Đánh giá Android 10

Duy Luân
14/9/2019 23:21Phản hồi: 282
Đánh giá Android 10
Sau hơn 1 tuần dùng Android 10 trên Pixel 3 và 3A XL, mình có một vài đánh giá về phiên bản hệ điều hành mới của Google. Nhìn chung là ổn phết, thay đổi ở bề mặt thì không nhiều nhưng rất đáng giá, ví dụ như thao tác vuốt hay dark mode. Những cái thay đổi bên dưới để giúp bạn an toàn hơn cũng là điểm đáng khen cho Google.


Hãy đi thẳng vào vấn đề luôn, rằng cử chỉ vuốt cảm ứng của Android 10 quá tuyệt vời. Nó phù hợp với các thiết bị viền mỏng (Pixel 3) lẫn không mỏng (Pixel 3A XL), và điểm quan trọng nhất là nó đã giấu được thanh điều hướng vướng víu trên màn hình. 100% diện tích màn hình bây giờ được dùng để thể hiện nội dung, không còn một thanh chắn ngang nữa, và cũng là ước mong của mình bao nay với trải nghiệm Android gốc.

Mình thích Android gốc, nhưng Android 9 trở về trước chẳng có cách ẩn thanh điều hướng nào ra hồn như cách mà Xiaomi, Huawei, Samsung đang làm nên mấy hôm xài con Nokia (Android One) hay Pixel 3 ngày trước buồn dã man. Mất 2 năm để Google làm ngon vụ này, hơi chậm so với các hãng khác, nhưng thôi có còn hơn không.

Mình cũng khoái vụ Google cho phép vuốt để back từ cả cạnh trái và cạnh phải vì nó sẽ phù hợp dù bạn thuận tay nào đi chăng nữa. Thêm nữa là nếu bạn đang bị dơ tay không tiện vuốt bằng tay thuận thì vẫn dùng được tay còn lại.

android_10_danh_gia_2.jpg

Và cũng vì cử chỉ vuốt điều hướng mới nên Android giờ mất chức năng vuốt để hiển thị menu của app (gọi chính xác là Application Drawer). Kiểu thiết kế app dùng drawer vẫn còn xuất hiện ở nhiều app của Google như Google Play, Gmail, Google Docs... Trước đây bạn có thể vuốt từ mép trái điện thoại để hiện drawer, nhưng giờ thao tác này đã thành back rồi nên bạn phải nhấn nút thủ công để mở drawer.

Với mình thì chuyện này không quan trọng vì drawer ít khi cần mở, trong khi back là cái xài thường xuyên. Cái nào xài thường xuyên thì nên ưu tiên cho nó tiện dụng nhất có thể, và mình thấy Google đã làm đúng cho vụ này. Nhiều anh em khác cảm thấy khó chịu thì rất tiếc 😁 Anh em sẽ cần làm quen lại hehe.

Hiện tại có một số app, bao gồm cả app bên thứ 3 lẫn app Google, đang chưa hỗ trợ đầy đủ cho việc hiển thị full màn hình của Android 10. Nó vẫn còn một thanh nhỏ màu đen nằm ở cạnh dưới màn hình, và lập trình viên làm app sẽ phải điều chỉnh code một chút để app hiển thị full thật sự từ trên xuống dưới. Cái này cũng đơn giản thôi, chắc tầm 2-3 tháng nữa thì các app lớn sẽ được update hết.

android_10_danh_gia_3.jpg

Mình cũng thích Dark theme của Android 10, nó làm cho giao diện nhìn đẹp hơn và ngầu hơn khá nhiều. Dark theme không chỉ áp dụng với các khu vực của hệ thống mà còn cho cả một số app như trình gọi điện, danh bạ, Google Files, Google Go Gallery... Khi bật dark mode lên thì các app này không hiển thị màu đen đậm nặng nề, nó hơi xám một chút và điều này làm cho chúng ta có cảm giác dịu hơn. Đây cũng là lý do app Tinh tế mình cũng dùng màu xám đen cho dark mode, chứ quất đen đậm như Facebook Messenger thì nhìn kinh khủng lắm.

Mình cũng thích cách mà Google thể hiện thông báo đòi quyền truy cập. Nó lớn, to rõ theo kiểu đập vào mắt người dùng và buộc bạn phải đọc kĩ quyền trước khi cho phép. Có lẽ những sự cố liên tiếp về quyền riêng tư diễn ra từ năm ngoái đến nay đã khiến Google trở nên cẩn thận hơn và họ muốn bảo vệ người dùng của mình khỏi các bên thứ 3 ác ý. Mình đánh giá cao điều này, vì các sự cố lén truy cập file, lén lấy danh bạ hay truy cập địa điểm của người dùng không còn là hiếm.

android_10_danh_gia_4.jpg

Một vài điểm thay đổi khác nằm ở bên dưới mà bạn không thấy được trong Android 10 liên quan tới quyền riêng tư:
  • App không thể truy cập vào số định danh thiết bị (unchangeable device identifier), số này thường được các app dùng để xác định khi bạn di chuyển giữa các máy hoặc cùng máy đó nhưng có người dùng khác sử dụng hay không.
  • App không còn được phép tự động chạy lên và chạy ngầm mà không thông báo. App phải hiển thị thông báo cho bạn biết
  • Việc truy cập Wi-Fi giờ đã bị giới hạn lại, và app nào đòi quyền truy cập dữ liệu về Wi-Fi thì cũng phải được cấp quyền vị trí (do Wi-Fi có thể làm lộ địa điểm của bạn)
  • HIện tại các app Android có thể truy cập vào toàn bộ bộ nhớ trên máy của bạn, trừ các phân vùng hệ thống. Còn từ Android 10 trở đi, mỗi app sẽ có khu vực lưu trữ của riêng mình, việc chuyển file các app khác sẽ được thực hiện tương tự như cách mà iPhone đã làm đó giờ (tức thông qua chức năng Share). Google gọi chức năng này là "scoped storage" và hiện tại nó chưa phải là tùy chọn bắt buộc, nhưng sang năm Google sẽ buộc các hãng sản xuất bật sẵn scoped storage.
Những thứ này cho thấy Google đang để ý nhiều hơn tới quyền riêng tư của bạn, đây là điều tốt.

Quảng cáo


Một thay đổi khác của Android là Project Mainline, nó cho phép Google cập nhật các bản update bảo mật thông qua Google Play Store (nhưng không phải là update tính năng). Project Mainline nghe khá ổn nhưng nó chỉ xuất hiện trên các máy cài sẵn Android 10 bắt đầu bán từ năm nay trở đi mà thôi, các máy cũ không có cơ hội trải nghiệm vụ này.

android_10_danh_gia_1.jpg

Nhìn chung, Android 10 có những thay đổi tích cực, về cử chỉ vuốt thì mình đánh giá là cực kì hay và rất xứng đáng để chờ đợi. Những thay đổi về quyền riêng tư cũng tốt, có điều không vui là nó cho thấy trước giờ các app được truy cập nhiều thông tin quá mà tới tận Android 10 thì Google mới giới hạn nó lại. MÌnh cũng thích dark mode nữa.

Không nhiều điểm để mình phàn này về Android 10 ở khía cạnh sử dụng thường ngày. Có chăng là câu chuyện muôn thuở của Android về việc tốn nhiều thời gian để các OEM khác update lên Android 10 mà thôi. Từ tháng 9 trở đi các hãng như OnePlus, Nokia sẽ dần dần cập nhật thiết bị cùa họ, Samsung thì chậm hơn chút nhưng đến cuối năm nay hoặc đầu năm sau thì anh em cũng sẽ có bánh ăn thôi. Giá mà nó nhanh hơn được tí thì tốt quá.
282 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mong Mi A1 còn sống qua bản Android này
xuboom2002
ĐẠI BÀNG
5 năm
@MrMedic229 Chắc ổn thôi android gốc nhẹ mà
noridomi
TÍCH CỰC
5 năm
@MrMedic229 Nhớ mà mia1 bán ra android 7 nhỉ. Lên 8-9 là hết rồi, ko lên 10 đâu.Mà con chip 625 cũng đuối rồi
@noridomi Con Mi A2 Lite cũng 625 kìa bạn
hataolao89
ĐẠI BÀNG
5 năm
@MrMedic229 A2 mình chắc đầu năm sau có 10 rồi.
Ko biết K2 có được cập nhật Android 10 ko nhỉ, đang tính update xem trải nghiệm thế nào, xài Android gốc 8.1 hơn 1 năm qua đang tính đổi gió Mặt vàng (21).gif
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Screenshot_2019-09-15-12-40-22.jpg
@Lexuancuong95 Ko sao,với A thì việc được hay ko được update FW cũng ko quan trọng Khỉ (77).gif
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
djbuj
CAO CẤP
5 năm
@crazysexycool1981 Uất cái là bị bỏ rơi bác ak. 1 đống của cuối cùng như cái hạch
@djbuj Hình như bạn cũng đang xài K2? Khỉ (71).gif
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
djbuj
CAO CẤP
5 năm
@crazysexycool1981 Ko bác. E sài k1 . Trc định lên k2 nhưng may quá ko lên mà quay sang ios . Kaka. Thấy khác bọt hẳn. H e chỉ ham hố mấy loại cổ thôi
Carnage
TÍCH CỰC
5 năm
Rất thích tính năng gọi trợ lý ảo của GG , k hiểu sao mà 1 thao tác đơn giản và tiện như thế mà các hãng k nghĩ ra đc. Mong apple sẽ sớm hk theo
nttkts
TÍCH CỰC
5 năm
@dungtam73 Search thì ios vuốt xuống là xong có khi còn nhanh hơn ý
dungtam73
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nttkts Mình rất khoái món này. Có thằng heo quay nó bắt trước mà thằng google ko làm theo. Tuy nhiên iOS thông minh hơn tí nữa thì ngon.IOS Search cũng dùng Google thôi nhưng cái quick search của android cho kết quả tốt hơn
Android 10 nhưng chỉ được 9 điểm thôi, còn 1 điểm để cố gắng 😁
toolkit
CAO CẤP
5 năm
Android ngày càng hoàn thiện, cải tiến, trong khi iOS dậm chân tại chỗ, thị phần ngày càng teo tóp
Mark
TÍCH CỰC
5 năm
@John Chris Nói chung xài android mà ko thik/ko biết vọc vạch up rom thì nên về đội iOS là chuẩn bài, hãng cho j thì ăn nấy. Còn android, rom custom đầy, cập nhật nhanh hơn hãng là chuyện rất đỗi bt, hãng có thể chưa lên 9 nhưgn custom rom đã có 10. ez android.
@toolkit ủa sao bài này lại chửi ios vayạ.
@shinnosuke9999 Được Update đấy mà chờ đến mọc rễ =))))
@toolkit nhà nhỏ này chắc bán bánh tráng nướng 😃
Chưa được lên andriod 10,đang hóng
@kawakami Ha ha, con Nokia 6-2018 cùi bắp của mình theo thông tin là trong quý 4-2019 này là được lên Adroid 10, thấy Mod rì viu cũng ngon phết, đáng để chờ đợi !
@Vuducanh0909 Nokia thì lúc nào cũng được ưu tiên hàng đầu rồi,khỏi phải bàn.
Thấy ok phết
vviettan
TÍCH CỰC
5 năm
app Tinhte trên android 10 (pixel 2) bị crash nếu load thêm nhiều bài cũ.. khá bực mình nên toàn lướt tinhte trên web thôi
@vviettan Mình dùng app tinh tế từ android 9-9. 1 đến giờ là 10 có lỗi gì đâu
@vviettan Do app cùi bắp chứ không phải do Android đâu 😁
vviettan
TÍCH CỰC
5 năm
@Duy Luân màn hình lúc đọc bài ấy Duy Luân. đang load nội dung nhiều ở màn hình home mà nhấn vào đọc bài 1 chút là bị văng ra...chính xác là pixel 2 XL nha
@vviettan Để mình kiếm lại máy test thử coi sao
Mình chỉ vào hóng comment của @toolkit thôi. Ae đừng để ý mình nha 😁
@Devil May Cry 91 Bài viết nào chưa hiện bạn? Chưa có bài sao comment được
@Duy Luân Đơn giản mà bạn, có gì đâu mà không tạo được. Mỗi mod xài ít nhất là 2 điện thoại, mỗi điện thoại xài mỗi acc Toolkit, vậy là giao nhiệm vụ đi còm men thôi, còm nào gây nổi loạn được nhiều thì được thưởng 😁
@manchirua Rảnh 😆 bọn mình không rảnh vậy. Để không cũng có nhiều comment rồi.

Thời gian đó đi làm việc khác hữu ích hơn
@bocukhang mà sao con Bot @bocukhang dạo này không vào bên Bphone nữa thế
Tính năng bảo vệ riêng tư của người dùng thật tuyệt vời. Note10 sắp sửa hoàn hảo rồi
gesture của android hay nói rộng ra là animation của android vẫn kém ios 1 bậc, vd đơn giản với android 10, nếu bạn vuốt lên thì sẽ về màn home và dù bạn có đổi ý cũng k làm gì đc, trong khi ios khi vuốt lên thì thumbnail của app sẽ dính theo đầu ngón tay, vuốt đến đâu app di chuyển đến đấy, nếu đổi ý thì vuốt xuống sẽ quay lại như lúc đầu.
@vqt907 animation android gốc bây giờ đẹp rồi đó bác :v nhìn mềm mại hơn cả tùy biến nhưu Miui và One ui
troc phu
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vqt907 Mình dùng oneplus 6t, có hỗ trợ cử chỉ như bác nói ở ios đây 😁
casperpas
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vqt907 kbiet mà phán hùng hồn vậy 😆)
@bobo19966 Dùng đủ loại flagship Android rồi nhưng vẫn cảm thấy không mượt bằng animation của iOS, dù rất ít thôi nhưng vẫn cảm nhận được sự khác biệt.
Android ngày càng tốt hơn rồi
Ngày Android càng giống iOS từ phần mềm đến phần cứng 😁
Haoneymar
TÍCH CỰC
5 năm
@Khẩu trang xanh Ios đang học theo
@Khẩu trang xanh Chứ k phải IOS cũng chôm theo cho giống ah :v
@Khẩu trang xanh ai đi sau ai cần xem lại :D
@Khẩu trang xanh cái thanh vuốt android 10 gần giống ipx năm 2017 rồi.. cố lên android
Mr Slim
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hiện tại đang dùng AOSP Android 9 có mod thêm chức năng vuốt để Back giống Android 10. Phải nói là rất sướng trên màn hình 5.7inch. Thao tác vuốt mở Notification, Recent app cũng cực tiện lợi.
Một điểm nữa là các máy android thường hỗ trợ thẻ nhớ hoặc dung lượng lưu trữ rất cao nên việc mỗi app có vùng lưu trữ riêng trên Android 10 sẽ không khiến người dùng mệt mỏi với vấn đề dung lượng. Cứ như iOS với iphone 8G, 16G hay 32G, thậm chí là 64G thì việc lưu trữ rất đau đầu, nơm nớp lo hết dung lượng.
Mod có danh sách dòng Samsung nào được lên android 10? như dòng A, S, Note?
@nbqvdp hiện tại chắc chắn có s8, note8, s9, note9, s10, note10 là đầu năm 2020 dc lên thẳng android 10 rồi đó bạn.
topolrs12m
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Edward Đỗ Bác lấy thông tin ở đâu mà có S8, note 8 lên android 10 được vậy???
nhimret
CAO CẤP
5 năm
@Edward Đỗ S8, Note 8 ra mắt năm 2017 thì hên xui, đại khái những máy ra mắt năm 2018 thì chắc chắn được lên
"
Will my Galaxy smartphone or tablet get Android 10?
Your Galaxy smartphone or tablet is likely to get Android Q if it came with Android 8.0 Oreo out of the box. That’s because Samsung offers two major Android OS updates to most of its devices, which means that any Galaxy phone or tablet that was launched with Android 7.0 Nougat or earlier will not be eligible to receive Android Q. That puts flagships like the Galaxy S8 and the Galaxy Note 8 out of the running, even though they may be fully capable of running Android Q. The same goes for any Galaxy device launched before 2018, as it was only last year that Samsung started releasing phones with Android Oreo out of the box.

So what Galaxy devices can we expect to get Android Q? Here’s a preliminary list:

@Edward Đỗ s8 note 8 khai tử android 10 rồi nha.. cùng đời với x mà nhọ quá
poorboy87
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cái thanh dưới đáy kia giống của iOS quá. Ko biết iOS có cái đó trước hay Android có cái đó trước vậy các bạn
casperpas
ĐẠI BÀNG
5 năm
@poorboy87 cái nào có trước để làm cái gì vậy? cứ dùng thấy sướng là được, sân si làm gì = ))
poorboy87
ĐẠI BÀNG
5 năm
@casperpas Thấy lạ vì giống nhau quá. Cái có trước ko đăng ký bản quyền sao
casperpas
ĐẠI BÀNG
5 năm
@poorboy87 đấy là việc của mấy ông sản xuất, mình là người dùng quan tâm làm gì hả bạn = )) như cái chỗ thông báo bên Android có từ đời 1.x rồi, mãi sau iOS mới làm, lúc có thì mình thấy tiện hơn so với trước, khi iOS chưa có, vậy thôi
IQ52
TÍCH CỰC
5 năm
giờ còn chưa đc ăn chocoPie lấy đâu 10 đây
Điều khiển cử chỉ học theo iOS. Trước đây fan Android ai cũng chê iOS. Thế mà đến khi Android học theo điều khiển cử chỉ của iOS lại k ai nói j cả
@shinnosuke9999 Điều khiển cử chỉ của Android 9 quá tệ
@Atlas One Củ chỉ vuốt là Palm nhé chứ Nokia đâu ra bố
Atlas One
ĐẠI BÀNG
5 năm
@leegiahan6717 Nhưng vẫn còn nút home. Đã vuốt đc mắc j ôm cái nút home theo??
Nokia là thằng đầu tiên bỏ hết nút điều hướng mặt trước - Như vậy mới là Navigation Gesture đúng nghĩa
@Atlas One Android vs iOS thôi nhé

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019