Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Tuần này xem ảnh của ai?] "Chết vì chụp ảnh selfie" của Martin Parr

blueJune
15/9/2019 5:15Phản hồi: 50
[Tuần này xem ảnh của ai?] "Chết vì chụp ảnh selfie" của Martin Parr
Martin Parr đã ghi lại hình ảnh của những người đi du lịch khắp nơi trên thế giới với thói quen chụp ảnh tự sướng bằng smartphone. "Death by selfie" là tên cuốn sách ảnh mà ông lấy cảm hứng từ Ấn Độ, đất nước dẫn đầu trong ảnh selfie. Có một thống kê cho thấy đây là đất nước có nhiều người chết nhất khi đang chụp ảnh tự sướng: họ ngã từ trên vách đá xuống, ở quá gần ngọn lửa,... Những bức ảnh của Parr cho thấy sự kì lạ của cuộc sống hàng ngày với sự hài hước nhất định. Đây là hiện tượng đã thay đổi việc chúng ta đi du lịch.

martin=parr-death-by-selfie00005.jpg

Ông có thể cho biết nguồn gốc của dự án ảnh này?

Tôi đã chụp ảnh về du lịch được 30 năm nay và tất nhiên là kể từ khi smartphone ra mắt, nó đã thay đổi cách chúng ta chụp ảnh khi đến các địa điểm du lịch. Tôi nghĩ ảnh hưởng lớn nhất là khi chúng ta chụp ảnh selfie.

Ông miêu tả trong cuốn sách đây là một hiện tượng. Có địa điểm nào ông hình dung ngay đến không?
Venice là nơi tôi luôn muốn quay trở lại. Tôi đến đây thường xuyên. Nó bị quá tải bởi khách du lịch và đang dần bị phá huỷ. Và tất nhiên, đó là địa điểm mà gậy selfie được bán phổ biến.


Sau đó là Ấn Độ. Ấn Độ là nơi mọi người bị ám ảnh bởi chụp ảnh selfie, hơn cả châu Âu. Đương nhiên bằng chứng duy nhất cho việc này là khi ta quan sát thấy đã bao nhiêu người chết bởi chụp hình tự sướng. Vì thế, đây là tiêu đề tôi lấy cho cuốn sách.

martin=parr-death-by-selfie00007.jpg martin=parr-death-by-selfie00014.jpg
Số liệu thống kê có ích hay bản thân việc người ta chết khi chụp ảnh tự sướng gây hứng thú đối với ông?
Tôi chỉ nghĩ rằng đây là số liệu thống kê đáng ngạc nhiên, cần phải theo dõi. Mỗi cái chết bởi một tấm hình selfie lại được đưa lên Wikipedia và tôi khá là ám ảnh về nó. Nó cho thấy chụp ảnh tự sướng nguy hiểm như thế nào.

Những điều gì là tiêu biểu cho chụp ảnh du lịch selfie?
Sẽ luôn luôn là ở trước một địa điểm nhất định. Thật thú vị khi trước đây tôi chụp ảnh mọi người ở trước những khu du lịch và họ quay lưng về phía máy ảnh của tôi. Giờ đây tôi có thể chụp họ từ phía trước. Đây là bước đột phá đối với tôi.

martin=parr-death-by-selfie00013.jpg martin=parr-death-by-selfie00011.jpg
Những bức ảnh của ông cho thấy những người chụp ảnh tự sướng ở nhiều độ tuổi khác nhau, trong khi người ta thường nghĩ chỉ có giới trẻ mới chụp selfie?
Khi smartphone mới ra mắt, tôi đã chụp cả một series mọi người sử dụng chúng như thế nào trên khắp thế giowis. Vào thời điểm đó, thật kì lạ khi nhìn thấy ai đó vào độ tuổi 60-70 cầm chiếc smartphone. Và bây giờ, ai cũng sở hữu một chiếc bất kể độ tuổi.

Ông có hỏi chuyện những người chụp selfies rằng họ sẽ làm gì với tấm hình vừa chụp không?
Không hẳn, vì đó là công việc của tôi, mặc dù khi là người châu Âu, đặc biệt khi ở Ấn Độ, mọi người sẽ tới gần và chụp ảnh tự sướng với tôi. Nếu tôi ở bãi biển Goa, điều đó sẽ xảy ra 3 lần trong 1 tiếng đồng hồ. Tôi đảm bảo đấy.

Quảng cáo



martin=parr-death-by-selfie00010.jpg martin=parr-death-by-selfie00008.jpg

Trong phần giới thiệu cuốn sách, ông có kể rằng có hàng ngày bức ảnh được đăng tải online có ông trong đó. Ông có bận lòng về điều này không?
Không hề. Tôi thấy nó thật thú vị và hài hước khi có cả ngàn bức ảnh tôi chụp mọi người ở những địa điểm du lịch và họ không biết rằng có một Martin Parr lọt vào ống kính của họ. Tại sao họ phải biết?

Selfie đã trở thành một xu hướng gây tranh cãi. Ông thấy thế nào?
Tôi nghênh đón tất cả các xu hướng. Tôi yêu những thứ phù du, những thứ đang thay đổi. Là một nhiếp ảnh gia tư liệu, công việc của tôi là hiểu cách thế giới đang đổi thay và ghi lại điều đó.Vì thế, tại sao lại không kể lại điều này? Nó là một phần của chúng ta hiện tại, và nó hoàn toàn mới. 10 năm trước, điều này chắc chắn không hề tồn tại.

Số lượng những tấm ảnh selfie được chụp là rất nhiều, có làm ông thấy choáng ngợp không?
Có hàng tỷ tấm selfies được chụp hàng ngày. Và đương nhiên là cũng sẽ rất nhiều bức sẽ biến mất vì mọi người không tải chúng về. Chắc chắn họ sẽ không in chúng ra.

Quảng cáo


Có những mạng xã hội, ví dụ như Instagram hay Snapchat, hình ảnh chỉ tồn tại trong 24 tiếng...?
Chính xác. Đó là lý do tại sao có một cuốn sách ảnh cực kì hữu ích, bởi vì sách không thể biến mất. Không ai lại ném sách đi như cách họ làm với tờ tạp chí hay một tấm ảnh selfie rồi sẽ mất đi.

martin=parr-death-by-selfie00006.jpg

Nguồn: Magnumphotos
50 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

pomme_bleu
TÍCH CỰC
5 năm
Mình ít khi seo fi trừ khi mỏ bị lở hay da mặt nổi mụn
@pomme_bleu Đấy là soi gương xem mỏ bị xưng thui
Sao mấy thằng nhà giàu và nổi tiếng không thấy họ selfie?
Mấy thằng choai choai, ít tiền thích thể hiện, có tí của, có tí gì cũng khoe cho thiên hạ?
@nbqvdp Những ngôi sao Instagram là ví dụ điển hình nhất vụ giàu có những thích chụp ảnh Selfie. Vì chụp ảnh Selfie giúp họ giàu có và nổi tiếng.

Giàu có thích chụp selfie đâu có ít, thậm chí có thể nói là rất nhiều, chỉ mấy ông trung niên lớn tuổi thì không thôi vì nó là xu hướng của giới trẻ rồi.
melody23
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nbqvdp nhà giàu thì nó có thợ riêng chụp nó rồi, còn ng nổi tiếng thì vẫn selfie bth, chẳng qua nó up hay ko thôi, hiểu đơn giản selfie chả có gì sai, thay vì bỏ tiền ra thuê thợ chụp, hoặc nhờ ng cầm đth chụp cho mà khả năng mất là rất cao thì selfie có gì sai, sai chủ yếu do 1 số ng làm đủ trò lố để lấy like
@nbqvdp bác sai bét rồi.
tungnhtsb
TÍCH CỰC
5 năm
@nbqvdp Bác còn thấy ít lắm. =))
leeyang
CAO CẤP
5 năm
H ra đường đâu đâu cũng thấy mắc mệt. Có chuyện gì như va quẹt xíu là ih rằng gần chục cái đth giơ giơ đi vòng vòng. Mie quay xong về lưu vào kỉ niệm gia đình hay gì???
@leeyang Đặc biệt là những vụ tai nạn gt, đánh nhau, giết nhau họ cũng lai- trym lun...đúng là văn hoá sống sượng....nhể bro...ô hô hô
leeyang
CAO CẤP
5 năm
@songthuong09 Chính xác luôn bạn. Vô cảm một cách kinh tởm
pomme_bleu
TÍCH CỰC
5 năm
@leeyang Éo lo cú người bị nạn, toàn lo chiện dùi bu để được nhiều view/like mà thôi. Éo bít có sướng kẹt hay lìn gì không nữa
leeyang
CAO CẤP
5 năm
@pomme_bleu Chả biết làm xong tụi nó được cái gì nhỉ? Như một thói quen luôn, thấy có gì là như tâm lý đám đông, một lũ bâu vào giơ đth
sunhero84
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cái gì cũng có thời của nó. Như là thời của yahoo sau đó sms, máy nhắn tin sau rồi thói quen deo tai nghe trên ipod, điện thoại giờ đến tự sướng. Đúng theo nghĩa " tự sướng" là tự mình làm cho mình sướng, chẳng thèm để ý xung quanh họ nghĩ gì và nói gì thậm chí nguy hiểm cũng ko để ý. Xu hướng này rất nguy hiểm
2 em gái cuối bài nhìn khỏe mạnh đầy đặn phết, mình thích tầm này 😁
@gietchetad xinh thế bác còn chê
tungnhtsb
TÍCH CỰC
5 năm
@gietchetad Bác này ăn max nhạt này. =))
gietchetad
TÍCH CỰC
5 năm
@nịnastorm Hehe, mik ko ăn mặn nha
gietchetad
TÍCH CỰC
5 năm
@tungnhtsb Mình ko sa đọa như các bác đâu 😃
gietchetad
TÍCH CỰC
5 năm
Tự sướng đến mức nhảy xuống chết thì thôi :v
@gietchetad Sống vì nó rồi cũng chết vì nó...
gietchetad
TÍCH CỰC
5 năm
@songthuong09 Thất vọng về ấn độ :v
K thích tự chụp kiểu seo phi một mình, giống tự kỷ, trừ phi chụp cùng vợ con mà k ai chụp dùm thôi
Chị em selfie là bình thường. Mấy anh selfie mới bị đồng tính nha
đọc tiêu đề hết hồn
Jero.go
ĐẠI BÀNG
5 năm
đất nc dẫn đầu trog ảh selfie là cái quỉ j
btcommunity
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mấy thánh tự kỷ hay thích selfie, con trai mà selfie cái gì, cam trước bao giờ cũng kém hơn rất nhiều so với cam sau, chưa kể nó còn tích hợp AI làm mềm..da.. Mà cái bản mặt của mình thì ai thèm xem. Có xem thì người ta cũng chỉ chú ý đến hậu cảnh phía sau, mà cam trước không llàm nổi bật được điều đó, xem mấy tấm ảnh chụp từ note 10+ hay HTC xưa ấy, chụp như thế mới là đẳng cấp, người ta mới thích xem.
Không hiểu ý nghĩa tấm đầu tiên, chụp thanh niên selfie bên cạnh một đàn bò? ý nghĩa gì đây?
@aothunnhatrang ý nghĩa là thanh niên đã liều lĩnh lại gần vách đá để chụp tự sướng, có thể nguy hiểm tính mạng. nằm ít nguy hiểm chứ lát ổng đứng lên làm thêm tấm nữa có khi ổng vừa chụp vừa bay.
@Gabriel le Zị sao, không biết mình có hiểu sai không, nhưng theo mình thì tác giả cố ý ví thanh niên như đàn bò, đặc biệt nhân vật nữ trong hình lại ngồi quay mông lại, kiểu như thấy nhiều quá nhàm rồi chả thèm quan tâm, chắc chị ấy nghĩ nhìn thanh niên selfie cũng chả khác đàn bò
TiaMi
TÍCH CỰC
5 năm
[​IMG]
dovuhai
TÍCH CỰC
5 năm
@TiaMi Mình cũng khoái tấm này nhứt
Bộ ảnh behind the scene này hay nè, toàn chụp để dìm hàng bạn
Hai e gái này hot quá ko thể dìm nổi
Hết hồn
duytoan89
ĐẠI BÀNG
5 năm
Óc sáng tạo vô hạn luôn 😆 coi mà vừa mắc cười vừa dễ thương
Đọc được nửa bài là muốn ném cmn cái quyển Tiếng Việt 1 vào mặt thằng viết !
Trình độ viết thấp vãi nồi không hề đọc lại sau khi viết xong.
thời thế thay đổi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019