảng dịch vụ hơn bao giờ hết

10/9/2019 17:23Phản hồi: 166
Là sự kiện phần cứng, nhưng Apple đang thể hiện họ lấn qua mảng dịch vụ hơn bao giờ hết
Mua phần cứng sẽ được tặng một năm sử dụng dịch vụ phần mềm. Điều mà tự cổ chí kim Apple chưa từng làm, và cho tới trước khi sự kiện diễn ra thì cũng không ai dự đoán được hay có bất kì tin đồn nào. Động thái này khẳng định Apple đang rất chú tâm để đầu tư vào mảng dịch vụ và trong tương lai, vì rõ ràng hơn bao giờ hết, Apple nhận ra đây không công là cuộc đua cấu hình nữa và dịch vụ tốt sẽ chính là mỏ vàng của họ.

appletv+.jpg

Trong các báo cáo tài chính của những quý gần đây, iPhone vẫn là con gà đẻ trứng vàng của công ty. Không bàn đến khía cạnh lợi nhuận trên mỗi sản phẩm, doanh số iPhone trong thời gian gần đây có xu hướng không còn làm cho giới công nghệ bất ngờ nữa, dù sự thật là nó vẫn rất cao. Vào quý 3 năm nay, doanh thu của Apple là 53.8 tỷ USD và iPhone chỉ chiếm chưa tới một nửa con số này, điều này chưa từng xảy ra kể từ năm 2012 tới nay.



Trước đó, vào Quý tài chính thứ 2 năm 2019, các dịch vụ của Apple như Music, bán các ứng dụng và các gói IAP trên App Store, iCloud đem lại tới 11.45 tỷ đô cho công ty, chỉ sau iPhone mà thôi.


"Đây là quý 3 có doanh số cao nhất mà chúng tôi từng đạt được, nhờ vào số tiền cao kỉ lục đến từ mảng dịch vụ, sự tăng trưởng của wearable, iPad và Mac bán được cũng như việc cải thiện xu hướng với iPhone."

arcade.jpg

Tại sao Apple lại làm dịch vụ nhiều hơn? Trước giờ các hãng làm phần cứng luôn tập trung để làm phần cứng nhanh nhất, mạnh nhất có thể. Nhưng hiện tại thì cấu hình không còn là vấn đề lớn nữa, thực tế thì những chiếc máy tầm trung cao cấp bay giờ đã đủ để đáp ứng nhu cầu của hầu hết người rồi vì thế dịch vụ chính là đích đến để đầu tư. Nhìn lại xưa giờ, Google và Microsoft vốn là hai gã khổng lồ làm giàu bằng việc phân phối dịch vụ của họ.



Hệ sinh thái và phần cứng của Apple vốn đã làm quá tốt rồi, bây giờ họ cần một chất keo để gắn chặt người dùng với những thứ này hơn. Việc mua phần cứng được tặng gói dịch vụ chính là một câu trả lời rõ ràng nhất cho điều này. TV+ được nhiều người cho rằng chính là thứ để cạnh tranh với Netflix, còn Arcade là thứ giúp những phần cứng vốn rất mạnh mẽ trước giờ được tận dụng một cách tối ưu hơn.



Về giá cả, chưa tới 5 đô cho một dịch vụ có thể chia sẻ cho 5 người khác và hỗ trợ tất cả nền tảng phần cứng của Apple là một cái giá quá tốt cho người dùng. Về lâu về dài, về số lượng lẫn cả thời gian thì đây sẽ là một cái mỏ vàng to để đào. Bỏ qua về doanh thu, càng nhiều người sử dụng dịch vụ tốt, Apple sẽ càng làm cho người ta muốn gắn bó hơn và có thể thu hút được thêm người dùng mới từ các nền tảng khác. iMessages đã chứng minh điều này suốt hằng năm qua rồi, và rõ ràng tham vọng của họ không chỉ dừng lại ở đó.

Hãy nhìn ngược lại về việc một phần cứng tốt nhưng thiếu những dịch vụ tốt hay phần mềm thì sẽ như thế nào. BlackBerry, hay xa hơn là Nokia là những ví dụ điển hình của việc làm phần cứng rất ngon nhưng lại không đáp ứng được nhu cầu sử dụng phần mềm của người dùng. Lúc bấy giờ, một trong những nguồn thu chính của BlackBerry quay lại với việc cung cấp các giải pháp dịch vụ cho các doanh nghiệp. Anh em đã thấy được sự quan trọng của dịch vụ chưa.

Quảng cáo



Dễ nhận ra đây là một hướng đi hoàn toàn đúng, hoàn toàn hợp lý cho Apple ở thời điểm hiện tại. Chúng ta vẫn cần những chiếc điện thoại siêu mạnh, nhưng bây giờ chúng ta sẽ chẳng ngồi coi xem cấu hình máy này hơn máy kia bao nhiêu, mà chúng ta cần biết khi mua một chiếc điện thoại đó, nó có thể đem lại cho ta trải nghiệm như thế nào. Mong là tất cả các hãng đều sẽ làm những dịch vụ tốt để tăng tính cạnh tranh, và quan trọng hơn là đem đến cho người dùng những sự lựa chọn tuyệt vời.
166 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

lebinh156
TÍCH CỰC
5 năm
Ko biết ăn dc ko
@WesleyNguyen1411 Bao đời trước liên quan đến việc đời này nó xấu ko? Rồi hài lòng về cái gì? Về ngoại hình hả? Bạn nói chuyện như kiểu cho có giống kiểu người ta bảo cục phân nó thôi bạn kêu bao đời con chó nó vẫn ăn kìa. Bạn ko phân biệt dc việc cục phân nó thối và việc con chó nó ăn ko liên quan gì đến nhau sao?
@Thành Viên Dấu Tên Sao comment đầu thì bảo phần cứng k có gì nổi trội, giờ lại bảo xấu? Còn độ hài lòng về gì thì bạn hỏi Tim Cook và những người dùng iPhone xung quanh nhé. Mà đang nói về iPhone mà bạn cứ lôi chó với phân vào làm gì vậy? 😆
@WesleyNguyen1411 Lôi vào để so sánh với cách nói của bạn ấy. Nó giống như là câu chuyện chó và phân vậy đó. Thì từ đầu tôi bảo phần cứng ko có gì nổi trội bạn ko đưa ra thông tin nào thiết phục mà cứ nói như kiểu chó với phân vậy đó nên là nó vẫn ko có gì nổi trội và bên dưới tôi thêm 1 ý nữa là nó xấu và bạn lại tiếp tục bài ca chó và phân.
@Thành Viên Dấu Tên Cơ bản thì mình muốn tranh luận đàng hoàng, lịch sự và văn hoá với bạn. Nhưng có vẻ bạn không phải kiểu người mà mình nên dành lịch sự và văn hoá, đơn giản vì bạn không xứng đáng. Nên thôi, chó cứ sủa và đoàn người cứ đi thôi, người ta bảo vậy rồi. 😃
icklad
TÍCH CỰC
5 năm
Cũng như Xiaomi.họ gọi mình là công ty internet.nhưng táo với nguồn vốn khủng lồ sẽ là công ty internet thật.và sẽ đe doạ cơ số đối thủ khác
@Lê Phú Khương chưa bao giờ Apple được gọi là công ty phần cứng cả ! Ông đừng có phán bừa ! Các sự kiện Apple tổ chức cũng chưa bao giờ là sự kiẹn dành riêng cho phần cứng. Thậm chí những sự kiện ra mắt iPhone thì cũng đính kèm iOS, ra Mac thì cũng giới thiệu luôn MacOS. Ngay từ khi thành lập, Apple là một công ty Phần cứng + Phần Mềm + Dịch vụ rồi !
tdcn
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mẹ nào ăn mặc nhìn chán thế😁
@tdcn Gu bên đó như vậy sao nhỉ. Nhìn ko hấp dẫn gì cả
@Manhtoan112 Với mình gu 97% (che 3 phần) là nhìn đã nhất 😁
trieuluu
TÍCH CỰC
5 năm
@tdcn quan trọng gì đâu bên ngoài , tụi nó coi trọng khả năng hơn. bữa hình như chị giới thiệu ip11 cũng là ng khuyết tật thì phải
@tdcn Giỏi là được rồi mà
Phần cứng sao lời bằng dịch vụ ... Dễ hiểu thôi ...
@nhatminh411992 Ông kia có nói ko thích lời đâu mà bạn hỏi câu lạc đề vậy.

Ở nhà thất bại quá thì làm gì có ý nghĩa hơn đi là gây sự với người khác.
danhluong
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Bão Sài Gòn Ý là đừng bao giờ có ý gì mỉa mai i...,không thì sẽ bị ném đá ,cuồng nhiều lắm
@Lucy Heart Filia Mod thả nick ảo ra nhiều dữ
@Cận Ngôn Ảo tưởng sức mạnh hả baby
1 năm đó sẽ là dùng để cải thiện dịch vụ. Sẽ có phốt trong thời gian tới. Nhưng hy vọng nó là cải thiện giúp ng dùng :3
Vì họ thấy được 1 đại đế kia bên bờ đông, sống vô tư bất chấp smartphone kinh doanh thất bại sml. Trong cả thị trường smartphone thì đại đế đó là người chịu ảnh hưởng thấp nhất từ việc suy thoái. Cơ cấu doanh thu quá đa dạng.

Khi đã có 1 cái case study to lù lù như thế, tội j mà ko theo? Dăm ba cái con smartphone cùi bắp rẻ tiền, trụ cột thì rồi cũng đến lúc sập*. Phải năng động thôi, kho bạc mấy trăm tỏi tiền mặt, ko tiêu có mà mốc.

Chuyển hết sang làm dịch vụ direct-to-consumer đi để đại đế kia hốt bạc nào. Sản xuất nội dung là nghề của đại đế, nhưng cần có các hãng khác làm dịch vụ để cống nạp tiền bản quyền và vận hành nền tảng, đưa nội dung đến cho khách hàng mới sống đc chứ.

Cuối tuần vui vẻ!

*Nói vui vẻ thế thôi chứ mìnhko tin cái trụ iPhone có thể sập đc. Xét trong nhà, ko có thằng nào kiếm giỏi bằng nó đâu. Thôi đứng số 2 cũng là ngon lắm rồi em dịch vụ ạ! 😁
@Lucy Heart Filia Cạnh tranh cty nghìn tỷ với App ngoài GG còn 1 anh đại nữa bắt đầu bằng chữ M 😁 và smartphone của anh ấy đã xanh cỏ lâu rồi.
@AmbitiousMan “Đại đế bờ đông” đó ko phải là case study cho Apple.
Vấn đề ở đây là giai đoạn và cách thức.
Khi có độ phủ rồi, việc tiếp theo là khai thác độ phủ đó như thế nào.

Apple vẫn là hãng đi lên từ phần cứng nên việc giảm phần cứng là cực khó. Vậy nên việc iPhone thì đúng là ko thể thay trụ được.
@Lucy Heart Filia Vãi GG 😆
Đúng hướng mà, cty lớn có tầm nhìn dài hạn cũng là điều hiển nhiên. Chứ như ông sony và nokia chậm thay đổi thì nguy lắm.
Phú1991
TÍCH CỰC
5 năm
cũng giống như tụi thế giới di động ấy mà. giờ bán thêm chảo với đồng hồ ấy mà😃😃
OxJade
TÍCH CỰC
5 năm
Mời người TQ lên thuyết trình để lấy lòng dân TQ mà năm nay ip bán ko chạy bên TQ là apple buồn lắm đa ^^
@OxJade có cả người ấn nữa. chắc định lấy lòng người ấn.
@OxJade Lâu rồi mà bạn. Mình nhớ không nhầm là từ hồi iPhone 6 là Apple đã cài cắm TQ vào trong rất nhiều quảng cáo, clip, đưa người Tàu lên phát biểu để lấy lòng thị trường.
anphuc1
TÍCH CỰC
5 năm
@OxJade Không có người Á thì bảo phân biệt ,có thì bảo lấy lòng! Sống sao cho vừa ý đây!
OxJade
TÍCH CỰC
5 năm
@anphuc1 Suy nghĩ xa ghê há bạn=)),mình còn chưa nghĩ tới vụ phân biệt,có lộn ai ko dzi
baolong2426
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cho mình hỏi có ai còn Muốn Xem lại Video ra mắt Iphone như thời còn Steve Jobs không? Mình xem trực tiếp buổi ra mắt IP11 vừa rồi và ko có ý định xem lại thêm lần nửa,nó ko có cảm giác muốn xem lại
@baolong2426 Mình xem đến ipad thì ngủ mất
@baolong2426 Có, và xem cả macbook air
@baolong2426 Chẳng việc gì phải thức phải xem cho mệt. M cứ ngủ dậy sáng đọc tin là đầy đủ rồi, mà yêb tâm từ giờ đến lúc ip được bán còn hàng trăm bài hàng trăm lý do, câu hỏi vì sao apple làm cam giống bếp tổ ong, vì sao apple vẫn còn giữ tai thỏ, vì sao...
ShopDuyNet
ĐẠI BÀNG
5 năm
Phải thay đổi và bổ sung thêm thôi.
Thiết kế ít đột phá, giờ phải quay sang phần dịch vụ để chăm sóc người dùng, kiếm tiền từ người dùng thôi.
VINHDOPP
ĐẠI BÀNG
5 năm
Phải như thế chứ như mấy thằng chuyên gia tài chính online với seeding của samsung tuổi gì cà khịa đc apple
@hoduyvinhtt cứ cà khịa cái cam, usb-c , sạc nhanh, giờ qua dịch vụ chúng nó chỉ biết chê thôi chứ lấy gì so
hoanghainh
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hút máu người dùng thôi. Giờ lắm ứng dụng phải trả tiền theo tháng quá 😔.
@hoanghainh Bác nghĩ chất xám của họ là gì vậy,với các sản phẩm tạo ra từ chất xám thì không có đắt hay k đắt mà chỉ có mua hoặc k mua thôi
@hoanghainh Đây là kiểu tư duy vô trách nhiệm đó bạn. Bản tưởng họ viết ít code tạo dịch vụ rồi ung dung ngồi thu tiền ah. Đi kèm theo đó là tiền duy trì hệ thống máy chủ, tiền lương nhân viên ... Bao giờ sài điện sài nước ko phải đóng tiền thì hãy kêu apple hút máu nhé
fine
TÍCH CỰC
5 năm
Bài này lên trước lễ ra mắt thì em phục lăn lóc luôn.
@fine Vuốt đuôi thôi chứ tuổi gì mà tiên đoán
fine
TÍCH CỰC
5 năm
@Hoang_HaoMinh Cảm ơn bạn đã hiểu.
Vẫn biết tinhte cần tăng traffic nhưng qua mù ra mưa.
Tộ sư bộ hehehe.
leeyang
CAO CẤP
5 năm
Cũng phải dịch chuyển dần thôi. Ip còn phát triển đc mấy nữa
Iphone chắc ko còn dc chú trọng nữa chăng
@Manhtoan112 thì chia ra đầu tư dàn trải chiến lược đủ kiểu thì sao tập trung 1 cái được? nội làm dịch vụ phim rót tiền chọn diễn viên đủ quay mòng rồi. còn nhiều thứ khác nữa.
@ragefighter Thì thấy mấy năm nay iphone ko có gì mới
@Manhtoan112 thì apple giờ ko lo tập trung ip mà lo làm dịch vụ thì riết dần tuột hậu, người dùng chán nhảy sang đt khác dễ mất khách ah. giống xưa đt tq ai cũng chê hết giờ đu đeo nhiều cải tiến người dùng chú ý quan tâm hơn thế là mất ông lớn dần mất thị phần.
nha luu
TÍCH CỰC
5 năm
Mỗi thời một khác nhé. Nhớ thời tiền sử mình phải nhìn lên trời để định hướng làm gì có mấy thứ này.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019